DBSK - 12 năm gầy dựng một tượng đài - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ ba - 08 / 03 / 2016

DBSK - 12 năm gầy dựng một tượng đài

12 năm thành lập, 7 năm chịu nỗi đau chia cắt. Có thể nói, hiếm có một nhóm nhạc nào trên thế giới lại có sức sống bền vững như 5 thành viên của DBSK kể cả khi họ đã đi trên 2 con đường khác nhau.

Tháng 12/2015 vừa qua, DBSK đã kỉ niệm 12 năm kể từ khi ra mắt, cũng chính là ngày sinh nhật của một trong những nhóm nhạc huyền thoại của Kpop. Tượng đài ballad Hàn Quốc Tae Jinah đã nhận xét: "Sẽ không bao giờ tìm được một nhóm nhạc nào khác hoàn hảo như DBSK" và quả thật cho đến thời điểm này, tuy không còn ở đỉnh cao như khi còn đầy đủ 5 thành viên nhưng với những gì đạt được trong hơn 10 năm vừa qua, DBSK xứng đáng là một trong những "tượng đài sống" của làng nhạc Hàn Quốc.

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 1
 
NHỮNG THÀNH TỰU CỦA DBSK 5 NGƯỜI
 
Fandom đi vào lịch sử
 
Cassiopia là tên gọi chính thức của fanclub DBSK. Sách kỉ lục guinness thế giới đã xác nhận DBSK là nhóm nhạc có lượng fan đông nhất thế giới khi có thời điểm lượng fan lên đến hơn 800.000 người (tại Hàn Quốc và được tính bằng CMND). Kể từ ngày ra mắt, fan DBSK luôn sát cánh bên 5 người và thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối cho nhóm. Ở giai đoạn nhóm thống trị Kpop, tất cả lễ trao giải tại Hàn Quốc có sự xuất hiện của DBSK, fan của nhóm luôn phủ kín màu đỏ ở khắp khán đài và là nhóm fan đông đảo nhất. Thậm chí, tại MKMF 2007, dù chưa chắc DBSK có tham dự hay không nhưng Cassiopeia đã kéo đến ngồi kín phân nửa sân vận động Olympic Seoul 70.000 chỗ ngồi và cuối cùng... DBSK không đến. 
 
DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 2
 
Biển đỏ của fan DBSK khi chào đón nhóm trở về Hàn năm 2008
 
DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 3

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 4
 
Biển lightstick đỏ ấn tượng trong mỗi lần concert của Cass
 
Tại cả Hàn Quốc và Nhật Bản, concert của DBSK luôn được săn vé kinh khủng vì lượng fan quá đông luôn trực chờ để sở hữu những tấm vé quý hơn vàng. Đặc biệt, tại Nhật Bản, các fan của nhóm muốn mua vé không phải cứ... có tiền là được vì đôi khi phải... xổ số may mắn vì số lượng đăng kí mua vé lúc nào cũng cực kì đông và giá vé chợ đen vào xem concert của nhóm tại Tokyo Dome vào năm 2009 lên đến hơn... 200 triệu đồng/vé. Ngay cả tại Việt Nam, khi thành viên Jaejoong sang họp fan meeting tại TPHCM, một hàng dài cả trăm fan cũng đã ngồi đợi từ 10h đêm hôm trước đến sáng ngày hôm sau để có thể săn được những vé tốt nhất. 
 
DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 5
 
Fan Nhật ghép chữ "Thank You Tohoshinki" khổng lồ trong concert lịch sử của DBSK tại Nissan

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 6
 
DBSK không chỉ có fan đông nhất thế giới mà còn có một lượng... fan cuồng luôn đeo bám theo khắp nơi

Lượng bán album và vé concert "vô địch" mọi thời đại
 
Theo thống kê, suốt hơn 10 năm hoạt động, DBSK đã tẩu tán hơn 11 triệu album và trở thành nhóm nhạc bán đĩa kinh khủng nhất mọi thời đại trong lịch sử Kpop. Về khoản concert, với 3 tour Châu Á, 2 tour thế giới và 6 tour vòng quanh Nhật Bản, DBSK cũng là nhóm nhạc có số lượng khán giả đến xem concert đông kỉ lục và được các chuyên gia kinh tế nhận định là nhân tố thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc mỗi khi nhóm có các hoạt động nổi bật. Là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên tổ chức concert tại Tokyo Dome và cả sân vận động Nissan lớn nhất Nhật Bản, DBSK cũng có khả năng lấp đầy với nhiều đêm diễn liên tục. Thậm chí, những ga tàu điệm ngầm tại Nhật Bản đã phải mở suốt đêm để phục vụ số lượng khán giả đến xem concert của DBSK. Những gian hàng bán "đồ lưu niệm" của DBSK đều hết sạch trước cả những nghệ sĩ lớn nhất Nhật Bản như Ayumi Hamasaki, Koda Kumi,...
 
DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 7
DBSK đi vào lịch sử Kpop khi tẩu tán hơn 11 triệu đĩa trong vòng hơn 10 năm qua

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 8


DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 9

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 10

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 11
 
Mirotic là album thành công nhất của DBSK tại Hàn Quốc
 
DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 12

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 13
 
DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 14
Những hình ảnh cảm động của DBSK tại "thánh đường" Tokyo Dome

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 15

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 16

 
Tài sản lớn nhất: 5 thành viên
 
Dù đã chia đôi 2 ngả đường thành DBSK 2 thành viên (Yunho, Changmin) và JYJ (Jaejoong, Yoochun, Junsu) từ vụ kiện năm 2009, nhưng sức mạnh của DBSK dường như chưa bao giờ suy yếu. Yunho và Changmin tiếp tục với danh nghĩa DBSK vẫn nhận được sự chào đón và kính trọng tuyệt đối như những ông vua Kpop mỗi khi xuất hiện tại bất cứ đâu. JYJ tuy bị hạn chế xuất hiện trên truyền hình và nhiều thiệt thòi khác những vẫn hoạt động mạnh mẽ. Số lượng bán đĩa và concert của JYJ vẫn ngang hàng thậm chí là cao hơn rất nhiều nhóm nhạc "lành lặn" khác. Yoochun chỉ cần 2 năm để trở thành thần tượng đóng phim được yêu thích nhất trên truyền hình Hàn Quốc. Junsu "dạo chơi" với nhạc kịch và dễ dàng giữ vị trí ông vua phòng vé nhạc kịch của Hàn Quốc với hàng chục suất diễn được lấp đầy. Riêng Jaejoong - thành viên nổi tiếng nhất DBSK, mức độ thành công là đánh kinh ngạc nhất với các hoạt động solo nổi bật. Album solo đầu tiên WWW của Jaejoong phát hành cuối năm 2013 đã mau chóng trở thành album của nghệ sĩ solo bán chạy nhất 2013.


DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 20
 
DBSK 5 thành viên ngày nào...

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 21
 
... giờ đã chia cắt thành DBSK 2 thành viên,...

DBSK 10 năm: "Tượng đài sống" hoàn hảo nhất Kpop 22
 
... và JYJ
 
CON SỐ 5 TRỌN VẸN LẦN NỮA - BAO NHIÊU HY VỌNG LÀ ĐỦ?

Nỗi đau hơn nửa thập kỷ chia cắt
 
Sự chia đôi của DBSK vào năm 2009 là một cơn khủng hoảng tồi tệ và nhiều người còn lo ngại họ sẽ không thể trụ vững được, dù là là DBSK hay JYJ. Tuy nhiên, hơn nửa thập kỷ trôi qua, cả 2 nhóm đều chứng tỏ được sức sống đáng ngạc nhiên của mình khi không hề bị bỏ lại phía sau dù bao nhóm nhạc mới đã ra đời và vươn lên mạnh mẽ.


DBSK phát hành liên tục 7 album trong vòng 5 năm kể từ 2010 (3 album tại Hàn và 4 album tại Nhật) với thành tích đứng số 1 tại cả 2 thị trường Nhật, Hàn mỗi khi ra mắt. 2 tour diễn thế giới cùng với 3 tour diễn tại Nhật được ghi nhận lên đến 2 triệu khán giả - con số kỉ lục đối với một nghệ sĩ nước ngoài tại Nhật Bản. Thậm chí, trong danh sách Top 5 những nghệ sĩ bán đĩa nhiều nhất tại Nhật Bản nhiều năm liền, DBSK luôn có mặt bên cạnh những tên tuổi sừng sỏ như AKB48 hay Arashi với thu nhập hàng trăm triệu đô la. 
 
Thậm chí, DBSK còn vào tận Nissan - sân vận động lớn nhất Nhật Bản tổ chức 2 đêm concert liền và trở thành sự kiện chấn động nền công nghiệp âm nhạc lớn thứ 2 thế giới này năm 2013. Mặc dù sự nổi lên của các nhóm nhạc đàn em đang ngày càng mạnh mẽ (đặc biệt là át chủ bài EXO đang được SM o bế) nhưng vị thế của DBSK vẫn là "cây hái ra tiền thực sự" của SM chứ không phải EXO hay SNSD như nhiều người vẫn lầm tưởng. 


Về phía JYJ, dù hơn 6 năm trời bị SM "cấm vận" trên các kênh truyền hình nhưng nhóm nhạc này vẫn gặt hái được những thành tích đáng ngạc nhiên. Với 3 album phát hành tại Hàn Quốc (tại Nhật vẫn chưa được phép phát hành), JYJ chứng tỏ họ bắt đầu lại từ con số 0 nhưng vị thế của họ không phải là những tân binh mà là Jaejoong, Junsu, Yoochun của DBSK huyền thoại - những cá nhân vốn dĩ đứng một mình cũng đã rất xuất sắc. Hàng triệu album được bán ra của JYJ nhờ vào sự lao động không ngừng nghỉ của 3 thành viên mặc dù không một đài truyền hình nào chấp nhận cho họ quảng bá. 6 tour diễn đầy ắp khán giả (3 tour Nhật Bản, 2 tour thế giới và 1 tour diễn Châu Á) của JYJ trong từng ấy năm bị cấm vận chứng tỏ họ vẫn là đại diện hàng đầu của làn sóng Hallyu. 
 
Thậm chí, chỉ riêng Jaejoong cũng phát hành 2 album, có 3 tour Châu Á. Junsu phát hành 2 album, 3 single solo cùng 1 tour thế giới và 1 tour Châu Á (chưa kể hàng trăm suất diễn nhạc kịch và show diễn ballad vào giao thừa hàng năm). Thành tích của Yoochun ở lĩnh vực phim ảnh cũng không cần bàn cãi vì sức ảnh hưởng vượt trội của nam diễn viên này hiện nay (phim có sự tham gia của Yoochun luôn đứng đầu danh sách phim nhập khẩu của các thị trường Nhật Bản, Trung Quốc). Về vấn đề thu nhập, do không còn chịu sự quản lí của SM và có thể chủ động được về quyền lợi với CJES nên các thành viên JYJ đều là những cá nhân sở hữu tài sản thuộc diện giàu có nhất showbiz Hàn. 
 
 
DBSK tái hợp 5 thành viên: giấc mơ vô định của cả Kpop
 
SM là công ty tạo nên những huyền thoại lẫy lừng nhất của Kpop, nhưng họ cũng chính là người nhẫn tâm bóp chết những đứa con cưng nhất của mình. 3 huyền thoại lớn nhất của SM cho đến thời điểm này là H.O.T, Shinwa và DBSK. SM khai tử H.O.T ngay khi nhóm đang trên đỉnh cao sự nghiệp, và đáng buồn thay, cho đến nay họ vẫn chưa một lần tái hợp sau 15 năm tan rã. Riêng Shinhwa là một trường hợp đặc biệt và kì diệu của SM và cả Kpop khi cả 6 thành viên đã tự dứt khỏi SM, đấu tranh giành lại chính tên nhóm trong suốt 12 năm và hoạt động độc lập cho đến nay, trở thành nhóm nhạc thần tượng lâu đời nhất Hàn Quốc với 18 năm trong nghề.
 
Còn lại DBSK - nhóm nhạc có giá trị kinh tế và ảnh hưởng lớn nhất của SM cho đến thời điểm hiện tại, con đường quay trở lại có vẻ vẫn còn rất mờ mịt. Bất chấp những nỗ lực kêu gọi của cộng đồng fan lớn nhất thế giới, thậm chí những người làm kinh tế hay đàn em Kpop xuống đường biểu tình, sự quay trở lại con số 5 vẫn được nhiều nhà phân tích cho rằng bất khả thi.
 
 
Đầu tiên có lẽ là danh dự của ông lớn SM - họ đã gánh chịu rất nhiều hậu quả khi JYJ đệ đơn kiện từ năm 2009 và 3 thành viên Jaejoong, Yoochun, Junsu vẫn kiên định với lí lẽ của mình cho đến thời điểm hiện tại. Pháp luật đã đứng về phía JYJ và uy tín của SM bị tổn thất khá nhiều. Tuy nhiên, sự thành công của JYJ mặc cho hàng loạt hành động cấm vận của SM mới chính là đòn đau đớn nhất với công ty giải trí hàng đầu Châu Á này. Họ không muốn tất cả những nhóm nhạc trẻ sau này nhìn vào tấm gương của JYJ mà làm tiếp những cuộc "cách mạng" muốn tự do. Sự ra đi của Jessica, Kris, Luhan và Tao được cho cũng chịu một phần ảnh hưởng từ "cuộc cách mạng JYJ". Loại Jaejoong, Yoochun, Junsu ra tất cả những tài liệu mang tính chất lịch sử của DBSK hay kiên quyết cấm vận JYJ chính là câu trả lời kiên quyết nhất của SM đối với những đứa con cưng trong quá khứ của mình, đồng thời cũng là lời cảnh báo đối với những lứa đàn em có ý định "tạo phản" về sau.
 
 
Lí do thứ 2 đến từ chính bản thân DBSK 2 người và JYJ. Họ vẫn thành công bất chấp sự chia 2. Điều này càng khiến những nhà làm kinh tế cảm thấy không cần thiết có một sự thay đổi trở lại. DBSK vẫn là cái tên số 1 ở Nhật Bản - thị trường mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho SM. JYJ được hoạt động tự do, sống đúng với sở thích và được tự quyết định trong mọi công việc trong khi thu nhập cao gấp mấy lần thời còn trong SM. Chưa kể, hơn 6 năm trôi qua, cả 2 bên đều đã có những thành phần fan riêng bên cạnh lực lượng fan trung thành của cả 5.
 
Tuy nhiên, 2 lí do trên có vẻ chỉ đúng với những người thực tế còn những fan DBSK - những người đã bên cạnh 5 thành viên suốt 12 năm nay, kết cục đoàn viên dĩ nhiên luôn là điều họ mong chờ nhất.
 
Loạt "huyền thoại" quay lại đường đua: Bao giờ đến lượt DBSK?
 
Tháng 3/2012, Shinhwa viết nên lịch sử mới cho Kpop khi trở lại sau 4 năm tạm ngưng hoạt động vì nghĩa vụ quân sự. Và kể từ đó, hàng loạt các nhóm đình đám một thời cũng nối đuôi Shinhwa "tái xuất giang hồ".
 
 
Huyền thoại Shinhwa - Nhóm nhạc thần tượng lâu đời nhất Kpop với 18 năm hoạt động mà không hề có bất kì một sự thay đổi thành viên nào, trở lại vào tháng 3/2012 và hoạt động đến nay
 
 
 
Đối thủ 1 thời của Shinhwa, Nhóm nhạc quốc dân g.o.d trở lại đường đua sau 9 năm tan rã vào năm 2014
 
 
 
Tháng 10/2015, Click B - một nhóm nhạc thế hệ idol đầu tiên khác cũng quay lại sau hơn 10 năm vắng bóng
 
  
Tháng 12/2015, Turbo quảng bá trở lại sau 15 năm
  
 
Tháng 2/2016, 3 mẩu SS301 - đối thủ một thời của DBSK trở lại đường đua với "Pain"
 
Với hàng loạt những huyền thoại một thời lần lượt quay lại hoạt động - và hầu hết đều đầy đủ các thành viên, người hâm mộ của DBSK bắt đầu sốt ruột tự hỏi: Bao giờ đến lượt DBSK? Đặc biệt là sự trở lại của chính đối thủ cùng thời - SS501, dẫu chỉ là 3 mẩu, lại càng củng cố thêm niềm tin cho các Cassiopia về một ước mơ con số 5 trọn vẹ không xa.
 
Năm 2014 mang đến cho Cassiopia những dấu hiệu tích cực như Jaejoong và Yunho khen nhau trên báo, JYJ hát lại những ca khúc cũ thời Tohoshinki hay những tin đồn tái hợp đến từ những nguồn tin có sức nặng,.... Nhưng mãi cho đến năm 2015, trớ trêu thay, là khi các thành viên đã nhập ngũ, người hâm mộ mới một lần nữa dấy lên hy vọng cháy bỏng về ngày đoàn tụ. 
 
 
Bao giờ đến lượt DBSK?
 
Ngày 1/10/2015, đại diện sự kiện thường niên của quân đội Hàn Quốc "Ground Forces Festival" đã chính thức xác nhận sự tái hợp Yunho và Jaejoong trên cùng một sân khấu: "Yunho sẽ là MC của "Ground Forces Festival" năm nay. Anh ấy sẽ đóng vai trò là chủ xị cho chương trình cùng MC Choi Songhyun. Còn Jaejoong thì tham gia trong vai trò ca sỹ và sẽ gửi đến khán giả một ca khúc. Thành viên Yoochun sẽ không tham dự sự kiện này".
 
Sáng 2/10/2015, cả 2 đã chính thức tham dự lễ khai mạc của "Ground Forces Festival" tại tỉnh Nam Chungcheong. Những hình ảnh của Yunho và Jaejoong trong cùng một sự kiện được cư dân mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt, các fan của DBSK cũng vui mừng khôn xiết trước màn tái hợp lịch sử này.
 
 
Yunho và Jaejoong (áo đen) trong cuộc tái ngộ lịch sử
 
 
Báo chí Hàn Quốc cũng không dễ dàng bỏ qua sự kiện trọng đại này
 
 
 
Thậm chí, các fan còn chụp lại được khoảnh khắc Jaejoong (áo trắng) trò chuyện thân mật cùng Yunho và bố anh
 
Những dấu hiệu tích cực này liệu sẽ mang đến một tin mừng bất ngờ cho fan DBSK trong thời gian tới? Sẽ không ai đoán được tương lai nhưng nếu sự thật đó xảy ra, lịch sử Kpop sẽ phải được viết tiếp về nhóm nhạc kỳ diệu này.
 
 
Hiện tại, 4/5 mẩu của DBSK đình đám ngày nào đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Junsu cũng sẽ sớm nhập ngũ trong thời gian tới. Các hoạt động của DBSK và JYJ cũng vì thế mà tạm gián đoạn. Dẫu thời gian này, người hâm mộ sẽ không được thấy những hình ảnh của cả 2 nhóm trên sân khấu, nhưng với cuộc tái hợp lịch sử trong quân đội của Yunho và Jaejoong, Cassiopia có quyền hy vọng về một con số 5 trọn vẹn trong tương lai không xa. Không ai đánh thuế ước mơ, cũng chẳng ai biết trước được tương lai, vậy nên người hâm mộ DBSK có quyền hy vọng một kết quả bất ngờ sau khi cả 5 thành viên trở về từ quân ngũ.


Theo bạn ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến comeback tháng 11 này?
  • EXO

    EXO

    0%
  • Red Velvet

    Red Velvet

    0%
  • TWICE

    TWICE

    0%
  • Wanna One

    Wanna One

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày