BTS bị Bernard Faucon cáo buộc đạo nhái hình ảnh: Knet tin vào phủ nhận của Big Hit, mỉa mai YG đang thao túng tin tức - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ hai - 25 / 02 / 2019

BTS bị Bernard Faucon cáo buộc đạo nhái hình ảnh: Knet tin vào phủ nhận của Big Hit, mỉa mai YG đang thao túng tin tức

Mới đây, một vụ việc đạo nhái hình ảnh đã xảy ra giữa Big Hit Entertainment và một nhiếp ảnh gia người Pháp.

Hôm nay, một tờ báo đưa tin BTS vướng vào tranh cãi xâm phạm quyền tác giả của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Bernard Faucon. Theo nội dung trong bài báo, Bernard Faucon khẳng định một số cảnh trong cuốn photobook thuộc album The Most Beautiful Moment In Life cùng một vài phân đoạn trong MV Blood Sweat & Tears (ca khúc chủ đề của album Wings) phát hành năm 2016 của BTS đã sao chép bối cảnh và bố cục trong một số tác phẩm của ông, chẳng hạn như bộ ảnh dài kỳ Le Banquet nằm trong tuyển tập Les Grandes Vacances ông thực hiện vào năm 1978. Trang phục mà ma nơ canh mặc, hình ảnh, bối cảnh xuất hiện gần như đều có sự tương đồng. Chưa kể, ông cũng khẳng định tựa đề của album The Most Beautiful Moment In Life cũng được lấy cảm hứng từ The Most Beautiful Day of My Youth - dự án từng được ông thực hiện tại 25 quốc gia trên toàn thế giới, kéo dài từ năm 1997 cho đến năm 2003.

Dưới đây là những bằng chứng mà phía Bernard Faucon đưa ra: 

1

 

2

 

3

 

Những bằng chứng mà phía Faucon cáo buộc BTS đạo nhái 
 

Hồi tháng 8 - 9/2018, Faucon đã hai lần gửi tài liệu chứng minh nội dung đến Big Hit và yêu cầu lời xin lỗi cùng bồi thường theo thỏa thuận. Tuy nhiên, Big Hit không chấp nhận chủ trương này. Thông qua thư trả lời có nội dung phản bác, Big Hit đã làm rõ, hình ảnh và video của album trong thực tế không hề giống tác phẩm của Faucon. Thêm vào đó, những nội dung mà Faucon cho rằng giống hệt nhau không phải là đối tượng bảo hộ theo pháp luật, đó là những ý tưởng mà thông thường ai cũng có thể sử dụng và nghĩ đến khi chụp hình/quay phim. Tuy nhiên, tháng 10/2018, Faucon tiếp tục gửi thư tay yêu cầu Big Hit biểu thị những điểm được lấy cảm hứng hoặc "homage" (sự bắt chước phong cách của tác phẩm khác để tỏ lòng ngưỡng mộ).

Bên cạnh đó, Faucon còn gửi email đến trang giải trí Hankyoreh, giải thích: "Tôi thích BTS và tôi cũng vui mừng khi họ lấy cảm hứng từ những tác phẩm của tôi. Tôi sẽ không sử dụng các hành động pháp lý, nhưng tôi muốn họ công khai rằng họ lấy những ý tưởng này ở đâu ra." 

Một chi tiết khác là Faucon đã biết đến BTS thông qua Pierre et Gilles, một cặp nghệ sĩ Pháp từng làm việc với Big Bang.

 

Hình ảnh có liên quan

Liệu có hay không việc Big Hit đã đạo nhái hình ảnh của Faucon khi dựng concept cho BTS?

Ngày 25/2, công ty quản lý Big Hit Entertainment cho biết: "Tháng 9/2018, một phòng trưng bày từng khẳng định sản phẩm của BTS có sự tương đồng với các bức ảnh của Bernard Faucon. Theo kết quả xác nhận liên quan đến bài báo vừa ra hôm nay, chúng tôi cho rằng nghi vấn trên là không có cơ sở".

Nhiếp ảnh gia Faucon sẽ ghé thăm Hàn Quốc vào tháng 4 tới. Dự kiến ông sẽ mở một buổi họp báo để bày tỏ lập trường về vụ việc này.

​Tuy bị cáo buộc đạo nhái hình ảnh thế nhưng đáng ngạc nhiên là phía Big Hit và BTS lại được cư dân mạng bày tỏ sự ủng hộ. Họ cho rằng nhóm đang bị chính nhiếp ảnh gia Faucon cũng như các phương tiện truyền thông lợi dụng hình ảnh để đánh bóng tên tuổi. Họ còn nghĩ rằng vì vụ việc có chút liên quan đến Big Bang nên ắt hẳn YG đã thao túng ở phía sau để mang bất lợi đến cho BTS.

 

- Cái người gián tiếp tố cáo vụ đạo nhái này là người từng hợp tác với Big Bang kìa haha. Thế là lý do vì sao vụ này được lên tin tức rõ ràng quá rồi đấy. Có cả đống bài hát và album bị cáo buộc nghi ngờ đạo nhái, nhưng rõ ràng có ai đó ở phía sau muốn mang BTS lên tin tức vì một vụ cáo buộc mà còn chưa được xác nhận rõ ràng nữa cơ. 

- Cái tay nhiếp ảnh đó kiểu chẳng còn gì để mất ấy. Anh ta có thể đưa ra cáo buộc đạo nhái rồi tự dưng lên khắp các trang tin tức cho dù Big Hit có phủ nhận điều đó đi nữa.

- Khi bạn đã là ngôi sao thế giới rồi thì có nhiều kẻ muốn bám đuôi của bạn lắm. Tôi thích cái cách mà Big Hit đưa ra những phát ngôn luôn rõ ràng và sạch sẽ. 

- Thế ra đây chính là mặt trái của sự nổi tiếng 

- Có cả tá ca khúc từ YG bị cáo buộc đạo nhái mà có bị lên tin chút nào đâu haha. Phía truyền thông một lần nữa chứng minh rằng họ đang bị thao túng bởi các công ty lớn mà. 

- Lại thêm một kẻ nữa muốn bám đuôi BTS để tự đánh bóng tên tuổi...

- Ơ thế ra đây là vụ việc có tác động từ một công ty lớn khác à? Tôi phát bệnh mất. Làm ơn tự quản các nghệ sĩ của mình để họ đừng có phạm tội nữa đi. Naver bây giờ thành ra như thế này bởi vì họ đã đầu tư vào công ty đó hả?

- Quá rõ ràng là phía truyền thông đã được cho lợi ích gì đó chỉ hòng để bôi nhọ hình ảnh BTS mà! 

- Cái tin như thế này mà cũng lên trang chủ?! Mấy người được trả hết bao nhiêu hả? 

- Rõ ràng là cái người tung ra vụ này đầu tiên đã từng làm việc với YG. Họ đã cố tình đi tìm các ca khúc của BTS xem thử có bài nào đạo nhái không mà lại công cốc. Thế nên họ chuyển sang một cái MV đã ra mắt từ mấy năm trước. Thảm dễ sợ! 

- Có phải chỉ mình tôi nghĩ YG đứng sau vụ này không thế? 

- Nhấn mạnh chỗ này, "Một chi tiết khác là Faucon đã biết đến BTS thông qua Pierre et Gilles, một cặp nghệ sĩ Pháp từng làm việc với Big Bang."

Kết quả hình ảnh cho bts young forever photoshoot

Bạn nghĩ gì về vụ việc lần này? Bạn tin vào phủ nhận của Big Hit hay thật sự cho rằng BTS đã "đạo nhái" hình ảnh? 

Tổng hợp và lược dịch: Snowie@tintuckpop



Bạn có cho rằng Inkigayo đã không minh bạch đối với điểm số của BTS trong đợt comeback lần này?
  • Có, bài phỏng vấn của Dispatch đã quá rõ ràng

    Có, bài phỏng vấn của Dispatch đã quá rõ ràng

    0%
  • Không, SBS đã có những giải thích hợp lý

    Không, SBS đã có những giải thích hợp lý

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày