Từng muốn làm cho ra lẽ với Big Hit, giờ đây Bernard Faucon lại hủy bỏ họp báo và khẳng định BTS không hề đạo nhái hình ảnh - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ sáu - 19 / 04 / 2019

Từng muốn làm cho ra lẽ với Big Hit, giờ đây Bernard Faucon lại hủy bỏ họp báo và khẳng định BTS không hề đạo nhái hình ảnh

Nhiếp ảnh gia người Pháp Bernard Faucon luôn cho rằng album của BTS không đánh cắp hay xâm phạm bản quyền các tác phẩm của ông.

Ngày 18/4, nhiếp ảnh gia người Pháp Bernard Faucon đã chuyển lời thông qua cơ quan đại diện tại Hàn Quốc: 'Như tôi vẫn luôn nói, tôi cho rằng album của BTS không phải là đánh cắp hay xâm phạm bản quyền mà chỉ là ca ngợi tác phẩm của tôi'. 

Nhiếp ảnh gia Bernard Faucon khẳng định, một vài cảnh trong bộ ảnh The Most Beautiful Moment In Life: Young Forever của BTS phát hành năm 2016 và một phần trong MV ca khúc chủ đề Blood Sweat & Tears nằm trong album Wings của nhóm đã được thực hiện theo cách bộ ảnh Le Banquet nằm trong chuỗi tác phẩm dài kỳ Les Grandes Vacances (Summer Camp) được chụp vào năm 1978 của ông. Nhiếp ảnh gia cũng nói thêm rằng tiêu đề album của BTS cũng được lấy cảm hứng từ dự án chụp ảnh The Most Beautiful Day of My Youth được thực hiện tại 25 quốc gia từ năm 1997 đến 2003.

​ 

Những hình ảnh concept này của BTS...
 

 

Từng đối diện với cáo buộc đạo nhái hình ảnh của Bernard Faucon.


Trong bản thông cáo, Bernard Faucon cho biết: 'Sau khi album The Most Beautiful Moment In Life: Young Forever của BTS được phát hành một thời gian dài thì tôi mới có dịp ngắm. Ngay khoảnh khắc nhìn thấy album này, tôi đã có thể cảm nhận được cảm hứng tương tự với tác phẩm dài kỳ trước đây mang tên Summer Camp của tôi'.

Tiếp đó, ông bổ sung: 'Những bức ảnh sử dụng hình nộm của tôi đã truyền cảm hứng cho nhiều đạo diễn sân khấu, nhà thiết kế, tác giả và nghệ sĩ khác trên toàn thế giới trong một khoảng thời gian dài'.

Nhiếp ảnh gia Bernard Faucon cho hay: 'Nguồn cảm hứng cùng sự chuyển thể lúc nào cũng là phần cốt lõi của sáng tạo và nghệ thuật. Thứ truyền cảm hứng cho nhiều lĩnh vực đa dạng trong nghệ thuật và văn hóa luôn tồn tại bên trong tất cả những tác phẩm giá trị và sâu sắc'.

Văn bản thông báo của Bernard Faucon thay cho buổi họp báo vốn dự tính được diễn ra vào cuối tháng 4 
 
Bernard Faucon kết thúc bài viết: 'Tôi yêu quý BTS và album này của nhóm cũng rất tuyệt vời. Thật vinh hạnh khi thấy rằng dù 40 năm có trôi qua, những bức ảnh của tôi vẫn truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ ngày nay'. 

Công ty của Faucon giải thích rằng ông vốn dự định sẽ đưa ra lập trường thông qua buổi họp báo vào cuối tháng 4 nhưng do phải chuẩn bị lễ khai trương Viện Mỹ thuật Trung Quốc được xây mới lại tại tỉnh Tứ Xuyên và Thành Đô nên ông đành đưa ra văn bản thông báo lập trường thay thế.

 

Hình ảnh này của BTS (ở trên) cũng được cho là có sự tương đồng với tác phẩm của Bernard Faucon (ở dưới)

 

Hồi tháng 8 - 9/2018, Faucon đã hai lần gửi tài liệu chứng minh nội dung đến Big Hit và yêu cầu lời xin lỗi cùng bồi thường theo thỏa thuận. Tuy nhiên, Big Hit không chấp nhận chủ trương này. Thông qua thư trả lời có nội dung phản bác, Big Hit đã làm rõ, hình ảnh và video của album trong thực tế không hề giống tác phẩm của Faucon. Thêm vào đó, những nội dung mà Faucon cho rằng giống hệt nhau không phải là đối tượng bảo hộ theo pháp luật, đó là những ý tưởng mà thông thường ai cũng có thể sử dụng và nghĩ đến khi chụp hình/quay phim. Tuy nhiên, tháng 10/2018, Faucon tiếp tục gửi thư tay yêu cầu Big Hit biểu thị những điểm được lấy cảm hứng hoặc 'homage' (sự bắt chước phong cách của tác phẩm khác để tỏ lòng ngưỡng mộ).

Bên cạnh đó, Faucon còn gửi email đến trang giải trí Hankyoreh, giải thích: 'Tôi thích BTS và tôi cũng vui mừng khi họ lấy cảm hứng từ những tác phẩm của tôi. Tôi sẽ không sử dụng các hành động pháp lý, nhưng tôi muốn họ công khai rằng họ lấy những ý tưởng này ở đâu ra.' 

Một chi tiết khác là Faucon đã biết đến BTS thông qua Pierre et Gilles, một cặp nghệ sĩ Pháp từng làm việc với Big Bang.

Về sự tương đồng mà Bernard Faucon đã khẳng định, vào tháng 2, công ty quản lý của BTS là Big Hit Entertainment cho biết: 'Đó là lập trường không có căn cứ'. Bên cạnh đó, tại buổi họp báo kỷ niệm phát hành album mới diễn ra ngày 17/4, BTS đã chia sẻ: 'Lập trường của chúng tôi cũng giống với công ty'.

 

Kết quả hình ảnh cho bts young forever

 

Mới đây trong buổi họp báo toàn cầu ra mắt album "Map of the Soul: PERSONA", các thành viên BTS cũng đã phải đối diện câu hỏi nhạy cảm về vấn đề này. Câu hỏi được phóng viên đưa ra là: 'Các bạn nói rất nhiều về nguồn cảm hứng đằng sau các album, tôi muốn hỏi các bạn 1 câu: các bạn có được nguồn cảm hứng như thế nào từ nhiều tác phẩm khác. Tôi tò mò, liệu có phải các bạn lấy cảm hứng từ tác phẩm nghệ thuật khác (tác phẩm của người khác) hay không?'.

Nhận 'cú đấm trực diện' một cách bất ngờ, BTS khá lúng túng và phải hỏi lại để hiểu chính xác nội dung trong câu nói của phóng viên đó. 'Tôi có thể hiểu rằng bạn đang muốn hỏi: tác phẩm nghệ thuật nào đã truyền cảm hứng cho album của chúng tôi đúng không? Đặc biệt là 'WINGS' và 'Blood, Sweat and Tears'? Tôi hiểu câu hỏi đúng chứ ạ?', trưởng nhóm RM phát biểu.

 

Biểu cảm không mấy vui vẻ của các thành viên còn lại

Các thành viên không hề thoải mái khi phải nhận câu hỏi về vấn đề nhạy cảm này
 
Trong khi đó, chỉ duy nhất một thành viên bình tĩnh phản đáp lại câu hỏi gai góc này một cách rõ ràng, dứt khoát nhất, đó là Suga. Rapper Suga nổi tiếng là một idol có tính cách mạnh mẽ, thẳng thắn và không ngại 'phản dame' trước những sự công kích. Bởi vậy, trong buổi họp báo lần này, anh chỉ cười nhẹ, nhìn thẳng phóng viên đưa ra câu hỏi và đáp:

'Về vấn đề đó, đội ngũ pháp lý của công ty chúng tôi đang nói chuyện với nhiếp ảnh gia đó. Tôi tin rằng lập trường chính thức của chúng tôi cũng giống như lập trường của công ty. Công ty chúng tôi đang kiểm tra lại vấn đề này và tôi chắc rằng chúng ta sẽ được biết kết quả sớm thôi. Cảm ơn!'.
 
 
Kết quả hình ảnh cho suga plagiarism conference
 
Câu trả lời rất ngầu của SUGA đã giải đáp thắc mắc của tất cả và khiến các ARMY yên lòng
 

Như vậy với văn bản thông báo chính thức của Bernard Faucon, vụ việc BTS bị cáo buộc đạo nhái hình ảnh đã chính thức khép lại. 

Tổng hợp và lược dịch: Snowie@tintuckpop



Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày