Bất ngờ với tiết lộ về báo cáo tài chính của 3 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ tư - 15 / 03 / 2017

Bất ngờ với tiết lộ về báo cáo tài chính của 3 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc

Trong khi YG và JYP Entertainment "ăn nên làm ra" thì SM lại là công ty "bết" nhất trong Big 3

Đã thành thông lệ, cứ vào tháng 2 - tháng 3 hàng năm, các công ty giải trí đều có nghĩa vụ hoàn tất hồ sơ báo cáo tài chính để trình lên Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS). Đây sẽ là căn cứ để quyết định những công ty này phải đóng bao nhiêu tiền thuế tương ứng theo luật định Hàn Quốc.

Big 3

Báo cáo tài chính là một nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi công ty ở xứ củ sâm

Ngay từ tên gọi "báo cáo tài chính" đã nói lên yêu cầu những hồ sơ này cần phải chính xác và minh bạch tuyệt đối bởi nếu có bất kỳ sai phạm nào xảy ra, công ty đó sẽ vướng phải cáo buộc gian lận, trốn thuế và lập tức bị truy tố trước pháp luật. 

Nhờ tính chất đặc thù này, báo cáo tài chính được xem như một nguồn tham khảo tình hình làm ăn cũng như lợi nhuận đáng tin cậy của các công ty giải trí Hàn Quốc. 

Cùng xem các con số trong báo cáo tài chính 2016 nói gì về tình hình hoạt động của Big 3 công ty giải trí dẫn đầu làn sóng Hallyu - (SM, YG, JYP Entertainment):

Big 3

Bộ ba lãnh đạo của Big 3

Top 3 doanh thu Big 3 lần lượt là: SM Entertainment - 359,8 tỷ won; YG Entertainment - 321,8 tỷ won; JYP Entertainment - 73,6 tỷ won.

Top 3 lợi nhuận/thâm hụt trong Big 3: YG Entertainment - 31,9 tỷ won; SM Entertainment - 20,7 tỷ won; JYP Entertainment - 13,8 tỷ won.

Top 3 lợi nhuận ròng (tức là tiền lời cuối cùng mà công ty thu về sau khi trừ đi tất cả chi phí đầu tư, thuế...): YG Entertainment -  14 tỷ won; JYP Entertainment 8,48 tỷ won; SM Entertainment - 4,01 tỷ won.

Diễn giải một các dễ hiểu về những con số trên: 

YG Entertainment được xem là công ty lời nhất trong Big 3 với doanh thu tăng đột biến 67% (so với 2015). Sau khi đã khấu trừ toàn bộ chi phí, công ty này vẫn bỏ túi tới 14 tỷ won lợi nhuận ròng. Các chuyên gia trong ngành cho biết: thành công của YG đến từ các hoạt động toàn cầu của nghệ sĩ mà tiên phong là Big Bang và iKON.

Big 3

Big Bang và iKON hoạt động chủ yếu ở Nhật Bản, ra album và đi tour thế giới

JYP Entertainment được xem là công ty thành công nhất Big 3 vì so với tỉ lệ tăng 67% doanh thu của YG, năm 2016, JYP tăng tới 228% doanh thu. So sánh ở tiêu chí doanh thu, mặc dù số tiền JYP thu về chỉ bằng 1/5 SM và JYP, song lợi nhuận ròng của JYP lại rất cao (thậm chí còn cao hơn cả SM). Điều đó cho thấy công ty này làm ra ít nhưng ăn được nhiều. Còn SM và YG thì ngược lại, làm ra nhiều nhưng chỉ ăn được ít. Một bài phân tích trước đây cũng nhấn mạnh, sự thành công của JYP đến từ cú nổ lớn mang tên TWICE, đi kèm đó là thu nhập của các nghệ sĩ khác và hiệu ứng gia tăng giá trị cổ phiếu.

Big 3

TWICE đem về cho JYP Entertainment danh tiếng, vị thế lẫn doanh thu cực khủng

Trái với hai "người anh em" ăn nên làm ra ở trên, SM Entertainment lại là công ty "bết" nhất trong Big 3. Tuy doanh thu của công ty vẫn cao, cao nhất trong Big 3 nhưng phần lợi nhuận ròng lại rất thấp. Tuy vậy, giới chuyên môn tin rằng SM sẽ trở lại rực rỡ vào năm 2017 khi những cái tên doanh thu chủ lực là DBSk, Super Junior xuất ngũ cùng SNSD sẽ trở lại với những album, tour diễn mới.

Big 3

Nhiều át chủ bài của SM Entertainment đồng loạt trở lại trong năm 2017

Bên cạnh những nội dung tổng kết về Big 3, một cái tên khác cũng khiến nhiều người trong ngành chú ý đó là FNC Entertainment - công ty chủ quản của Yoo Jaesuk, F.T.Island, CNBLUE, AOA, N.Flying...

Big 3

Ngoài Big 3, FNC Entertainment cũng là một công ty giải trí quy mô lớn ở Hàn Quốc

Trong năm 2016, FNC đã vượt qua JYP để tiến vào Big 3 doanh thu với 91,4 tỷ won. Tuy vậy, công ty này lại lỗ tới 6,34 tỷ won lợi nhuận ròng vì tốn nhiều tiền vào đầu tư cơ sở hạ tầng công ty cũng như mở rộng hệ thống quản lý nghệ sĩ. 

Từ đây, giới chuyên môn cũng đưa ra một giả thuyết đáng suy ngẫm: Giả sử JYP không bùng nổ với "hiệu ứng TWICE" thì năm qua có lẽ họ rơi khỏi Big 3 để nhường chỗ cho FNC Entertainment.

Bạn nghĩ sao về những kết luận mà giới chuyên môn dành cho Big 3 cũng như giả thuyết FNC "đẩy" JYP ra khỏi Big 3? Liệu rằng những kết luận đó sẽ lặp lại một lần nữa ở báo cáo tài chính năm 2017?

Kim An (tổng hợp)



Độc chiêu nào của thần tượng khiến bạn bị thu hút nhất?
  • Thay đổi kiểu tóc

    Thay đổi kiểu tóc

    0%
  • Trở thành những ông bố/bà mẹ tương lai lý tưởng

    Trở thành những ông bố/bà mẹ tương lai lý tưởng

    0%
  • Thể hiện độ "mặn" của mình

    Thể hiện độ "mặn" của mình

    0%
  • Làm aegyo

    Làm aegyo

    0%
  • Phô diễn tài lẻ

    Phô diễn tài lẻ

    0%
  • Làm bạn với các idol khác

    Làm bạn với các idol khác

    0%
  • Khoe body

    Khoe body

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày