Báo Hàn phân tích lý do Big Hit quyết tâm hợp tác với YG: 'Họ có thể chọn JYP hay SM nhưng điều đó không phù hợp' - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ năm - 04 / 03 / 2021

Báo Hàn phân tích lý do Big Hit quyết tâm hợp tác với YG: 'Họ có thể chọn JYP hay SM nhưng điều đó không phù hợp'

Những tưởng là 'đối thủ không đội trời chung' nhưng cuối cùng lại trở thành 'người cùng hội cùng thuyền', lý do nào đã khiến Big Hit chọn hợp tác với YG?

Vào cuối tháng 1/2021, làng nhạc Kpop được một phen choáng váng khi hay tin Big Hit và YG có cú bắt tay với nhau trong kinh doanh. Theo đó, hai công ty đang kỳ vọng sẽ tạo ra cùng nhau hợp lực để phát triển trong các lĩnh vực khác nhau như ứng dụng nền tảng, phân phối và các nội dung (content) khác. 

Thông qua quan hệ hợp tác này, YG sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu và ảnh hưởng của nghệ sĩ thông qua nền tảng Weverse của Big Hit. Ở chiều ngược lại, Big Hit cũng đã đầu tư 70 tỷ won (khoảng 1,5 nghìn tỷ VNĐ) vào YG PLUS, một công ty con của YG chuyên về sáng tạo content, phân phối hàng hóa.

Có lẽ đến tận hôm nay, nhiều người vẫn còn cảm thấy cú bắt tay này là vô cùng khó tin. YG Entertainment  Big Hit Entertainment vốn được xem là hai công ty 'kình địch' với nhau. Hiện tại, cả 2 công ty cũng có 2 nhóm nhạc đang cạnh tranh sức ảnh hưởng và thành tích trên toàn cầu là BTS và BLACKPINK. Dù vậy lý do vì sao họ vẫn quyết định 'cùng hội cùng thuyền', và vì sao Big Hit lại đầu tư vào YG thay vì những công ty Big 3 khác như SM hay JYP

Mới đây, một trang báo Hàn đã có bài viết phân tích những lý do có thể dẫn đến quyết định đặc biệt này của Big Hit. Họ chỉ ra rằng thông qua việc Big Hit lựa chọn YG, người ta có thể suy đoán được định hướng của công ty trong việc phát triển nghệ sĩ của họ trên trường quốc tế. Bài báo chỉ ra đặc điểm của 3 công ty Big 3 là JYP, YGSM khi nói rằng ba công ty này có phong cách và định hướng sáng tạo nội dung rất khác nhau.

Vì sao không phải là JYP mà là YG?

JYP rất giỏi trong việc tạo ra các sản phẩm có tính đa dụng. Trong số các công ty Big 3, JYP là công ty có khả năng tạo ra một nhóm nhạc idol Kpop thành công cao nhất, nhưng khuyết điểm là 'tuổi thọ' của sự nổi tiếng từ các nhóm nhạc này thường không kéo dài. 

Trái lại, YG lại tài giỏi trong việc tạo nên những nghệ sĩ với hình ảnh và khí chất đều là 'chất lượng cao'. YG quan trọng chất lượng hơn là số lượng. So với JYP, khả năng chạm đến thành công của YG chậm hơn một chút nhưng một khi họ đã chạm đến thành công đó, nó sẽ trường tồn mãi mãi. 

Big Hit có cùng chung quan điểm đào tạo nghệ sĩ như YG: Có thể thành công đến chậm, nhưng một khi đã đến thì sẽ kéo dài mãi và họ có thể trở thành huyền thoại.

Vì sao không phải SM mà là YG? 

SM được mô tả như một khối vững chắc với hệ thống và phương pháp tân tiến trong việc tìm ra tài năng và sản xuất âm nhạc. Họ không phụ thuộc vào một producer nhất định nào. Về cơ bản, âm nhạc của SM là âm nhạc hướng đến sự trình diễn hơn là khí chất của từng cá thể. 

Tuy nhiên điều này không giống với lý tưởng âm nhạc và đào tạo nghệ sĩ của Big Hit. Chủ tịch Bang Shi Hyuk của Big Hit từng chia sẻ rằng: 'Thể hiện được khí chất của người nghệ sĩ là điều quan trọng nhất trong âm nhạc.' Nếu theo tư duy này, trong số 3 công ty thì chỉ có YG là xuất sắc nhất trong việc định hướng và xây dựng khí chất, bầu không khí độc đáo cho nghệ sĩ của họ, cả về nguồn năng lượng lẫn phẩm giá. 

YG nổi tiếng là công ty sản sinh ra những nghệ sĩ có khí chất độc đáo và không trùng lặp. Big Hit cũng quan trọng trong việc tạo nên khí chất của 'gà nhà' tương tự như YG. 

Kết lại 

Những phân tích này không có nghĩa là hạ thấp giá trị của SM hay JYP mà chỉ đơn giản là Big Hit nhìn thấy được sự đồng cảm trong lý tưởng về âm nhạc và nghệ sĩ với công ty nào hơn. Trang báo nhấn mạnh lựa chọn của Big Hit không phải là 'đúng hay sai' mà là nằm ở 'sự khác biệt và độc đáo' - hướng đi phù hợp với xu thế thời đại ngày nay. 

Nói cách khác, đây là một chiến lược nhằm đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái của ngành công nghiệp âm nhạc trong thời đại kỹ thuật số. Big Hit – một công ty có thế mạnh trong hệ sinh thái âm nhạc và YG – công ty có thế trong việc xây dựng khí chất cho nghệ sĩ, có thể cùng tồn tại và phát triển ở tương lai.

Bạn có đồng tình với những phân tích nói trên? Theo bạn việc Big Hit hợp tác cùng YG thay vì SM hay JYP có phải là điều đúng đắn? Bạn có kì vọng vào những thành công tiếp theo của hai công ty sau màn hợp tác này? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé.



Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày