Fan iKON đồng loạt nổi giận khi YG có hành vi "ăn cắp" bài hát "Worthless" của B.I mà không đề credit - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 27 / 06 / 2019

Fan iKON đồng loạt nổi giận khi YG có hành vi "ăn cắp" bài hát "Worthless" của B.I mà không đề credit

Bài hát mới phát hành "Worthless" của Eun Jiwon gần như giống 100% với bản demo mà cựu thành viên iKON đã tung ra trước đó.

B.I đã chính thức rời khỏi iKON và YG thế nhưng những ảnh hưởng mà vụ việc này để lại thì vẫn chưa chấm dứt.

Mới đây, Eun Jiwon (Sechs Kies) đã phát hành album solo đầu tay dưới trướng YG Entertainment. Album này có nhiều ca khúc có sự hợp tác sản xuất của những nghệ sĩ YG khác nhau, bao gồm Mino (Winner) và Millenium cho ca khúc chủ đề "I'm On Fire." 

 

D9dep7vU8AIcF6y

 

Tuy nhiên, ca khúc "Worthless" nằm trong album ngay lập tức gây chú ý với các fan của iKON. Ca khúc này được đề credit như sau: "Viết lời: Eun Jiwon / Sáng tác và sản xuất: Millenium". Sau khi lắng nghe đoạn preview của ca khúc này, các iKONIC đã chỉ ra rằng đây chính là một sáng tác của cựu thành viên B.I.
 
 
 
Video so sánh preview ca khúc "Worthless" của Eun Jiwon (ở trên) và bản demo của B.I (ở dưới). Có thể thấy hai ca khúc hoàn toàn giống nhau. 
 
Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như YG đã bỏ hẳn tên của B.I ra khỏi phần credit tác giả bài hát. B.I đã tung ra bản demo này trước nhưng bây giờ thì lại bị "xóa tên" và xem như chưa từng có đóng góp gì cho ca khúc "Worthless". Các fan đều giận dữ cho rằng hành vi này của YG không khác gì "ăn cắp" bài hát của người khác.
 
 
Video đoạn B.I trò chuyện cùng fan trên sóng trực tiếp và phát demo ca khúc "Worthless". 
 
Với sự bức xúc trong cách làm việc của YG, các fan đã cùng nhau trend hashtag #CreditHanbin để bày tỏ sự phẫn nộ cũng như yêu cầu YG phải có lời giải thích hợp lý cho việc lấy ca khúc của B.I mà không đề credit. Ở thời điểm hiện tại (tính từ lúc bài viết được đăng tải), hashtag #CreditHanbin đã đứng đầu Top Trending toàn cầu của Twitter. 
 
 
 
Hashtag #CreditHanbin đang đứng đầu Top Trending toàn cầu để bày tỏ sự ủng hộ B.I cũng như sự tức giận đối với công ty YG 
 
Trong hashtag này, có rất nhiều fan đã bày tỏ sự tức giận với hành vi rũ bỏ công sức người khác của phía YG và ngay cả nam ca sĩ Eun Jiwon. 
 
"Tôi mừng vì Hanbin luôn cho chúng ta lắng nghe các bản demo trước. Gì thế này, như vậy là quá mất lịch sự. Ít nhất chúng ta còn có bằng chứng đấy."
 
 
 
"Nói cho tôi biết đi. Luật nào cho phép việc tác giả của một ca khúc sẽ không được đề tên trong credit vậy? @ygent_official"
 

 
"Bằng việc ăn cắp ca khúc của cậu ấy và không đề credit, YG và Eun Jiwon đã vứt bỏ đi tất cả những đêm thức trắng, tất cả những nỗ lực công sức của B.I"
 
 
 
Không chỉ trên poster album mà ngay cả ở những trang nhạc chính thức như Melon hay Naver Music thì B.I cũng không hề xuất hiện trong phần credit ca khúc "Worthless."
 
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến khác cho rằng với những lùm xùm hiện tại, việc đề tên B.I vào phần credit sẽ khiến ca khúc này khó được công chúng chấp nhận. 
 
 
 
"Với tình hình hiện tại thì việc đề tên B.I sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của ca khúc, và cũng ảnh hưởng đến cả nghệ sĩ trình diễn nó. Xin hãy bày tỏ sự thông cảm nhé các iKONICS. Tôi biết điều này sẽ rất khó khăn nhưng chúng ta cũng cần phải nghĩ cho người khác nữa"
 
Một fan đề nghị nên chờ xem tên của B.I có xuất hiện trên KOMCA (Hiệp hội Bảo vệ Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc) hay không. 
 
"Hãy cùng chờ 1 tháng sau để xem tên của Hanbin có được đề trên KOMCA (hay không. Nếu không lầm thì có khả năng tên của Hanbin không xuất hiện trên poster nhưng biết đâu lại xuất hiện trên KOMCA. Chúng ta chỉ có thể xác minh sau 1 tháng khi KOMCA đã cập nhật tên tác giả bản quyền sau khi ca khúc ra mắt. Nhưng dù sao thì điều này cũng đáng thất vọng thật đấy!" 
 
 
Trước đó vào ngày 12/6, trưởng nhóm B.I đã quyết định rời nhóm và YG Entertainment sau khi bài cáo buộc anh sử dụng chất cấm được Dispatch đăng tải. Về tương lai của iKON, vào ngày 13/6, phía công ty đã đưa ra thông báo về kế hoạch đi tour của nhóm tại Nhật vốn sẽ mở màn vào tháng 7 tới đây. Một đại diện của YG cho biết: 'iKON sẽ tiếp tục tour diễn tại Nhật đúng như kế hoạch với 6 thành viên.'
 
 

Bạn nghĩ gì về việc YG không đề tên B.I vào phần credit ở ca khúc mà anh đã sáng tác?
 
Tổng hợp và lược dịch: Snowie@tintuckpop 
 


Bạn nghĩ việc YG không đề tên B.I ở credit ca khúc "Worthless" là đúng hay sai?
  • Đúng, vì sẽ làm ảnh hưởng đến ca khúc và ca sĩ

    Đúng, vì sẽ làm ảnh hưởng đến ca khúc và ca sĩ

    Đúng, vì sẽ làm ảnh hưởng đến ca khúc và ca sĩ

    0 votes / 0%
  • Sai, đây là hành vi ăn cắp bản quyền của B.I

    Sai, đây là hành vi ăn cắp bản quyền của B.I

    Sai, đây là hành vi ăn cắp bản quyền của B.I

    0 votes / 0%
Bạn có nghĩ YG đã nói dối về tất cả những việc liên quan đến B.I (iKON)?
  • Chắc chắn YG đã nói dối

    Chắc chắn YG đã nói dối

    0%
  • YG chỉ nói dối một phần, còn lại là sự thật

    YG chỉ nói dối một phần, còn lại là sự thật

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày