2/3 'ông lớn' BIG 3 bị giáng cấp, EXO, Red Velvet, BLACKPINK,... giờ đây đã trở thành nghệ sĩ đến từ công ty vừa và nhỏ? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 06 / 05 / 2021

2/3 'ông lớn' BIG 3 bị giáng cấp, EXO, Red Velvet, BLACKPINK,... giờ đây đã trở thành nghệ sĩ đến từ công ty vừa và nhỏ?

Quyết định này được sàn chứng khoán Hàn Quốc đưa ra sau khi xem xét hoạt động của các công ty trong khoảng 3 năm gần đây.

Một thông tin gây sốc vừa được báo chí Hàn Quốc đăng tải trong ngày hôm nay khi sàn giao dịch chứng khoán nước này (Korea Exchange) quyết định giáng cấp 2 công ty thuộc BIG 3 - SM EntertainmentYG Entertainment, xuống thành doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Cụ thể, vào ngày 4 tháng 5, sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc đã công bố rằng cả SM và YG đều bị giáng cấp từ các công ty blue-chip cao cấp nhất xuống thành các doanh nghiệp vừa và nhỏ do hiệu suất hoạt động kém và tình hình tổn thất vốn liên tục gia tăng. SM Entertainment bị giáng cấp sau 13 năm kể từ khi được thăng cấp vào tháng 3 năm 2008, trong khi YG Entertainment bị giáng cấp sau 8 năm kể từ khi được thăng cấp vào tháng 4 năm 2013.

SM-YG-bi-giang-cap

Theo tiêu chí lựa chọn của sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, các công ty có thể được thăng cấp lên hàng blue-chip nếu có vốn cổ phần trên 70 tỷ KRW (khoảng 1,4 nghìn tỷ VND) và vốn hóa thị trường trung bình phải trên 100 tỷ KRW (khoảng hơn 2 nghìn tỷ VND) trong vòng 6 tháng. Ngoài ra, họ cũng không được có bất kỳ thiệt hại nào về vốn hoặc tổng vốn của công ty nhỏ hơn mệnh giá cổ phiếu của công ty. Điều kiện cuối cùng là các công ty sẽ cần phải duy trì chỉ số lợi nhuận vốn trung bình (ROE) ở mức 5%, lợi nhuận ròng ít nhất là 3 tỷ KRW (khoảng 61,4 tỷ VND) và doanh thu hơn 50 tỷ KRW (khoảng hơn 1 nghìn tỷ VND) trong 3 năm gần nhất.

Nếu chỉ tính trên quy mô doanh nghiệp, cả SM EntertainmentYG Entertainment đều không có lý do gì để bị giáng cấp. Tính đến cuối năm 2020, SM Entertainment có tổng vốn cổ phần là 608 tỷ won (khoảng 12,4 nghìn tỷ VND) và YG Entertainment có vốn cổ phần là 431 tỷ won (khoảng 8,8 nghìn tỷ VND), cao hơn rất nhiều so với yêu cầu của sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Doanh số trung bình trong vòng 3 năm của họ cũng vượt xa điều kiện được đặt ra khi doanh thu của SM Entertainment đạt mức 617 tỷ KRW (khoảng 12,6 nghìn tỷ VND) và YG Entertainment có doanh thu đạt mức 259 tỷ KRW (khoảng 5,3 nghìn tỷ USD).

SM-YG-bi-giang-cap

Tuy nhiên, cả SM EntertainmentYG Entertainment đều chứng kiến lợi nhuận ròng và ROE giảm mạnh trong thời gian qua, và đây cũng là lý do chính khiến họ bị giáng cấp. Tính trong vòng 3 năm qua, SM Entertainment đã ghi nhận khoản lỗ trung bình hàng năm đạt mức 24,4 tỷ won (khoảng 500 tỷ VND) trong khi trung bình hàng năm YG Entertainment đang lỗ 1,8 tỷ won (khoảng 36,9 tỷ VND). Chỉ số ROE của SM Entertainment là -3,8% mỗi năm, và chỉ số ROE của YG Entertainment là -0,5%.

Năm 2020 được xem là một trong những năm tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động của SM Entertainment kể từ khi thành lập cho đến nay, với khoản lỗ ròng lên đến 80,3 tỷ won (khoảng 1,6 nghìn tỷ VND). Được biết, nguyên nhân khiến SM lỗ nặng như vậy chủ yếu là do tác động của đại dịch COVID-19 bùng nổ trên toàn cầu, khiến hàng loạt hoạt động tạo ra lợi nhuận cho các công ty giải trí như concert, fan meeting,... đều bị hoãn lại hoặc hủy bỏ. Trong khi đó, YG Entertainment đã ghi nhận lợi nhuận ròng khoảng 3,20 tỷ won (khoảng 65,5 tỷ VND) vào năm 2020, tuy nhiên khoản lỗ của họ từ năm 2019 (24,6 tỷ won, tương đương khoảng 503,9 tỷ VND) đã đưa khoản lỗ trung bình trong vòng 3 năm của công ty này lên mức 1,80 tỷ won (khoảng 36,9 tỷ VND). Được biết, những lĩnh vực hoạt động chính của YG đều rơi vào tình trạng sa sút trong những năm qua, chẳng hạn như quản lý nghệ sĩ hay sản xuất album,....

SM-YG-bi-giang-cap

Trong số 3 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, được khán giả biết đến với cái tên BIG 3, JYP Entertainment là công ty duy nhất còn duy trì được danh hiệu công ty blue-chip cao cấp hàng đầu trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Mặc dù JYP Entertainment có mức doanh thu trung bình thấp nhất trong số 3 công ty (khoảng 142 tỷ won, tương đương khoảng 2,9 nghìn tỷ VND), tuy nhiên mức lợi nhuận ròng trung bình trong 3 năm qua của họ lại đạt mức 28,4 tỷ KRW (khoảng 582 tỷ VND). Trong thời gian đó, chỉ số ROE của JYP đạt mức 18,0%, bỏ xa 2 đối thủ còn lại trong BIG 3.



#BIG 3 #SM #YG #BLACKPINK #Big Bang #EXO #NCT #Red Velvet #SNSD #iKON #WINNER #công ty vừa và nhỏ #giáng cấp
Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày