IU trưởng thành trong album tuyệt vời của mình mang tên “Palette” - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ năm - 11 / 05 / 2017

IU trưởng thành trong album tuyệt vời của mình mang tên “Palette”

“Palette” được phát hành vào ngày 21/4 vừa qua và đón nhận rất nhiều đánh giá tích cực của người yêu nhạc.

“Palette” là album dài thứ tư của IU sau gần 10 năm hoạt động trong giới giải trí. Album bao gồm 10 ca khúc với toàn bộ phần lời nhạc đều do IU đảm nhận, cùng sự hỗ trợ sản xuất từ những tên tuổi nổi tiếng như Kim Eana, Sam Kim…

IU Palette

IU vừa có sự trở lại đầy ấn tượng với "Palette"

Ca khúc xuất hiện đầu tiên trong album là “Dlwlrma”. Đây là một ca khúc thú vị ngay từ cái tên của nó. “Dlwlrma” là những kí tự sẽ xuất hiện khi sử dụng bàn phím chữ cái Latinh để gõ từ "이지금", có nghĩa là Lee Ji Geum trong tiếng Hàn, và đây cũng là tên tài khoản instagram của IU. Hơn nữa, tên thật của IU là Lee Ji Eun, chữ “Eun” có nghĩa là bạc, còn “Geum” lại có nghĩa là vàng. Cách chơi chữ sáng tạo trong tên bài hát và chút luyến láy mang đậm chất jazz sang trọng đã khiến ca khúc càng trở nên đặc biệt. Phần lời vừa mang theo sự hài hước, lại có chút kì lạ cùng với chất giọng trong trẻo như trẻ con của IU rõ ràng là vô cùng phù hợp với bài hát.

Ca khúc thứ hai trong album, “Palette”, cũng là ca khúc chủ đề cho lần trở lại này. “Palette” thuộc thể loại pop quen thuộc nhưng lại pha trộn thêm chất R&B đầy mạnh mẽ, đặc biệt là có sự góp giọng của chàng nghệ sĩ quyền lực bậc nhất Kpop G-Dragon. Mặc dù trưởng nhóm Big Bang chỉ đóng góp một đoạn rap ngắn nhưng với cách rap đầy lôi cuốn và sức ảnh hưởng của anh đã thật sự góp phần không nhỏ tạo nên thành công cho ca khúc này. Thêm vào đó, không chỉ lời rap của G-Dragon mà phần ca từ do IU viết cũng nhận được vô số lời khen ngợi từ khán giả. Thông điệp về sự trưởng thành của cô gái đã được truyền tải một cách đáng yêu và vô cùng trọn vẹn qua từng chi tiết trong ca khúc này.

G-Dragon ft.IU

“Palette” là thông điệp đáng yêu của một cô gái sắp bước vào độ tuổi “nửa 50”

Cũng giống như các album trước, sản phẩm lần này của IU tiếp tục có những điểm nhấn đặc biệt bên cạnh thể loại pop sở trường, mà dễ nhận thấy nhất chính là sự ảnh hưởng không nhỏ của R&B trong các ca khúc.

"Can’t love you anymore" là một trong số hai ca khúc được phát hành nhá hàng của IU trong lần trở lại này. Đây cũng là sản phẩm hợp tác chính thức giữa cô và Oh Hyuk, một tên tuổi nổi tiếng của làng indie Hàn Quốc. Không có phần giai điệu được lặp đi lặp lại như những bài hát khác, nhưng "Can’t love you anymore" lại dễ khiến người nghe phát nghiện bởi tiết tấu chậm rãi, đậm chất R&B của nó. Phần kết thúc khá đột ngột nhưng lại phù hợp với câu chuyện chia tay trong lời bài hát và dường như khiến người nghe muốn nghe nhiều hơn nữa.

Một điểm nhấn đặc biệt nữa trong album này chính là hai ca khúc được IU thể hiện bằng tông giọng trầm, “Jam jam”“Blackout”. Tiết tấu ở cả hai bài hát đều không quá nhanh, nhưng lại được phối hợp hoàn hảo cùng âm thanh của những nhạc cụ điện tử thật sự khiến người nghe không thể không lắc lư theo cùng.

Oh Hyuk là một trong số những cái tên đình đám đóng góp vào album trở lại lần này của IU

Oh Hyuk là một trong số những cái tên đình đám đóng góp vào album trở lại lần này của IU

Khác với những ca khúc trên thì “Ending scene” lại là một bản ballad chính thống, kể về câu chuyện tình đơn phương của nhân vật nữ. Phần lời và giai điệu được đánh giá là không tạo nhiều đột phá so với các ca khúc ballad khác, nhưng chất giọng nhẹ nhàng và cách kiểm soát bài hát cực tốt của IU đã tạo nên một điểm cộng bù lại cho ca khúc này.

Bên cạnh “Ending scene”, album trở lại lần này của IU còn bao gồm 4 ca khúc khác cũng thuộc thể loại ballad, bao gồm “Through the night”, “Full stop”, “Love alone”“Dear name”.

“Through the night” là ca khúc đầu tiên được trích ra từ album để phát hành dưới dạng single pre-release. Cũng như nhan đề bài hát, phần giai điệu và ca từ khiến người nghe đắm chìm trong một không gian tĩnh lặng và yên bình với tiếng guitar mộc mạc và giọng hát thanh thoát của IU. Cả “Full stop”“Love alone” đều là những lời tâm sự về tình yêu nhưng nếu xuyên suốt “Full stop” là âm thanh của piano, thì “Love alone” lại là lời kể mộc mạc bằng acoustic với đàn guitar.

Ca khúc cuối cùng trong album, “Dear name”, lại là một trường hợp khá đáng tiếc giống với “Ending scene”. Không có nhiều đột phá khi sử dụng chất ballad quen thuộc, thêm vào đó, việc xuất hiện nốt cao ở một vài phần trong ca khúc lại càng khiến người nghe cảm thấy “đuối”, đặc biệt là sau khi đã nghe hết 4 ca khúc ballad khác trong album.

MV “Through the night"

Về mặt hình ảnh, album lần này của IU có vẻ như không quá chú trọng vào phần nhìn. Đơn cử như MV cho ca khúc chủ đề “Palette”, toàn bộ MV chỉ có một mình IU thực hiện những hành động rất bình thường của một cô gái như chơi game, trang điểm, chụp ảnh... Tất cả đều diễn ra trên phông nền đơn sắc giản dị. Tuy nhiên cách thể hiện này lại bám khá sát với nội dung của ca khúc. Thêm vào đó, dù có sự góp giọng của G-Dragon nhưng trong MV lại chỉ hiện lên hình ảnh búp bê và máy chơi nhạc khi đến đoạn rap của thủ lĩnh Big Bang. Dù đáng tiếc nhưng đây lại được đánh giá là một cách làm thông minh của đội ngũ sản xuất, khi mà họ không cần mang tiếng mượn hình ảnh G-Dragon để tăng lượt xem nhưng vẫn thể hiện được sự tôn trọng với người cộng sự khi dùng biểu tượng búp bê để thay thế. Mặt khác, việc chuyển cảnh nhanh và bất ngờ cũng là một điểm cộng nữa dành cho MV này. Khán giả sẽ không đoán được phân cảnh tiếp theo sẽ diễn ra những gì, từ đó cũng tạo nên một dấu nhấn lạ cho một ca khúc tưởng chừng đơn giản như “Palette”.

Khác với sự tươi sáng trong “Palette”, MV “Ending scene” lại mang màu sắc trầm buồn hơn hẳn. Cũng như tên và nội dung ca khúc, MV là câu chuyện về tình cảm đơn phương của một cô gái. Sự tái hợp của bộ đôi “Dream high” ngày nào được đánh giá là một trong những điểm thu hút đặc biệt của MV này. Kim Soo Hyun thật sự đã làm tròn vai. Còn IU, diễn xuất của cô vẫn gây một vài ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung, với tư cách một ca sĩ, việc diễn hay dở thế nào trong MV của chính mình thật sự không phải là một điều quá quan trọng.

MV “Ending scene” với sự tái hợp của cặp đôi "Dream high" IU và Kim Soo Hyun

Nhìn chung, album trở lại sau hơn 1 năm của IU thật sự đã khiến khán giả thỏa mãn phần nghe lẫn phần nhìn. Cách thể hiện các ca khúc trong album lại một lần nữa chứng tỏ được khả năng ca hát tuyệt vời của “nữ hoàng 3 nốt cao” ngày nào. Một điểm cộng khác cho sản phẩm trở lại này chính là việc IU đã tránh được việc “tái sử dụng” phong cách pop quen thuộc trong những năm gần đây. Thay vào đó, cô lại lựa chọn quay về với chất “mộc” như thời mới ra mắt, nhưng nâng lên một tầm mới hơn. Phần lời nhạc và cả hình ảnh đi kèm cũng thể hiện một IU trưởng thành và ngày càng gợi cảm hơn theo cách riêng của chính cô gái sắp bước sang độ tuổi 25 này.



Theo bạn ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến comeback tháng 11 này?
  • EXO

    EXO

    0%
  • Red Velvet

    Red Velvet

    0%
  • TWICE

    TWICE

    0%
  • Wanna One

    Wanna One

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày