Một thế hệ girlgroup mới đang "thao túng" thị trường Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 02 / 06 / 2016

Một thế hệ girlgroup mới đang "thao túng" thị trường Kpop

Sự chuyển giao đang diễn ra mãnh liệt giữa các thế hệ nhóm nhạc Kpop.

Một thế hệ cũ suy tàn

Năm 2007, Wonder Girls khởi đầu cho thế hệ nhóm nhạc thứ 2 của Kpop. Bản hit "Tell Me" cùng vũ đạo đơn giản, chất nhạc bắt tai đã từng gây chao đảo cả Đại hàn dân quốc.

Trước khi Wonder Girls ra đời, Kpop rất hiếm nhóm nhạc nữ, nếu không muốn nói là không có. Một vài nhóm nhạc ra đời từ cuối thập niên 1990 như S.E.S, Fin.KL, Baby V.O.X - những nhóm nhạc thuộc thế hệ thứ nhất, cũng đã tan rã từ lâu. Đầu thập niên 2000, làng nhạc Hàn chứng kiến sự xuất hiện của các nhóm nhạc nữ mang màu sắc R&B như Big Mama, SeeYa, Brown Eyed Girls - những nhóm nhạc tập trung vào giọng hát hơn là vũ đạo và hình ảnh.

WG

Wonder Girls từng gây điên đảo Hàn Quốc với hit "Tell Me"

Thành công của Wonder Girls là khởi đầu cho làn sóng các nhóm nhạc nữ thần tượng mới như SNSD, Kara, After School, 2NE1, 4Minute, T-ara, Secret, f(x), Rainbow - ra đời vào giữa năm 2007 và 2009.

Tuy nhiên, Wonder Girls mất 3 năm ngừng hoạt động khi trưởng nhóm - giọng ca chính của nhóm Sunye kết hôn năm 2012 và Sohee rời nhóm năm 2013 để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.

Năm 2011, Kara gây lùm xùm khi tuyên bố chia tay DSP Entertainment. Đầu năm 2016, nhóm cũng chính thức tan rã. Năm 2012, T-ara bắt đầu quá trình tụt dốc không phanh với scandal bắt nạt thành viên dẫn tới sự ra đi của Hwayoung.

SNSD

"Gee" đã đưa SNSD trở thành nhóm nhạc hạng A

Một loạt nhóm nhạc khác cũng đã bước qua thời vinh quang. After School đã không ra album nào kể từ năm 2014. Cơ chế thay đổi thành viên liên tục của After School là một trong những lý do càng đẩy nhóm vào tình trạng bất ổn. 2NE1 cũng tạm dừng hoạt động từ năm 2014 khi thành viên Park Bom dính scandal thuốc cấm. Tháng 4/2016, Minzy kết thúc hợp đồng và cũng chia tay 2NE1.

Tháng 9/2014, SNSD gây sốc với cuộc chia tay ồn ào với Jessica. Theo như cựu thành viên này, cô bị công ty quản lý và các thành viên khác đuổi khỏi nhóm mà không một lời giải thích. 

Năm 2015, Sulli rời f(x), chính thức rẽ sang con đường diễn xuất phim ảnh. Mới đây, JYP thông báo sẽ không gia hạn hợp đồng với Jia, làm dấy lên nhiều câu hỏi về tương lai của missA.

Kara nổi tiếng với "Mister"

"Khi một số thành viên trong một nhóm nhạc nổi bật hơn, trở thành cái tên được săn đón trong ngành công nghiệp thì rất khó để duy trì nhóm. Thông thường, vòng đời của các nhóm nhạc nữ là 7 năm" - một chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc phát biểu. Chính vì thế, Kpop hiện nay bắt đầu xuất hiện cái gọi là "lời nguyền 7 năm" dành cho các nhóm nhạc nữ.

Thế hệ mới khuynh đảo

Sự suy vong của những nhóm nhạc từng đưa Kpop vượt ra ngoài biên giới đến với thế giới chính là cơ hội cho một loạt girlgroup ra mắt sau năm 2010 vươn lên mạnh mẽ. Đây là những nhóm nhạc hình thành theo nhiều cách khác nhau và được hưởng lợi từ sự phổ biến của mạng xã hội.

Một trong những gương mặt mới nhưng đã sớm nổi tiếng là I.O.I - nhóm nhạc nữ gồm 11 thành viên được lựa chọn từ show thực tế sống còn Produce 101. Chỉ trong 2 tuần kể từ khi chính thức gia nhập làng giải trí hồi tháng 5, I.O.I đã ký 10 hợp đồng quảng cáo.

Một nhóm nhạc khác cũng được thành lập qua chương trình sống còn là Twice - trực thuộc JYP Entertainment. Mới chỉ ra mắt nửa năm, nhưng cả ca khúc ra mắt "Like Ooh-Ahh" và bài hát comeback mới nhất "Cheer up" của nhóm đều thống trị các bảng xếp hạng nhiều tuần liên tiếp.

twice

Twice đang là cái tên được chú ý của Kpop

Lớn mạnh cùng cơn sốt mạng xã hội

Theo các chuyên gia trong ngành giải trí, ngày nay, với việc quảng bá Kpop, mạng xã hội đang chứng tỏ sự hiệu quả và tầm ảnh hưởng hơn rất nhiều so với các phương tiện thông tin truyền thống. Chẳng hạn, năm 2014, EXID bất ngờ được chú ý khi với fancam thành viên Hani nhảy trên sân khấu gây bão trên mạng. Trước đó, nhóm đã ra mắt được 2 năm nhưng vẫn chỉ là một tên tuổi vô danh.

"Các nhóm nhạc không cần đến những chiến dịch truyền thông đắt giá nữa" - Jung Won Jung, thành viên của công ty PR I-je, phát biểu.

Ngày nay, không chỉ xem MV, người hâm mộ còn có nhiều hoạt động hơn thế. Họ đăng các clip phản hồi, tạo ra nội dung mới xoay quanh phần trình diễn của ngôi sao.

Một người làm clip phản hồi nổi tiếng trên mạng là Michael Johnson. Là một nhạc sĩ, Johnson thường tạo clip bình luận về các ca khúc mới của Kpop, từ chất lượng sản xuất, ý tưởng cho tới chủ đề của bài hát, MV. Kênh YouTube của anh đã có hơn 70.000 người theo dõi thường xuyên.

Johnson cho biết, anh yêu mến Taeyeon của SNSD và bắt đầu chú ý tới Kpop qua ca khúc Chocolate love do SNSD và f(x) thể hiện.

"Ban đầu, tôi không biết họ là ai. Phải 6 đến 8 tháng sau, khi đang lướt YouTube, tôi vô tình thấy một vài clip của f(x). Đó là cách tôi đã đến với Kpop" - Michael Johnson cho biết.

Lovelyz trong một tấm ảnh quảng bá

Trở lại với phong cách trong sáng

Xu hướng nổi bật với các nhóm nhạc nữ thế hệ mới chính là sự trong sáng, đáng yêu. Những nhóm nhạc như GFriend, Lovelyz, CLC, LABOUM - ra mắt trong 2 năm 2014 và 2015 - đều quen thuộc với hình ảnh mặc đồng phục học sinh và hát những giai điệu tươi vui về tình yêu thuở ô mai.

Trong sáng từng có thời là "định danh" của Kpop. Các nhóm nhạc như S.E.S, Baby V.O.X, SNSD một thời gây bão với hình ảnh rất nên thơ và ngọt ngào. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sự gợi cảm - thậm chí gợi dục - mới là yếu tố thống trị Kpop.

dia

GFriend trong bộ ảnh quảng bá đĩa đơn Rough

"Tôi không muốn công ty quản lý buộc các cô gái phải chuyển sang hình tượng gợi cảm. Hình tượng gợi cảm đã trở nên bão hòa trong thị trường thần tượng" - một thành viên Plan A Entertainment, công ty quản lý của Apink, nhận xét. Năm 2011, khi trình làng, Apink được chú ý nhờ vào hình tượng trong sáng như thiên thần.

Nguồn: baomoi.com



Bạn nghĩ ai trong số họ có đủ tiềm năng sẽ thao túng Kpop?
  • Twice

    Twice

    Twice

    0 votes / 0%
  • Lovelyz

    Lovelyz

    Lovelyz

    0 votes / 0%
  • GFriend

    GFriend

    GFriend

    0 votes / 0%
Bạn có cho rằng IZONE sẽ vượt qua được những thị phi và đạt được những thành công không?
  • Có, rồi nhóm sẽ làm thật tốt thôi

    Có, rồi nhóm sẽ làm thật tốt thôi

    0%
  • Không, nhóm sẽ flop đúng như dự đoán

    Không, nhóm sẽ flop đúng như dự đoán

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày