Phía sau một Kim Taeyeon: Dù ngọt hay đắng nếu quay đầu lại cũng sẽ dành cho quá khứ cái chớp mắt biết ơn - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ ba - 25 / 09 / 2018

Phía sau một Kim Taeyeon: Dù ngọt hay đắng nếu quay đầu lại cũng sẽ dành cho quá khứ cái chớp mắt biết ơn

“Phía sau một cô gái, dù ngọt hay đắng, dù ghét hay thương thì nếu quay đầu lại cũng nên dành cho quá khứ cái chớp mắt biết ơn. Vì bước ra khỏi những ngày ấy mới có được cô gái của thời hiện tại.”

10 năm hoạt động trong làng giải trí vô cùng khắc nghiệt, nữ ca sĩ vẫn giữ được chỗ đứng của riêng mình. Có phải chăng phía sau vóc dáng nhỏ bé của Kim Taeyeon chính là một bản lĩnh phi thường?

 

"THỦ LĨNH VÀNG" CỦA SNSD

Ngay từ đầu, Taeyeon vốn không nhận được tấm danh thiếp nào từ người tìm kiếm tài năng của SM như những thực tập sinh khác. Cô nữ sinh 14 tuổi năm nào đã phải bắt xe một mình, vượt qua quãng đường dài từ quê nhà Jeonju đến Seoul để thử giọng. Mẹ Taeyeon từng chia sẻ con gái rất muốn tham gia thi tuyển vào SM cùng vài người bạn nhưng đến ngày đi thì không một ai xuất hiện, tuy buồn nữ ca sĩ vẫn “đơn thân độc mã” lên Seoul ứng thí. Trời không phụ lòng người có chí, Taeyeon đã giành giải nhất cuộc thi SM Best Youth Competition 2004.

Thời gian thực tập đầy căng thẳng cùng những khó khăn khi phải sống xa nhà khiến trưởng nhóm SNSD nhiều lần muốn từ bỏ. Có lúc, Taeyeon mặc kệ tất cả để trở về nhà nhưng hôm sau lại lặng lẽ khăn gói lên Seoul. Bởi cô ý thức được bản thân không thể đạp đổ giấc mơ đang dần hiện hình của mình vào thời điểm đó. Cuối cùng, sau hơn 3 năm kiên cường, Taeyeon đã đợi được ngày đứng chung sân khấu với 8 mảnh ghép còn lại của SNSD. Ở độ tuổi 18, những áp lực, sợ hãi đè nặng trên đôi vai Taeyeon khi cô phải gánh trách nhiệm làm thủ lĩnh cho một girlgroup đông thành viên. “Tôi có thể làm được” - câu nói nổi tiếng đi theo Taeyeon trước khi chính thức debut. Tựa như lời dặn lòng không được đầu hàng trước sóng gió bởi cô hiểu được mình là đầu tàu chèo chống ước mơ của cả 9 con người.

 

 

Như bao girlgroup Kpop khác, SNSD cũng có những quãng thời gian khó khăn. Debut năm 2007, nhóm đã “thu nạp” ngay lượng anti fan cực lớn từ fandom tiền bối cùng nhà vì hình ảnh thân mật giữa các cô gái với nhiều idol nam trong quá khứ bị đào bới lại. Taeyeon, Tiffany đã phải “đứng mũi chịu sào” ngay từ những ngày đầu khi scandal thái độ với đàn anh Kang In và Lee Teuk (SuJu) bị phát tán trên các trang mạng xã hội. Sự việc này dẫn đến hậu quả không hề nhỏ: 9 cô gái phải hứng chịu “biển đen” đáng sợ trong Dream Concert 2008, rất nhiều fan đã tắt lightstick và ngồi yên, không cổ vũ cho nhóm.

Đến tận bây giờ khi nhắc lại, sân khấu đen tối năm ấy vẫn là nỗi ám ảnh không nguôi trong ký ức của cả SNSD lẫn SONE (tên fandom SNSD). Thời điểm đó, thay vì trách móc, tỏ ra đáng thương hoặc cúi đầu im lặng, Taeyeon thẳng thắn chia sẻ: “Nếu bạn thực sự ghét Soshi, chúng tôi sẽ không đổ lỗi cho bạn. Vì mỗi người đều có sự lựa chọn riêng của mình”.

 

 

Không dừng lại đó, với số lượng thành viên đông đảo, SNSD đã vấp phải định kiến về kỹ năng thanh nhạc. Nhiều người cho rằng nhóm chỉ như một vũ đoàn chứ không giống ca sĩ thực thụ. Ý thức được trách nhiệm của leader, Taeyeon của những năm tháng ấy cố gắng không rơi nước mắt để có thể vững vàng chèo lái con thuyền SNSD đi đến ngày hôm nay. 10 năm sau, SNSD trở thành tượng đài trong lòng công chúng Hàn Quốc và các thế hệ girlgroup đàn em. Chẳng ai có thể gạt bỏ sức ảnh hưởng to lớn của nhóm trong suốt một thập kỷ: Girlgroup đầu tiên đạt cú đúp Daesang tại Golden Disk Awards 2010, đứng đầu danh sách 40 người nổi tiếng quyền lực nhất do Forbes Hàn Quốc bình chọn năm 2011, 2012 và 2014...

Không phô trương, không ồn ào, Taeyeon cứ lặng lẽ trở thành chỗ dựa cho các thành viên để SNSD thẳng tiến về phía trước. Taeyeon của 10 năm trước luôn hiện diện nụ cười tươi tắn trên môi, hoạt ngôn trên các chương trình truyền hình thì Taeyeon của 10 năm sau lại trầm lặng, khép kín hơn. Đây hẳn là kết quả của những chỉ trích không mệt mỏi từ anti fan, săm soi của truyền thông và cả sóng gió của làng giải trí Hallyu đầy khắc nghiệt. “Tôi không thích cô độc và cũng muốn ra ngoài chơi cùng mọi người. Tôi ghét cô đơn nhưng lại muốn ở một mình” - Taeyeon chia sẻ.

KHÔNG NGẠI ĐỤNG CHẠM

Chọn trở thành thần tượng Kpop đồng nghĩa với việc phải làm quen với thái độ chấp nhận. Chấp nhận “giáo án” khắc nghiệt từ công ty chủ quản, bị “ném đá” suốt ngày từ anti fan, phải chịu đựng, không được kêu ca với sự bất công mà người khác mang đến cho mình. Làm tất cả điều này chỉ với mục đích duy nhất: Bảo vệ hình tượng ngoan hiền, trong sáng trước công chúng. Riêng Taeyeon thì không. Ngay từ những ngày đầu debut, cô đã cho thấy sự dứt khoát và cứng rắn trong mọi chuyện.

Nhà đài không quan tâm đến việc hỗ trợ nghệ sĩ, Taeyeon thẳng thắn "dằn mặt" trên buổi phát sóng bất chấp việc bị netizen mắng là kiêu căng, không coi ai ra gì. Khi ấy cô nàng mới chỉ debut được 2 năm. Năm 2011, khi SNSD đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, Taeyeon cũng không ngại đánh cược công việc của bản thân khi đâm đơn kiện SM vì muốn thay đổi điều khoản hợp đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ cần công ty quên đi quyền lợi nghệ sĩ là sẽ bị Taeyeon "tế sống" trên trang cá nhân.

 

 

Việc Taeyeon đáp trả anti fan xảy ra như cơm bữa. Trưởng nhóm SNSD không gay gắt hay dùng ngôn từ thô tục mà chỉ mỉa mai nhẹ nhàng. Nhiều ngôi sao lựa chọn tỏ ra bao dung với anti fan để ghi điểm nhưng Taeyeon từ trước đến nay luôn là một cô gái thích ghét rõ ràng. Và tất nhiên, Taeyeon cũng chẳng bao giờ “thảo mai” với những người không ưa mình. Ngay trong màn biểu diễn "I’m OK" ở concert solo, nữ ca sĩ không ngại giơ ngón giữa và chửi thề để thể hiện thái độ với những kẻ luôn căm ghét cô. Taeyeon chỉ dành lời xin lỗi và giải thích cho các SONE, những người thật lòng yêu thương, thấu hiểu mình. Đặc biệt, cô nàng từng thẳng thắn thừa nhận không thích các bài hit của SNSD và việc phải luôn tỏ ra dễ thương theo concept của nhóm. Tuy nhiên, Taeyeon vẫn chấp nhận làm điều mình không thích để phục vụ lợi ích chung của tập thể.

Chắc hẳn nhiều fan Kpop chưa quên sự cố giữa Taeyeon và rapper Wiz Khalifa tại MAMA 2016. Khi màn kết hợp “See You Again” không như mong muốn, phía Wiz Khalifa đã có những phát ngôn sai lệch như tố Taeyeon phải đi bệnh viện, đòi về khách sạn, yêu cầu một sân khấu khác và không thể đứng cạnh Wiz do anh quá cao. Đáp lại những chỉ trích từ phía đối tác, Taeyeon đã thẳng thắn vạch mặt MAMA bắt cô hát nhép thay vì live và tiện thể tố cáo luôn nam rapper nói dối. Taeyeon không đi bệnh viện mà phải chờ Wiz 4 tiếng trong khi anh ăn khuya, đến tận đêm muộn Taeyeon mới có thể về khách sạn tẩy trang. Cô nàng chẳng hề "nể nang" một nghệ sĩ US-UK, có thế nào thì nói như vậy.

 

 

Đối với việc rời đi của Jessica, Taeyeon chọn cách im lặng. Mặc dù cựu thành viên SNSD thường xuyên nhắc đến nhóm cũ trên báo và vướng nghi án "đá đểu" SNSD nhưng với cương vị trưởng nhóm, Taeyeon vẫn im lặng thay vì giải thích hay bày tỏ thái độ. Việc không nhắc đến Jessica sẽ giúp Taeyeon bảo vệ được SNSD khỏi lùm xùm và những cuộc tranh luận qua lại giữa hai bên trên mặt báo.

CHỈ TẬP TRUNG VÀO VIỆC MÌNH LÀM TỐT NHẤT

Taeyeon là một minh chứng cho việc chỉ cần có tài năng và sự chăm chỉ thì tất cả mọi người sẽ đón nhận. Năm 2014, Taeyeon trở thành tâm điểm của sự chỉ trích khi hẹn hò hậu bối Baekhyun (EXO). Nhưng gần 2 năm sau đó, ai cũng phải ngạc nhiên với những gì cô làm được sau khi phát hành album solo đầu tiên “I”. Và hiện tại, thủ lĩnh SNSD chính là một trong những nghệ sĩ solo xuất sắc nhất Kpop với bảng thành tích đáng mơ ước. Nhiều người phải thừa nhận rằng dù không thích Taeyeon nhưng lại bị giọng hát ấy chinh phục. Cô từng nói: “Ca hát là điều duy nhất tôi có thể làm tốt”. Trái với đa số các thần tượng khác luôn bày tỏ ước muốn lấn sân sang môn nghệ thuật thứ 7, với trưởng nhóm SNSD, ca hát là tất cả những gì cô quan tâm trong cuộc sống. Taeyeon chỉ tự tin khi cất cao giọng hát.

 

 

Taeyeon luôn là người biết làm mới mình qua từng ca khúc. Với tư duy âm nhạc hiện đại, các sản phẩm của cô luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới phê bình. Dù “chuyên trị” ballad nhưng Taeyeon không đóng khuôn, giới hạn mình mà thử sức với nhiều thể loại mới lạ từ EDM, rock đến jazz… Taeyeon luôn giữ sự kiên định, mặc cho có những thể nghiệm không mang lại cho cô nhiều thành công, điển hình như ca khúc “Something New” (phát hành 18/6) - một bản phối neo soul/R&B đương đại đầy mạnh mẽ. Đây là một trong những thể loại còn ít được quan tâm tại Hàn Quốc. Được sáng tác bởi bộ ba produce nổi tiếng: Dem Jointz, Macy Maloy và Ryan S. Jhun, kết hợp mượt mà với vocal đỉnh cao của Taeyeon, “Something New” nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn nhưng lại “chìm nghỉm” trên các BXH nhạc số.

CÔNG KHAI ỦNG HỘ LGBT

Taeyeon không chỉ sở hữu tư duy độc lập trong âm nhạc mà còn cả ngoài cuộc sống. Là thần tượng nổi tiếng của một đất nước còn mang định kiến nặng nề với các mối quan hệ đồng tính nhưng cô nàng không ngần ngại thể hiện sự ủng hộ giới LGBT. Ngày "Quốc gia công khai xu hướng tính dục" diễn ra hằng năm là một dịp để những người đồng tính trên toàn thế giới có thể bước ra ánh sáng và vào ngày 11/10/2016, Taeyeon đăng một bức ảnh cầu vồng lên trang cá nhân. Hay gần nhất, thông qua ca khúc “Page 0” (phát hành 10/8) lấy đề tài về tình yêu đồng giới, Taeyeon tiếp tục cổ vũ thế hệ trẻ hãy mơ về một tương lai tươi sáng, tự làm chủ cuộc sống của chính mình.

Như một lẽ thường, nữ thần tượng không sở hữu cộng đồng fan hùng hậu và bền vững như những nam idol, nhưng thủ lĩnh SNSD đã phá vỡ thực tế đó. Fandom của Taeyeon lớn mạnh ngang ngửa, thậm chí vượt xa nhiều nghệ sĩ nam nổi tiếng. Chỉ 2 năm (2009) sau khi SNSD ra mắt, theo thống kê của trang Gaon, fancafe của cô cũng chỉ đứng sau 5 thành viên của DBSK khi nhóm đang ở thời kỳ đỉnh cao và đến năm 2014, Taeyeon vẫn duy trì thứ hạng này với 119.937 thành viên. Nhiều người vẫn nói: “Sự nổi tiếng đến và đi theo mùa”, thế nhưng, điều đó dường như không thể áp dụng lên trưởng nhóm SNSD.

 

 

Không có đôi chân nào lành lặn khi bước trên con đường trải đầy hoa hồng cũng chẳng có thành công nào mà không phải trả giá. Trải qua hành trình 10 năm đầy nụ cười và nước mắt, vị trí hiện tại của Taeyeon là không thể thay thế được. Nữ thủ lĩnh của hôm nay ngày càng trưởng thành, mạnh mẽ theo thời gian nhưng vẫn chưa bao giờ thôi cố gắng vì SNSD, người hâm mộ và chính bản thân mình.



Phản ứng của bạn trước tin hẹn hò của Kai (EXO) và Jennie (Black Pink)?
  • Ủng hộ, chỉ cần hai người hạnh phúc là được!

    Ủng hộ, chỉ cần hai người hạnh phúc là được!

    0%
  • Không ủng hộ, việc này chỉ gây phiền phức cho cả 2 nhóm

    Không ủng hộ, việc này chỉ gây phiền phức cho cả 2 nhóm

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày