JYP và những nước cờ sai lầm - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ sáu - 08 / 04 / 2016

JYP và những nước cờ sai lầm

Dẫu vẫn còn là một trong 3 ông lớn của Big3 cùng SM và YG, nhưng có thể thấy nhiều bước đi sai lầm của JYP đã khiến gà nhà không ít lần phải lao đao.

Là một trong 3 ông trùm giải trí lớn nhất Hàn Quốc, JYP cũng sở hữu những cái tên đình đám gây bão tại Kpop. Tuy vậy, trong nhiều năm hoạt động, JYP đã không ít lần đưa ra những quyết định khó hiểu, sai lầm cho gà nhà, khiến nghệ sĩ của mình và chính thương hiệu công ty trở nên lao đao.

Wonder Girls và kế hoạch Mỹ tiến

Đây chắc chắn là một trong những bước đi sai lầm bậc nhất khiến JYP trở thành "tội đồ" của làng giải trí Hàn! 

Khoảng năm 2007-2008, sau khi debut không lâu, Wonder Girls đã gây điên đảo cá đất nước Hàn Quốc với loạt 3 hit liên tiếp Tell Me - So Hot - Nobody. Hình ảnh, âm nhạc và vũ đạo của Wonder Girls phủ sóng thị trường âm nhạc không chỉ ở Hàn Quốc, đưa tên tuổi nhóm trở thành "Nhóm nữ quốc dân. Mang đến một phong cách âm nhạc mới mẻ, hình tượng khỏe khoắn tươi tắn được giới trẻ đặc biệt yêu thích, được sự ưu ái của phần đông fan Kpop và tạo nên nhiều cơn sốt cover trên mạng xã hội, Wonder Girls được xem là một cái bóng lớn, là girlgroup duy nhất có thể sánh ngang hàng với các boygroup lừng lẫy thời bấy giờ.

Wonder Girls là một trong những nghệ sĩ lớn góp phần mở rộng làn sóng Kpop  

Thế nhưng, trong khi Wonder Girls đang ở đỉnh cao của thành công tại Hàn, JYP lại rục rịch lên kế hoạch Mỹ tiến cho các cô gái. Đó là một bước đi quá đột ngột và mạo hiểm, vì thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới này không phải là nơi mà ai đến cũng có thể nổi tiếng được. Có lẽ vì chưa có sự chuẩn bị thấu đáo, sự hậu thuẫn vững chắc nên dẫu nhóm cũng đạt được những thành tích nhất định, nhưng rõ ràng là không đáng kể.  

Trong khi đó, tình hình ở quê nhà cũng chẳng khá khẩm là bao. Wonder Girls Mỹ tiến đồng nghĩa với việc thị trường nhóm nữ trở nên rộng mở hơn cho các đối thủ của họ. SNSD, Kara lần lượt gây bão tại Kpop, các tân binh khác cũng lần lượt ra đời như 2NE1, Sistar, 4minute,.... Chính thời gian vắng bóng quá lâu này, cùng sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ khác, khiến tên tuổi Wonder Girls dần đi vào quên lãng trong lòng công chúng Hàn. 

Nằm 2011, nhóm quay trở lại Hàn và tiếp tục quảng bá, nhưng hiệu ứng tên tuổi của họ đã giảm xuống rõ rệt. Và ngay sau đó, Wonder Girls đã bước vào thời kì khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi ra mắt, với những thay đổi về nội bộ liên tiếp khiến các hoạt động nhóm cũng vì thế mà gián đoạn. Đầu năm 2013, Sunye gây bất ngờ khi trở thành idol nữ đầu tiên của lứa thần tượng thế hệ thứ 2 lập gia đình. Kể từ đó, Sunye tạm dừng mọi hoạt động nghệ thuật để tập trung vào các hoạt động truyền đạo cùng chồng, và dành thời gian chăm sóc gia đình nhỏ.

Wonder Girls trở lại vào năm 2015 với đội hình 4 người

Cuối năm 2013, Sohee cũng quyết định rời nhóm và chuyển sang công ty khác để tập trung vào con đường diễn xuất. Wonder Girls rơi vào thời kì "mất tăm" tên tuổi. Không ai biết họ đang làm gì, dù JYP năm lần bảy lượt hứa hẹn rất nhiều về những kế hoạch sắp tới của Wonder Girls.

3 năm ròng hoàn toàn im bặt, đến khi người ta đinh ninh rằng Wonder Girls đã thật sự tan rã, thì JYP lại bất ngờ công bố sự trở lại của nhóm với đội hình 4 người, cùng concept mới - ban nhạc. Sunmi, người đã rời nhóm từ sau Nobody và trở thành ca sĩ solo vào năm 2013, đã bất ngờ trở lại nhóm trong đội hình mới. JYP giải thích rằng, để chuẩn bị cho concept ban nhạc này, các thành viên đã phải tập trung vào việc học nhạc cụ và sáng tác nhạc. Đó cũng là lý do họ im ắng trong suốt 3 năm qua.

Sự trở lại của Wonder Girls là một trong những đề tài nóng nhất tại Kpop trong năm 2015. Ca khúc chủ đề I Feel You chỉ sau 2 tiếng ra mắt đã đạt thành tích all-kill mọi bảng xếp hạng nhạc số tại Hàn Quốc. Thế nhưng, đáng tiếc thay, thành tích của Wonder Girls tại các show âm nhạc hàng tuần lại không hề khả quan. Nhìn Wonder Girls lúc này, nhiều người ngậm ngùi tiếc nuối, giá như JYP không cho họ Mỹ tiến thì có lẽ giờ đây nhóm vẫn đang ở trên đỉnh cao danh vọng của mình.

2PM và cú thụt lùi tại thị trường Hàn Quốc

Sau Wonder Girls, 2PM là một tên tuổi lớn khán dưới trướng JYP. Là một trong những nhóm nhạc nam hàng đầu Kpop, 2PM “hớp hồn” các fan nữ ngay từ cái nhìn đầu tiên với những màn vũ đạo cực đẹp mắt. 2PM được xem là những chàng trai đã thay đổi cả một hệ quy chiếu về tiêu chuẩn sắc đẹp của phái mạnh tại Hàn Quốc. Trước 2PM, Kpop vẫn là sân chơi độc quyền của những chàng trai "đẹp hơn hoa". Kể từ khi 2PM đình đám với những màn xé áo khoe body ấn tượng. Kpop mới bắt đầu đổ xô theo trào lưu "6 múi", với những chàng trai cao to, vạm vỡ.

Hàng loạt những sản phẩm âm nhạc chất lượng trong thời hoàng kim như Again & Again, Heartbeat, Without you, Hands Up,... đã giúp 2PM có một chỗ đứng vững chắc trong thị trường Kpop mà các boyband ngày càng nở rộ.

 
2PM - một trong những nhóm nhạc nam hàng đầu Kpop

Thế nhưng, ngay khi nhóm đang còn trên đỉnh cao danh vọng, scandal uống rượu và lái xe gây tai nạn của Nichkhun xảy ra đã nhấn chìm mọi thứ. Giữa tâm bão dư luận, JYP lại như "đổ thêm dầu vào lửa" với những thông báo không rõ ràng, kèm theo quyết định dừng mọi hoạt động của nhóm. Ngay sau đó, JYP lại đẩy mạnh các hoạt động của 2PM tại thị trường Nhật Bản, khiến 2PM gần như mất hút tại chính quê nhà của mình.

Năm 2013, 2PM trở lại thị trường Hàn Quốc nhưng sức hút của nhóm đã không còn như trước khi thị trường âm nhạc lúc này đã quá nhộn nhịp với lứa thần tượng thế hệ mới. Mặc dù trong những lần comeback từ đó đến nay, nhóm cũng đạt được những thành công nhất định, song theo người hâm mộ, 2PM có khả năng thành công hơn thế nữa nếu ngày đó JYP xử lý khủng hoảng tốt hơn và không đẩy các chàng trai sang Nhật giữa tâm bảo như thế.

Đặc biệt hơn, đầu năm 2014, cộng đồng fan Kpop đã phải xôn xao về dòng trạng thái mà thành viên Taecyeon update trên trang  cá nhân của mình, bày tỏ sự bức xúc với công ty quản lý. Điều này khiến nhiều người hâm mộ bức xúc với cách quản lý dường như đang "giết chết" gà nhà của JYP.

2AM và cuộc chia tay đáng tiếc

2AM vốn là chủ nhân của những ca khúc Ballad nhẹ nhàng, ý nghĩa. Ngoài sức hút của giai điệu, ca từ của những bài hát, 2AM còn mê hoặc khán giả bởi chất giọng ngọt ngào, điêu luyện và không kém phần nam tính, mạnh mẽ của các thành viên. I Can’t Let You Go Even If I Die, I Wonder If You Hurt Like Me, One Spring Day, You Wouldn’t Answer My Call… là những bài hát tạo nên tên tuổi và thương hiệu của 2AM: nhạc da diết buồn và cách xử lí ca khúc rất mượt mà. Không khó để hiểu vì sao 2AM dù không cần đến thế mạnh vũ đạo, ngoại hình vẫn có thể sở hữu một lực lượng fan đông đúc ở khắp nơi.

 
2AM – những chàng hoàng tử Ballad ngọt ngào

Thế nhưng, kể từ sau album Let's Talk năm 2014, người ta bắt đầu nhìn thấy sự tụt dốc của nhóm nhạc ballad này. Album ra mắt không kế hoạch PR, không rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, khiến lượng bán ra của Let's Talk chỉ đạt doanh số chưa đến 10.000 bản. Công chúng bắt đầu cảm thấy lo ngại với cái cách mà JYP đang đối xử với 2AM, thế nhưng đó chưa phải là những gì nghiêm trọng nhất.

Đầu năm 2015, hợp đồng với công ty kết thúc, 2 thành viên Seulong và Jinwoon quyết định không kí tiếp mà chuyển sang công ty khác. Đến tháng 8/2015, Changmin cũng nối gót kết thúc hợp đồng với JYP. Dù chính JYP và trưởng nhóm Jokwon - thành viên duy nhất còn gắn bó với công ty, đã thông báo rằng 2AM sẽ không tan rã. Nhưng với 4 thành viên ở 4 công ty khác nhau, người hâm mộ còn niềm tin nào cho sự trở lại của nhóm?

Miss A hay “Suzy và những người bạn”?

Ngay từ lúc mới ra mắt, Miss A đã trở thành đối thủ đáng gờm của những girlgroup cùng thời với phong cách âm nhạc cá tính, gu thời trang đẹp mắt và tài năng của từng thành viên. 4 cô nàng đều sở hữu cho mình một thế mạnh và sự đồng đều về khả năng hát, nhảy. Tất cả các thành viên trong nhóm đều vừa có thể nhảy tốt, vừa có thể xử lí được những nốt cao.

Đến tận hôm nay, Miss A vẫn giữ kỉ lục là nhóm nữ giật cúp nhanh nhất, chỉ 22 ngày sau khi debut với bản hit Bad Girl Good Girl. Những bài hát lạnh lùng, đề cao nữ quyền như  I Don’t Need A Man, Goodbye Baby, Bad Girl Good Girl… hay những ca khúc dễ thương, tinh nghịch như Breath, Only you đến những concept quyến rũ như Touch, Hush đều khiến khán giả điên đảo.

 
Miss A tài năng và nổi bật ngay từ khi mới ra mắt

Điều đáng tiếc duy nhất ở Miss A có lẽ là việc JYP quá đẩy mạnh hình ảnh của Suzy trong nhóm khiến 3 thành viên khác bị lu mờ. Sở hữu khuôn mặt xinh xắn, Suzy được xem là “bảo bối” cho các CF, thậm chí trở thành một trong những “nữ hoàng quảng cáo” của xứ Kim Chi. Hình ảnh Suzy xuất hiện khắp nơi, tên cô nhiều lần được lọt vào BXH những nữ thần tượng/diễn viên được yêu thích nhất, sánh ngang hàng với những tên tuổi gạo cội. Đặc biệt, kể từ sau bộ phim Architecture 101, Suzy nổi lên với danh hiệu "Tình đầu quốc dân", được bao nhãn hàng săn đón.

Tất cả những thành công mà Suzy đạt được khiến người hâm mộ băn khoăn rằng liệu Suzy có là cái bóng quá lớn trong Miss A? Điều này không phải không có lý do bởi từ sau khi Suzy trở nên đình đám, các hoạt động chung của Miss A gần như bị đóng băng. Thậm chí, 3 thành viên còn lại cũng không có những hoạt động riêng đáng kể. Điều này cũng dẫn tới một hệ lụy khác, đó là những tin đồn về vấn đề lục đục nội bộ trong Miss A, cho rằng 3 thành viên còn lại đang cô lập Suzy.

Dù độ nổi tiếng của Suzy là không thể bàn cãi, nhưng rõ ràng, nếu JYP biết cân bằng hoạt động giữa các thành viên trong nhóm hơn, thì có lẽ bản thân Miss A cũng sẽ giữ được sức hút tên tuổi của mình, chứ không chỉ là "Suzy và những người bạn".

Bỏ qua những ngôi sao lớn

JYP vốn được gọi vui là "lò đào tạo trainee quốc dân", bởi rất nhiều thần tượng đang hoạt động hiện nay tại Kpop đều đã từng một thời là thực tập sinh tại đây. Rất nhiều khán giả đã cho rằng JYP không biết cách giữ nghệ sĩ khi hàng loạt những ngôi sao tài năng từng bị nói lời từ chối trong những đợt tuyển thực tập sinh của JYP hoặc vì lý do nào đó mà “cất bước ra đi”. 

 
CL – thủ lĩnh của nhóm nhạc 2NE1 đình đám
 
 
IU - họa mi “3 nốt cao” của Hàn Quốc
 
 
Beast là 1 trường hợp rất đặc biệt khi 4/6 thành viên từng là thực tập sinh tại JYP: Doojoon, Dongwoon, Kikwang, Yoseob
 
 
HyunA của 4minute là cựu thành viên Wonder Girls
 
 
Hyorin (Sistar)
 
Hani và Junghwa (EXID)
 
Jieun (Secret)
 
Hyomin (T-ara)

Không thể phủ nhận thành tựu mà JYP đã làm được cho nền giải trí Hàn Quốc. Thế nhưng, với những bước đi sai lầm trong quá khứ, nhiều người hâm mộ đã và đang lo lắng cho tương lai của JYP, khi mà hiện nay các công ty giải trí đang ngày càng phát triển. Nếu muốn giữ vững vị thế của mình, chắc hẳn JYP sẽ còn rất nhiều việc phải làm, đầu tiên là phải thay đổi ở chính cách quản lý nghệ sĩ của mình.



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày