Những chiến thắng không hề được "tâm phục khẩu phục" trong lịch sử các lễ trao giải âm nhạc xứ Hàn - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ hai - 25 / 09 / 2017

Những chiến thắng không hề được "tâm phục khẩu phục" trong lịch sử các lễ trao giải âm nhạc xứ Hàn

Dù chiến thắng những rất nhiều ý kiến trái chiều tỏ ra không hài lòng.

Năm nào cũng vậy, những lễ trao giải âm nhạc cuối năm luôn là tâm điểm trên các trang mạng. Người ta nói về những sân khấu hoành tráng mang đẳng cấp quốc tế, những màn biểu diễn đỉnh cao của các ngôi sao, và đương nhiên không thể thiếu những lời bàn luận về chủ nhân các của giải thưởng, đặc biệt là những giải thưởng chính. Bên cạnh những lời ngợi ca và cho rằng chiến thắng của các nghệ sĩ là thuyết phục thì trong lịch sử Kpop cũng đã không ít lần chủ nhân của những danh hiệu cao quý nhất tại các lễ trao giải như MAMA, Golden Disk Awards, MelOn Music Awards… gây ra những cuộc tranh cãi gay gắt.

Những chiến thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử các lễ trao giải âm nhạc xứ Hàn - Ảnh 1.
 

MAMA 2009: Liệu "I don’t care" (2NE1) đã đủ tầm ảnh hưởng để đạt danh hiệu "Bài hát của năm"?

MAMA chưa bao giờ hết thị phi, nhưng có lẽ MAMA 2009 là kì MAMA nhiều lùm xùm nhất từ trước đến nay. Hàng loạt các công ty, mà đứng đầu là SM tuyên bố tẩy chay chương trình bởi sự thiếu công bằng và minh bạch. Điều đó đã khiến cho lễ trao giải này bị không ít người hâm mộ quay lưng.

Tại MAMA 2009, các cô gái 2NE1 đã nhận được giải thưởng "Bài hát của năm" với ca khúc "I don’t care". Không thể phủ nhận rằng "I don’t care" là một ca khúc xuất sắc của 2NE1 và đạt được nhiều thành tích đáng nể trên các bảng xếp hạng. Tuy nhiên, với không ít những người yêu nhạc Hàn Quốc, chiến thắng của 2NE1 chưa thật sự thuyết phục.

Những chiến thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử các lễ trao giải âm nhạc xứ Hàn - Ảnh 2.
 

Tại thời điểm ấy, 2NE1 chỉ mới ra mắt 6 tháng và theo tiền lệ của MAMA thì các giải thưởng chính của năm gần như chưa bao giờ được trao cho các nhóm nhạc mới. Nhiều bài viết đã lập luận rằng ở MAMA 2007, "Tell me" (Wonder Girls) vốn được xem là ca khúc quốc dân với độ phủ sóng mạnh mẽ. Tuy nhiên, chiến thắng đã không thuộc về Wonder Girls bởi các cô gái nhà JYP khi đó vẫn còn là tân binh. Thay vì nhận được giải "Bài hát của năm", họ đã mang về nhà giải thưởng "Nghệ sĩ nữ mới xuất sắc nhất."

Quan trọng hơn, dù "I don’t care" là một ca khúc đầy sức hút nhưng nếu so với những bản hit đình đám của năm 2009 như "Gee" (SNSD) hay "Sorry Sorry"(Super Junior) thì bài hát của 2NE1 vẫn chưa có sức ảnh hưởng mạnh mẽ bằng. Theo nhiều người thì nguyên nhân khiến 2NE1 nhận được giải "Ca khúc của năm" là bởi sự vắng bóng của SNSD và Super Junior.

Golden Disk Awards 2010: SNSD hay Super Junior mới là chủ nhân xứng đáng hơn cho giải thưởng "Đĩa vàng"?

Dù 7 năm đã trôi qua nhưng có lẽ những ký ức về lễ trao giải Golden Disk Awards 2010 vẫn khắc sâu trong tâm trí nhiều người hâm mộ. Trước sự chứng kiến của những khán giả có mặt tại hội trường Hwajeong Gym ngày hôm ấy, SNSD đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành chủ nhân của danh hiệu quan trọng nhất năm – giải thưởng Disk Daesang. Golden Disk Awards vốn là một trong những giải thưởng lâu đời và có uy tín nhất Hàn Quốc, bởi vậy việc nhận được giải Disk Daesang là vinh dự rất lớn với các cô gái nhà SM.

Tuy nhiên, chiến thắng của SNSD đã làm bùng lên những tranh cãi. Sau khi chương trình kết thúc, cộng đồng fan của Super Junior đã đưa ra hàng loạt bằng chứng về sự thiếu minh bạch của giải thưởng, đồng thời cho rằng Super Junior mới là cái tên xứng đáng hơn cho danh hiệu này.

Những chiến thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử các lễ trao giải âm nhạc xứ Hàn - Ảnh 3.
 

Tiêu chí dành cho giải Disk Daesang mà ban tổ chức Golden Disk Awards đã đưa ra bao gồm 60% lượng đĩa bán ra, 20% bình chọn của khán giả và 20% sự đánh giá từ ban giám khảo. Theo các ELF, căn cứ vào bảng xếp hạng Hanteo thì album "Bonamana version A" của SuJu đã bán được 131.946 bản, nhiều hơn 8000 bản so với album "Oh!" của SNSD. Album "Hoot" của SNSD không được tính do nó không nằm trên bảng xếp hạng vào thời điểm các ứng viên đang được lựa chọn. Bên cạnh đó, theo số liệu bình chọn từ khán giả, Super Junior cũng đã vượt qua SNSD với khoảng cách 11,6% phiếu bầu.

Dù sau đó ban tổ chức Golden Disk Awards đã đưa ra lời giải thích nhưng nó vẫn không đủ thuyết phục đối với các fan của Super Junior. Cho đến tận bây giờ, câu chuyện về những thị phi xoay quanh giải thưởng Disk Daesang 2010 vẫn thường được đem ra bàn luận trên các mặt báo trước mỗi mùa Golden Disk Awards. Sự việc năm ấy không chỉ làm giảm sự tin tưởng của công chúng với giải thưởng lâu đời này mà còn nới rộng thêm khoảng cách giữa hai cộng đồng fan của SNSD và Super Junior vốn đã nhiều mâu thuẫn.

MelOn Music Awards 2016: EXO mới là người chiến thắng thật sự cho giải thưởng Album của năm?

Có thể nói EXO và BTS là hai nhóm nhạc nổi đình nổi đám nhất ở Hàn Quốc hiện nay, bởi vậy công chúng thường đem họ lên bàn cân so sánh. Trong quá khứ, cộng đồng fan của EXO và BTS cũng đã không ít lần va chạm với nhau, nhưng cuộc chiến giữa những người hâm mộ hai nhóm nhạc bùng lên mạnh mẽ vào năm ngoái khi BTS đạt giải Album của năm thay vì EXO.

Theo MelOn, tiêu chí để đánh giá người chiến thắng cho danh hiệu Album của năm là 70% doanh thu trực tuyến và 30% lượng bình chọn từ khán giả. Bởi vậy, nhiều người đã chắc chắn rằng giải thưởng này sẽ thuộc về các chàng trai nhà SM bởi tại tất cả các hạng mục như lượng nghe nhạc trực tuyến, lượng tải ca khúc, lượt bình chọn trước lễ trao giải…, EXO đều nổi trội hơn so với BTS.

Những chiến thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử các lễ trao giải âm nhạc xứ Hàn - Ảnh 4.
 
Những chiến thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử các lễ trao giải âm nhạc xứ Hàn - Ảnh 5.

Doanh số trực tuyến của EXO vượt xa BTS

Những chiến thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử các lễ trao giải âm nhạc xứ Hàn - Ảnh 6.

Ở tất cả các hạng mục, EXO đều nổi trội hơn BTS

Trên các diễn đàn mạng, những cuộc tranh luận về giải thưởng đã được lập ra và thu hút sự chú ý của đông đảo các fan Kpop. Các fan của EXO đã đăng tải hàng loạt bằng chứng chi tiết để chứng minh rằng EXO mới là chủ nhân thực sự cho giải thưởng Album của năm. Ngược lại, fan của BTS cũng không ngừng đưa ra các lí lẽ để bảo vệ cho thần tượng. Bên cạnh đó, cũng không ít ý kiến cho rằng dù là EXO hay BTS nhận được giải thưởng thì đều xứng đáng bởi cả hai nhóm đều cống hiến hết mình trong năm qua và giành được nhiều thành tích nổi bật trong nước cũng như quốc tế.

Tổng hợp



Theo bạn, ai có gương mặt 'cáo' đáng yêu nhất?
  • Xiumin (EXO)

    Xiumin (EXO)

    0%
  • Hwang MinHyun (Wanna One)

    Hwang MinHyun (Wanna One)

    0%
  • JiSoo (Lovelyz)

    JiSoo (Lovelyz)

    0%
  • ChaeYeon (DIA)

    ChaeYeon (DIA)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày