Những thuật ngữ xếp hạng chỉ có fan K-pop mới hiểu - tintuckpop.net
Trang chủ   /   News   /   Bảng xếp hạng

Thứ bảy - 09 / 07 / 2016

Những thuật ngữ xếp hạng chỉ có fan K-pop mới hiểu

Nếu hiểu hết các thuật ngữ này, bạn chính là một fan K-pop chính hiệu.

Đối với những người yêu mến và hiểu biết về Kpop, những thuật ngữ xung quanh khái niệm All-kill chắc chắn không còn xa lạ gì với họ. Đây là những từ dành riêng cho các bảng xếp hạng nhạc số tại Hàn Quốc, là những thành tích mà bất cứ nghệ sĩ nào khi phát hành sản phẩm mới đều mong muốn đạt được.

Thế nhưng, không phải mọi thuật ngữ về All-kill đều giống nhau, và mỗi thuật ngữ lại mang một độ khó nhất định mà các nghệ sĩ cần đạt đến. Không phải fan Kpop nào cũng hiểu rõ cơ chế để đạt được những thành tích này. Và những thông tin này hy vọng sẽ giúp những ai lỡ "sa chân vào hố" với Kpop có thể hiểu được phần nào về All-kill cũng như các khái niệm quanh nó.

1. Ichart

Trước hết, cần phải nói qua về hệ thống bảng xếp hạng nhạc số của Hàn Quốc. Nền âm nhạc xứ sở kim chi sở hữu rất nhiều các bảng xếp hạng digital khác nhau, tuy nhiên, Ichart vẫn là bảng tổng hợp được nhiều người quan tâm nhất.

Ichart 1

Ichart là một bảng xếp hạng âm nhạc tổng hợp được phát hành bởi Instiz. Với lần cập nhật mới nhất, bảng xếp hạng lớn trong biểu đồ của Ichart hiện nay bao gồm 8 bảng xếp hạng: Melon, Mnet, Bugs, olleh, Soribada, Genie, Naver và Monkey3. Các bảng xếp hạng hàng ngày (daily charts) và thời gian thực (real-time) của tất cả các bảng con này sẽ được phản ánh trong Ichart. Điều này giúp Ichart bao phủ toàn bộ thị trường kĩ thuật số của Hàn Quốc, cung cấp cho người đọc cái nhìn chi tiết và tổng quan hơn.

Icharts hoạt động bằng cách tính điểm dựa trên dữ liệu xếp hạng của các trang web khác nhau và cập nhật theo bảng xếp hạng thời gian thực và hàng ngày một cách nhanh chóng. Dữ liệu được cập nhật 1 tiếng 1 lần. Các bảng xếp hàng ngày được cập nhật 1 lần một ngày và mỗi trang web lại cập nhật vào một thời điểm khác nhau. Hầu hết các bảng xếp hạng hàng ngày cập nhật vào khoảng nửa đêm, nhưng một số lại cập nhật sớm hơn hoặc thậm chí muộn hơn.

Từ các bảng xếp hạng đó, Ichart tính điểm cho mỗi bài hát theo cách sau đây:

Hạng Daily Realtime
1 10 10
2 7 7
3 5 5
4 3 3
5 3 3
6-10 2 3
11-20 1 2

Tất nhiên, không phải tất cả các bảng xếp hạng trong Ichart đều mang giá trị tương tự. Melon là bảng xếp hạng nhạc số lớn nhất Hàn Quốc, chiếm hơn 60% thị phần digital tại xứ sở kim chi. Dựa trên những đặc điểm này, Ichart đã phân cấp hệ thống tính điểm khác nhau cho mỗi bảng xếp hạng. 

Hiện nay, đối với các bảng xếp hạng realtime, tất cả các điểm số từ bảng thời gian thực trên các trang web đều được nhân hệ số 2. Ngược lại, mỗi bảng daily lại có một hệ số nhân khác nhau: Melon daily nhân 6; Ganie daily nhân 3; Mnet và Bugs daily nhân 2; olleh, Naver, Soribada và Monkey3 daily nhân 1. 

Ichart 2

Tất cả những điều trên cho thấy một điều rằng, điểm số trên Ichart không chỉ là một bảng xếp hạng đơn thuần mà còn phản ánh được sự cạnh tranh tổng thể của thị trường âm nhạc Hàn Quốc trong một thời điểm nhất định trong ngày và trong cả tuần.

2. All-kill (AK)

Với những cách tính điểm trên, hệ thống bảng xếp hạng âm nhạc tại Hàn Quốc bắt đầu xuất hiện các khái niệm xung quanh All-kill, chỉ một ca khúc đứng đầu tất cả các bảng xếp hạng.

Một ca khúc nhạc số đạt được All-kill đơn thuần khi nó đứng đầu (no.1) trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc đã nêu trên. Thông thường, khi nói All-kill, người ta sẽ biết đó là All-kill Realtime, tức là chỉ đạt no.1 trên các bảng xếp hạng thời gian thực. Đây được xem là All-kill dễ đạt nhất, bởi một bài hát vừa ra mắt sẽ dễ dàng nhận được lượt nghe và tải cao ở các trang nhạc số.

All-kill Realtime

Về cơ bản, Melon là bảng xếp hạng khó đạt No.1 nhất, vì nó là bảng xếp bảng có tính đại chúng nhất, được nhiều người Hàn Quốc sử dụng nhất.

3. Certified All-kill (CAK - chỉ áp dụng trên Ichart)

Khi một ca khúc đạt no.1 trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc, tính cả các bảng thời gian thực và bảng hàng ngày. Lúc đó, bảng điểm Ichart của một ca khúc sẽ được bao phủ một màu xanh từ trên xuống dưới, trừ bảng xếp hạng weekly (Ichart quy định bài hát được no.1 sẽ hiện màu xanh).

CAK

Đây là mức độ All-kill khó thứ 2 sau All-kill Realtime, bởi nó đòi hỏi các ca khúc phải giữ vững thành tích no.1 của mình suốt cả ngày (có thể hơn).

4. Perfect All-kill (PAK - chỉ áp dụng trên Ichart)

Perfect All-Kill (PAK) là mức độ All-kill khó nhất, chỉ đạt được khi một ca khúc đã đạt được Certified All-kill như đã nói trên, đồng thời, dẫn đầu thêm cả bảng xếp hạng hàng tuần của Ichart: Instiz Weekly Chart.

PAK của Instiz thực sự rất khó để đạt được. Tính cho đến nay, chỉ có 9 idol group Kpop đạt được PAK trong lịch sử, bao gồm: Big Bang, 2NE1, Twice, Miss A, G-Friend, Sistar, Mamamoo, Davichi và Wonder Girls.

PAK

Tính riêng dến ngày 9/7/2016, chỉ có 11 ca khúc đạt chứng chỉ PAK: "Rough" (G-Friend), "Cheer Up" (Twice), "You are the best" (Mamamoo), "This Love" (Davichi), "I'm Not The Person You Used know" (Simon Dominic, One, G2, BeWhy), "Don't Forget" (Crush ft. Taeyeon), "I Don't Love You" (Urban Zakapa), "Comfortable" (Simon Dominic, Gray, One), "What the Spring??" (10cm), "Forever" (BewhY), "Why So Lonely" (Wonder Girls)

5. "Chạm nóc Melon" (Rooftop Hit/Hitting the Roof)

Đây là một khái niệm dành riêng cho Melon - bảng xếp hạng uy tín nhất và lớn nhất Hàn Quốc. Để có thể "chạm nóc", một ca khúc không chỉ phải đạt được no.1, mà còn phải dẫn đầu một cách áp đảo trên Melon. Hiện tại, kỉ lục số lần "chạm nóc" đang thuộc về "Did You Miss Me" của MC Mong với 16 lần (theo cách tính mới).

Melon

Munnie lược dịch



Phản ứng của bạn trước tin hẹn hò của Kai (EXO) và Jennie (Black Pink)?
  • Ủng hộ, chỉ cần hai người hạnh phúc là được!

    Ủng hộ, chỉ cần hai người hạnh phúc là được!

    0%
  • Không ủng hộ, việc này chỉ gây phiền phức cho cả 2 nhóm

    Không ủng hộ, việc này chỉ gây phiền phức cho cả 2 nhóm

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày