'Phù thủy ngôn từ' Epik High và những lời ca đáng giá ngàn vàng có khả năng chạm đến sâu thẳm trái tim người nghe - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ sáu - 30 / 04 / 2021

'Phù thủy ngôn từ' Epik High và những lời ca đáng giá ngàn vàng có khả năng chạm đến sâu thẳm trái tim người nghe

Nếu bạn chưa bao giờ nghe nhạc Epik High, hãy thử một lần tìm nghe các ca khúc và nghiền ngẫm ca từ của chúng. Chắc chắn bạn sẽ chiêm nghiệm ra nhiều giá trị sâu sắc!

Từ bài hát đầu tiên của mình, Epik High đã chứng minh họ là những người viết lời ca xuất chúng, có khả năng lay động trái tim người nghe. 14 năm sau, nhóm vẫn đứng đầu giới hip-hop tại Hàn Quốc, mặc dù đã trải qua nhiều vấp ngã và thử thách. Khi cái tên Epik High xuất hiện bên cạnh thuật ngữ 'âm nhạc', người hâm mộ luôn có thể mong đợi một điều gì đó tuyệt vời và cảm động.

Epik High

Rất nhiều người hâm mộ đã có lý do để ăn mừng khi Tablo thông báo vào tháng 7 rằng anh đã rời khỏi vị trí quản lý HIGHGRND - công ty con của YG, để tập trung vào album kế tiếp của Epik High.

Bộ ba vàng Tablo, Mithra Jin và DJ Tukutz chưa bao giờ thất bại trong việc tạo ra những album với thông điệp yêu cầu người nghe không chỉ suy nghĩ về bản thân và các mối quan hệ của mình, mà còn phải quan tâm đến thế giới xung quanh như chính trị, xã hội, công nghệ. Epik High luôn nhấn mạnh vào cảm giác của chúng ta, khiến chúng ta bị sốc vì nhận ra rằng mình đã nghe được những điều đó trước khi đón nhận bài hát của họ. Đó chính là "quyền năng" chỉ riêng Epik High mới có được.

Vì vậy, trong khi chúng ta vẫn đang ngất ngây với sản phẩm âm nhạc mới nhất, hãy dành chút thời gian để nhìn lại những tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Epik High, những tác phẩm đã mang lại cho họ danh hiệu "phù thủy của ngôn từ".

"Dear TV"

"TV thân mến, mày hãy làm tao tê liệt đi

Hãy mang đến nhiều sự diệt chủng hơn đi nào

Thế giới này là chất kích thích tình dục của mày nên màn hình của mày cứ mãi bật sáng

Mỗi phút, mỗi giây, tao vẫn đang hít thở"

Khi Tablo phát hành album solo "Fever's End", người nghe mong đợi những câu chuyện về trải nghiệm của anh khi bị antifan tố cáo nói dối về trình độ học vấn. Scandal đó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân Tablo mà còn cả vợ anh, khiến gia đình họ cuối cùng phải chuyển đến Mỹ. Vụ việc là một lời nhắc nhở cay đắng về sức mạnh của cư dân mạng đối với sự nghiệp và cuộc sống cá nhân của một nghệ sĩ.

Nhưng thay vì phát hành một album đầy thử thách, Tablo lại chọn cách chia sẻ kinh nghiệm sống và dùng những bài hát của mình để giúp đỡ và chữa lành vết thương cho những tâm hồn đau khổ. "Fever's End" có sự xuất hiện của ca khúc tiếng Anh "Dear TV", được viết dưới dạng một lá thư ngỏ dành cho truyền hình và truyền thông về sức mạnh và ảnh hưởng của nó đối với người xem trong việc làm dấy lên chỉ trích của xã hội. Toàn bộ album này có thể xem là một phép màu của văn học.

"Amor Fati"

"Bạn cố chạy đi

Chạy trốn khỏi thế giới

Nhưng bạn lại chạy tiếp

Chạy trốn khỏi bản thân mình

Rồi bạn lạc lối không tìm thấy đường về"

Cụm từ Amor Fati có nguồn gốc từ tiếng Latin và thường được dịch là "yêu lấy định mệnh của mình". Đó là niềm tin rằng mọi thứ bạn phải gánh chịu đều là vì mục đích tốt đẹp, và Epik High dùng cụm từ này làm tựa đề cho một ca khúc nói về nỗi đau khổ và sự lạc lối, mặc dù nội dung của nó chẳng hề ca ngợi nỗi đau. Có lẽ đó chính là dụng ý cao siêu của tác giả!

"Excuses"

"Thế nhưng ai đổ lỗi cho bạn?

Chúng tôi không bao giờ là những kẻ đó"

Nếu bạn cần lắng nghe về cách thế giới hủy hoại mọi thứ, đây là bản nhạc dành cho bạn. Nhưng các thành viên đã hỏi: phải chăng những thứ xung quanh chúng ta đổ vỡ là vì tác động bên ngoài, hoặc có lẽ, bản thân chúng ta cũng là một phần của vấn đề? Gần như luôn có hai mặt đối đối lập trong những lời ca của Epik High!

"Fan"

"Anh sẽ khiến em chỉ nhìn mỗi anh

Anh sẽ cho em tất cả khi chúng ta hôn nhau

Anh sẽ cho em tất cả để em không bao giờ rời xa anh

Anh sẽ giữ em trong trái tim băng giá của mình"

Nếu bạn đã từng xem MV "Fan", bạn sẽ hiểu được câu chuyện trong đó rất kinh khủng. Một số người cho rằng "Fan" hướng đến một bộ phận người hâm mộ quá khích luôn gây phiền phức cho những thần tượng Hàn Quốc. Ngoài ra, những câu hát này cũng nói về sự mệt mỏi của con người khi được yêu thương và quan tâm quá mức.
Hãy xem "Fan" để thấy rằng tình yêu không phải lúc nào cũng chỉ toàn màu hồng!

"Free Love"

"Dù cho kiến thức là miễn phí, dù cho sự thật là miễn phí

Nhưng tại sao trên trái đất này thì tình yêu, nơi ẩn náu của trái tim, lại quá đắt đỏ đến vậy…"

Epik High có thể tạo ra một số câu hát tuyệt vời về hip hop và những trải nghiệm của họ trong nghề, nhưng họ cũng rất giỏi trong việc diễn tả sự dằn vặt của trái tim . "Free Love" mang đầy nỗi lo âu và thất vọng. Bạn có bao giờ nghĩ rằng tình yêu là một thứ quá xa xỉ không?

"Happy Birthday To Me"

"Số lần chia tay của ngày hôm qua nhiều hơn số lần gặp gỡ của ngày hôm nay

Bây giờ, ngày qua ngày, chỉ còn lại lời tạm biệt

Tôi đoán đó là bản chất của con người

Đó là cái giá để được hít thở"

Khi nghe "Happy Birthday to Me", bạn dễ dàng tưởng tượng ra cảnh một người đàn ông ngồi trong quán bar uống rượu và than thở với người phục vụ: "Cuộc sống thật vĩ đại? Không phải đâu. Nó luôn có thể trở nên tồi tệ hơn". Một năm nữa lại trôi qua, và nhiều lúc đó không phải là một năm dễ dàng gì. Epik High hiểu rõ điều đó.

"High Technology"

""Chất lượng" của thông tin giống như chứng bệnh bò điên

Ngày nay "thông điệp" mà người nghệ sĩ gửi đến chỉ còn là tin nhắn SMS

Làm sao tôi có thể không trở thành một kẻ bi quan

Hãy miễn phí cho tôi bài đó trên mp3

Đưa nó đây, đưa vật đó đây

Tôi là công nghệ. Xin lỗi ư?

Không đời nào!"



Epik High không ngại chỉ trích chính quyền, xã hội, giới kinh doanh... và trong trường hợp này là công nghệ. "High Technology" không chỉ là một bài hát tuyệt vời, MV của nó cũng là một phần của một loạt phim ngắn vui nhộn và thú vị.

"My Ghetto"

"Thành phố là sản phẩm của đồng tiền

Cho dù trời có đổ cơn mưa máu thì đó cũng chỉ là những giọt máu xuất phát từ lòng tham con người"

Thông điệp bài hát là lời phê bình về những thứ như xã hội và các tập đoàn. "My Ghetto" nói về nạn tham nhũng và những cuộc đấu tranh ở Seoul. Lyric trong ca khúc này không chỉ phù hợp với mỗi Seoul, mà rộng hơn, nó nêu lên vấn đề chung của nhiều thành phố trên toàn thế giới.

"New Beautiful"

"Bạn không xấu xí mà

Chỉ là tiêu chuẩn của thế giới quá cao mà thôi

Bạn rất xinh đẹp đấy"

Ngắn gọn, ngọt ngào và có tác dụng truyền cảm hứng. Cảm ơn Epik High vì những lời ca sâu sắc này!

"Pencil Sharpener"

"Đừng quên nơi bạn bắt đầu

Bạn biết con đường này rất khó khăn khi bạn cất bước chân đầu tiên

Đừng lau sạch mồ hôi

Trong những khoảnh khắc của cuộc đời bạn

Nơi bóng tối đánh mất cơ hội của nó

Đừng bao giờ quên

Đó là lúc để bạn trở thành mặt trời cho những người khác"

Nhiều bài hát trong sự nghiệp của Epik High nhắc nhở chúng ta về cuộc hành trình đầy chông gai của họ để đạt được danh tiếng và sự ghi nhận từ công chúng, và "Pencil Sharpener" là một trong số đó. Tuy nhiên, "Pencil Sharpener" hàm chứa một ý nghĩa sâu sắc hơn khi nói về cuộc đấu tranh cho những giấc mơ của một người. Nhiều fan Kpop sau khi nghe ca khúc này có thể đồng cảm với những khó khăn mà các nghệ sĩ và thần tượng phải vượt qua đề tồn tại trong ngành công nghiệp giải trí.

"Run"

"Cuộc đời tôi là một đêm mưa kéo dài toàn bộ 365 ngày trong năm

Trái tim cứ dần nhỏ bé hơn mỗi khi 24 giờ trôi qua

Tôi thậm chí che đậy những dấu vết nhỏ nhặt nhất

Để rồi tương lai đang chờ đợi tôi phía trước bỗng trở thành một khoảng lặng"

Bạn cứ chạy mãi nhưng tương lai vẫn cứ vô định. Mọi thứ đều tăm tối khiến bạn muốn lẩn trốn. Nhưng hãy tiếp tục chạy cho đến khi ước mơ nằm trong tay bạn. Epik High đã đưa ra một tuyên ngôn truyền động lực cho bạn đấy. Hãy mạnh mẽ lên nhé!

"Umbrella"

"Anh gục đầu vì sức nặng của những kí ức

Dây giày cũng bị tuột

Giờ đây bên anh chỉ còn cơn mưa và làn gió

Không có một ai giữ giùm anh chiếc ô dù chỉ trong chốc lát

Và anh khóc"

Nhiều năm trôi qua nhưng nghệ sĩ khách mời Younha vẫn biểu diễn bài hát này, đôi khi là với Epik High tại concert của họ. Không chỉ có tác động sâu sắc đến những chủ nhân của nó, "Umbrella" còn là một bài hát dành cho bất cứ ai đã từng bước qua tan vỡ, mất mát và hiểu được cảm giác buồn bã khi có ai đó bên cạnh bạn đột nhiên biến mất.

Tất cả những điều này được miêu tả thông qua hình ảnh ẩn dụ của chiếc ô. Đôi khi, rất nhiều ký ức và cảm xúc chỉ gắn liền với duy nhất một đồ vật nào đó.

"Up"

"Tôi sẽ không khóc.

Không có đau đớn thì cũng chẳng có thành công.

Tôi chỉ cố giữ chặt.

Không có mưa thì làm sao có cầu vồng.

Chẳng còn giông bão nào có thể ngăn cản tôi đâu"

Epik High không phải là một nhóm nhạc dễ dàng chùn bước. Họ đứng dậy và trở lại cuộc đua, họ không chỉ vươn tới đỉnh cao mà còn cổ vũ rất nhiều người khác. Nếu bạn mất đi động lực, hãy ngồi xuống và lắng nghe "Up".

"Born Hater"

"Tao căm thù cái bọn ghét tao

Những lúc thế này tao ganh tị với E Sens thật đấy

Ông ta làm gì có hater

Chẳng thể tin được chúng nó nói tao thành công nhờ vẻ bề ngoài"



Âm nhạc và lời hát thường có sức ảnh hưởng đến chúng ta hoặc thậm chí cả cuộc sống của chúng ta, và Epik High luôn là một nhóm nhạc cố gắng hết sức để làm được điều đó.



#ca từ #ý nghĩa #Epik High #YG Entertainment #lời ca #sâu sắc #Tablo (Epik High) #phù thủ ngôn từ
Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày