Điểm danh 3 lần SM tổ chức kỷ niệm 10 năm sơ sài cho nghệ sĩ, khiến fan "than trời" - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ ba - 15 / 08 / 2017

Điểm danh 3 lần SM tổ chức kỷ niệm 10 năm sơ sài cho nghệ sĩ, khiến fan "than trời"

Tất cả fan nhà SM đều tự hỏi " Đời nghệ sĩ có mấy lần kỷ niệm 10 năm mà có thể làm như thế?"

Tại sao nói 3 nhóm nhạc kì cựu nhà SM: DBSK, Super Junior và SNSD là thước đo "sống", chuẩn mực "sống" mà các đàn em thế hệ sau luôn muốn noi theo? Không chỉ bởi sự nổi tiếng hay độ phổ biến, kết cấu hoàn hảo, mà trên hết, gần như các nhóm nhạc tới từ một mẩu của Big3 đều có tuổi đời dài lâu: đều đã bước qua kỉ niệm 10 năm thành lập - một con số đáng nể cho những nhóm nhạc thần tượng. Và suốt 10 năm có lẻ hoạt động của mình, bộ ba thân thiết này đã góp công lớn trong việc định hình Kpop cũng như đưa làn sóng Hallyu vươn ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc.

Với những thành công rực rỡ trong sự nghiệp của mình hay những chiến tích đạt được tại thị trường nước ngoài, tưởng chừng như sinh nhật 10 tuổi của các nhóm chắc chắn sẽ rình rang, nhưng không! Ba lần đánh dấu chặng đường một thập kỉ cho cả ba nhóm thì cả ba lần SM phải nhận cơ man "gạch đá" tới từ người hâm mộ.

Sau 10 năm, họ vẫn là những "ông hoàng, bà chúa" của Kpop

Được ra mắt vào những ngày cuối năm 2003 với đội hình 5 thành viên, DBSK nhanh chóng giành được thiện cảm của khán giả cũng như chiếm được thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng âm nhạc hay bảng xếp hạng doanh số album trong những năm đầu thành lập. Nhưng mãi tới năm 2008, cùng bản hit "Mirotic", "những vị thần phương Đông" trở thành hiện tượng gây sốt toàn châu Á, đến mức vào thời điểm 2008 - 2009, người hâm mộ còn kháo nhau rằng nếu hỏi 10 người thì chắc chắn sẽ có 9 người nhận mình là fan của DBSK. Cũng trong khoảng thời gian này, sách kỉ lục Guiness chính thức xác nhận cộng đồng fan DBSK mang tên Cassiopeia là FC lớn nhất thế giới.

Song song với thị trường chính ở xứ sở Kim Chi, nhóm còn cực kì ăn nên làm ra tại Nhật Bản. Nếu như những nhóm nhạc khác đi theo con đường "Nhật tiến" bằng những ca khúc nổi tiếng được viết lại lời nhật thì DBSK lại không làm như thế. Cả 5 chàng trai bỏ lại ánh hào quang ở quê nhà và debut tại đất nước Phù Tang như một nhóm nhạc mới toanh - Tohoshinki (THSK) cùng những nỗ lực, cố gắng cũng mới toanh. Không uổng công mài sắt nên kim, THSK được xem như nhóm nhạc bản địa nổi tiếng với những đêm diễn chật kín "thánh đường" Tokyo Dome.

Gần 14 năm trải mình với âm nhạc, DBSK nắm trong tay không biết bao nhiêu giải thưởng uy tín, không biết bao nhiêu danh xưng mĩ miều. Dù chỉ còn lại 2 thành viên, nhưng cặp đôi vẫn đều đặn tung ra sản phẩm mỗi năm cho tới khi cả hai cùng nhập ngũ.

Khi Super Junior ra mắt, không ít người đã rỉ tai nhau rằng thời SM Entertainment chuẩn bị "rớt đài" rồi, bởi vì ngay lúc cái tên Super Junior được hình thành, chẳng có bất cứ nhóm nhạc nào có dân cư đông đúc như nhóm này - 13 thành viên. Tuy nhiên, đập tan những nghi ngại về tương lai của công ty hay khả năng ca hát, Super Junior ngày càng trưởng thành, lưu tên mình trong danh sách những nhóm nhạc xuất sắc nhất thế hệ Hallyu thứ 2 qua ca khúc gây nghiện "Sorry Sorry". 

Hơn 11 năm thành lập, đã có nhiều lúc E.L.F phải "than trời" vì những quyết định không giống ai mà SM đã làm với các chàng nhí, hay hàng loạt các scandal lớn bé liên tiếp nổ ra, thì vẫn chẳng thể nào phủ nhận được việc các chàng trai nhà Super Junior chính là "con cưng" quốc tế, sở hữu lượng fan nước ngoài khổng lồ, mặc cho cơ hội quảng bá của nhóm là cực kì ít ỏi.

Từng bị cho là bản sao nữ của Super Junior và nhận biển đen im lặng tại "Dream Concert 2008", những tưởng SNSD sẽ khó có thể vươn lên tỏa sáng. Chỉ 1 năm sau, chính những cô gái ấy đã mang tới cho khán giả châu Á đoạn điệp khúc "Gee" vui tai và cả mốt quần sninky bó khít đầy màu sắc. Không ngoa khi nói rằng trong suốt 10 năm chinh chiến trên sàn đấu Kpop, girl group hát hay nhảy giỏi thì như nấm mọc sau mưa, nhưng nhóm nữ có khả năng đọ lại những nhóm nhạc nam trên toàn bộ các phương diện như doanh số, độ phổ biến, sức thu hút... thì chỉ có một - là SNSD.

10 năm tuổi nghề đủ để những thiếu nữ đáng yêu ngày nào trở thành quý cô xinh đẹp, đủ để khẳng định vị trí gần như độc tôn của SNSD trong làng nhạc nữ Kpop. Phải nói lời tạm biệt với thành viên Jessica, song 8 cô nàng vẫn cố gắng duy trì phong độ của nhóm vững vàng.

Nhóm nhạc thần tượng có mấy cái 10 năm mà sơ sài?

Với những nhà khác, lời nguyền 5 năm tan rã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng, còn với fan nhà SM, sản phẩm đánh dấu 10 năm hoạt động mới là cái dớp khó lòng xóa bỏ.

Suốt năm 2013, DBSK gần như dành toàn bộ thời gian để thực hiện album "TIME" và "TIME Tour" tại Nhật Bản. Vẫn chứng tỏ được vị trí ông hoàng của mình khi nháy mắt bán hết vé, album đứng đầu bảng xếp hạng J-pop Hot Billboard. Trong năm, có tới 3 single tiếng Nhật được ra mắt bao gồm "Ocean", "Scream""Very Merry X'mas" được ra mắt, nhưng chẳng có lấy một ca khúc nào dành riêng cho khán giả nước nhà. Mãi tới ngày kỉ niệm, các Cassiopeia Hàn Quốc mới được đắm mình trong hai đêm diễn "Time Slip" vào ngày 26 và 27 tháng 12. 

Mãi cho tới đầu năm sau, lần lượt "Tense" và repackge album "Spellbound" mang danh kỉ niệm 10 năm mới được ra mắt. Dù đạt hạng 2 tại bảng xếp hạng album thế giới Billboard, nhưng cả "Something" lẫn "Spellbound" của cặp đôi chỉ dừng lại ở mức độ tạo hit trong fandom, chứ chưa đủ sức nặng để gây "bão".

Lịch nhập ngũ chồng chéo và sự ra đi của Kim Kibum khiến "quân số" của Super Junior chỉ dừng lại ở con số 9 khi thực hiện album 10 năm mang tên "Devil". Là món quà nhóm muốn gửi tới E.L.F nói riêng và người yêu nhạc nói chung, nhưng các chàng trai lại không quảng bá một cách rầm rộ như những album trước. Vẫn đứng đầu iTunes của 10 quốc gia, song "Devil" của Super Junior cũng không khác đàn anh là bao vì ca khúc cũng chỉ tạo được dấu ấn với fan hay những ai thực sự quan tâm tới các siêu nhí nhà SM bởi sự an toàn, nhạt nhòa trong cách triển khai bài hát.

Mới đây, SNSD tung ra bộ đôi ca khúc ăn mừng sinh nhật lần thứ 10 mang tên "Holiday""All Night". Tuy nhiên, cả bộ đôi ca khúc này không thực sự mặc vừa chiếc áo mang tên kỉ niệm, bởi cả hai bài hát mới chỉ dừng lại ở mức độ thỏa mãn sự chờ mong cho một lần comeback, chứ không phải cho một cột mốc quan trọng. Cả hai đều sôi động, nhưng thiếu chất lạ để bứt phá. Bởi vậy nên "Holiday" lẫn "All Night" đang hạ nhiệt nhanh chóng trên các bảng xếp hạng.

Vì đâu nên nỗi?

Các ca khúc chủ đề trong dịp kỉ niệm một thập kỉ ca hát của cả ba nhóm đều an toàn. Không có sự thay đổi lớn về hình tượng, MV đóng hộp, tận dụng triệt để lợi thế của dòng nhạc pop, dance nhưng lại khiến khán giả cảm thấy "thiêu thiếu" để gây bão. Tất cả các ca khúc, các MV đều chưa đủ sức nặng để khán giả nhớ lâu và nhớ sâu.

Sự thất bại trong 3 lần kỉ niệm 10 năm khó có thể không trách SM Entertainment chuẩn bị sơ sài và còn ỷ lại vào sức mạnh fandom hùng hậu. Số lượng fan lớn đồng nghĩa với lượng tiêu thụ đĩa khổng lồ, khả năng tăng views trên Youtube cao, góp phần tạo sự lan tỏa lớn. Tuy nhiên, fandom có lớn đến mấy thì cũng không thể đọ lại được với công chúng - những giám khảo công minh nhất trong cuộc chơi âm nhạc. Chính họ mới là người quyết định đến việc thành, bại của một ca khúc.

Mỗi dịp ra mắt ca khúc kỉ niệm, các gà cưng nhà SM thường phải đối đầu với hàng loạt những đối thủ đáng gờm khác. Chẳng hạn "Something" của DBSK từng phải "giáp lá cà" với ca khúc cùng tên được rất nhiều người yêu thích tới từ Girl's Day, hay thời điểm hiện tại, cả "Holiday" lẫn "All Night" của SNSD chuẩn bị tinh thần đương đầu với chính đàn em cùng công ty - EXO, cùng với đó, "cơn bão" Wanna One cũng đang trong càn quét khắp chốn, thu hút sự chú ý của dư luận, vì thế nên khó mà đoán được tương lai nào sẽ tới cho hai ca khúc này.



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày