Snapchat liệu có trở thành kỷ nguyên mới của mạng xã hội trong Kbiz? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ bảy - 24 / 09 / 2016

Snapchat liệu có trở thành kỷ nguyên mới của mạng xã hội trong Kbiz?

Liệu nó thể thể "lật đổ" được những mạng xã hội quen thuộc như Twitter hay Instagram?

Khi Snapchat trở nên phổ biến, chẳng có gì ngạc nhiên khi những người nổi tiếng ở Hàn Quốc cũng bắt đầu sử dụng ứng dụng này để kết nối với người hâm mộ. Thậm chí, nó còn có thể giúp họ thu hút thêm nhiều fan mới hơn. Một số cái tên đình đám của showbiz Hàn hiện đang sử dụng Snapchat có thể kể đến như Eric Nam, Tablo, Tiffany và Sooyoung của SNSD, Amber của f(x), Gray,....

Snapchat

Như đã biết, Snapchat là một ứng dụng mạng xã hội có hơn 100 triệu người sử dụng và hơn 10 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Với ứng dụng này, người dùng có thể đăng tải hình ảnh theo dòng thời gian hay các video được đính kèm với caption (chú thích) để chia sẻ với bạn bè một cách tự do và thoải mái.

Gần đây, không chỉ dừng lại ở khái niệm một trang mạng xã hội, Snapchat còn được nâng cấp, mở rộng thêm nhiều chức năng hơn như việc tạo ra các "Stories” để người dùng chia sẻ với tất cả bạn bè cùng một lúc. Như vậy, thần tượng có thể chia sẻ những câu chuyện của mình lên trang cá nhân để các fan có thể tự do theo dõi, thậm chí có thể để lại những bình luận trực tiếp ngay phía dưới.

Ví dụ, Tablo là một fan hâm mộ chính hiệu của Snapchat. Anh thường đăng tải các video về những chuyến phiêu lưu của bản thân qua nhiều vùng đất, hay các bài hát sắp phát hành của mình.

Tablo Snapchat

Thành viên Amber của f(x) cũng là một thần tượng rất yêu mến Snapchat. Cô không chỉ đăng tải ngẫu nhiên những khoảnh khắc hậu trường vui nhộn mà còn chăm chỉ khoe ảnh chó cưng của mình.

Amber Snapchat

Eric Nam là "con nghiện" thực thụ của ứng dụng này. Anh thường xuyên chia sẻ với fan những hình ảnh hài hước của mình. Eric Nam có thể thể hiện khiếu hài hước mọi lúc mọi nơi, cho dù là trên sân khấu hay ngoài đường phố. Những hình ảnh và video của anh luôn khiến các fan thích thú và phấn khích.

Eric Nam Snapchat

Nhưng Snapchat có gì khác biệt so với các trang mạng xã hội quen thuộc trước đó? Và quan trọng hơn, Snapchat trong thời gian qua đã thu hẹp khoảng cách giữa thần tượng và người hâm mộ như thế nào?

Trước khi mạng xã hội xuất hiện, thần tượng Kpop và người hâm mộ chỉ tương tác trực tiếp qua những chương trình ca nhạc hay radio. Fan nắm bắt được thông tin về idol chủ yếu qua những buổi phỏng vấn trên chương các trình phát thanh, truyền hình hoặc tạp chí. Bên cạnh đó, các fan Kpop đời đầu có lẽ sẽ còn nhớ những tháng ngày gắn liền với chiếc điện thoại dây (như điện thoại cố định và điện thoại công cộng). Những chiếc điện thoại đó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp nhận thông báo và bình chọn cho nghệ sĩ yêu thích của mỗi người.

Từ khi khái niệm mạng xã hội dần phổ biến hơn, chúng đã làm thay đổi cách thức tương tác giữa thần tượng và fan. Vì thế mà ngày nay, người nổi tiếng trở nên gần gũi hơn, chân thực hơn với các fan thế hệ mới. SNS chính là cây cầu kết nối thần tượng và người hâm mộ hiệu quá nhất. Ngoài ra, sự ra đời của mạng xã hội còn còn giúp Kpop vươn xa ra khỏi biên giới Hàn Quốc. 

Thông qua các fanpage trên Facebook, Twitter hay những trang web chính thức, chúng ta có thể tiếp cận thông tin chi tiết hơn về người nổi tiếng, như lý lịch của họ hay lịch trình sự kiện….Từ đó, người hâm mộ có thể hiểu thêm về nghệ sĩ và có cơ hội hỗ trợ họ nhiều hơn. Trong khi đó, Instagram lại cho phép thần tượng dễ dàng chia sẻ những hình ảnh trong cuộc sống thường ngày của họ (thường được cẩn thận chọn lọc và chỉnh sửa trước khi đăng tải).

Mặc dù SNS đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa thần tượng và người hâm mộ, nhưng có một điều không thể phủ nhận là các thông tin được đăng lên đều đã được chọn lọc và kiểm duyệt kỹ càng. Hơn nữa, trước khi đăng bất kỳ thông tin gì lên Internet, người nổi tiếng thường phải suy xét một cách kỹ lưỡng, vì chẳng ai biết được, một ngày đẹp trời nào đó, chính những thứ tưởng chừng "vô thưởng vô phạt" ấy sẽ phá tan sự nghiệp của họ.

Tiffany scandal

Trường hợp tiểu biểu gần đây nhất phải kể đến vụ bê bối chính trị của Tiffany (SNSD). Cô đã đăng lên Snapchat hình ảnh có đính kèm biểu tượng cờ phát xít Nhật ngay trong ngày Quốc khánh Hàn Quốc. Điều này đã làm dấy lên một làn sóng phản đối và tẩy chay gay gắt từ phía dư luận. Dù Tiffany đã viết thư xin lỗi và mong nhận được sự tha thứ, nhưng dường như công chúng Hàn vẫn xem cô là một "tội đồ" không thể tha thứ.

Tiffany thư xin lỗi

Nhìn chung, việc tiếp cận dễ dàng với những hình ảnh mang tính tạm thời trên Snapchat cho phép người hâm mộ có thể liên tục nhìn thấy trạng thái và hoạt động hàng ngày của thần tượng. Tính năng chia sẻ thông tin thoải mái cũng giúp người nổi tiếng trở lên gần gũi hơn với fan. Mặt khác, việc các mục "Stories" từ nhiều người được đăng tải xen kẽ và liên tục trên cùng một dòng thời gian sẽ khiến bạn cảm thấy như thể đó là những câu chuyện của bạn mình, chứ không phải từ một người xa lạ nào đó.

Tuy nhiên, bản thân thuật ngữ "mạng xã hội" đã phần nào nhắc nhở ta rằng, tất cả những thông tin được thần tượng đăng tải đều đã trải qua sự kiểm duyệt gắt gao từ một phía "trung gian" nào đó. Cũng có ý kiến cho rằng, Snapchat chỉ là một phần kế hoạch của các công ty chủ quản mà người nổi tiếng buộc phải làm theo. Cơ bản, với vai trò là kênh thông tin kết nối thần tượng và người hâm mộ, Snapchat cũng không khác biệt so với những mạng xã hội khác là mấy.

Nói một cách công bằng, Snapchat là phương tiện hữu ích giúp các fan cảm thấy gần gũi hơn với thần tượng, cũng như cho phép họ tạo dựng một mối quan hệ cá nhân hơn với chính idol đó. Nó giúp người hâm mộ nhận ra rằng, thần tượng cũng chỉ là một người bình thường như tất cả chúng ta, và họ xứng đáng được đối xử một cách bình đẳng hơn thay vì chỉ được "tôn thờ" như một vật thể trìu tượng và không thể với tới. Nhưng việc Snapchat có thể trở thành "kỷ nguyên mới" của mạng xã hội trong làng giải trí hay không, có lẽ cần phải được xem xét thêm một thời gian nữa!

Bạn nghĩ gì về việc thần tượng sử dụng Snapchat? Liệu nó sẽ hữu ích hơn trong việc kết nối thần tượng với fan, hay đơn thuần cũng chỉ một mạng xã hội bình thường?

Khánh Linh lược dịch



Theo bạn, đâu là nữ nghệ sĩ có góc nghiêng không thể chê vào đâu
  • Min HyoRin

    Min HyoRin

    0%
  • Lee HyoRi

    Lee HyoRi

    0%
  • JiYeon(T-ARA)

    JiYeon(T-ARA)

    0%
  • SuZy

    SuZy

    0%
  • SeoHyun (SNSD)

    SeoHyun (SNSD)

    0%
  • Song JiHyo

    Song JiHyo

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày