06 / 10 / 2018
Thứ hai - 14 / 05 / 2018
'Chỉ cần nhạc hay, cỡ nào cũng nổi'
2017 là một năm đầy nhộn nhịp và ồn ào với K-pop bởi các nhóm tân binh, các thần tượng thuộc thế hệ thứ 3 vươn lên mạnh mẽ, áp đảo thế hệ cũ, các kỳ cựu thay phiên nhau trở lại, nhưng trận chiến K-pop chỉ xoay quanh những nhóm nổi cộm và có độ nổi tiếng thuộc hàng top. 2018 thì khác, ngay từ đầu năm, các fan đã được nhìn thấy sự thống trị trên các bảng xếp hạng nhạc số đến từ những nhóm nhạc tưởng chừng như vô danh, như 'flop chắc rồi'.
iKon đã có một màn phục thù vô cùng đẹp mắt sau 'cú ngã ngựa' giữa năm ngoái. Love Scenario không chỉ chiếm trọn spotlight của toàn bộ tháng 1, tháng 2 mà còn chễm chệ trên ngôi vương của các bảng xếp hạng nhạc số trong một thời gian cực dài, đánh bật kỷ lục Perfect All-kill trước đó của IU với tổng cộng 137 lần 'lên nóc'. Không hề quá khi nói các anh chàng đã có một khởi đầu rất rực rỡ vào năm nay.
Một cái tên nổi bật khác là Pentagon với hit Shine đang làm mưa làm gió gần đây. Trước khi Shine ra mắt, Pentagon vẫn luôn là một nhóm nhạc vô danh không được nhiều fan K-pop biết đến dù nhóm từng có 2 thành viên cùng hợp tác với Hyuna trong dự án 365 Fresh. Tuy nhiên, nhờ sự ủng hộ và lăng xê mạnh mẽ của dàn idol K-pop đông đảo cùng vũ điệu 'đập búa' cực kỳ ấn tượng, Pentagon đã dần được biết đến nhiều hơn và Shine cũng bắt đầu lội ngược dòng trên các bảng xếp hạng nhạc số.
Bạn nghĩ rằng ballad đã trở nên lỗi thời khi mà nhiều thể loại mới mẻ hơn, hiện đại hơn dần xâm lấn K-pop? Vậy thì bạn đã quá sai, bởi các ca khúc ballad với giai điệu trầm buồn, nhẹ nhàng vẫn luôn là tâm điểm chính của nền công nghiệp âm nhạc Hàn.
Bằng chứng là những ca khúc tưởng chừng nhạt nhòa và dễ chán như Good Olds Day (Jang Deok Cheol), Fall In Love With Someone Else (Suzy), Lonely (Jonghyun)... vẫn chiếm giữ những vị trí rất cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc, mặc cho sự 'tung hoành' của các nhóm nhạc thần tượng hàng đầu.
Thật ra, điều này cũng không có gì lạ. Bởi ballad luôn là một trong những dòng nhạc được 'tôn trọng' nhất ở xứ sở kim chi, dù cho thế hệ mới với nhạc dance, nhạc EDM đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Muốn thể hiện một ca khúc ballad thành công để đi vào lòng người, người nghệ sĩ phải thổi vào bài hát đó cảm xúc riêng, đồng thời, chất giọng của người thể hiện cũng cần có chiều sâu để bài hát trở nên ấn tượng hơn. Một bài hát ballad hay là một bài hát sẽ đọng rất nhiều điều trong tâm trí người nghe, chứ không phải chỉ có giai điệu.
Vì vậy mà chúng ta thường thấy các nghệ sĩ đã được khẳng định về thực lực thường sẽ thành công hơn khi đi theo hướng ballad. Mặt khác, để được công nhận, để khẳng định, họ cũng cần phải có những hit ballad dành riêng cho mình. Một ví dụ rất điển hình là ca khúc ballad Missing You của BTOB vẫn còn được yêu thích cho đến nay, dù nó đã được phát hành hơn 1 năm về trước.
Sân chơi của các nữ thần tượng solo hàng đầu
Nửa đầu năm 2018, IU, Taeyeon vẫn chưa trở lại nhưng không vì thế mà sàn đấu K-pop kém nhiệt. Trên thực tế, các fan đã từng vô cùng hồi hộp chờ đợi 'cuộc chiến sống còn' khi cả Sunmi lẫn Suzy đều tung bài hát mới vào cùng thời điểm. Mặt khác, Chungha - cựu thành viên I.O.I cũng quyết đấu với đàn chị với ca khúc Roller Coaster.
Và bạn đoán được kết quả là gì không? Tất cả đều trở thành người chiến thắng tại trận chiến này, không một ai thất bại thảm hại như chúng ta đã từng dự đoán vô số lần trước đó cả.
Sunmi thắng lớn với Heroine trên các bảng xếp hạng nhạc số, gia tăng độ phủ sóng và dễ dàng bước qua cái bóng của siêu hit Gashina năm ngoái, còn Suzy thì khẳng định được thực lực và được đánh giá rất cao về chuyên môn lẫn chất lượng âm nhạc. Dù thứ hạng không cao bằng Sunmi nhưng về lượng bán album thì cô nàng cũng thuộc hàng top trong các nghệ sĩ nữ solo năm nay.
Chungha cũng gặt hái được vô số thành tích ấn tượng. Roller Coaster trụ vững trong top 10 Melon và Ichart hơn 1 tháng dù mang dòng nhạc hơi hướng tropical house không được yêu thích tại Hàn Quốc. Mặt khác, Chungha cũng được đánh giá là nữ nghệ sĩ solo thế hệ thứ 3 có thành tích tốt nhất hiện nay và nghiễm nhiên, vị trí ứng cử viên đắt giá nhất cho ngôi vị 'nữ hoàng sexy' mới cũng nằm gọn trong tay cô nàng.
Không dừng lại ở đó, mới đây, các fan K-pop cũng được dịp 'no hit' khi hết Twice rồi Ailee liên tục trở lại. Twice thì vốn khá 'năng suất', nhưng Ailee thì hiếm lắm mới ra sản phẩm âm nhạc mới và 'đã tai' cực kỳ.
Idol group dẫn đầu xu hướng dần hạ nhiệt
Không thể phủ nhận rằng, cả Red Velvet, G-Friend hay Wanna One vẫn tiếp tục thành công trong năm nay, nhưng những idol group trên lại không bùng nổ như chúng ta đã mong đợi. Red Velvet với Bad Boy, G-Friend với Time For The Moon Night hay Wanna One với Boomerang dường như vẫn còn thiếu một chút gì đó tạo nên một cơn sốt phủ rộng trên mọi mặt trận như những thần tượng này đã từng làm.
Không khó để nhận thấy những nhóm nhạc dẫn đầu xu hướng trên đã phần nào hạ nhiệt khi số lượng cúp nhận được đã ít hơn. Red Velvet phải chào thua trước sức nóng của iKon và Momoland, G-Friend dù trở lại lúc 'vườn không nhà trống' vẫn khó lòng giữ vững được ngôi vị No.1 trên các bảng xếp hạng lâu dài như trước, còn Wanna One thậm chí chẳng thể chen chân được vào top 10 của các bảng xếp hạng - những thành tích có đôi phần... khó hiểu so với độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của những nhóm nhạc này.
Và có những bài hát gây tiếc nuối: tưởng chừng đã là hit nhưng không thể thành hit!
Dù 2018 đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của những idol group vô danh nhưng cũng không vì thế mà mọi bài hát được đánh giá là hay đều trở thành hit. Ví dụ nổi bật có những ca khúc dù được khen rất nhiều như Secret Garden (Oh My Girl), Black Dress (CLC), Dream Come True (WJSN) hay That Day (Lovelyz) vẫn không thể lọt vào nổi những bảng xếp hạng lớn.
Điều này cũng không quá lạ khi K-pop nổi tiếng là môi trường có tính đào thải khắc nghiệt. Đôi khi, bạn cần phải có một bản hit thật ấn tượng, thêm một chút scandal để tạo độ chú ý hay xuất thân từ những công ty tiếng tăm sẽ dễ dàng được công chúng chấp nhận hơn. Còn với một nhóm nhạc nhỏ, vô danh và không có công ty lớn 'chống lưng', điều bạn cần ngoài tài năng, ngoại hình còn là sự may mắn nữa.
05 / 10 / 2018