Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ hai - 14 / 05 / 2018

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt

Bên cạnh chuỗi những bài hit chất về cả phần nhạc lẫn phần hình thì K-pop nửa đầu năm 2018 còn hơi bị nhiều điểm đặc sắc đấy!

 

 

'Chỉ cần nhạc hay, cỡ nào cũng nổi'

2017 là một năm đầy nhộn nhịp và ồn ào với K-pop bởi các nhóm tân binh, các thần tượng thuộc thế hệ thứ 3 vươn lên mạnh mẽ, áp đảo thế hệ cũ, các kỳ cựu thay phiên nhau trở lại, nhưng trận chiến K-pop chỉ xoay quanh những nhóm nổi cộm và có độ nổi tiếng thuộc hàng top. 2018 thì khác, ngay từ đầu năm, các fan đã được nhìn thấy sự thống trị trên các bảng xếp hạng nhạc số đến từ những nhóm nhạc tưởng chừng như vô danh, như 'flop chắc rồi'. 

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 0 

Đơn cử, có hai đại diện nổi bật nhất là iKon và Momoland.  

Đơn cử, có hai đại diện nổi bật nhất là iKon và Momoland. 

iKon đã có một màn phục thù vô cùng đẹp mắt sau 'cú ngã ngựa' giữa năm ngoái. Love Scenario không chỉ chiếm trọn spotlight của toàn bộ tháng 1, tháng 2 mà còn chễm chệ trên ngôi vương của các bảng xếp hạng nhạc số trong một thời gian cực dài, đánh bật kỷ lục Perfect All-kill trước đó của IU với tổng cộng 137 lần 'lên nóc'. Không hề quá khi nói các anh chàng đã có một khởi đầu rất rực rỡ vào năm nay. 

Nhưng iKon vẫn còn phải 'chào thua' Momoland trước cách mà các cô gái lội ngược dòng một cách ngoạn mục. Từ một nhóm nhạc vô danh, từng bị cười chê bởi tên nhóm, siêu hit BBoom BBoom đã mang lại cho các cô gái danh tiếng, sự chú ý và thậm chí là vô số chiếc cúp trên các chương trình âm nhạc hàng tuần. 
Dù vướng phải khá nhiều nghi vấn từ đạo nhái hit Mi Mi Mi, gian lận doanh số album, các thành viên làm lố trên sân khấu... thì BBoom BBoom và Momoland cứ thế mà tỏa sáng suốt cả nửa đầu năm 2018. Hiện tại, lượng view trên Youtube của BBoom BBoom vẫn cứ tăng đều từ 1 - 2 triệu view mỗi ngày - một con số vô cùng ấn tượng đối với bài hát đã ra mắt được hơn 3 tháng và chắc chắn là cái tên Momoland cũng nhờ đó mà luôn giữ được độ nhiệt. 

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 2 

Một cái tên nổi bật khác là Pentagon với hit Shine đang làm mưa làm gió gần đây. Trước khi Shine ra mắt, Pentagon vẫn luôn là một nhóm nhạc vô danh không được nhiều fan K-pop biết đến dù nhóm từng có 2 thành viên cùng hợp tác với Hyuna trong dự án 365 Fresh. Tuy nhiên, nhờ sự ủng hộ và lăng xê mạnh mẽ của dàn idol K-pop đông đảo cùng vũ điệu 'đập búa' cực kỳ ấn tượng, Pentagon đã dần được biết đến nhiều hơn và Shine cũng bắt đầu lội ngược dòng trên các bảng xếp hạng nhạc số. 

Lại một mùa 'ăn nên làm ra' của các ca khúc ballad

Bạn nghĩ rằng ballad đã trở nên lỗi thời khi mà nhiều thể loại mới mẻ hơn, hiện đại hơn dần xâm lấn K-pop? Vậy thì bạn đã quá sai, bởi các ca khúc ballad với giai điệu trầm buồn, nhẹ nhàng vẫn luôn là tâm điểm chính của nền công nghiệp âm nhạc Hàn.

Bằng chứng là những ca khúc tưởng chừng nhạt nhòa và dễ chán như Good Olds Day (Jang Deok Cheol), Fall In Love With Someone Else (Suzy), Lonely (Jonghyun)... vẫn chiếm giữ những vị trí rất cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc, mặc cho sự 'tung hoành' của các nhóm nhạc thần tượng hàng đầu. 

Bằng việc ra mắt hit Fall In Love With Someone Else, Suzy hoàn toàn khẳng định được tiềm năng trở thành một nữ thần tượng solo hàng đầu của mình. Ca khúc của cô cũng được đón nhận rất nhiều kể cả lẫn trong nước lẫn quốc tế.  

Bằng việc ra mắt hit Fall In Love With Someone Else, Suzy hoàn toàn khẳng định được tiềm năng trở thành một nữ thần tượng solo hàng đầu của mình. Ca khúc của cô cũng được đón nhận rất nhiều kể cả lẫn trong nước lẫn quốc tế. 

Thật ra, điều này cũng không có gì lạ. Bởi ballad luôn là một trong những dòng nhạc được 'tôn trọng' nhất ở xứ sở kim chi, dù cho thế hệ mới với nhạc dance, nhạc EDM đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Muốn thể hiện một ca khúc ballad thành công để đi vào lòng người, người nghệ sĩ phải thổi vào bài hát đó cảm xúc riêng, đồng thời, chất giọng của người thể hiện cũng cần có chiều sâu để bài hát trở nên ấn tượng hơn. Một bài hát ballad hay là một bài hát sẽ đọng rất nhiều điều trong tâm trí người nghe, chứ không phải chỉ có giai điệu. 

Vì vậy mà chúng ta thường thấy các nghệ sĩ đã được khẳng định về thực lực thường sẽ thành công hơn khi đi theo hướng ballad. Mặt khác, để được công nhận, để khẳng định, họ cũng cần phải có những hit ballad dành riêng cho mình. Một ví dụ rất điển hình là ca khúc ballad Missing You của BTOB vẫn còn được yêu thích cho đến nay, dù nó đã được phát hành hơn 1 năm về trước. 

 

Sân chơi của các nữ thần tượng solo hàng đầu

Nửa đầu năm 2018, IU, Taeyeon vẫn chưa trở lại nhưng không vì thế mà sàn đấu K-pop kém nhiệt. Trên thực tế, các fan đã từng vô cùng hồi hộp chờ đợi 'cuộc chiến sống còn' khi cả Sunmi lẫn Suzy đều tung bài hát mới vào cùng thời điểm. Mặt khác, Chungha - cựu thành viên I.O.I cũng quyết đấu với đàn chị với ca khúc Roller Coaster.

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 4 

Và bạn đoán được kết quả là gì không? Tất cả đều trở thành người chiến thắng tại trận chiến này, không một ai thất bại thảm hại như chúng ta đã từng dự đoán vô số lần trước đó cả.

Sunmi thắng lớn với Heroine trên các bảng xếp hạng nhạc số, gia tăng độ phủ sóng và dễ dàng bước qua cái bóng của siêu hit Gashina năm ngoái, còn Suzy thì khẳng định được thực lực và được đánh giá rất cao về chuyên môn lẫn chất lượng âm nhạc. Dù thứ hạng không cao bằng Sunmi nhưng về lượng bán album thì cô nàng cũng thuộc hàng top trong các nghệ sĩ nữ solo năm nay. 

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 5 

Chungha cũng gặt hái được vô số thành tích ấn tượng. Roller Coaster trụ vững trong top 10 Melon và Ichart hơn 1 tháng dù mang dòng nhạc hơi hướng tropical house không được yêu thích tại Hàn Quốc. Mặt khác, Chungha cũng được đánh giá là nữ nghệ sĩ solo thế hệ thứ 3 có thành tích tốt nhất hiện nay và nghiễm nhiên, vị trí ứng cử viên đắt giá nhất cho ngôi vị 'nữ hoàng sexy' mới cũng nằm gọn trong tay cô nàng. 

Không dừng lại ở đó, mới đây, các fan K-pop cũng được dịp 'no hit' khi hết Twice rồi Ailee liên tục trở lại. Twice thì vốn khá 'năng suất', nhưng Ailee thì hiếm lắm mới ra sản phẩm âm nhạc mới và 'đã tai' cực kỳ. 

Chỉ trong vòng 2 tháng hơn ngắn ngủi, sàn đấu K-pop đã lần lượt tiếp đón 4 nữ nghệ sĩ solo hàng đầu hiện nay. Nhiều fan thậm chí còn đùa rằng nếu IU và Taeyeon trở lại vào nửa cuối năm nay là vừa đủ đẹp đội hình.  

Chỉ trong vòng 2 tháng hơn ngắn ngủi, sàn đấu K-pop đã lần lượt tiếp đón 4 nữ nghệ sĩ solo hàng đầu hiện nay. Nhiều fan thậm chí còn đùa rằng nếu IU và Taeyeon trở lại vào nửa cuối năm nay là vừa đủ đẹp đội hình. 

Idol group dẫn đầu xu hướng dần hạ nhiệt 

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 7 

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 8 

Không thể phủ nhận rằng, cả Red Velvet, G-Friend hay Wanna One vẫn tiếp tục thành công trong năm nay, nhưng những idol group trên lại không bùng nổ như chúng ta đã mong đợi. Red Velvet với Bad Boy, G-Friend với Time For The Moon Night hay Wanna One với Boomerang dường như vẫn còn thiếu một chút gì đó tạo nên một cơn sốt phủ rộng trên mọi mặt trận như những thần tượng này đã từng làm. 

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 9 

Không khó để nhận thấy những nhóm nhạc dẫn đầu xu hướng trên đã phần nào hạ nhiệt khi số lượng cúp nhận được đã ít hơn. Red Velvet phải chào thua trước sức nóng của iKon và Momoland, G-Friend dù trở lại lúc 'vườn không nhà trống' vẫn khó lòng giữ vững được ngôi vị No.1 trên các bảng xếp hạng lâu dài như trước, còn Wanna One thậm chí chẳng thể chen chân được vào top 10 của các bảng xếp hạng - những thành tích có đôi phần... khó hiểu so với độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của những nhóm nhạc này. 

 Dù vậy thì Red Velvet, G-Friend  hay Wanna One hiện tại vẫn là một trong những nhóm dẫn đầu đường đua hiện nay.  

Dù vậy thì Red Velvet, G-Friend  hay Wanna One hiện tại vẫn là một trong những nhóm dẫn đầu đường đua hiện nay.  

Và có những bài hát gây tiếc nuối: tưởng chừng đã là hit nhưng không thể thành hit!

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 11 

Tổng kết K-pop nửa đầu 2018: Những cái tên 'tưởng flop' lên ngôi, G-Friend, Wanna One hạ nhiệt 12 

Dù 2018 đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của những idol group vô danh nhưng cũng không vì thế mà mọi bài hát được đánh giá là hay đều trở thành hit. Ví dụ nổi bật có những ca khúc dù được khen rất nhiều như Secret Garden (Oh My Girl), Black Dress (CLC), Dream Come True (WJSN) hay That Day (Lovelyz) vẫn không thể lọt vào nổi những bảng xếp hạng lớn. 

Điều này cũng không quá lạ khi K-pop nổi tiếng là môi trường có tính đào thải khắc nghiệt. Đôi khi, bạn cần phải có một bản hit thật ấn tượng, thêm một chút scandal để tạo độ chú ý hay xuất thân từ những công ty tiếng tăm sẽ dễ dàng được công chúng chấp nhận hơn. Còn với một nhóm nhạc nhỏ, vô danh và không có công ty lớn 'chống lưng', điều bạn cần ngoài tài năng, ngoại hình còn là sự may mắn nữa. 

Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp của Oh My Girl với Secret Garden. Các cô gái vốn dĩ đã thu hút được kha khá sự chú ý của công chúng khi Secret Garden chạm mốc No.2 trên bảng xếp hạng hằng ngày của Melon, nhưng sau đó BBoom BBoom bỗng trở thành hiện tượng và Secret Garden hoàn toàn rơi vào quên lãng.  

Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp của Oh My Girl với Secret Garden. Các cô gái vốn dĩ đã thu hút được kha khá sự chú ý của công chúng khi Secret Garden chạm mốc No.2 trên bảng xếp hạng hằng ngày của Melon, nhưng sau đó BBoom BBoom bỗng trở thành hiện tượng và Secret Garden hoàn toàn rơi vào quên lãng. 
 
 
 

 



Bạn có cho rằng IZONE sẽ vượt qua được những thị phi và đạt được những thành công không?
  • Có, rồi nhóm sẽ làm thật tốt thôi

    Có, rồi nhóm sẽ làm thật tốt thôi

    0%
  • Không, nhóm sẽ flop đúng như dự đoán

    Không, nhóm sẽ flop đúng như dự đoán

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày