Mạng xã hội -sử dụng không khéo có ngày đứt tay - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ sáu - 15 / 09 / 2017

Mạng xã hội -sử dụng không khéo có ngày đứt tay

Trước những cái lợi có thể thấy rõ thì chỉ một sai lầm nhỏ , mạng xã hội sẽ kéo idol xuống vực sâu.

Đối với các fan Kpop thời kì đầu, âm nhạc tồn tại qua radio, và hình ảnh người nghệ sĩ đến với công chúng qua báo giấy, đài truyền hình. Vì thế, với sự phát triển chậm chạp của công nghệ số, cách duy nhất để nhìn thấy thần tượng là qua tivi, những show truyền hình. Ngày nay, với internet, người ta phát hiện được nhiều nhân tài hơn cũng như giúp người nghệ sĩ đến gần với công chúng. 

Sự phát triển của mạng xã hội cũng góp phần đưa người nghệ sĩ lại gần khán giả hơn thông qua những trạng thái, chia sẻ từ Facebook, Instagram, Twitter… Không những thế, công cụ mạng là “vũ khí” giúp người nghệ sĩ tận dụng để khuếch trương tên tuổi của mình.

Rút ngắn khoảng cách giữa fan và idol

Đối với các fan quốc tế hay thậm chí là cả những fan ở Hàn Quốc việc gặp gỡ thần tượng là không hề dễ dàng, khoảng cách trở thành vấn đề rất lớn giữa các fan và thần tượng. Và mạng xã hội là phương thức đơn giản để fan có thể dễ dàng cập nhất những thông tin mới nhất về thần tượng, được thấy và chứng kiến những hoạt động phía sau sân khấu của idol mình.

Giúp nhóm nhạc trở nên nổi tiếng

Một trong những ví dụ điển hình cho việc nổi tiếng qua mạng xã hội đối với ngành nhạc Hàn Quốc phải kể đến EXID.

 

EXID chính thức được ra mắt với đội hình 6 thành viên bao gồm Dami, Yuji, LE, Hani, Haeryung và Jeonghwa vào ngày 16 tháng 2 năm 2012 với đĩa đơn nhạc số đầu tay "Holla". Hai tháng sau, Dami, Yuji và Haeryung rời khỏi nhóm và được thay thế bởi Solji và Hyelin. Với đội hình 5 thành viên, nhóm phát hành EP đầu tay "Hippity Hop" vào tháng 8 năm 2012.  Sau đó, nhóm tiếp tục phát hàng các bài hát “Every Night”, "Hey Boy" nhưng không thực sự gây được sự chú ý.

Ngày 24 tháng 8 năm 2014, EXID tổ chức một showcase tại Ilchi Art Hall và biểu diễn bài hát mới "Up & Down". Đĩa đơn được phát hành vào ngày 27 tháng 8 nhưng không đạt được nhiều thành công khi chỉ đạt thứ hạng cao nhất ở vị trí thứ 94 trên bảng xếp hạng Gaon và nhóm đứng trên bờ vực tan rã khi Yedang Entertainment hoàn toàn cạn kiệt kinh phí cho nhóm hoạt động và chìm trong các khoản nợ. 

Tuy nhiên, bài hát dần trở nên nổi tiếng sau khi fancam màn biểu diễn của thành viên Hani do một người hâm mộ có tài khoản Youtube mang tên Pharkil quay lại được chia sẻ rầm rộ trên các mạng xã hội tại Hàn Quốc. Tính đến nay, fancam của Hani đã thu hút hơn 24 triệu lượt xem, trở thành fancam có lượt xem Youtube nhiều nhất trong lịch sử K-pop. Điều này giúp bài hát vươn lên top 10 trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến và đạt vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng Gaon.

Nhờ thành công này, EXID quay trở lại các chương trình truyền hình âm nhạc để tiếp tục quảng bá cho "Up & Down", khiến bài hát được đề cử cho vị trí thứ nhất trên Show! Music Core, Inkigayo và M! Countdown. Nhóm giành được chiến thắng đầu tiên kể từ khi ra mắt vào ngày 8 tháng 1 năm 2015 trên M! Countdown, và sau đó tiếp tục chiến thắng trên Music Bank vào ngày 9 tháng 1 năm 2015 và Inkigayo vào ngày 11 tháng 1 năm 2015.

 

Hani chia sẻ khi fancam huyền thoại đạt mốc 20 triệu lượt xem:

“Tôi rất ngạc nhiên và vô cùng biết ơn vì mọi người vẫn còn yêu thích video đó. Mỗi lần xem lại tôi đều nhớ tới quãng thời gian khó khăn mà nhóm đã phải trải qua, và khi cảm thấy tuyệt vọng, tôi đều xem video này để trở nên mạnh mẽ hơn. Fancam đó giống như dây cứu sinh từ trên trời rơi xuống khi nhóm đang ở dưới đáy vực thẳm. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều tình yêu và sự chú ý, cũng như có cơ hội đạt tới được vị trí ngày hôm nay. Một lần nữa tôi xin bày tỏ lòng biết ơn của mình. EXID sẽ cố gắng làm việc hết sức mình để đền đáp tình yêu của những người hâm mộ chúng tôi“.

Trấn an fan trước những tin đồn và đáp trả antifan

Trước những tin đồn thất thiệt, các trang mạng xã hội cũng là một phương thức giúp các nghệ sĩ đính chính lại thông tin cũng như làm yên tâm các fan.

Mới đây, chiều ngày 5 tháng 9, chỉ ít giờ trước khi tái xuất cùng EXO với album tái bản, Baekhyun bất ngờ đăng tải một bài viết đầy tâm trạng trên tài khoản Instagram cá nhân của mình.

 

Đăng kèm với bức ảnh chụp bầu trời và phong cảnh, Baekhyun viết: "Đừng tin những lời nói dối, những lời không phải là sự thật. Các EXO-L, không có nhiều thứ bạn có thể tin tưởng được trên internet. Thật dễ để người ta có thể nói dối giống như người ta đang nói thật. Tuy nhiên, thật khó để chứng minh rằng sự thật chính là sự thật. Tôi không thể nói về vấn đề này một cách chi tiết hơn nhưng đừng tin vào lời nói của những kẻ không biết gì. Dù sao đi nữa, chúng ta hãy vui lên nhé!".

 

Baekhyun là một trong những thần tượng Kpop có lượng follow lớn nhất trên Instagram.

Bức ảnh này được Baekhyun đăng tải giữa thời điểm có những tin đồn về sự tái hợp của anh và Taeyeon (SNSD) khiến một số fan trở nên rất hoang mang lo lắng. Và với bài đăng của mình, Baekhyun đã khéo léo phủ nhận hết mọi tin đồn thất thiệt đấy.

Trở thành thần tượng có nghĩa là bạn sẽ được rất nhiều sự yêu thương từ khán giả nhưng cũng không ít người “ghét cay ghét đắng” và sẵn sàng nói những lời xúc phạm nặng nề mình trên các mạng xã hội. Và các thần tượng luôn có rất nhiều cách phản kháng khác nhau khi gặp phải trường hợp oái ăm này.

Khác với thành viên cùng nhóm Baekhyun, Chanyeol (EXO) từng đáp trả công khai những tin đồn trên trời rơi xuống từ phía netizen, anh nói rằng: “Có rất nhiều người muốn nghe ca khúc của tôi nên tôi thường xuyên đăng tải nó tuy nhiên nếu như mọi người nói rằng đó là “Lovestagram” thì quả thật là sai lầm khi bạn nghĩ thế. Tôi chỉ sống và làm những gì tôi muốn, nếu bạn không chịu được thì đừng vào Instagram của tôi nữa. Hãy dừng việc follow trang cá nhân của tôi và tập trung vào công việc của bạn đi”.

 

Taeyeon từng dùng phần mềm chỉnh sửa chụp một tấm ảnh đáng yêu tung lên Instagram. Một anti-fan vì cho rằng cô không ủng hộ single mới của AOA như Seolhyun đã làm trước đó với album của Taeyeon nên đã để lại lời bình luận: "Seolhyun từng lên Instagram quảng bá cho bài hát solo của cô, tại sao cô không làm điều tương tự? Đồ qua cầu rút ván. Cô suốt ngày dùng app để che đi gương mặt dao kéo của mình thôi".

Đáp lại, Taeyeon ngay lập tức đăng lên 4 tấm ảnh mặt mộc kèm lời bình luận: "Được thôi, cứ tự nhìn vào gương đi." Hành động cực ngầu của trưởng nhóm SNSD nhận được vô số lời khen ngợi của người hâm mộ. Việc cô nàng chủ động đáp trả khiến những anti-fan phải dừng để lại những lời nói khó nghe trên trang cá nhân của mình.

Hay như T.O.P (Big Bang), chẳng lên tiếng nhiều lời, T.O.P có cách riêng để giải quyết anti-fan. Anh chàng này đã thẳng tay chụp màn hình một bình luận chửi rủa rồi thản nhiên đăng lên Instagram của mình mà không nói gì cả. Kết quả là các fan của T.O.P đã kéo nhau vào tài khoản của anti-fan nọ để report giúp thần tượng. Sau đó T.O.P lại xóa bài đăng xem như không có chuyện gì xảy ra.

 

Sau khi gây "chấn động" làng giải trí bằng một tuyên bố đám cưới đột ngột vào tháng 4, Gary đã trốn tránh công chúng, đổi số điện thoại và xóa sạch các bài viết trên Instagram. Khi Gary trở lại mạng xã hội vài tháng sau đó, một cư dân mạng bình luận:"Anh không đủ tiền nên mới trở lại Instagram để kiếm thêm hả?".

Nam rapper đã trả lời lại ngay tại bên dưới bình luận đó một cách siêu ngầu rằng: "Tiền không phải thứ quan trọng trong cuộc đời bạn hả... Nếu vậy thì khi có thời gian hãy đi du lịch đi."

Những scandal từ “trên trời rơi xuống”

Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội đôi khi không chỉ đơn giản như trên. Rất nhiều scandal liên quan đến mạng xã hội đã khiến các nghệ sĩ phải điêu đứng trong thời gian dài.

 

Ngày 15 tháng 8 năm 2016, Tiffany (SNSD) vô tình đăng ảnh trên Snapchat với chú thích Tokyo Japan với họa tiết cờ mặt trời mọc. Điều đáng nói là hình ảnh họa tiết mặt trời mọc chính là tượng trưng cho đế quốc Nhật và như một lời nhắc nhở đau thương về sự cai trị tàn bạo mà đế quốc Nhật đã gây ra cho Hàn Quốc. Không chỉ trong ngày Quốc khánh, mà bình thường thì việc này cũng đã là một vấn đề rất lớn, các ngôi sao Hàn chỉ cần sử dụng các vật dụng có họa tiết này ngay lập tức sẽ bị ném đá. Lỗi lầm này còn nghiêm trọng hơn bởi Tiffany đăng bức ảnh vào đúng ngày 15 tháng 8 bởi ngày 15 tháng 8 là ngày Giải phóng Quốc gia Triều Tiên – là một trong các ngày nghỉ lễ ở Hàn Quốc, kỷ niệm sự kiện Nhật Bản đầu hàng quân Đồng Minh năm 1945, nhờ đó Triều Tiên thoát khỏi ách thuộc địa.

Dù nhanh chóng nhận ra và đã xóa bài đăng nhưng vụ việc đã trở thành một trong những scandal lớn nhất của sự nghiệp Tiffany.

Fan Kpop chắc còn nhớ sự vụ này làm khơi mào cho cuộc “truy tìm” sự thật về việc Hwayoung bị tẩy chay trong nhóm nhạc T-ara của cư dân mạng.

 

Sau khi chiến thắng trong một cuộc bình chọn online, Ji Yeon (T-ara) đã chia sẻ trên Twitter nội dung: "Tôi vừa được bầu chọn ở vị trí đầu tiên trong một bảng xếp hạng về độ nổi tiếng. Hwayoung chẳng có phiếu nào cả. Tội nghiệp Hwayoung… keke”.

Dù thành viên của T-ara đã lên tiếng trả lời rằng tất cả chỉ là sự hiểu nhầm nhưng vẫn không thể lấy lại lòng tin của khán giả. Họ còn chỉ trích nhóm về việc dùng mạng xã hội để công kích Hwayoung. Scandal này lớn đến mức khiến sự nghiệp của T-ara đang trên độ chín bỗng dưng trở thành “con ghẻ quốc dân”.

Hay Min (Miss A) từng nhận hàng tấn "gạch đá" từ dư luận khi cô ghép đầu của Rick Ross vào cơ thể của Sunmi (Wonder Girls), thêm vào ảnh một chiếc cánh gà rán, và khiến cho bức ảnh trông có vẻ như là Rick Boss đang bò về phía nó.

Thành viên Miss A ngay sau đó đã bị cộng đồng mạng cáo buộc phân biệt chủng tộc. Mặc dù, không ít người đã lên tiếng bảo vệ cô, cho rằng có rất nhiều ảnh chế liên quan đến Rick Boss và gà, nhưng điều này cũng không xoa dịu được cơn giận dữ của netizen lúc đó.

Tóm lại, mạng xã hội có thể là công cụ hữu hiệu giúp kết nối mọi người nhưng đây là thời đại mà mọi lời bạn nói ra trên mạng xã hội đều không an toàn bởi mọi điều họ nói ra đều thu hút một lượng lớn sự chú ý và rất dễ dàng để nhiều người xuyên tạc ý tứ cũng như hiểu sai ý định của họ.



Theo bạn, ai thực sự có khuôn mặt nhỏ và đẹp nhất?
  • Kim SooHyun

    Kim SooHyun

    0%
  • Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Bae JinYoung (Wanna One)

    Bae JinYoung (Wanna One)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày