Thế hệ cũ Kpop hầu hết đã bên kia sườn dốc vinh quang - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ ba - 12 / 09 / 2017

Thế hệ cũ Kpop hầu hết đã bên kia sườn dốc vinh quang

Kpop không thể tránh khỏi quy luật đào thải khắc nghiệt của cuộc sống.

Làng giải trí đang trôi đi từng ngày với sự lụi tàn của những ca sĩ, nhóm nhạc đời đầu, kèm theo cuộc đổ bộ ồ ạt của những cái tên mới, trẻ trung hơn, được đầu tư hơn. Dù đã nhiều lần thống trị làng nhạc với những bản hit được khán giả trong nước và thế giới yêu mến nhưng như một quy luật, những nhóm nhạc thế hệ thứ nhất hay thứ hai ở Kpop như  Wonder Girls, Sistar, 2NE1... hiện nay, phần lớn đều bước qua thời hoàng kim.

 

Bên kia sườn dốc của vinh quang

Phía sau đỉnh cao luôn có một con dốc, bất kỳ nhóm nhạc nào cũng phải đối mặt với con dốc này khi đã chạm tới vinh quang trong sự nghiệp.

DBSK là một trong những nhóm nhạc thành công nhất cho đến giờ của Kpop. Theo thống kê của SM. Entertaiment, "Những vị thần phương Đông" đã đạt được 1,8 tỷ USD doanh thu từ năm 2003 đến 2014.

Mỗi Dome Tour của nhóm thu về từ 100 - 130 triệu USD. Thêm vào đó là doanh thu từ concert tại sân vận động Nissan Stadium, sân khấu lớn nhất Nhật Bản với sức chứa 75.000 nơi mà DBSK đã có 3 buổi biểu diễn ở đây. Cộng thêm việc phát hành các album, Single, DVD, mini album bằng tiếng Hàn. Doanh thu khổng lồ của DBSK còn đến từ Asia Tour Concert được tổ chức tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, đến Mỹ, Châu Âu và các quốc gia khác, các buổi biểu diễn luôn chật cứng khán giả, thậm chí người hâm mộ còn phải quay sổ xố để mua vé.

Tuy nhiên, trở ngại lớn không chỉ của riêng DBSK mà của các nhóm nhạc nam Kpop là giai đoạn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Năm 2015, Yunho cùng Changmin chính thức dừng các hoạt động giải trí để nhập ngũ. Trong thời gian 2 năm, các hoạt động quảng bá của DBSK sẽ không thể diễn ra, điều này nhất định sẽ ảnh hưởng phần nào đến mức độ phổ biến của nhóm.

Và điều không hề ngạc nhiên là trong 2 năm đấy, EXO dần dần trở thành nhóm nhạc nam chủ lực của SM Entertainment, bù đắp lại khoảng trống mà các đàn anh để lại, đặc biệt là ở hai mảng doanh số album và doanh thu từ các tour concert.

"The EXO'luXion" (2015 - 2016) - tour diễn hoành tráng bậc nhất của EXO với 39 show diễn trải dài qua các nước châu Á và Bắc Mỹ. 742.000 vé đã được bán ra trong tour diễn thế giới này.

 

Còn về doanh số album, EXO đã đạt được thành tích 4 “album triệu bản” chỉ sau 5 năm hoạt động. Album gần đây nhất The War đạt được thành tích 1 triệu album bán ra chỉ trong khoảng 24 ngày từ ngày phát hành.

Nếu vấn đề của nghệ sĩ nam là thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự thì vấn đề của nghệ sĩ nữ chính là tuổi tác. Các thần tượng nữ khi đã bước qua ngưỡng tuổi 20 luôn thường trực một nỗi lo lắng có thể bị thay thế bởi một nhóm nhạc khác trẻ trung hơn, thu hút hơn bất cứ lúc nào.

 

Không chỉ đối mặt với khó khăn trong việc duy trì mức độ nổi tiếng, các nhóm nhạc thần tượng còn phải đề phòng nguy cơ đến từ scandal hay bất chợt có thành viên rời nhóm.

Nếu các nhóm nhạc Kpop thường mất nhiều năm để gây dựng chỗ đứng thì tên tuổi 2NE1 bùng nổ chỉ sau một đêm. Chính thức gia nhập đường đua Kpop với ca khúc "Fire", chỉ sau 24 giờ, phiên bản MV đã cán mốc 1 triệu lượt xem. Đây là thời điểm năm 2009, khi YouTube còn chưa phổ biến như ngày nay. Màn ra mắt thành công nhanh chóng đẩy 2NE1 lên hàng girlgroup hàng đầu, tới mức người hâm mộ thốt lên: "Nếu 2NE1 hạng nhì thì không có ai là hạng nhất".

Sức ảnh hưởng của 2NE1 còn được thế giới công nhận khi giành giải thưởng Best New Band Of The World (Nhóm nhạc mới xuất sắc nhất thế giới) tại MTV Iggy 2011. 2NE1 là nhóm Kpop đầu tiên giành được giải thưởng này. 4 cô gái còn tổ chức một concert đặc biệt tại quảng trường thời đại New York.

Phá vỡ 2 concept được đánh giá an toàn ở Kpop là thơ ngây và gợi cảm, 2NE1 đã mạnh dạn theo đuổi và thành công với concept nữ quyền. Sự cá tính, nổi loạn nhưng đâu đó là nét dịu dàng của nhóm đã chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ. Sau này, dù nhiều nhóm đàn em học hỏi đường đi nước bước của 2NE1 nhưng không thành công. Nguyên nhân là do đa số chỉ đáp ứng được phần hình ảnh hoặc âm nhạc, trong khi 2NE1 hội đủ cả hai.

 

Hay nhóm nhạc nữ đình đám Wonder Girls, ra mắt vào năm 2007 và ngay lập tức đã gây được sự chú ý của nhiều fan hâm mộ. Thời kỳ hoàng kim thực sự đến với các cô gái trình làng ca khúc "Tell me", tạo nên một xu hướng mới về phong cách retro và được cover lại ở nhiều nước trên thế giới. Không những thế, "Tell me" còn đạt vị trí đầu bảng tại Thái Lan và xếp thứ 10 những ca khúc hay nhất thập kỉ "xứ kim chi". Tiếp bước "Tell Me", "So Hot" "Nobody" phát hành năm 2008 đã tạo ra cơn sốt đối với cộng đồng người yêu nhạc khắp toàn cầu và càn quét sạch sẽ các bảng xếp hạng trong nước.

Cuối năm 2008, Wonder Girls lại tiếp tục mang về cho mình hàng loạt giải thưởng xuất sắc nhất đến từ Mnet KM Music Festival Awards, Golden Disk Award và Seoul Music Awards. Ba cú hit liên tiếp đã đưa Wonder girls trở thành nhóm nhạc quốc dân, bỏ xa đối thủ đáng gờm SNSD thời bấy giờ. Trong giai đoạn 2007-2008, Wonder Girls là cái tên nổi bật nhất trong làn sóng Kpop, ca khúc "Nobody" trở thành một ca khúc bất hủ khó có bài hát nào có thể vượt qua, thậm chí, cho đến nay bài hát này vẫn luôn được các thế hệ sau cover lại.


Lý do đằng sau

Nhìn vào thành công của 2NE1Wonder Girls, tưởng như không có bất cứ lý do gì khiến họ tan rã. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, yếu tố tác động tới quyết định tan hay hợp của một nhóm nhạc không chỉ có độ nổi tiếng, thành tích nhạc số... Thay vào đó, dường như có một quy luật ngầm đang tồn tại ở các công ty giải trí Hàn Quốc. Đó là chỉ có một nhóm nhạc nữ hoạt động trong một thời điểm nhất định ở mỗi công ty.

Wonder Girls tan rã cũng là lúc TWICE, đàn em cùng công ty vươn tầm nhóm nhạc nữ hàng đầu. 

Trong lịch sử ngành công nghiệp âm nhạc Kpop, rất ít nhóm nhạc nữ có thể thành công trên cả hai phương diện: doanh thu nhạc số và doanh số album nhưng TWICE là một trong số đó. Trong bối cảnh ngành công nghiệp nhạc số của Hàn Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn, TWICE đã trở thành một trong số ít nghệ sĩ bán được hơn 1 triệu bản nhạc số theo thống kê của Gaon. Về mặt doanh số album, nhóm còn đang nắm giữ kỷ lục nhóm nữ tiêu thụ được số lượng album "khủng" nhất trong tuần đầu tiên. 

Tương tự, 2NE1 tan rã chỉ vài tháng sau khi YG Entertainment ra mắt BLACKPINK - gặt hái được vô số những thành công đáng nể đối với một tân binh.

Trong năm đầu tiên ra mắt, Black Pink đã đạt được nhiều thành tích “khủng” nối tiếp lịch sử vang danh của các thần tượng đến từ YG. Khép lại năm 2016, Black Pink đạt giải Tân binh của năm tại các lễ trao giải danh giá như Golden Disk Awards, Asia Artist Awards, Melon Music Awards 2016…Tại Gaon Chart Kpop Awards 2016, "Playing With Fire" đã đem về cho Black Pink giải thưởng Bài hát của năm hạng mục tháng 11.

MV mới nhất của nhóm - "As If It's Your Last" đã trở thành MV cán mốc 100 triệu lượt xem nhanh nhất lịch sử Kpop khi chạm ngưỡng này trong vòng chưa đầy 17 tiếng. Bên cạnh đó, ca khúc này còn ghi danh đầu bảng ở hạng mục MV được xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi phát hành với 13.316.290 lượt xem. Con số 13.3 triệu lượt xem này còn giúp "As If It's Your Last" trở thành MV của một nhóm nhạc có lượng người xem cao nhất trong vòng 24 giờ đầu tiên trên toàn thế giới. Kỷ lục cũ thuộc về One Direction với 12.5 triệu lượt.

Những trường hợp ngoại lệ

Đương nhiên, quy luật trên không hoàn toàn được áp dụng ở tất cả công ty giải trí Hàn Quốc. Đặc biệt là công ty lớn và có những nhóm nhạc nữ đồng đều về độ nổi tiếng, như trường hợp của SNSD, f(x) và Red Velvet. Ngay cả khi SM ra mắt f(x) Red Velvet, tạo được thành công đáng kể trên thị trường âm nhạc, SNSD vẫn luôn là nhóm nhạc nữ chủ lực của SM Entertainment.

 

Ra mắt hơn mười năm, SNSD từ đó đến nay vẫn luôn giữ được vị trí thu nhập top trong những nhóm nhạc hàng đầu.

Về doanh thu, gần đây, trang Celebmix đã công bố danh sách 10 tour diễn có doanh thu cao nhất của các nhóm nhạc nữ trên toàn thế giới. Trong đó, SNSD là đại diện châu Á duy nhất góp mặt. Các SONE vô cùng tự hào với thành tích 5/10 thứ hạng đều thuộc về các tour diễn của girlgroup nhà SM. Các tour của nhóm đạt thành tích cao gồm Girls and Peace World Tour (hạng 9), The First Japan Arena Tour (hạng 8), Girls & Peace- 2nd Japan Tour (hạng 7), Phantasia Tour (hạng 6) và Love & Peace Japan 3rd Tour (hạng 4).

 

Đáng nói, "Phantasia Tour" là tour diễn gần đây nhất của SNSD đứng ở vị trí thứ 6, hoàn toàn phủ nhận những ý kiến về mức độ phổ biến của SNSD có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Tuy nhiên, với màn comeback kỷ niệm 10 năm debut nhạt nhòa vừa rồi, cùng với hàng loạt động thái khó hiểu từ SM cộng thêm tin đồn đoán SM chuẩn bị ra mắt một nhóm nữ mới thì có lẽ SNSD cũng không nằm ngoài quy luật "tre già măng mọc" này.

Nói đi cũng phải nói lại, không bữa tiệc nào là không tàn nhưng điều quan trọng hơn là dư vị mà nó để lại cho người tham dự. Trong "đại tiệc" âm nhạc của làng Kpop, một Wonder Girls, một 2NE1 hay ngay cả SNSD - nhóm nhạc nữ quyền lực hiện nay và, kể cả nhiều nhóm nhạc khác nữa, cũng sẽ đi đến hồi kết mà không fan hâm mộ nào mong muốn. Nhưng điều mà tất cả họ để lại không chỉ cho người hâm mộ mà cả nền âm nhạc Hàn Quốc và thế giới là những sản phẩm chất lượng, độc đáo, đột phá và đậm dấu ấn cá nhân. Vẫn sẽ có nhiều người, nhiều thế hệ nhớ, biết và thậm chí cover "Nobody" của Wonder Girl, "Fire", "I don't Care" của 2NE1, "Gee" của SNSD... Vòng tuần hoàn "ra mắt-tan rã-ra mắt" sẽ không dừng lại, và chỉ những người làm nên huyền thoại mới sống mãi trong lòng người hâm mộ.



Theo bạn, ai thực sự có khuôn mặt nhỏ và đẹp nhất?
  • Kim SooHyun

    Kim SooHyun

    0%
  • Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Bae JinYoung (Wanna One)

    Bae JinYoung (Wanna One)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày