Sau những vụ lùm xùm , mái ấm"Gia đình YG" liệu có thật sự tốt đẹp? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ ba - 19 / 09 / 2017

Sau những vụ lùm xùm , mái ấm"Gia đình YG" liệu có thật sự tốt đẹp?

Sau những lời khen trước đây về sự hỗ trợ hết mình cho gà nhà, đến nay YG đang vướng vào những vụ lùm xùm không đáng có.

Sau những thông tin về việc Lee Hi bật khóc ngay trên sân khấu bởi không được ra album mới hay fan iKON tuyên bố tẩy chay các sản phẩm từ YG vì cách làm việc của công ty, công chúng dần đặt ra câu hỏi về việc liệu YG – công ty quản lý mơ ước của biết bao thực tập sinh - có tốt như người ta đã từng nghĩ?

Từng là một trong những công ty được hâm mộ nhất Hàn Quốc

Nếu như trước đây, SM thường bị chỉ trích bởi những bản hợp đồng nô lệ, đối xử bất công với "gà nhà" thì ngược lại, YG luôn được ngợi ca là công ty tốt, chăm lo cho các thần tượng.

Không phải ngẫu nhiên khi tại thời điểm đó, YG được người hâm mộ yêu quý đến vậy. Công ty luôn tạo cơ hội để các nghệ sĩ tự do sáng tạo nghệ thuật khi cho phép họ sáng tác ca khúc, trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất các sản phẩm âm nhạc. Từ nhiều năm trước, không ít những nghệ sĩ của YG đã bắt đầu solo trong khi mãi đến tận sau này các thần tượng của SM mới được làm điều đó. Nó xuất phát từ việc SM thường chú trọng đến thần tượng với tư cách là "một nhóm" hơn là cá nhân còn YG lại quan tâm và đề cao "cái tôi" cũng như cá tính riêng của mỗi nghệ sĩ. 

Gia đình YG ngày hôm nay liệu có còn tốt đẹp như người ta vẫn nghĩ? - Ảnh 1.
 

Ngoài ra, YG còn rất chịu chi khi mạnh tay đầu tư cho gà nhà những MV hoành tráng chứ không thường xuyên "đóng hộp" như SM.

Lúc bấy giờ "YG Family" là cụm từ thường xuyên được sử dụng trong cộng đồng fan khi nói về công ty. Nó có nghĩa rằng YG là nơi mà các nghệ sĩ và các nhân viên thân thiết, yêu quý nhau như những người thân trong gia đình. Người hâm mộ cũng luôn trìu mến gọi chủ tịch YG bằng cái tên "bố Yang". Như vậy, YG đã từng là một trong những công ty được ngưỡng mộ nhất làng giải trí Hàn Quốc. 

Nhưng cũng phải nói rằng, ngay nhiều năm trước YG vẫn chưa thực sự hoàn hảo. Sau thất bại của Se7en khi "Mỹ tiến" nhưng không thành công, công ty dần bỏ bê nghệ sĩ từng là một trong những cái tên có tầm ảnh hưởng lớn nhất làng giải trí Hàn Quốc. Đó là còn chưa kể đến việc YG đã lãng phí tài năng của những cô gái có giọng hát tuyệt vời Big Mama khi không đầu tư đúng tầm. 

Tuy vẫn còn những khiếm khuyết như vậy nhưng khi đó, YG chưa gặp phải quá nhiều vấn đề như bây giờ. Theo thời gian, khi số lượng những nghệ sĩ tăng lên và YG ngày càng phát triển thì những điểm yếu của công ty ngày càng bộc lộ rõ.

YG có thực sự chăm lo cho các nghệ sĩ của mình?

Trong những năm gần đây, không ít lần người hâm mộ đã giận dữ vì cách YG đối xử với thần tượng của họ. Hầu hết các nghệ sĩ trong công ty đều một thời gian dài không được ra album mới và phải vắng bóng trên các sân khấu âm nhạc trong nước. YG thường xuyên đưa ra những lời hứa hẹn, nhưng rồi lại hết lần này đến lần khác thất hứa.

Nếu như ở các công ty khác kể cả SM hay JYP, các nhóm nhạc mới sẽ liên tục ra album và quảng bá để tăng mức độ nhận diện với công chúng, đồng thời xây dựng fandom vững mạnh thì ở YG lại ngược lại. Nghệ sĩ của YG thường ra mắt rồi sau đó biến mất một thời gian dài. Ban đầu, việc YG để cho gà nhà ít xuất hiện có thể khiến cho công chúng tò mò hơn. Tuy nhiên, theo thời gian, mọi người bắt đầu mất đi sự hứng thú, đặc biệt là khi các thần tượng mới đến từ những công ty khác liên tục xuất hiện và khuấy động Kpop. Một điều dễ dàng nhận thấy là các nghệ sĩ của YG luôn tạo nên tiếng vang lớn khi mới ra mắt, nhưng sau đó danh tiếng của nhiều nhóm trong số đó dần đi xuống do sự bỏ bê của công ty.

Gia đình YG ngày hôm nay liệu có còn tốt đẹp như người ta vẫn nghĩ? - Ảnh 2.
 

WINNER đã từng là hiện tượng gây xôn xao trong Kpop khi lập kỷ lục nhóm nhạc giật cúp nhanh nhất chỉ sau 6 ngày ra mắt. Với khởi đầu thành công rực rỡ, những tưởng rằng nhóm sẽ trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu, nhưng rồi mọi chuyện lại không diễn ra như vậy. Sau khi WINNER debut, YG đã để cho các chàng trai "ngủ đông" suốt 1 năm 6 tháng và mãi đến khi cái tên WINNER đã trở nên "nguội lạnh" thì họ mới được quay trở lại cùng một album mới.

iKON cũng là một trường hợp tương tự. Bước ra từ hai chương trình sống còn "WIN: Who Is Next" và "Mix & Match", nhóm sở hữu một lượng người hâm mộ không nhỏ ngay từ khi mới chào sân Kpop. Tuy nhiên, cách quản lý không tốt của YG khi bắt iKON liên tục đi tour ở nước ngoài, hiếm có cơ hội quảng bá tại Hàn … đã khiến cho công chúng tại quê nhà dần lãng quên đi các chàng trai.

Gia đình YG ngày hôm nay liệu có còn tốt đẹp như người ta vẫn nghĩ? - Ảnh 3.
 

Trong trường hợp WINNER và iKON, người hâm mộ hai nhóm đã buộc phải tẩy chay những sản phẩm từ YG do bất mãn với cách đối xử không tốt của công ty này với các thần tượng của họ.

Không chỉ WINNER hay iKON mà những nghệ sĩ khác như Big Bang, 2NE1, Lee Hi, Akdong Musician … cũng là "nạn nhân" của YG. Big Bang từng có quãng thời gian vắng bóng 3 năm. 2NE1 mất hút kể từ sau scandal của Park Bom dù người hâm mộ vẫn luôn chờ đợi về sự tái xuất của các cô gái. Nhiều fan lên án rằng việc Minzy rời 2NE1 và sự tan rã của nhóm nhạc nữ từng là biểu tượng hàng đầu Kpop xuất phát chính từ sự thiếu trách nhiệm cùng những sai lầm của công ty quản lý.

Bước ra từ cuộc thi âm nhạc Kpop Star, Lee Hi là một trong những "tài năng vàng" của làng nhạc Hàn Quốc nhưng YG lại không đầu tư như những gì mà cô xứng đáng nhận được. Việc Lee Hi khóc trên truyền hình vì không biết khi nào mới được phát hành sản phẩm mới lại một lần nữa chứng minh nhận định rằng YG là công ty "tìm kiếm tài năng" chứ không phải "phát triển tài năng". Mặc dù ngay sau đó YG tuyên bố rằng Lee Hi sẽ tái xuất bằng một album mới vào tháng 9 này nhưng nhiều người cho rằng đây chỉ là cách để công ty cố gắng gỡ gạc lại hình ảnh của mình.

Gia đình YG ngày hôm nay liệu có còn tốt đẹp như người ta vẫn nghĩ? - Ảnh 4.
 

Các nghệ sĩ của YG không chỉ thường xuyên "biến mất" mà nếu ra mắt ca khúc mới thì họ thường có thời gian quảng bá ngắn, giới hạn số lượng các chương trình xuất hiện. Khi Black Pink ra mắt với "Whistle" và "Boombayah", công chúng không khỏi ngán ngẩm bởi là tân binh nhưng các cô gái chỉ biểu diễn 4 lần trên SBS Inkigayo và không được xuất hiện ở các show âm nhạc khác.

YG hiếm khi để nghệ sĩ của mình góp mặt trong các chương trình giải trí. Fan nghệ sỹ nhà YG thường xuyên phải ghen tỵ khi thấy thần tượng nhà khác tham gia các show tạp kỹ. Bản thân nghệ sĩ YG cũng 5 lần 7 lượt đề xuất nguyện vọng tham gia các chương trình truyền hình mà không được công ty chấp nhận.

YG có còn là một gia đình?

Khi YG mới chỉ là "ngôi nhà chung" của PSY, Se7en, Big Bang, 2NE1… họ luôn được xem là một gia đình. Tuy nhiên, YG giờ đây có còn là YG của nhiều năm về trước? Taeyang đã từng chia sẻ rằng thời gian đã qua đi và YG ngày càng trở nên lớn mạnh. Nhưng một phần trong anh luôn nhớ về YG của những ngày xưa cũ khi công ty nhỏ hơn lúc này và giữa mọi người có sự gắn kết với nhau. Còn bây giờ, YG mang lại cảm giác của "một công ty thực sự".

Không chỉ Taeyang mà T.O.P cũng có cùng suy nghĩ đó. Trong một cuộc phỏng vấn, khi nhận được câu hỏi rằng "YG có ý nghĩa gì đối với bạn?" thì T.O.P đã trả lời nửa đùa nửa thật rằng "Trên tivi, chúng tôi là một gia đình, nhưng thực ra đó chỉ là nơi để làm việc mà thôi". Dù đùa nhưng có thể đây mới chính là suy nghĩ thật sự của thành viên Big Bang.

Gia đình YG ngày hôm nay liệu có còn tốt đẹp như người ta vẫn nghĩ? - Ảnh 5.
 

Có lẽ nếu YG là một gia đình thật sự thì sẽ không có sự phân biệt đối xử giữa những "đứa con" như hiện nay. Đã không ít lần công ty dính nghi án phân biệt đối xử giữa nghệ sĩ nam và nghệ sĩ nữ. Năm 2015, khi một cuộc thảo luận với chủ đề "YG có phân biệt đối xử dựa trên giới tính?" được đưa ra trên mạng, nhiều ý kiến đã đồng tình với điều này. Những người bình luận đã đưa ra dẫn chứng như việc chủ tịch YG làm tổn thương các cô gái 2NE1 như thế nào khi chê họ xấu xí hay trong khi những nhóm nhạc nam liên tục ra mắt thì kế hoạch ra mắt nhóm nhạc nữ mới (Black Pink) lại bị trì hoãn rất nhiều lần.

Không chỉ bị cho là phân biệt đối xử giữa nam và nữ mà YG còn từng nhận rất nhiều những lời chỉ trích vì phân biệt đối xử giữa các nhóm. Trong quãng thời gian IKON mới ra mắt, việc công ty tập trung đầu tư cho IKON mà bỏ bê WINNER, hay thậm chí là cả Big Bang không chỉ khiến cho các cộng đồng fan xích mích với nhau mà họ còn quay sang tẩy chay các sản phẩm do chính YG phát hành.

Tạm kết

Cách đây không lâu, trên một diễn đàn mạng Hàn Quốc từng xuất hiện bài viết nói rằng khi chủ tịch Lee Soo Man có mặt tại các concert của các nhóm nhạc nhà SM, người hâm mộ đã chào đón nhiệt tình và gọi ông là "bố", còn chủ tịch Yang Hyun Suk lại bị chính các fan hờ hững khi xuất hiện tại các concert của gà nhà. Nói như vậy không có nghĩa là SM đối xử với nghệ sĩ tốt hơn YG hay chủ tịch SM tốt hơn chủ tịch YG nhưng nó cũng phần nào cho thấy rằng người hâm mộ đã và đang cảm thấy thất vọng vì cách làm việc của những người đứng đầu YG.

YG từng được biết như một trong những công ty giải trí có trách nhiệm nhất. Tuy nhiên, "ánh sáng tươi đẹp" của quá khứ cũng không thể che lấp đi thực tế về rất nhiều những thiếu sót của công ty trong những năm gần đây. 2NE1 tan rã hay việc người hâm mộ kêu gọi tẩy chay các sản phẩm từ YG chỉ là khởi đầu, nếu YG không sớm có những thay đổi thì mọi việc hoàn toàn có thể trở nên tồi tệ hơn trong tương lai.



Theo bạn, ai thực sự có khuôn mặt nhỏ và đẹp nhất?
  • Kim SooHyun

    Kim SooHyun

    0%
  • Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Bae JinYoung (Wanna One)

    Bae JinYoung (Wanna One)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày