Knet bóc mẽ những nhóm Kpop hát live thật và hát live 'giả trân': BTS, TWICE, GFriend, EXO, SEVENTEEN ai sẽ bị chỉ trích? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Buzz

Thứ tư - 14 / 04 / 2021

Knet bóc mẽ những nhóm Kpop hát live thật và hát live 'giả trân': BTS, TWICE, GFriend, EXO, SEVENTEEN ai sẽ bị chỉ trích?

Dù không phải là một chủ đề mới nhưng câu chuyện về các nhóm Kpop hát live thật sự và hát live 'giả' vẫn luôn khiến Knet bàn tán xôn xao.

Để làm một idol Kpop đòi hỏi rất nhiều kỹ năng khác nhau, tuy nhiên không nhất thiết họ phải chu toàn và xuất sắc tất cả. Tuy nhiên đối với netizen Hàn, kỹ năng hát (vocal) là quan trọng nhất bởi trên tất cả, các idol Kpop đều mang danh là 'ca sĩ'. Vì vậy việc họ có khả năng hát live rất quan trọng, và nếu như vocal-line của một nhóm nhạc cần kỹ năng hát thật giỏi thì các thành viên còn lại cũng phải hát trong mức chấp nhận được. 

Cũng chính vì vậy mà câu chuyện idol Kpop hát live chưa bao giờ là chủ đề hết hot đối với Knet. Đặc biệt, họ cũng rất có ác cảm với những nhóm nhạc lip-sync (hát nhép) và luôn trân trọng những nhóm luôn cố gắng hát live. Với công chúng, hát live cũng là một hình thức tôn trọng khán giả, và cũng từ đó mà một bài viết mới đây bóc mẽ việc một số nhóm Kpop hát live thật hay hát live 'giả trân' đã thu hút sự quan tâm của Knet. 

Cụ thể mới đây, một bài đăng trên diễn đàn mạng Hàn Quốc đã gây chú ý khi đăng tải hình ảnh một số cue-sheet (tạm hiểu là bảng kế hoạch các màn trình diễn trong các sự kiện âm nhạc) tại các chương trình âm nhạc và lễ trao giải. Chủ bài đăng viết: 'Tôi đã rất sốc khi biết có một thứ gọi là Live AR. Tôi cứ nghĩ tất cả họ đều hát live trên sân khấu chứ.' 

Trong các bảng cue-sheet, chúng ta có thể nhìn thấy tên một số nhóm nhạc như BTS, TWICE, MAMAMOO, GFriend, EXO, SEVENTEEN, BTOB v...v... Bên cạnh tiêu đề và thời lượng màn trình diễn của mỗi nhóm, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy hình thức họ trình diễn chủ yếu dưới 2 dạng là MR và Live AR. 

Một số cue-sheet cho thấy một số nhóm Kpop hát live với hình thức MR (hát live thật) hay Live AR (hát live giả)

Những nhóm Kpop hát MR (Music Recorded) theo cue-sheet ở trên: BTS, Oh My Girl, GFriend, B.A.P, MAMAMOO v...v.. 

Theo đó, đây là những nhóm hát live thật sự với hình thức MR. Bản thu MR chủ yếu chỉ có âm thanh của nhạc cụ, tương tự như khi chúng ta đi hát karaoke. Điều này đồng nghĩa là các idol sẽ phải hoàn toàn hát live trên nền nhạc, nhưng họ cũng sẽ được hỗ trợ thêm bởi backing-vocal (phần hát bè được phát khá nhỏ để hỗ trợ ca sĩ khi họ cần tạo điểm nhấn, hoặc khi họ không thể hát đoạn thấp và cao cùng lúc). 

MAMAMOO

BTS

Bản MR vừa giúp người hát phô được giọng của mình, đồng thời cũng giúp âm thanh khi hát trở nên sống động hơn. Đây cũng là hình thức được Knet khen ngợi là tôn trọng khán giả và chứng tỏ người hát thực sự muốn mang giọng hát của mình đến với người nghe một cách chân thực nhất. Vì vậy, những nhóm nhạc như BTS, Oh My Girl, GFriend, B.A.P, MAMAMOO v...v.. đang nhận được lời khen ngợi từ Knet. 

Những nhóm Kpop bị phát hiện hát Live AR (Live All Recorded) theo cue-sheet ở trên: EXO, TWICE, SEVENTEEN, ASTRO, NCT 127, Red Velvet, VIXX, v...v... 

Khác với MR, AR là bản thu có đầy đủ âm thanh nhạc cụ và giọng hát của ca sĩ. Nói cách khác khi sử dụng hình thức AR, các idol đang hát nhép. Vì vậy để tránh việc hát nhép quá lộ liệu, một số nhóm Kpop sẽ sử dụng hình thức Live AR. Đây cũng là bản thu sẵn nhạc và giọng hát, và đặc biệt còn kèm theo tiếng thở của ca sĩ để người nghe tưởng rằng họ đang hát live thật.

Đối với Knet, hình thức Live AR thậm chí còn đáng bị lên án hơn AR. Theo đó, đây là hình thức hát live bị xem là 'giả trân', vì khán giả nghe thấy tiếng thở của họ nên ngỡ rằng họ đang hát live thật sự, nhưng trên thực tế đó là một hình thức hát nhép khá tinh vi. Vì vậy những nhóm nhạc vô tình bị lộ hát Live AR trong các bản cue-sheet nói trên đang khiến Knet cảm thấy thất vọng. 

EXO 

TWICE

Đáng chú ý, các nhóm nhạc nhà SM thường xuyên xuất hiện trong danh sách hát Live AR, ví dụ như cue-sheet cho thấy EXO nhiều lần hát Live AR ở các sự kiện khác nhau. Chúng ta đều biết rằng vocal nhà SM đều 'không phải dạng vừa', và có lẽ họ chỉ chọn hát Live AR để giữ sức và tránh bị phô giọng khi nhảy. Tuy nhiên điều này lại khiến các nhóm nhạc nhà SM mất đi thiện cảm với Knet vì họ đã 'lừa dối' người nghe bằng Live AR. 

Một số bình luận của Knet: 

- BTS, MAMAMOO, BTOB và GFriend luôn biểu diễn hát live trực tiếp trên sân khấu!

- Chà, đúng là BTS biểu diễn trực tiếp thật luôn này, ấn tượng quá!!

- Live AR là phiên bản thu âm trước của một bài hát bao gồm cả tiếng thở để nghe như thể họ đang hát trực tiếp. Tôi nghĩ điều này còn tệ hơn là việc họ hát nhép nữa.

- Ôi trời ơi, tôi cứ tưởng SEVENTEEN hát live thật sự chứ!!!

- EXO thì biết rồi, nhưng mà SEVENTEEN thì... Woww!!!

- Đừng chế nhạo những nhóm hát live thật sự khi họ mắc lỗi, vì ít ra họ còn nỗ lực hát và tôn trọng khán giả.

- Tôi rất ghét Live AR, nó là kiểu hát nhép tinh vi và lừa dối người nghe.

- Trường hợp của BTS và GFriend, họ thường bị lạc nhịp vì hát live và nhảy hết mình. Những kẻ chế nhạo lỗi của họ thật đáng xấu hổ bởi ít ra họ hát live thật sự đó, còn idol của mấy người có hát live thật sự hay không? 

- Thôi bênh vực EXO và SEVENTEEN đi. Các nhóm khác không biểu live hoàn toàn vì họ không đủ trình thì hai nhóm này cũng vậy thôi. Rõ ràng là EXO và SEVENTEEN không tự tin rằng họ có thể hát live hết xuyên suốt màn trình diễn nên họ Live AR cả đấy. 

Còn bạn, bạn nghĩ gì về việc những nhóm Kpop hát live thật (MR) và hát live giả (Live AR)? Bạn có cảm thấy thất vọng nếu idol của mình hát Live AR? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé. 



Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày