Vì sao Wanna One lại tạo ra cơn địa chấn dữ dội đến vậy sau một show sống còn? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ sáu - 01 / 09 / 2017

Vì sao Wanna One lại tạo ra cơn địa chấn dữ dội đến vậy sau một show sống còn?

Lí do đưa tới thành công của Wanna One chính là......

Ở châu Á, Kpop đang là địa hạt âm nhạc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất với thế giới. Ngành "công nghiệp thần tượng" càng phát triển thì tính cạnh tranh lại càng khắc nghiệt. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm lại có hàng trăm nhóm nhạc trình làng, nhưng số lượng nhóm nổi tiếng, thậm chí được khán giả nhớ tên chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hầu hết các nhóm nhạc mới ra đời đều phải trải qua vài lần quảng bá sản phẩm mới có được thành công nho nhỏ. Nhưng trong số đó lại có một boygroup đảo lộn quy luật của Kpop, đó là Wanna One. Nhìn vào những thành tích và kỉ lục nhóm đạt được trong màn ra mắt vừa qua, không hề nói quá khi khẳng định rằng, Wanna One chính là nhóm nhạc đang hot nhất hiện nay.

Ra mắt từ show sống còn như bao nhóm nhưng vì sao Wanna One lại hot dữ dội đến vậy? - Ảnh 1.

Vì sao một tân binh lại có thể đánh bại tất cả nhóm nhạc kì cựu để chiếm lĩnh ngôi vương Kpop tháng 8?

Bệ phóng hoàn hảo

Khi nói đến Wanna One, người ta cũng sẽ nói đến Produce 101 – nơi sản sinh và đỡ đầu cho danh tiếng của nhóm. Đây là show thực tế sống còn, lựa chọn 11 thành viên có lượt bình chọn cao nhất trong số 101 thực tập sinh tham gia để thành lập một nhóm nhạc. Chương trình này ngay từ mùa một đã gây được tiếng vang lớn và tạo nên nhóm nữ đình đám I.O.I. Mặc dù chỉ hoạt động trong 10 tháng, chủ nhân của bản hit "Very Very Very" vẫn là một thương hiệu có ảnh hưởng mạnh mẽ trong ngành giải trí Hàn Quốc năm 2016.

Tiếp nối thành công của mùa 1, mùa 2 ra mắt vào tháng 3/2017 với phiên bản nam. Và Wanna One chính là tổ hợp 11 nam thực tập sinh hot nhất show do khán giả lựa chọn và trao quyền debut.

Wanna One bao gồm 11 thực tập sinh được khán giả lựa chọn từ Produce 101 mùa 2

Có thể thấy chỉ qua hai mùa, Produce 101 đã khẳng định mình là một trong những show thực tế sống còn mát tay và thành công nhất dành cho thần tượng. Sức hút của chương trình này không khó lý giải vì nó được sản xuất bởi Mnet – kênh truyền hình hàng đầu về các gameshow âm nhạc. Ngoài kinh nghiệm sản xuất kì cựu, Mnet còn đầu tư chi phí khủng cho Produce 101. Mùa 1, Mnet bỏ ra 4 tỉ KRW (xấp xỉ 3.6 triệu USD) để sản xuất chương trình. Mùa 2 chưa công bố tổng chi và doanh thu, nhưng với quy mô của chương trình, chắc hẳn chi phí dành cho mùa này không hề kém cạnh mùa 1.

Là dự án hàng đầu với khoản đầu tư lớn, Mnet chắc chắn phải có những chiến lược để Produce 101 trở thành show truyền hình hot nhất nhì năm. Truyền thông mạnh mẽ về các nhân tố hút khách như thực tập sinh Moon Bok, Park Ji-hoon, nhóm NU'EST hay scandal gian lận bình chọn, tấn công tình dục, tình trạng phân biệt đối xử theo thứ hạng… là những chiêu trò nhằm tạo nên độ hot cho Produce 101. Những bê bối của chương trình đã gây ra tranh cãi kịch liệt nhưng từ đó, lượng khán giả theo dõi lại ngày một tăng mạnh. Rating của show trong tập 1 là 2.1% và đến tập cuối lên tới 6.4% (theo số liệu của TNmS).

Với bệ phóng là show sống còn Produce 101, thành công Wanna One giành được là điều đã được tiên liệu.

Hữu danh những không vô thực

Produce 101 là nơi Wanna One gây dựng danh tiếng nhưng một mình yếu tố đó chưa đủ tạo nên sức hút mạnh mẽ của nhóm. Thực tế thì đài Mnet đã thực hiện khá nhiều show có nội dung tương tự Produce 101, ví dụ như Boys24, nhưng đều "xịt ngóm". Boys24 từng được coi là phiên bản nam của Produce 101 mùa 1, tuy nhiên khi lên sóng, chương trình này bị khán giả chỉ trích là "treo đầu dê bán thịt chó" vì ngoại hình lẫn tài năng của các thí sinh đều không được như lời quảng cáo của Mnet. Mặc dù không bất tài như định kiến của khán giả, nhưng vẻ ngoài và tài năng của các chàng trai trong Boys24 chưa đủ thuyết phục công chúng. Sau một năm công chiếu, dự án Boys24 đã "đi về nơi xa lắm" và chưa xác định được người thắng cuộc.

Wanna One đã hiện thực hóa tham vọng tạo nên một boygroup quốc dân của Mnet

Tham vọng của Mnet khi thực hiện Produce 101 mùa 2 nhằm tạo nên một boygroup quốc dân với độ phủ sóng rộng rãi. Trái ngược với Boys24, danh tiếng của Wanna One đã hiện thực hóa kì vọng này của nhà đài. Nhóm lập hàng loạt kỉ lục về mảng nhạc số lẫn album. Nhóm còn xuất hiện dày đặc trên các chương trình truyền hình thực tế. 11 thành viên cùng đưa nhau lên top đầu về chỉ số thương hiệu quảng cáo.

Không ai có thể phủ nhận việc Wanna One đang một mình một cõi làm mưa làm gió trong giới giải trí Hàn Quốc. Nhưng cũng không ai dám ném đá hay phàn nàn về quyền lực Wanna One có được, đơn giản vì nhóm hoàn toàn xứng đáng với thành công như hiện nay.

11 chàng trai là tinh hoa của các công ty, họ được lựa chọn cẩn thận qua các màn trình diễn trong Produce 101. Tài năng của Wanna One là thứ đã được công chúng kiểm chứng và thừa nhận.

Ngoại hình, giọng hát, trình diễn, thậm chí cả khả năng sáng tác, Wanna One đều không thiếu yếu tố nào. Hát chính của nhóm không phải một hai người như các nhóm nhạc khác mà có tới bốn thành viên: Jaehwan, Sungwoon, Hwang Min Hyun, Yoon Jisung. Đảm nhiệm phần rap có Park Woojin, Lai Guan Lin. Những thành viên như Ong Seung Woo, Kang Daniel, Park Ji Hoon thì nổi trội ở phần nhảy. Thậm chí Woojin và Daniel thì đều có thể vừa nhảy vừa rap. Lee Dae Hwi có thể sáng tác và hát cũng khá tốt. Những tài năng này đều đã được chứng thực qua các phần thi trong Produce 101 nên không ai có thể phủ nhận.

 

Sân khấu ra mắt ấn tượng của Wanna One

Đối với Wanna One, đúng như câu "hữu xạ tự nhiên hương", sự nổi tiếng của Produce 101 có thể kéo công chúng quan tâm đến họ, nhưng tài năng, tính cách và ngoại hình của 11 chàng trai mới là thứ giữ chân khán giả ở lại.

Đánh thức trái tim fangirl

Thường thì trong một nhóm nhạc, sẽ có một vài thành viên là trung tâm hút fan nhưng với Wanna One thì độ nổi tiếng của 11 chàng trai hơn kém nhau không đáng kể. Nhiều người cho rằng, Wanna One mạnh bởi họ có tới 12 fandom hùng hậu bao gồm fandom riêng của từng cá nhân và fandom chung của cả nhóm. Và dĩ nhiên, lượng fan này đa số là nữ giới. Điều này không khó lí giải, từ trước đến nay thị trường nhạc thần tượng của Hàn Quốc vẫn đánh mạnh vào công chúng là phái nữ, đặc biệt với boygroup. Fan nữ một khi đã rơi vào lưới tình của các oppa thì vô cùng cuồng nhiệt và hăng hái thể hiện tình yêu với thần tượng. Yếu tố thu hút phái nữ đầu tiên là ngoại hình, các nam idol có vẻ ngoài sáng láng dễ dàng đốn hạ trái tim giới nữ. Wanna One có đến tận 11 trai đẹp, mỗi người mỗi vẻ làm "mãn nhãn" chị em.

Trai đẹp bên cạnh nhiều trai đẹp khác

Nhưng nếu chỉ dựa vào ngoại hình thôi thì chưa đủ lôi kéo nhiều fan cuồng bởi Kpop không thiếu trai đẹp và dễ thương. Một anh chàng ngoài mặt mũi điển trai còn phải có duyên ăn nói, thêm chút tài lẻ và biết cách gây hài mới có thể đánh chiếm trái tim số đông phái nữ. Wanna One lại là tổ hợp 11 chàng trai trẻ trung, tài giỏi lại "nhiều muối" nên rất hút fangirl. Nhóm có khả năng đi show thuần thục vì vui vẻ, ứng biến trên sân khấu nhanh nhạy. Nhiều thành viên không ngại phá bỏ hình tượng "chàng trai đẹp như hoa" để mang tiếng cười cho khán giả. Đối với chị em phụ nữ, trai đẹp lại không "làm màu" mà hòa đồng thân thiện thì "hàng hiếm" này yêu thương để đâu cho hết!

Wanna One hài hước và thân thiện trên truyền hình là vậy nhưng phía sau nụ cười là bao mồ hôi nước mắt. Để có được thành công như hôm nay, họ đã trải qua rất nhiều khổ cực. Xuất phát điểm của họ không phải gà của các công ty lớn, không có lợi thế về tiềm lực tài chính lẫn truyền thông. Thành viên lớn tuổi nhất Wanna One là Yoon Ji Sung, 27 tuổi. Anh chàng đã trải qua 5 năm làm thực tập sinh, từng làm vũ công phụ họa cho nhóm SPICA, qua hai công ty quản lý nhưng vẫn chưa được ra mắt. Kang Daniel cùng công ty MMO với Yoon Ji Sung, công ty này chuyên đào tạo vũ công nhảy nền, đang trong tình trạng khánh kiệt và phải thuê tầng hầm làm nơi luyện tập.

Còn Hwang Min-hyun thì được debut trong NU’EST nhưng trước Produce 101, nhóm đã dần rơi vào quên lãng và phải đối mặt với tình trạng tan rã sau 5 năm hoạt động. Ong Sung Woo là thực tập sinh của Fantago, công ty còn chưa có kế hoạch ra mắt nhóm nhạc mới và Sung Woo từng phải đi làm người mẫu cho một studio cưới. Là những gương mặt vô danh đến từ công ty nhỏ, trải qua khổ luyện và tuyệt vọng, các chàng trai của Wanna One đã nỗ lực hết mình, thể hiện tài năng để giành tấm vé debut.

Kang Daniel và Yoon Ji Sung đã trải qua một quãng đường dài mới giành được tấm vé debut.

Bây giờ đã nổi tiếng rồi, Wanna One xuất hiện liên tục trên truyền hình và các sự kiện đồng nghĩa với lịch trình làm việc dày đặc, không có thời gian nghỉ ngơi. 11 thành viên của Wanna One đứng trên sân khấu họ có thể nhảy rất ngầu, hát rất sung nhưng rời khỏi đó, họ trở về là những chàng trai đơn thuần, ngày ngủ vài tiếng, chăm chỉ "cày cuốc" cho nghiệp làm thần tượng vừa phất của mình.

Quá khứ cực khổ và con đường đi tới thành công của 11 chàng trai là tất cả những điều công chúng được tận mắt chứng kiến. Họ là kẻ mạnh nhưng không cần "giẫm lên vai người khác", không chỗ dựa cũng không chiêu trò, họ mạnh bởi họ có năng lực, những điều đó điều khiến fangirl tôn trọng và yêu thương họ nhiều hơn.

Ngoài những thành viên lớn tuổi, Wanna One còn có 5 thành viên chưa qua 18 tuổi. Vẻ non nớt, đáng yêu của các cậu em Park Ji Hoon, Bae Jinyoung, Lai Guan Lin khiến chị em rất cưng và đánh thức bản năng che chở của giới nữ.

Lai Guan Lin - "oppa" 15 tuổi làm thổn thức trái tim chị em và Park Ji Hoon - chàng trai 10X với màn nháy mắt cưa đổ vô số fangirl

Thu hút một lượng fan hùng hậu nhưng Wanna One chỉ là một nhóm nhạc dự án, các thành viên hoạt động trong 18 tháng rồi trở lại với công ty cũ. Tuy nhiên công ty của họ cũng là công ty nhỏ, chưa chắc có thể hỗ trợ cho 11 thành viên như Mnet. Như ở mùa 1, các thành viên của I.O.I rất nổi tiếng khi ở cùng nhau, nhưng tách ra, tham gia vào nhóm công ty quản lý đã nhắm sẵn thì lại rất chật vật. Đơn cử như trường hợp của Chaeyeon và DIA, Yoo Yeunjung và WJSN.

Không ai biết sau khi Wanna One ngừng hoạt động, số phận của các thành viên sẽ ra sao. Đối diện với tương lai vô định như vậy, fangirl hết sức lo lắng cho các chàng trai nên càng dồn hết sức ủng hộ họ trong thời gian này. Thậm chí nhiều fan của các nhóm như BTS, EXO, Seventeen, NCT cũng tuyên bố rời khỏi fandom 18 tháng để dành sự ủng hộ cho Wanna One.

Ra mắt từ show sống còn như bao nhóm nhưng vì sao Wanna One lại hot dữ dội đến vậy? - Ảnh 8.

Giới nữ chiếm tỉ lệ 98% người đọc tin về Wanna One trên một bài báo của Hàn Quốc.

Tạm kết

Mặc dù chỉ vừa ra mắt chưa đầy một tháng, nhưng Wanna One ra đời không phải để làm tân binh mà là làm ngôi sao. Produce 101 đã trải thảm đỏ để 11 chàng trai tiến lên, tài năng giúp họ đi đường tắt và fandom mang họ tới bục vinh quang. Họ chỉ cần vài tháng để bước lên đỉnh cao nhưng cũng chỉ có 18 tháng để duy trì vị trí đó.

Bây giờ Wanna One là sao lớn, là đối thủ đáng gờm của những BTS, EXO nhưng sau một năm rưỡi, nhóm tan rã, mỗi người lại trở về chốn cũ, làm ngôi sao nhỏ giữa bầu trời riêng. Thành công đến sớm với Wanna One nhưng việc chưa ra mắt đã định sẵn ngày "khai tử" khiến hạnh phúc không được trọn vẹn. Có lẽ vì vậy mà fandom của các nhóm khác cũng không nên ganh tỵ với thành công của Wanna One chăng?



Khoảnh khắc của thần tượng nào khiến bạn "rung rinh" nhất?
  • Rap Monster

    Rap Monster

    0%
  •  DongWoo (Infinite)

    DongWoo (Infinite)

    0%
  • SungGyu (Infinite)

    SungGyu (Infinite)

    0%
  • HwaSa (Mamamoo)

    HwaSa (Mamamoo)

    0%
  • Vernon (Seventeen)

    Vernon (Seventeen)

    0%
  • Ken (VIXX)

    Ken (VIXX)

    0%
  • Zico (Block B)

    Zico (Block B)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày