Sự thật cay đắng đằng sau việc phát hành sản phẩm âm nhạc trên các trang âm nhạc trực tuyến - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Nhà ảo

Thứ ba - 22 / 08 / 2017

Sự thật cay đắng đằng sau việc phát hành sản phẩm âm nhạc trên các trang âm nhạc trực tuyến

Những tưởng các nghệ sĩ sẽ kiếm được bộn tiền từ việc tung MV của mình lên mạng, nhưng thực tế không đơn giản như vậy.

Vào ngày 21 tháng 8 vừa qua, chuyên mục “Sự thật” của chương trình "Newsroom" – JTBC đã tiết lộ về sự phân chia lợi nhuận của các bài hát trên nhiều trang âm nhạc trực tuyến lớn ở Hàn Quốc.

nghệ sĩ Kpop hưởng 6% từ thu nhập trực tuyến

Thực chất, vấn đề này đã gây ra một cuộc tranh luận dữ dội kể từ năm 2012 với "Gangnam Style" của Psy. Ai cũng biết rằng đây là bài hát nổi tiếng toàn cầu và là niềm tự hào của Kpop trên thế giới. Tuy nhiên, có một số báo cáo cho rằng, ca khúc này chỉ kiếm được lợi nhuận ban đầu là 5,460,000 won (tương đương 4.800 USD) mặc dù đã được phát đến 27.300.000 lần.

Nói về những ca khúc mới nhất hiện nay, “Newsroom” đưa ra dẫn chứng là "You, Clouds, Rain" của Heize, ca khúc này đã duy trì vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong suốt tháng 7 vừa qua. Theo Newsroom, lợi nhuận của Heize giữ vị trí số 1 trên các trang web âm nhạc và được phát 6.450.000 lần trong tháng 7 là khoảng 2.700.000 won (gần 2.400 USD). Trong khi đó, các bài hát cũng có thể kiếm được lợi nhuận bổ sung thông qua việc khán giả tải xuống từ các trang web âm nhạc.

nghệ sĩ Kpop hưởng 6% từ thu nhập trực tuyến

Sau đó, “Newsroom” đã khai thác chủ đề sâu hơn khi tuyên bố rằng mỗi bài hát kiếm được 7 won (0,01 USD) cho mỗi lượt nghe. 40% (2,8 won) thuộc về trang âm nhạc, 44% (3,08 won) vào tay hãng sản xuất, 10% (0,70 won) thuộc về tác giả và cuối cùng chỉ 6% (0,42 won) đi đến tay nghệ sĩ. Như vậy, dù đình đám trên mảng nhạc số nhưng rõ ràng con số mà nghệ sĩ nhận lại hoàn toàn không cao như chúng ta vẫn nghĩ.

"Newsroom" cũng thông báo rằng người Hàn Quốc thích nghe nhạc trực tuyến hơn nghe nhạc từ đĩa CD trong những năm gần đây. Theo “Newsroom”, lượng tiêu thụ âm nhạc qua trang web trực tuyến là 42% (so với tổng tiêu thụ âm nhạc ở tất cả phương tiện) vào năm 2012 và sau đó tăng lên 61% vào năm 2015. Hơn nữa, báo cáo còn so sánh việc phân chia lợi nhuận giữa các trang âm nhạc Hàn Quốc với Spotify và Apple Music. Theo “Newsroom”, Spotify kiếm được 30% lợi nhuận từ lượt nghe trực tuyến, trong khi Apple Music kiếm được 28,5%. Cả hai trang âm nhạc Mỹ này đều tính phí cho mỗi bài hát cao hơn so với các trang âm nhạc Hàn Quốc.

“Newsroom” 21 tháng 8

Ngay sau khi tiết lộ các thông tin bất ngờ này, clip chuyên mục “Sự thật” của “Newsroom” đã bị xóa khỏi tài khoản mạng xã hội chính thức của JTBC. Bạn nghĩ sao về điều này?



Khoảnh khắc của thần tượng nào khiến bạn "rung rinh" nhất?
  • Rap Monster

    Rap Monster

    0%
  •  DongWoo (Infinite)

    DongWoo (Infinite)

    0%
  • SungGyu (Infinite)

    SungGyu (Infinite)

    0%
  • HwaSa (Mamamoo)

    HwaSa (Mamamoo)

    0%
  • Vernon (Seventeen)

    Vernon (Seventeen)

    0%
  • Ken (VIXX)

    Ken (VIXX)

    0%
  • Zico (Block B)

    Zico (Block B)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày