Ý nghĩa đằng sau cái tên những nhóm nhạc Kpop (Kỳ 2) - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Fun fact

Thứ năm - 19 / 05 / 2016

Ý nghĩa đằng sau cái tên những nhóm nhạc Kpop (Kỳ 2)

Tên gọi có nguồn gốc tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Anh đang chiếm ưu thế hơn hả khi được công ty quản lý chọn cho các nhóm nhạc.

KỲ 2: NHỮNG TÊN GỌI XUẤT PHÁT TỪ TIẾNG NƯỚC NGOÀI

Kể từ khoảng giữa những năm 2000 cho đến nay, làn sóng Kpop đang ngày càng lan rộng ở khắp mọi nơi, vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc. Đây là một tín hiệu đáng mừng, dù nó cũng vô hình trung tác động không nhỏ đến các công ty giải trí khi bắt đầu đào tạo và ra mắt một nhóm nhạc mới, bởi giờ đây họ không chỉ mỗi quan tâm đến thị trường trong nước, mà phải chú ý đến cả thị trường nước ngoài.

Cũng chính vì tác động từ thị trường nước ngoài này, mà Kpop ngày càng xuất hiện nhiều nhóm nhạc có tên gọi xuất phát từ tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Anh. Điều đó là hoàn toàn dễ hiểu, bởi việc lựa chọn tên nước ngoài sẽ giúp nhóm dễ được nhớ đến ở thị trường quốc tế, đồng thời cũng không quá khó khăn để tiếp cận thị trường trong nước (tên mỗi nhóm đều được phiên âm lại theo tiếng Hàn).

Cùng điểm qua một số cái tên đình đám của các nhóm nhạc Hàn có nguồn gốc từ tiếng nước ngoài!

1.BIG BANG

Cái tên Big Bang có nguồn gốc từ "Lý thuyết Big Bang" (Big Bang Theory) - Thuyết vụ nổ lớn tạo nên vũ trụ. Cái tên này mang ý nghĩa rằng 5 chàng trai của nhóm giống như một “cú nổ lớn” của vũ trụ, thực sự tạo nên tiếng nổ lớn trong nền công nghiệp âm nhạc hiện đại, đã “biến đổi khuôn mẫu của các ngôi sao thần tượng” như ngày hôm nay.

Ra mắt từ năm 2006, đến nay, với những gì đã đạt được, Big Bang đã chứng minh mình là “cú nổ lớn”, một nhóm nhạc khó lòng thay thế tại xứ sở Kim Chi. Dù đã trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm, nhưng 5 chàng trai nhà YG Entertainment vẫn luôn là một "bức tường thành" khó lòng hạ bệ được trong ngành âm nhạc Hàn Quốc hiện nay.

Tên fandom của nhóm là V.I.P, xuất phát từ một cụm từ khá phổ biến "Very Important Person". Nguồn gốc cùa cái tên này là từ single thứ hai của nhóm ra mắt ngày 28/09/2006 có tên “BigBang is V.I.P”. Single này đã bán được 21 nghìn bản ngay trong tháng đầu tiên và đạt tổng lượng bán lên tới 52 nghìn bản. Tên fandom mang ý nghĩa là fan của Big Bang là những người "vô cùng quan trọng".

2. SUPER JUNIOR

Nhóm nhạc nam đông dân đầu tiên của Kpop mang một cái tên khá "vĩ đại" - Super Junior. Cái tên này tượng trưng cho khoảng thời gian tất cả các thành viên còn rất trẻ (junior), là những thực tập sinh được SM Entertainment đào tạo và được xem là xuất sắc (super) trong mọi lĩnh vực.

Debut năm 2005, cho đến nay, Super Junior được xem là "ông hoàng của làn sóng Hallyu", là một trong những nhóm nhạc tiên phong đưa Kpop lan rộng khắp thế giới. Hơn 10 năm trong nghề, vị thế của Suju ở Hàn Quốc và đặc biệt là trên thế giới luôn khiến các nhóm hậu bối phải ngưỡng mộ.

Fan của Super Junior được gọi là E.L.F. Cái tên này được đặt bởi trưởng nhóm Leeteuk, viết tắt của cụm từ "Ever Lasting Friends", mang ý nghĩa là "những người bạn vĩnh cửu". Đúng như tên gọi, các E.L.F luôn bên cạnh, dành sự quan tâm đến thần tượng như những người bạn, cùng nhóm vượt qua những khó khăn, thử thách, scandal của các thành viên để giữ mối liên hệ bền chặt trong vòng 10 năm qua.

3. WONDER GIRLS

Nhóm nữ nhà JYP Entertainment sở hữu cái tên mang đúng nghĩa đen - "những cô gái diệu kỳ". Đó là những cô gái luôn khiến bạn phải kinh ngạc và khâm phục.

Wonder Girls được xem là một trong những nhóm nữ tiên phong của thế hệ thần tượng thứ 2, cùng với SNSD và Kara. Ra mắt năm 2007, Wonder Girls sớm tạo thành một hiện tượng chưa từng có với bộ 3 hit liên tiếp gây chao đảo cả Đại Hàn Dân Quốc, và được trao danh hiệu "Nhóm nữ quốc dân". Đến nay, dù đã không còn đình đám như xưa, nhưng họ vẫn là những "nữ hoàng" khó thay thế trong lòng người hâm mộ Kpop.

Wonder Girls có nghĩa là những cô gài kỳ diệu, chính vì thế fan của họ có tên là Wonderful - "kỳ diệu", "thần kỳ".

4. AFTER SCHOOL

Cái tên này muốn gợi đến sự tự do của khoảnh khắc "after school" - sau giờ học, những giây phút vừa vui vẻ lại vừa thoải mái, là lúc mà tất cả chúng ta có thể phát huy được óc sáng tạo cũng như sự thông minh của mình ở mức độ cao nhất. Chính vì thế, âm nhạc của After School luôn mang lại sự độc đáo và khác biệt so với số đông các nhóm nhạc khác.

Ngoài ra, cái tên này cũng phần nào nói lên hình thức hoạt động của After School - nhóm nhạc hiếm hoi của Kpop tồn tại theo hình thức "nhập học - tốt nghiệp". Kể từ khi ra mắt năm 2009 đến nay, nhóm đã trải qua rất nhiều lần thay đổi thành viên vì phương thức hoạt động này của mình.

Fan của After School được gọi là Play Girlz (fan nữ) và Play Boyz (fan nam). Cái tên này được lấy từ chính ca khúc ra mắt của nhóm - "Play Girlz".

5. T-ARA

T-ara là một cách viết của từ "tiara" trong tiếng Anh - có nghĩa là "vương miện". Chính vì thế, cái tên này có ý nghĩa là các cô gái sẽ luôn nỗ lực để chứng tỏ họ là nữ hoàng trong nền âm nhạc, và sẽ luôn là những người được vinh dự đội "vương miện" quý giá trong ngành nghệ thuật này.

T-ara ngày hôm nay có thể mất đi vị thế hàng đầu mà họ từng đạt được sau scandal năm 2012. Thế nhưng, T-ara vẫn là một trong những nhóm nhạc sở hữu nhiều bản hit nhất tại Kpop, thậm chí là nổi tiếng toàn cầu.

Vì tên nhóm mang ý nghĩa là "vương miện", chính vì thế người hâm mộ của T-ara được gọi là Queen - "nữ hoàng", người đội chiếc vương miện lấp lánh và giá trị.

6. SHINee

Chữ SHINee được lấy từ "shiny", có nghĩa là người luôn sống trong ánh hào quang. Ngoài ra, tên nhóm cũng có thể được giải thích theo một cách khác, đó là đặt theo dạng của từ employer (ông chủ) và employee (nhân viên). Trong đó, fan là Shine, có nghĩa là những người chiếu sáng cho thành công của 5 thành viên trong nhóm SHINee.

Debut năm 2008 dưới trướng "ông lớn" SM, SHINee là một trong những nhóm nhạc "sạch" hiếm hoi trong Kpop, và cũng nổi tiếng nhờ âm nhạc chất lượng và độc đáo.

Fandom của SHINee có tên gọi là Shawol, viết tắt của "SHINee World" - "Thế giới của SHINee".

7. EXO

Tên gọi của nhóm nhạc đình đám nhất hiện nay được lấy từ "Exoplanet" trong tiếng Anh, có nghĩa là "ngôi sao lớn", tượng trưng cho hy vọng tỏa sáng và tràn đầy năng lượng của các chàng trai. 

Cái tên này cho đến nay đã chứng tỏ được sự đúng đắn của người đặt, khi EXO dẫu chỉ mới ra mắt 4 năm nhưng đã nhanh chóng trở thành một tên tuổi lớn của ngành công nghiệp thần tượng hiện nay. Lượng bán album của nhóm đã nhanh chóng vượt mặt những tiền bối lớn, ghi tên mình vào danh sách những nghệ sĩ có lượng đĩa bán ra "khủng" nhất trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc.

Tên fandom của EXO được SM chính thức công bố vào năm 2014 là EXO-L. "L" là viết tắt của chữ "Love" (Tình yêu). Bên cạnh đó, "L" còn là chữ cái đứng giữa "K" và "M" tương ứng với 2 phân nhóm của EXO là EXO-K và EXO-M. Điều này tạo nên sự kết nối K-L-M, tượng trưng cho sự kết nối của EXO và fan, cũng như câu khẩu hiệu của nhóm: "We Are One".

8. KARA

Khác với những nhóm nhạc kể trên, khi tên gọi của nhóm xuất phát từ những từ tiếng Anh, 2 nhóm nhạc tiếp theo sau có nguồn gốc tên gọi là từ những thứ tiếng khác.

Đầu tiên phải kể đến Kara. Cái tên Kara bắt nguồn từ một từ trong tiếng Hy Lạp là "Chara", có nghĩa là "niềm vui". Ngoài ra Kara còn có nghĩa là những "giai điệu ngọt ngào", vui vẻ.

Dù đã chính thức tan rã vào đầu năm 2016 khi các thành viên kết thúc hợp đồng với công ty quản lý DSP, nhưng Kara vẫn là một trong những tượng đài girlgroup mà Kpop từng sản sinh ra. Không chỉ thành công ở thị trường trong nước, Kara còn được xem là nhóm nữ Hàn Quốc thành công nhất tại thị trường Nhật Bản.

Fan của Kara được gọi là Kamilla. Đây là một cách gọi ghép của "Kara" và "Familla" (một từ tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là "gia đình"), với ý nghĩa chung là "gia đình Kara".

9. SECHSKIES

DSP Entertainment có vẻ rất thích những cái tên có nguồn gốc tiếng nước ngoài khác tiếng Anh, khi ngay từ nhóm nhạc thần tượng đầu tiên của mình, họ đã chọn cái tên Sechskies khá đặc biệt. Sechskies xuất phát từ tiếng Đức, có nghĩa là "6 viên kim cương", tượng trưng cho 6 thành viên của nhóm. Chính vì thế, nhóm được chia thành 2 nhóm nhỏ là "White Kies" - "Kim cương trắng" "Black Kies" - "Kim cương đen".

Sechskies là nhóm nhạc thần tượng đời đầu, debut năm 1997. Cùng với H.O.T, họ được xem là những người tiên phong cho cả ngành công nghiệp thần thượng Kpop. Tan rã năm 2000, đến năm 2016, nhóm đã tái hợp trên Infinity Challenge và sau đó chính thức ký hợp đồng với YG và chính thức trở lại đường đua Kpop.

Tên fan của nhóm được đặt là DSF - viết tắt của cụm "Dear Sechskies Friend", tạm dịch là "Gửi những người bạn của Sechskies". Cái tên này cũng phần nào nói lên được mối quan hệ gắn bó của nhóm với các fan của mình qua từng ấy năm.

(Còn tiếp...)

Munnie (Tổng hợp)



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày