7 đại nghi án gian lận thành tích nhạc số của Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ tư - 03 / 05 / 2017

7 đại nghi án gian lận thành tích nhạc số của Kpop

Đã không ít lần các nhóm nhạc Kpop bị tình nghi dùng thủ đoạn sajaegi để tăng số lượng album bán ra và từ đó giành chiến thằng tại các giải thưởng hoặc show âm nhạc.

Nếu bạn là một fan trung thành của KPOP hoặc vừa mới biết đến thế giới này những ngày gần đây, chắc hẳn bạn đã bắt gặp thuật ngữ Sajaegi rất nhiều lần.

Sajaegi được hiểu là việc các công ty giải trí âm thầm mua album của nghệ sĩ dưới quyền quản lý để tăng doanh thu và cơ hội chiến thắng trên các chương trình âm nhạc. Rõ ràng, với mục tiêu hết sức đen tối đó, Sajaegi đã trở thành một vấn nạn bị công chúng lẫn giới nghệ thuật tẩy chay kịch liệt.

Chỉ cần mỗi nghệ sĩ bị tung tin đồn rằng đang có hành vi Sajaegi, kèm theo một số bằng chứng "mơ hồ", chắc chắn họ sẽ phải nhận lấy một đống "gạch đá" từ khán giả. Cùng kiểm tra xem, đã có những thần tượng nào từng bị đưa vào tầm ngắm Sajaegi trong lịch sử KPOP nhé!

LABOUM

Laboum

Nhóm nữ LABOUM được xem là cái tên mới nhất dính líu đến vấn nạn Sajaegi. Hồi cuối tháng 4/2017, nhiều cư dân mạng tỏ ra bất ngờ vì ca khúc "Hwi Hwi" giành chiến thắng trước bài hát đang rất hot của IU trên sân khấu Music Bank.

Đáp trả thắc mắc của khán giả, Đài Truyền hình KBS khẳng định rằng chiến thắng này của LABOUM hoàn toàn minh bạch, các dữ liệu thu thập được từ bài hát của nhóm không có vấn đề gì bất thường.

Được biết, chiếc cúp Music Bank được quyết định bởi doanh thu kỹ thuật số (chiếm 65% kết quả), doanh thu album (chiếm 5%), điểm phát sóng (20%) và phiếu bầu (10%). Phát biểu về sự việc, công ty quản lý khẳng định LABOUM không hề Sajaegi mà đã có một công ty nọ đứng ra mua rất nhiều album của nhóm vì kế hoạch riêng. Chính số lượng bán album lớn (hơn 30.000 bản) này đã giúp 6 cô gái chiến thắng trước IU.

TEEN TOP

Teen Top

TEEN TOP có lẽ là một nhóm nhạc nam "lận đận" của KPOP khi thường xuyên bị cáo buộc tội Sajaegi nhiều lần. Đỉnh điểm của sự việc là vào cuối năm 2014, khi TEEN TOP và công ty quản lý TOP Media khởi kiện 4 cư dân mạng vì tội vu khống nhóm gian lận thành tích nhạc số.

Công ty TOP Media từng đưa ra thông báo: "Chúng tôi đã khởi kiện chống lại 4 cá nhân phát tán tin đồn rằng doanh số album "TEEN TOP 20'S LOVE ONE EXITO" là sản phẩm của sajaegi. Cảnh sát đã đi vào điều tra và phát hiện rằng trong 4 kẻ này, có những người chỉ ở tuổi thanh thiếu niên. Sau khi gặp gỡ họ, cả 4 người đều thừa nhận hành vi và cầu xin lòng thương xót... Chúng tôi là vẫn đang cân nhắc xem có nên khoan hồng hay không".

SISTAR

Sistar

Bạn có bất ngờ không khi phát hiện nữ hoàng nhạc số KPOP cũng xuất hiện trong danh sách này? Ấy vậy mà Sistar, cụ thể là Soyu từng bị cáo buộc gian lận nhạc số với ca khúc hit "Some" đấy!

Quay trở lại thời điểm "Some" phát hành, ca khúc này đã đánh bật loạt hit của PSY, 2NE1 và SNSD để lên ngôi vương hàng loạt Bảng xếp hạng. Có fan khẳng định chắc nịch rằng Soyu đã Sasaegi, lập luận của họ cho rằng "Tại sao những bài hát mà thành viên Sistar kết hợp với nghệ sĩ khác đều chạm nóc Melon dễ dàng vậy? Có phải rất mờ ám không khi mà số người stream nhạc cho "Some" còn nhiều hơn cả "Gangnam Style" và "Cherry Blossom Ending"? Chưa kể, vào giữa đêm ấy, vì sao "Some" lại là ca khúc được những người ở lứa tuổi 40 - 50 nghe nhiều nhất. Không phải giờ đó là lúc cô dì chú bác đều đã đi ngủ rồi sao? Chẳng lẽ họ vừa nghe nhạc vừa đi ngủ"?

Bất chấp những lời cáo buộc có phần trẻ con ấy, trong hàng loạt lễ trao giải cuối năm, "Some" vẫn nhẹ nhàng giật giải "bài hát của năm".

BTS

BTS

Thời điểm hè 2015 có lẽ là một cột mốc trong sự nghiệp mà cả BTS lẫn fandom của mình sẽ chẳng thể nào quên được bởi đó là lúc nhóm nhạc nam 7 thành viên đánh bại Big Bang ở khoản tiêu thụ album.

Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó phần lớn đều đề cập đến khả năng công ty quản lý Big Hit đã Sajaegi cho BTS. Tuy nhiên, cũng có nhiều fan đã dày công thu thập bằng chứng, khẳng định các chàng trai chống đạn hoàn toàn vô tội. Theo những người này, số album cực khủng mà BTS bán được đó đã bao gồm tổng số đĩa bán trực tiếp tại các đại lý cộng với doanh thu bán ra ở thị trường Nhật Bản.

BTS cũng đạt được nhiều thành công và chứng minh doanh số album của nhóm hoàn toàn minh bạch thông qua các giải thưởng khác nhau như Bonsang tại Seoul Gayo Awards và World Rookie Award tại Gaon Charts Awards.

Kể từ đó, tất cả cáo buộc liên quan đến BTS Sajaegi đã biến mất, một phần cũng nhờ nhóm nhạc nhà Big Hit đã trở thành cái tên hàng đầu trong tất cả các bảng xếp hạng bán album.

I.O.I

I.O.I

Mặc dù bước ra từ cuộc thi tuyển chọn thành viên thành công nhất Hàn Quốc năm 2016, I.O.I vẫn bị buộc tội Sajaegi vì số lượng tiêu thụ album debut quá lớn đối với một tân binh nữ.

Nhiều lần doanh số album bản cứng và nhạc số của I.O.I còn vượt mặt tiền bối AOA, thậm chí ngang ngửa với các girlgroup cực hot khác đến từ Big 3 là TWICE, Black Pink. Điều này đã khiến người hâm mộ suy đoán rằng công ty quản lý đang ngầm ngấm "thao túng" thành tích mà I.O.I đạt được.

Sau cùng, I.O.I giành được loạt giải thưởng nhóm nữ tân binh xuất sắc nhất và lọt top 10 girlgroup có album/mini album bán chạy nhất năm 2016.

B1A4

B1A4

Năm 2014 là năm của Sajaegi. Ngoài nhiều cái tên kể trên, nhóm nhạc nam B1A4 cũng bị cư dân mạng cáo buộc về việc thao túng bảng xếp hạng thông qua album thứ 2 của họ "Who Am I"

Mọi chuyện bắt đầu khi cư dân mạng phát hiện B1A4 có thể bán được tới 67.000 album mới trong một tuần, bất chấp sản phẩm âm nhạc gần nhất của họ chỉ tiêu thụ được 22.000 đĩa trong 7 ngày đầu tiên. Đáng chú ý, có người chỉ ra, số lượng bán lẻ album của B1A4 tăng rất bất thường dù chiến dịch quảng bá album của nhóm đã kết thúc.

Dù người hâm mộ của nhóm nhiều lần giải thích rằng album mới có nhiều bìa và nhiều phiên bản nên số lượng mua mới tăng gấp 3, thế nhưng trong mắt cư dân mạng, B1A4 vẫn không thoát được cái mác "boygroup Sajaegi".

Block B

Block B

Ngày nay, Block B đã trở thành một nhóm nhạc nam nổi tiếng nhờ phong cách âm nhạc đặc sắc cùng tài năng đáng nể của rapper Zico. Tuy nhiên, chỉ cách đây vài năm, nhóm nhạc này cũng từng phải "lao đao" vì cáo buộc gian lận thành tích.

Thời điểm ấy, cáo buộc Sajaegi bắt nguồn từ thực tế: càng về sau, các sản phẩm âm nhạc của Block B càng lên hạng (?!). Cụ thể, trong đợt quảng bá cho "Freeze", ca khúc này chỉ xếp hạng 70 nhưng đến khi Block B tung ra "Nanrina", ca khúc này đã leo đến hạng thứ 11 - Đây là điều khiến khán giả cảm thấy khó tin bởi hồi 2012 -2013, Block B là một boygroup đang bị "nhấn chìm" trong hàng loạt scandal.

Cáo buộc Block B Sajaegi cứ thế bùng nổ dữ dội rồi bị dập tắt lặng lẽ theo thời gian, khi mà 7 chàng trai bắt đầu tiến xa hơn trong đấu trường KPOP.



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày