Khó khăn và trách nhiệm: Những điều làm nên trưởng nhóm của các nhóm nhạc Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 17 / 05 / 2018

Khó khăn và trách nhiệm: Những điều làm nên trưởng nhóm của các nhóm nhạc Kpop

Nếu có câu hỏi khó thì nhóm trưởng trả lời, nếu phạm sai lầm thì nhóm trưởng xin lỗi, nếu các thành viên cãi nhau thì nhóm trưởng giảng hòa... Làm một leader trong các nhóm nhạc thật sự rất khó.

 

 

Trong mỗi nhóm nhạc luôn có nhiều vị trí: hát chính, hát dẫn, hát phụ, rap chính, nhảy chính... nhưng vị trí vất vả nhất chắc hẳn chính là trưởng nhóm. Có thể họ không thể hiện nhiều những việc họ phải làm trước ống kính, nhưng những người thủ lĩnh đó thực chất phải đảm đương rất nhiều công việc để đảm bảo sự cân bằng cho nhóm nhạc của mình.

Là đại diện phát ngôn của nhóm

Trong mỗi buổi phỏng vấn, không khó để thấy rằng trưởng nhóm sẽ luôn là người đảm nhận việc cầm micro trả lời các câu hỏi của MC hoặc phóng viên. Để trả lời trôi chảy những vấn đề mà người đối diện đặt ra, các trưởng nhóm bắt buột phải học thuộc phần giới thiệu bài hát, album, học những lời giảng giải về concept, vũ đạo, màu sắc của nhóm...

Có thể họ là người của công chúng, hát hay nhảy đẹp, nhưng không phải ai cũng hoạt ngôn trước nhiều người và máy quay. Vì thế, việc đại diện phát ngôn cũng mặc nhiên trở thành một áp lực của nhóm trưởng.

Bốn năm trước, vào đúng ngày Kris thông báo kiện SM và rời EXO, nhóm EXO-K giành chiến thắng tại một chương trình âm nhạc. Cho dù đang phải chịu nhiều áp lực dư luận lẫn những tình cảm cá nhân, Suho khi đó đã một mình đứng trên sân khấu, rất bình tĩnh phát biểu nhận giải mà không hề mắc một lỗi sai nào. Điều đó chứng minh rằng anh luôn là một người đại diện đáng tin tưởng của EXO cho đến hiện tại.

Suho một mình phát biểu nhận giải vì hôm đó EXO vừa nhận tin sốc 

Suho một mình phát biểu nhận giải vì hôm đó EXO vừa nhận tin sốc

Là người chịu trách nhiệm cho nhóm

Suy cho cùng, các leader của các nhóm nhạc Kpop khi mới ra mắt cũng chỉ hơn 20 tuổi, nhưng họ đã phải dẫn dắt một nhóm thanh niên cũng ở tuổi đời còn rất trẻ như mình và đứng trước công chúng. Và với tư cách là một trưởng nhóm, họ phải chịu trách nhiệm khi có bất kỳ thành viên nào của nhóm phạm sai lầm.

Trưởng nhóm là người cùng với quản lý nắm hết tình hình và lịch trình của nhóm, thường xuyên phải ở lại công ty đến khuya muộn để họp bàn kế hoạch, là người hướng dẫn các thành viên luyện tập... Số công việc mà họ phải gánh vác đã luôn rất nhiều từ khi còn trẻ.

Năm 2012, Block B vướng phải scandal phát ngôn thiếu suy nghĩ và hành vi bất lịch sự trên truyền hình Thái Lan. Trước sự công kích nặng nề của dư luận, trưởng nhóm Zico đã cạo đầu để xin lỗi. Và sau một thời gian dài, chính vào nỗ lực dẫn dắt của Zico, Block B đã trở lại là một nhóm nhạc có chỗ đứng ở thị trường Kpop.

Zico thay mặt Block B cạo đầu tạ lỗi 

Zico thay mặt Block B cạo đầu tạ lỗi

Khi còn là thực tập sinh và tham gia chương trình sống còn Who Is Next, B.I đã là trưởng nhóm của iKON và luôn cảm thấy áp lực về sự thành bại của nhóm. Chàng thanh niên 17 tuổi khi đó mang ánh mắt vô cùng đáng sợ mà đến bây giờ khi tự nhìn lại, bản thân anh cũng không thể tin được. B.I đã dẫn dắt các thành viên luyện tập và trải qua hai cuộc thi sống còn, cho đến một iKON với nhiều thành tích xuất sắc như hiện nay.

Giọt nước mắt của B.I khi không thể dẫn dắt nhóm debut là sự ám ảnh trong lòng các fan 

Giọt nước mắt của B.I khi không thể dẫn dắt nhóm debut là sự ám ảnh trong lòng các fan

Phải luôn giữ thái độ nghiêm túc

Kể cả khi họ còn rất trẻ, còn rất nhiều điều thú vị đang chờ đợi, kể cả khi tâm hồn họ muốn được tự do, thì họ vẫn phải nghiêm túc khi là một thủ lĩnh. Lee Teuk (Super Junior) từng nói: ‘Tôi không thể nói cái này khó quá hay cái kia vất vả quá được. Nếu tôi mệt, các thành viên cũng sẽ mệt theo.'

Kahi (cựu trưởng nhóm của After School) phải đảm nhiệm công việc hướng dẫn các thành viên luyện tập, kể cả khi đó là thành viên mới. Sunye (Wonder Girls) vì gia nhập JYP từ bé nên cũng phải luôn nghiêm túc trong việc hướng dẫn các em. Họ không chỉ là nhóm trưởng mà còn gánh vác công việc của một người mẹ, người chị trước các cô em gái.

Taeyong dẫn dắt một đội hình NCT gồm 18 thành viên. Taeyong không phải là người lớn tuổi nhất, nhưng các thành viên đều thừa nhận họ rất sợ anh mỗi khi được anh hướng dẫn tập nhảy. Chính vì sự nghiêm túc, cẩn thận lẫn tấm lòng ấm áp của Taeyong, anh đã và vẫn luôn là át chủ bài của NCT trong những kế hoạch âm nhạc.

Taeyong phải hướng dẫn rất nhiều thành viên NCT luyện tập 

Taeyong phải hướng dẫn rất nhiều thành viên NCT luyện tập

Thường là thành viên lớn tuổi nhất

Người Hàn Quốc đặt nặng vấn đề kính trọng người lớn tuổi hơn. Vì thế, chọn trưởng nhóm là người lớn tuổi nhất cũng là một cách để các thành viên nhỏ hơn dễ dàng vâng theo lời của trưởng nhóm.

Đôi khi, người lớn nhất lại không phải là người hoạt ngôn và không chiếm toàn bộ phần phát biểu của nhóm, nhưng vì họ có khả năng ‘điều khiển' các thành viên khác nên họ phải là nhóm trưởng. Ví dụ như chị cả Irene của Red Velvet, cô nàng khá ít nói nên Wendy sẽ là người đại diện phát ngôn cho nhóm. Nhưng leader Irene sẽ cầm trịch tất cả những vấn đề khác của Red Velvet và giữ cho nhóm luôn cân bằng.

Irene như một bà cô khó tính của Red Velvet 

Irene như một bà cô khó tính của Red Velvet

Trong Monsta X, Kihyun mới là người thường xuyên phát biểu, nhưng nhóm trưởng thật sự lại là anh cả Shownu. Shownu dùng tính cách hiền hòa và sự kiên nhẫn của mình để dẫn dắt Monsta X và luôn được các em nghe lời.

Shownu hiền lành đến nỗi bị các em thi nhau cắn cũng không than phiền 

Shownu hiền lành đến nỗi bị các em thi nhau cắn cũng không than phiền

Là mục tiêu bị trêu đùa

Bị trêu đùa về tuổi tác, về phong cách, về suy nghĩ, thậm chí là về chiều cao... đã trở thành những việc quen thuộc của trưởng nhóm trước những thành viên ‘quậy như giặc'. Và bởi vì không thể chống lại được sự đáng yêu của các em nhỏ, trưởng nhóm luôn ‘bất lực' chịu đựng khi bị trêu.

Với các nhóm nhạc có nhóm trưởng lớn nhất và các em nhỏ hơn nhiều tuổi thường xuyên xảy ra tình trạng: sau khi biểu diễn, anh lớn rất mệt trong khi các em nhỏ vẫn còn bừng bừng sức sống. Và thế là mặc dù tuổi tác là lợi thế để có tiếng nói nhưng đôi khi lại trở thành điểm yếu bị trêu.

Khi xem các chương trình thực tế của Hàn, các fan chắc hẳn đều đã thấy các vị nhóm trưởng đáng kính bị thành viên cùng nhóm chọc ghẹo. Một số leader mục tiêu thường thấy là Sunggyu (Infinite), Doojoon (Highlight), N (VIXX), Eunkwang (BTOB)...

Là người gắn kết và sưởi ấm các thành viên

Chính vì vừa là một người có tuổi vừa là người gánh vác nhiều trách nhiệm cho nhóm, leader sẽ luôn là đối tượng được các thành viên tìm đến chia sẻ mỗi khi gặp vấn đề. Hơn nữa, nếu các thành viên xảy ra xung đột, nhóm trưởng cũng sẽ là người đứng ra hòa giải, gắn kết cả nhóm với nhau.

Là một nhóm nhạc với số lượng thành viên đông đảo từ khi mới ra mắt, Super Junior thường xuyên xảy ra cãi vả, chính Lee Teuk là người giảng hòa giữa các thành viên và luôn đưa ra nhiều lời khuyên cho họ. Super Junior có lẽ là nhóm nhạc duy nhất có các thành viên rời nhóm nhưng bản thân những người ở lại vẫn một mực khẳng định rằng họ có 13 người, và mỗi một người dù rời đi vẫn luôn tôn trọng sự dẫn dắt tuyệt vời của Lee Teuk.

Hình ảnh các thành viên ngồi nghỉ giữa concert và Lee Teuk đứng phía sau quan sát các em luôn là một ký ức đẹp đối với các fan của Super Junior 

Hình ảnh các thành viên ngồi nghỉ giữa concert và Lee Teuk đứng phía sau quan sát các em luôn là một ký ức đẹp đối với các fan của Super Junior

Thời điểm Jonghyun ra đi, Onew đang vướng scandal và tạm dừng hoạt động. Cái chết đột ngột của giọng ca chính khiến các thành viên rất sốc, dường như tất cả đều rơi và tình trạng hoảng loạn. Nhưng với cương vị của một anh cả, Onew dù rất suy sụp vẫn luôn là người an ủi các em của mình. Có thể anh chưa là một idol hoàn hảo, nhưng sẽ mãi là người anh vững vàng để các em tựa vào khi cần.

Cho dù tất cả đều suy sụp, Onew vẫn vững vàng ôm lấy Key để em trai tựa vào vai mình và khóc 

Cho dù tất cả đều suy sụp, Onew vẫn vững vàng ôm lấy Key để em trai tựa vào vai mình và khóc

Có những người sinh ra đã có tố chất lãnh đạo, nhưng cũng có những người vì được giao trọng trách mà cố gắng hoàn thiện bản thân. Dù thế nào thì khi nhắc đến các trưởng nhóm Kpop, họ luôn là những người đáng được trân trọng.

 
 


Theo bạn, có phải trang phục của Red Velvet là "hàng đạo nhái" của SM Town với Paris99?
  • Có, nhìn hình đã thấy rành rành thế kia

    Có, nhìn hình đã thấy rành rành thế kia

    0%
  • Không, chỉ là trùng hợp một chút thôi

    Không, chỉ là trùng hợp một chút thôi

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày