Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ tư - 06 / 06 / 2018

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop

Mô hình nhóm nhạc ngắn hạn đã chứng minh được sức hút và sự thành công ngoài mong đợi ở thị trường âm nhạc Hàn Quốc.

Xu hướng mới của Kpop

Tại Hàn Quốc, thời gian hoạt động trung bình của một nhóm nhạc thường kéo dài từ 5-7 năm. Đó cũng là con số đánh dấu thời hạn hợp đồng có hiệu lực giữa công ty quản lý và nghệ sỹ. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Kpop bắt đầu nở rộ một xu hướng mới: mô hình nhóm nhạc dự án, với những idol group chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.

I.O.I chính là cái tên giúp khái niệm "nhóm nhạc dự án" trở nên gần gũi hơn với công chúng. Được thành lập từ show Produce 101, 11 cô gái xuất sắc nhất được chính khán giả lựa chọn từ 101 gương mặt của nhiều công ty giải trí khác nhau đã tụ họp tại I.O.I, bao gồm: Jeon Somi (JYP), Kim Sejeong (Jellyfish), Choi Yoojung (Fantagio), Kim Chungha (M&H), Kim Sohye (Red Line), Jung Chaeyeon (MBK), Pinky (Pledis), Kim Doyeon (Fantagio), Lim Nayoung (Pledis), Kang Mina (Jellyfish) và Yoo Yeonjung (Starship). Theo hợp đồng với Mnet, I.O.I hoạt động trong 9 tháng trước khi tan rã.

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 1.
 

Tiếp nối thành công của Produce 101 mùa 1, mùa 2 của chương trình ra mắt vào tháng 3/2017 với phiên bản nam. Và WANNA ONE chính là tập hợp 11 nam thực tập sinh xuất sắc nhất chương trình do khán giả lựa chọn và trao quyền debut, gồm có: Kang Daniel, Park Jihoon, Lee Daehwi, Kim Jaehwan, Ong Seongwoo, Park Woojin, Lai Guanlin, Yoon Jisung, Hwang Minhyun, Bae Jinyoung, Ha Sungwoon. Theo dự kiến, nhóm sẽ hoạt động trong khoảng thời gian 18 tháng trước khi tan rã. Tuy nhiên, sẽ rất đáng tiếc nếu như 11 chàng trai phải đường ai nấy đi như I.O.I. Bởi vậy, công ty quản lý CJ đang tiến hành bàn bạc, thỏa thuận với các công ty chủ quản của các thành viên WANNA ONE để kéo dài hợp đồng thay vì 18 tháng như kế hoạch ban đầu.

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 2.
 

Nếu I.O.I và WANNA ONE được hình thành từ những người chiến thắng trong chương trình Produce 101 phiên bản nữ và nam, thì JBJ lại là một trường hợp khá khác biệt. JBJ là nhóm nhạc 6 thành viên gồm Noh Taehyun, Takada Kenta, Kim Sanggyun, Kim Yongguk, Kim Donghan, Kwon Hyunbin. Những chàng trai này đến từ 6 công ty quản lý khác nhau, điểm chung duy nhất là họ đều nằm trong những thí sinh top 35 phải chấp nhận dừng bước tại Produce 101.

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 3.
 

Các fan đã thực hiện một loạt hoạt động để thuyết phục công ty quản lý của mỗi thành viên cho họ ra mắt cùng nhóm nhạc mới mang tên JBJ. Cuối cùng, vào ngày 18/10/2017, dưới sự thỏa thuận của các công ty quản lý, JBJ đã chính thức debut dưới sự quản lý của công ty FAVE Entertainment và CJ E&M. Thời gian hoạt động của nhóm là trong vòng 7 tháng. Vào cuối tháng 4 năm nay, JBJ đã chính thức tan rã trong những giọt nước mắt tiếc nuối của người hâm mộ.

Ngoài I.O.I, WANNA ONE và JBJ còn một số nhóm nhạc khác đi theo mô hình ngắn hạn, trong đó có thể kể đến như: I.B.I (gồm 5 thành viên không lọt vào top 11 Produce 101 mùa 1, hoạt động từ tháng 8/2016 – đầu 2017), Rainz (gồm 6 thành viên không lọt vào top 11 Produce 101 mùa 2, UNB (nhóm nhạc tập hợp những idol nam chiến thắng của chương trình tái sinh The Unit), UNI.T (nhóm nhạc tập hợp những idol nữ chiến thắng của chương trình tái sinh The Unit)…

Sự thành công của những nhóm nhạc dự án

Dù chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn, nhưng nhiều nhóm nhạc dự án đạt được những thành công mà bất cứ idolgroup nào cũng phải mơ ước. Với I.O.I, nhóm đã thu hút sự chú ý rất lớn từ công chúng nhờ sức nóng của chương trình Produce 101. Những bài hát của các cô gái đạt được vị trí rất cao trên các BXH trực tuyến. Ở mảng album cứng, doanh số các sản phẩm âm nhạc của I.O.I thuộc hàng top trong số các girlgroup Kpop. Tại các sự kiện cuối năm như Seoul Music Awards hay MAMA, nhóm cũng đã xuất sắc giành được danh hiệu Tân binh xuất sắc nhất năm – sự đền đáp xứng đáng cho những hoạt động tích cực của nhóm. Có cơ sở khi nói rằng, nếu hoạt động thêm vài năm nữa, I.O.I hoàn toàn có khả năng trở thành một trong các girlgroup hàng đầu Kpop.

Người anh em của I.O.I - WANNA ONE vừa ra mắt đã được mệnh danh là "tân binh quái vật" khi xô đổ kỷ lục của rất nhiều "tường thành", lập nên những thành tích mà đến những nghệ sĩ kỳ cựu cũng phải ngưỡng mộ. 20.000 vé showcase ra mắt được tẩu tán chỉ trong vòng… 1 phút, ca khúc đầu tay "Energetic" đã đứng đầu bảng xếp hạng Melon 210 giờ liên tục đưa WANNA ONE trở thành nhóm nhạc sở hữu lượt nghe nhiều nhất trên Melon sau 1 giờ đầu tiên phát hành, MV debut được xem nhiều nhất trong 24 giờ… là những thành tích khủng mà 11 chàng trai đã đạt được.

WANNA ONE còn liên tục vượt qua những gương mặt siêu hot khác như EXO, BTS, TWICE để đứng đầu liên tiếp nhiều tháng bảng xếp hạng chỉ số thương hiệu nhóm nhạc Hàn. Từ những idol ít tên tuổi, các thành viên bỗng trở thành gương mặt đắt giá, thu hút vô số hợp đồng quảng cáo lớn nhỏ từ nhiều thương hiệu khác nhau.

Dù không nổi bật như I.O.I hay WANNA ONE nhưng JBJ cũng là cái tên đáng gờm của Kpop. Nhóm đã bán được hơn 130.000 bản mini album đầu tay "Fantasy", 110.000 bản với album thứ hai "True Colors". Chỉ 101 ngày sau khi debut, JBJ đã giành được chiến thắng đầu tiên trên các show âm nhạc. Fanmeeting và tour lưu diễn vòng quanh các nước châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản... của JBJ cũng thu hút rất nhiều fans tham gia. Quả thật chỉ trong 7 tháng ngắn ngủi, JBJ đã đạt được rất nhiều thành tích mà không phải nhóm nhạc nào cũng có thể làm được.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng không phải bất cứ nhóm nhạc dự án nào cũng đạt được những thành công như mong đợi. Với I.B.I (nhóm nhạc gồm 5 cô gái dừng chân tại Top 20 Produce 101 mùa 1), trong thời gian hoạt động, nhóm chỉ phát hành duy nhất single "Molae Molae" và thực hiện các hoạt động quảng bá với bài hát cùng tên. Ca khúc này khá mờ nhạt và không mang lại cho nhóm chiếc cúp nào trên các chương trình âm nhạc. Tại các lễ trao giải cuối năm. I.B.I cũng chưa hề được xướng tên đạt giải. Trước khi chính thức đường ai nấy đi vào năm 2017, nhóm không tạo được nhiều sự chú ý của công chúng.

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 7.

I.B.I

Những lợi ích của mô hình nhóm nhạc ngắn hạn

Tưởng rằng thời gian hoạt động ngắn ngủi là điểm bất lợi với các nhóm nhạc ngắn hạn, nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Thời gian ít ỏi sẽ khiến những idolgroup như I.O.I, WANNA ONE, JBJ "có giá" hơn hẳn. Người hâm mộ với tâm lý sẽ chỉ một lần và duy nhất được "hết mình" vì thần tượng sẽ bỏ thời gian, tiền bạc để ra sức ủng hộ idolgroup yêu thích trên mọi mặt trận.

Bên cạnh đó, thông thường các nhóm nhạc ở Kpop hoạt động trong khoảng thời gian từ 5-7 năm. Đây là cột mốc đảm bảo rằng các nhóm nhạc sẽ có thời gian để phát triển và nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu nhóm nhạc không đạt được thành công như mong đợi, các thành viên khó có thể phá vỡ hợp đồng. 7 năm đồng nghĩa với việc quãng thời gian thanh xuân tươi đẹp nhất của các thần tượng đều dành hết cho công ty. Nếu idol có quyết định ra đi sau khi hết hạn hợp đồng, họ cũng đã qua thời đỉnh cao của mình. Việc tồn tại trong thời gian ngắn cho phép rằng, nếu nhóm không thu hút được nhiều sự chú ý, các thành viên vẫn có thể có nhiều lựa chọn sau khi tan rã.

Một điểm thuận lợi khác mà các nhóm nhạc ngắn hạn có được chính là sự hậu thuẫn của những chương trình truyền hình thực tế. Được hình thành chủ yếu thông qua các show sống còn, những idolgroup này đã có lượng người hâm mộ nhất định. Điều đó khiến họ nổi bật hơn nhiều tân binh Kpop khác ngay từ khi mới ra mắt.

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 8.
 

Trong trường hợp của I.O.I và WANNA ONE, hai nhóm nhận được sự ưu ái rất lớn của công chúng và được mệnh danh là "nhóm nhạc quốc dân". Bởi lẽ, sự lựa chọn của khán giả trong Produce 101 quyết định việc ai sẽ là một thành viên trong nhóm. Sẽ không sai khi nói những nhóm nhạc này chính là "đứa con tinh thần" của khán giả Hàn Quốc, bởi do chính họ tạo nên và cũng chính khán giả là người đưa nhóm lên đến đỉnh vinh quang.

Những điểm hạn chế của nhóm nhạc ngắn hạn

Thời gian hoạt động ngắn ngủi là mối bận tâm lớn không chỉ với idol mà với cả người hâm mộ. Dù lời chia tay có được báo trước sớm thế nào đi nữa nhưng khi thật sự đối diện với nó, fan vẫn không thể tránh khỏi đau lòng. Bên cạnh đó, Kpop fan còn nuối tiếc cho tương lai rất rộng mở nếu như các thành viên vẫn tiếp tục bên nhau. Và không phải ai cũng chấp nhận được việc nhóm nhạc yêu thích tan rã.

Để phản đối lại việc JBJ tan rã, Joyful (tên gọi fandom của nhóm) đã liên tục dùng hashtag, trending trên mạng xã hội và gửi thư đến công ty chủ quản JBJ. Thậm chí, hàng ngàn fan đã có cuộc biểu tình yên lặng tại tòa nhà Loen Entertainment – nơi tập hợp những công ty chi nhánh gồm cả FAVE Entertainment – công ty quản lý JBJ. Người ta đã so sánh nó với hai cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Kpop vào năm 2007 (khi 1500 fan Super Junior đứng trước SM Entertainment giơ cao bảng hiệu "Chỉ 13 người" để phản đối việc công ty thêm Henry vào nhóm) và vào năm 2009 (khi 2000 fan 2PM biểu tình trước tòa nhà JYP bày tỏ sự thất vọng khi công ty quyết định để thành viên Park Jaebum rời nhóm). Điều đó đã cho thấy, làn sóng phản đối của người hâm mộ JBJ lớn đến mức thế nào.

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 9.

Fan JBJ cầm hoa hướng dương biểu tình trước cửa trụ sở Loen Entertainment

Một trong những điểm bất lợi khác là việc danh tiếng của nhóm nhạc dự án vượt xa nhóm nhạc cố định của các thành viên. Có thể nhận thấy, I.O.I nổi tiếng và được nhiều người biết đến hơn so với Cosmic Girls, Gugudan, DIA hay Weki Meki. Bởi vậy, công chúng thường nghĩ đến các cô gái với tư cách thành viên I.O.I hơn là những nhóm nhạc kia.

Bên cạnh đó, khi quay lại với nhóm chính thức của mình, họ thường nổi bật hơn so với những thành viên còn lại. Trong trường hợp của Sejeong và Chaeyeon, khi trở về nhóm, hai cô gái đã thu hút nhiều sự chú ý về cho Gugudan và DIA nhưng dường như công chúng chỉ quan tâm đến họ. Cũng bởi lẽ đó mà Gugudan và DIA thường bị gắn với cái tên "Nhóm nhạc của Sejeong/ Chaeyeon và những người bạn".

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 10.

Các thành viên Gugudan đều xinh đẹp và tài năng nhưng Sejeong lại nổi tiếng vượt trội hơn cả.

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 11.

Jung Chaeyeon luôn là tâm điểm sự chú ý khi xuất hiện cùng các thành viên DIA.

Ngoài ra, mâu thuẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào giữa cộng đồng fan của nhóm nhạc cố định và nhóm nhạc tạm thời. Với I.O.I, các cô gái có thể hoạt động song song giữa 2 nhóm nhạc, nhưng các thành viên của WANNA ONE thì không như vậy. Hwang Minhyun ban đầu là thành viên của NU'EST nhưng anh buộc phải tạm ngưng hoạt động với nhóm để chuyển sang gia nhập đội hình WANNA ONE. Trong khi người hâm mộ của WANNA ONE muốn kéo dài thời gian hoạt động của nhóm thì fan của NU'EST lại chỉ muốn anh nhanh chóng quay về.

Từ WANNA ONE, I.O.I, JBJ mới thấy những nhóm nhạc ngắn hạn thành công như thế nào ở Kpop - Ảnh 12.

Hwang Minhyun

Nguồn: BB



Theo bạn ai xứng đáng được gọi là "công chúa băng giá" thế hệ mới của Kpop?
  • Krystal

    Krystal

    0%
  • Jennie

    Jennie

    0%
  • Irene

    Irene

    0%
  • Mina

    Mina

    0%
  • Shuhua

    Shuhua

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày