Vì đâu nhạc Hoa bị Kpop "vượt mặt"? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ sáu - 03 / 06 / 2016

Vì đâu nhạc Hoa bị Kpop "vượt mặt"?

Giờ đây nhạc Hàn Quốc đã hoàn toàn chiếm lĩnh cả châu lục.

Vì đâu nhạc Hoa bị Kpop "vượt mặt"?

Thập niên 1970-1990 của thế kỷ trước, nhạc Hoa có thể xem là một "đế chế" tại châu Á. Những bộ phim truyền hình Hàn thời gian này cũng phải mượn giai điệu "Ánh trăng nói hộ lòng tôi" của Đặng Lệ Quân làm ca khúc chủ đề.

Minh chứng gần nhất là tại Việt Nam, trào lưu những bài hát nhạc Hoa lời Việt nở rộ như nấm mọc sau mưa. Thời hoàng kim đó, Đặng Lệ Quân, Trương Quốc Vinh, và sau đó là Tứ đại thiên vương, Thiên hậu Vương Phi mới là những từ khóa hot. Còn Kpop vẫn là một khái niệm mơ hồ, thậm chí chưa hình thành.

Vì đâu nhạc Hoa bị Kpop "vượt mặt"? 2

Đặng Lệ Quân và Trương Quốc Vinh là quá khứ hoàng kim của âm nhạc Hoa ngữ

Nhưng đó là chuyện của hơn 20 năm về trước. Thời thống trị của nhạc Trung đã qua từ khá lâu. Khoảng 2 thập niên qua, các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc đã vươn lên vô cùng mạnh mẽ, gây sức ảnh hưởng mạnh mẽ ở chính những thị trường một thời "hô mưa gọi gió" khắp châu Á Nhật Bản hay Trung Quốc.

Trang Sina của Trung Quốc từng đánh giá rằng: "âm nhạc Hoa ngữ đang bị tổn thương sau thời kỳ hoàng kim bởi Kpop". Có thể nói, Cpop bị vượt mặt quá dễ dàng bởi quá nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách quan.

Quá bó hẹp trong cộng đồng nói tiếng Hoa

Cpop là tên gọi chung của những thị trường âm nhạc sử dụng tiếng Hoa làm ngôn ngữ chung. Tuy nhiên, Cpop cũng có thể chia thành ba loại: Mpop (dành cho khu vực Đại lục), HKpop (hát tiếng Quảng, khu vực Hong Kong) và Tpop (tại Đài Loan).

Những người biết tiếng Hoa đều yêu thích cả ba phong cách này. Các nghệ sĩ có thể biểu diễn ở Thái Lan, Malaysia, châu Âu và Mỹ, tự tin sở hữu lượng khán giả đông đảo bởi người Hoa ở khắp mọi nơi, mà không cần phải nghĩ tới mở rộng thị trường ra nước ngoài...

Vì đâu nhạc Hoa bị Kpop "vượt mặt"? 3

Thiên hậu làng nhạc Vương Phi nhiều năm qua không có bất kỳ sự bứt phá nào

Không thể phủ nhận, những ca khúc nhạc Hoa có âm nhạc sâu lắng, ca từ ý nghĩa khiến người nghe thổn thức đến mức rơi lệ. Nhưng điều này vô hình trung khiến các nghệ sĩ quá an toàn trong cái vỏ bọc của mình, trở nên chủ quan, thiếu sự đầu tư và chăm chút đổi mới cho sản phẩm tinh thần.

Một thời gian dài, các ca sĩ nổi tiếng như Vương Phi, Mai Diễm Phương hay Tống Tổ Anh chỉ cần lên sân khấu, đứng một chỗ và hát đã là diva. Nhưng sau nhiều năm, vẫn với lối mòn đó và những nghệ sĩ như thế, âm nhạc Hoa ngữ tự loại mình khỏi cuộc đua với Hàn Quốc.

Một biên tập âm nhạc danh tiếng của Hong Kong nhận định: "Ngay cả ông hoàng nhạc pop như Châu Kiệt Luân khi đứng trên sân khấu cũng lỗi thời so với Big Bang hay Super Junior. Gu thời trang biểu diễn, xu thế âm nhạc và vũ đạo sân khấu, nghệ sĩ Trung đều kém xa so với đồng nghiệp Hàn. Đó là chưa kể đến sự bảo thủ trong âm nhạc. Đối lập với đó, Hàn Quốc là sự kết hợp mới mẻ giữa Âu và Á".

Vì đâu nhạc Hoa bị Kpop "vượt mặt"? 5

Trái ngược, Hàn Quốc tạo nên sức hút bởi những tên tuổi trẻ trung và sôi động, đa dạng trong âm nhạc

Hiếm hoi những gương mặt mới

Các nhà quản lý văn hóa Trung Quốc thừa nhận, họ thiếu hụt về nhân sự trong lĩnh vực âm nhạc. 10 năm trở lại đây chưa có một ngôi sao thực sự xuất hiện thay thế cho những Châu Kiệt Luân, Thái Y Lâm, Twins hay Vương Lực Hoành.

Những nghệ sĩ mới được ca tụng hết mực như Lý Vũ Xuân hay Đặng Tử Kỳ, Châu Bút Sướng lại chưa vượt ra được khỏi biên giới quốc gia. Thậm chí, họ còn bị chê nghèo nàn về ý tưởng khi có phong cách giống hệt các nghệ sĩ Âu Mỹ như Miley Cyrus hay Lady Gaga.

Vì đâu nhạc Hoa bị Kpop "vượt mặt"? 6

Victoria là thành viên nhóm nhạc tại Hàn, nhưng về nước cô chỉ tập trung phát triển nghiệp diễn

Thêm vào đó, nền điện ảnh hùng mạnh của Trung Quốc dẫn đến một thực tế rằng các nghệ sĩ nước này thường muốn đóng phim hơn là ca hát. Cpop đang tụt dốc không phanh và không mấy người tự tin có thể vực dậy. Vì thế, họ chọn con đường điện ảnh. Đó là lý do khi Kris Ngô Diệc Phàm hay Luhan, Victoria khi về nước lại lấn sân làm diễn viên.

Châu Kiệt Luân hiện là cái tên sáng giá nhất của nhạc đàn Hoa ngữ, dù anh đã 37 tuổi

Thiếu hụt tương tác qua mạng xã hội

Đánh giá của Korea Times cho thấy, Kpop có sự phát triển vượt trội nhờ vào Youtube và kênh mạng xã hội. Mỗi nghệ sĩ/ ban nhạc tại quốc gia này đều có kênh Youtube, Twitter và Facebook của riêng mình, phát hành các teaser, MV mới, cảnh hậu trường, hay các thông tin quan trọng đều được thông báo tại đây.

Họ sẵn sàng có bản phụ đề tiếng Anh để khán giả quốc tế dễ dàng tiếp cận. Trên trang mạng xã hội, thần tượng xứ củ sâm thường xuyên trao đổi cùng người hâm mộ bằng tiếng Anh.

Do đó, có thể chỉ sau vài ngày ra mắt, sản phẩm âm nhạc của SNSD, Big Bang hay Psy có thể đạt hàng hàng chục triệu lượt xem trên Youtube. Không ngạc nhiên khi vì thế, Kpop có khá nhiều nghệ sĩ tổ chức sự kiện âm nhạc hoành tráng với Google ở California (Mỹ).

Để trở thành fan Kpop, họ dễ dàng tiếp cận với thần tượng thông qua nhiều kênh diễn đàn quốc tế. Thần tượng với họ vừa xa, vừa gần.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc không vậy. Youtube, Facebook hay Twitter đều bị hạn chế tối đa. Đài Loan và Hong Kong không cấm nhưng các nghệ sĩ cũng chẳng mặn mà chuyện chăm sóc các kênh trực tuyến của mình.

Người hâm mộ muốn giao lưu nghệ sĩ thường phải mở tài khoản Weibo bằng tiếng Hoa. Vì lẽ đó, tính tương tác trở nên hạn chế. Sự tiếp cận thông tin mới về âm nhạc của sao Hoa ngữ cũng bị chậm một nhịp.

Những nhà chức trách Trung Quốc cho rằng, họ cần phải học tập Hàn Quốc về xuất khẩu văn hóa. Một số chuyên gia cho rằng đó là lý do các công ty lớn của quốc gia này liên kết hợp tác với SM Entertainment hay YG Entertainment. Nhưng có vẻ như sự hợp tác này lại nghiêng về lợi ích cho phía Hàn Quốc. Còn hiện tại, vẫn chưa thấy sự tiến triển của những nghệ sĩ phía Trung Quốc.

Nguồn: Tiin



Theo bạn ai là nữ thần tượng có sự nghiệp solo tuyệt vời nhất?
  • Taeyeon

    Taeyeon

    0%
  • IU

    IU

    0%
  • Heize

    Heize

    0%
  • Sunmi

    Sunmi

    0%
  • HyunA

    HyunA

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày