"Cân đo" giọng hát 7 nhóm nhạc nam "bền bỉ" nhất Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ hai - 11 / 04 / 2016

"Cân đo" giọng hát 7 nhóm nhạc nam "bền bỉ" nhất Kpop

Những nhóm nam lâu đời của Kpop như Shinhwa, DBSK, Big Bang, Super Junior,...tuy đều đạt được thành công vang dội và được công nhận nhưng vẫn còn nhược điểm riêng trong giọng hát.

Mỗi năm, Kpop chứng kiến hàng chục, thậm chí là hàng trăm nhóm nhạc mới. Trong số đó, có không ít nhóm "gãy gánh giữa đường" vì không đáp ứng được nhiều yếu tố. Nhưng bên cạnh đó, Kpop cũng có những nhóm nhạc nam tồn tại lâu năm với những thành tựu đáng nể. Để đạt đến trình độ này, ngoài phong cách, vũ đạo, ngoại hình, họ còn cần một yếu tố vô cùng quan trọng đó chính là giọng hát, dù tất nhiên, mỗi nhóm đều có điểm mạnh, điểm yếu trong giọng hát khác nhau.

Shinhwa

Không phải tự nhiên mà Shinhwa được tôn vinh như một huyền thoại sống của Kpop. Debut năm 1998, để hoạt động bền bỉ suốt 18 năm mà vẫn nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước, ngoài ngoại hình đúng chuẩn "cựu gà SM", vũ đạo mạnh mẽ, Shinhwa còn cho thấy khả năng ca hát không hề thua kém bất kì nhóm nhạc mới nào.

Bộ ba vocal-line của Shinhwa: Hyesung, Minwoo và Dongwan luôn được đánh giá cao về kĩ năng ca hát, đặc biệt là khi hát live trên sân khấu. Giọng ca chính Shin Hyesung được mệnh danh là "giọng ca thiên thần", với quãng giọng sáng, cao, khả năng truyền tải cảm xúc vào bài hát luôn chạm đến trái tim người nghe.

Dongwan vốn được chọn vào vị trí giọng ca chính của Shinhwa ngay từ khi nhóm chưa debut, nhưng vì mắc phải một lỗi nhỏ trong quá trình thu âm, vị trí này đã được chuyển cho Hyesung. Nói vậy để thấy, khả năng ca hát của Dongwan hoàn toàn có thể giúp anh trở thành giọng ca chính của bất kì nhóm nam nào, dù hiện nay người ta vẫn biết đến với Dongwan với vai trò diễn viên nhiều hơn. Trong hầu hết các bài hát của Shinhwa, Dongwan là người chia sẻ các nốt cao khó nhằn với giọng ca chính Hyesung.

Minwoo là vũ công chính của nhóm, luôn được biết đến với khả năng nhảy thần sầu. Chính vì điều này mà đôi lúc người ta quên rằng Minwoo cũng đảm nhiệm vai trò hát dẫn cùng với Dongwan. Minwoo có thể không thường xuyên xử lý các nốt cao trong các bài hát của Shinhwa, nhưng màu giọng của anh rất đặc biệt, với cách luyến láy và nhấn âm đặc sắc, tạo nên điểm nhấn cho bài hát.

3 thành viên còn lại, dù đảm nhiệm vai trò rap, nhưng hoàn toàn không phải "hát không được nên mới rap" như rất nhiều idol trẻ hiện nay. Jun Jin được biết đến với khả năng nhảy không thua kém Minwoo, cũng như đảm nhiệm vai trò rap phụ trong Shinhwa, nhưng khả năng ca hát của anh cũng không hề tệ. Jun Jin sở hữu chất giọng trầm rất đặc biệt, nhưng anh vẫn có thể lên được một số nốt cao dễ dàng trong các màn hát live. 

Andy có chất giọng mỏng nhất trong 6 thành viên Shinhwa, điều này khiến cho việc phô bày chất giọng của anh trong các bài hát của nhóm bị hạn chế. Với vai trò rap dẫn, Andy cũng không thường xuyên hát trong các bài hát của Shinhwa, nhưng anh cũng sở hữu riêng cho mình những bài hát solo phù hợp hơn với chất giọng của mình.

Trưởng nhóm Eric là một trường hợp đặc biệt khi trong suốt 18 năm hoạt động với Shinhwa, anh chỉ duy nhất 1 lần "hát thực sự" ở album đầu tiên của nhóm. Chất giọng trầm của anh có vẻ phù hợp với vai trò rap chính của anh hơn. Tuy vậy, các thành viên Shinhwa đã quả quyết rằng, Eric hát không hề tệ, và họ mong chờ một ngày không xa trưởng nhóm của mình sẽ chứng tỏ khả năng ấy. Eric cũng là thành viên duy nhất của Shinhwa chưa hề ra mắt một dự án album solo nào.

MR Removed như "nhai đĩa" của nhóm nhạc 18 năm

Trong khoảng từ cuối năm 2015 đến đầu 2016, lần lượt Jun Jin, Dongwan trở lại sân khấu solo, sau đó cả Dongwan và Minwoo xuất hiện trên King of Masked Singer, khiến công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ hiện nay ngỡ ngàng nhận ra, hóa ra Shinhwa không chỉ có giọng ca chính Hyesung hát tốt. Việc một nhóm nhạc ở độ tuổi trung bình gần 40 có thể vừa nhảy vừa hát live như "nhai đĩa" cũng đủ chứng minh khả năng ca hát đồng đều của Shinhwa.

Shinhwa không nổi tiếng chỉ vì cái mác "lâu đời nhất" của mình, đó là điều chắc chắn! Năm 2013, nhóm còn giành ngôi vị cao nhất trong cuộc khảo sát "Nhóm nhạc thần tượng xuất sắc nhất trong lịch sử Kpop", dựa trên nhiều tiêu chuẩn đánh giá khác nhau như ngoại hình, khả năng ca hát, trình diễn trên sân khấu, tinh thần đồng đội và kỹ năng tham gia chương trình giải trí.

g.o.d

Cũng như Shinhwa, g.o.d được xếp vào hàng huyền thoại của Kpop. Khả năng hát live của g.o.d là không phải bàn cãi khi họ đã từng thực hiện 100 buổi concert vào thời hoàng kim của mình. 

g.o.d có 5 thành viên, nhưng chỉ có Kim Taewoo và Son Hoyoung đảm nhiệm gần như toàn bộ mọi phần hát. Kim Taewoo luôn được xếp vào hàng những giọng ca xuất sắc nhất Kpop, là một trong những giọng ca hàng đầu mà JYP đã từng đào tạo ra. Với quãng giọng rộng, kĩ năng thanh nhạc vững vàng, Kim Taewoo là người đảm nhận gần như toàn bộ những phần "khó nhằn" nhất trong các bài hát của g.o.d.

Trước khi Taewoo vào nhóm, Hoyoung được chọn là giọng ca chính của g.o.d. Hoyoung có màu giọng rất đặc biệt, có thể xử lý tốt cả những nốt trầm lẫn nốt cao. Tuy nhiên, Hoyoung thường dễ bị "đuối sức" ở những nốt quá cao - điều mà Taewoo có thể xử lý hoàn hảo. 

"Lies" - g.o.d (bản live)

Với 3 thành viên còn lại, ngoại trừ rapper chính Danny và trưởng nhóm Joon Park chưa bao giờ hát, Yoon Kyesang cũng thường linh động đảm nhiệm cả 2 vai trò hát và rap. Tuy nhiên, với sự hạn chế trong cả chất giọng và kĩ năng, Kyesang thường chỉ hát những phần thấp của bài hát, dù khả năng live của anh cũng không hề tệ.

Nhiều người ngạc nhiên khi một nhóm nhạc theo định hướng ballad như g.o.d lại chỉ có 2/5 thành viên đảm nhận gần như toàn bộ phần hát. Thế nhưng, g.o.d lại may mắn sở hữu 2 giọng ca quá xuất sắc, thế nên việc chia nhau xử lý những phần khó nhất trong tất cả bài hát dường như không là gì với họ.

DBSK

DBSK từ trước đến nay luôn được đánh giá cao về giọng hát. Dù khi còn trọn vẹn 5 thành viên hay 2 thành viên như hiện giờ, DBSK cũng đều không gặp quá nhiều khó khăn trong việc xử lí các bài hát.

Em út Changmin gây ấn tượng mạnh bởi tông giọng cao vút hiếm có và âm vực rất rộng. Trong một số bài hát của DBSK, Changmin có thể ngân cao lên đến 1 phút. Tuy không phải là hát chính khi nhóm còn đủ 5 thành viên nhưng anh vẫn được các chuyên gia đánh giá cao về giọng hát.

Khác Changmin, vai trò chính của Yunho trong nhóm là dancer. Do vậy, giọng hát của Yunho không được đánh giá là quá xuất sắc. Tuy nhiên, khả năng vừa hát vừa thể hiện vũ đạo của Yunho lại gây ấn tượng mạnh với fan.

"Catch Me" (MR Removed) - DBSK

 

Có thể nói, giọng hát là một trong những điều quan trọng nhất giúp cả DBSK và JYJ tiếp tục chiếm được cảm tình của nhiều khán giả mặc dù không còn hoạt động chung với nhau.

Super Junior

Với một nhóm nhạc đông thành viên như Super Junior, việc chênh lệch giọng hát giữa các thành viên là tương đối rõ ràng, nhất là khi từng thành viên lại đảm nhận những vị trí khác nhau.

Theo đội ngũ nhân viên của chính SM bình chọn, Yesung, Ryeowook và Kyuhyun là 3 thành viên sở hữu giọng hát đẹp nhất nhóm. Sau khi Super Junior ra mắt, nhóm đã chịu khá nhiều lời nhận xét không tốt về khả năng hát do có quá đông thành viên và mỗi người chỉ có thể hát một hai câu, thậm chí có người không được hát. Do vậy, 3 giọng ca ngọt ngào Yesung, Ryeowook và Kyuhyun đã sớm lập ra một nhóm nhỏ mang tên Super Junior – K.R.Y vào năm 2006 như một minh chứng cho khả năng của Suju.

Yesung sở hữu chất giọng tenor (giọng nam cao) tuyệt vời và âm vực rộng. Xét về kĩ thuật thanh nhạc, anh xếp số một trong Super Junior. Ryeowook cũng là thành viên có giọng tenor và âm vực rộng, tuy nhiên điểm đặc biệt của Ryeowook đó là chất giọng rất trong, đem lại cảm giác nhẹ nhàng cho người nghe.

Em út của Super Junior – Kyuhyun cũng nằm trong bộ 3 “hát đỉnh” của nhóm. Theo Yesung, giọng hát của Kyuhyun có một sức mạnh đặc biệt và rất thu hút phái nữ. Với chất giọng ngọt ngào, Kyuhyun đã chinh phục fan bằng những bản cover và OST. Kể từ khi ra mắt với tư cách ca sĩ solo vào năm 2014, Kyuhyun đã làm "điêu đứng" biết bao trái tim phái nữ với giọng hát trầm ấm, ngọt ngào. Đến mức, báo chí Hàn tặng cho Kyuhyun biệt danh "Thánh ca mùa thu".

"Devil" (MR Removed) - Super Junior

Với số thành viên còn lại, ngoại trừ một số thành viên được đánh giá là hát ổn như Donghae, Sungmin, Kangin, những thành viên khác luôn bị chê bai về giọng hát. Đặc biệt, Heechul và Leeteuk luôn bị cho là hát kém, khi không thể xử lý tốt những câu hát ngắn ngủi của mình trên sân khấu. Shindong và Eunhyuk cũng thường được xem là "vì không thể hát nên mới chuyển sang làm rapper".

Big Bang

Trong Big Bang, ngoại trừ T.O.P là rapper chính, cả 4 thành viên còn lại đều có khả năng hát. Tuy nhiên, Taeyang, Daesung vẫn là những người đảm nhiệm việc hát chính.

Taeyang có chất giọng thanh và cao. Điều này được minh chứng qua các bản solo đình đám của anh như "Wedding Dress", "I Need A Girl" hay "Eyes, Nose, Lips". Tuy nhiên, khả năng hát live của Taeyang khi kết hợp vũ đạo lại chưa thực sự tốt. Mặc dù vậy, nhiều Kpop fan vẫn cho rằng khả năng vừa hát vừa nhảy của Taeyang như vậy là quá ổn so với nhiều thần tượng khác.

Trong khi đó, Daesung lại là thành viên mang giọng khỏe và trầm ấm. Nhiều fan cho rằng khả năng hát live của Daesung tốt hơn Taeyang, bằng chứng là anh luôn ngân được trọn vẹn các nốt cao trong mọi ca khúc của nhóm cũng như solo. Trong Big Bang, Daesung và Taeyang là 2 thành viên thường xuyên đảm nhận việc hát đoạn điệp khúc.

Sở hữu giọng hát mảnh và nhẹ nhàng nhưng chưa nổi bật, em út Seungri của Big Bang ít có cơ hội được thể hiện trong các ca khúc của nhóm. Tuy nhiên, qua các sản phẩm solo như "Strong Baby", "VVIP" hay "What Can I Do", Seungri đã cho thấy giọng hát của mình cũng không hề kém cạnh so với các thần tượng khác.

"Cafe" (Accapella ver.) - Big Bang

GD không thường xuyên đảm nhiệm vai trò hát trong nhóm, cả những bài solo của anh cũng nghiêng về phía hip hop nhiều hơn. Nhưng mỗi khi có dịp phô bày giọng hát, GD đều chứng tỏ cho khán giả thấy anh cũng hát không hề tệ.

Big Bang cũng là một trong số ít những nhóm nhạc Kpop mà tất cả các thành viên đều sở hữu album solo của riêng mình. Điều này đã phần nào chứng tỏ được sự tự tin và khác biệt trong giọng hát và rap của mỗi người.

SHINee

SHINee cũng là một nhóm nhạc được đánh giá cao về giọng hát. Theo một cuộc đánh giá của các chuyên gia vào năm 2013, nhìn tổng thể, giọng hát của SHINee được xếp ở vị trí thứ 3, chỉ kém Big Bang và các chàng trai ballad 2AM.

Đầu tiên phải kể đến giọng nam cao khỏe khoắn và mạnh mẽ của Jonghyun. Anh có thể hát lên tới quãng 4. Jonghyun cũng là một trong số những thần tượng nam được các chuyên gia đánh giá rất cao về mặt kỹ thuật thanh nhạc. Tuy nhiên, cũng vì chất giọng mạnh và nổi trội, Jonghyun đã không ít lần bị coi là lấn át giọng của các thành viên khác. Ngoài Jonghyun, Onew cũng là một thành viên hát chính của nhóm. Onew luôn khiến các fan đổ gục bởi sự ngọt ngào trong giọng hát và thể hiện từng nốt cao trọn vẹn.

Taemin khi mới ra mắt luôn bị chỉ trích vì giọng hát yếu. Thế nhưng, với sự khổ luyện theo thời gian, khả năng ca hát của em út SHINee đã tiến bộ hơn rất nhiều. Taemin thậm chí còn phát hành cả album solo và nhận được nhiều lời khen tặng.

Minho và Key thường được biết đến là rapper của nhóm. Nhưng nếu như Key thường được khen ngợi với kĩ năng live vững, chất giọng tốt trong cả phần rap lẫn hát, thì Minho từ khi debut đến nay vẫn bị xem là "hố đen" của SHINee, "hát không được mà rap cũng không xong".

"Everybody" (MR Removed) - SHINee

Ngoài ra, SHINee còn được đánh giá khá cao về khả năng hát live. Trong những lần quảng bá, SHINee đã khiến các fan không khỏi thán phục khi vừa hát tốt vừa trình diễn những màn vũ đạo khá khó.

2PM

2PM nổi tiếng với những vũ đạo đẹp mắt hơn là giọng hát ấn tượng. Bởi vậy, các ca khúc của nhóm chủ yếu tập trung vào thể loại dance và hiphop mạnh mẽ thay vì ballad.

Có thể thấy Jun. K chính là giọng ca chính của nhóm. Bằng sự truyền cảm của mình, Jun. K đã hạ gục được nhiều đối tượng khán giả. Tên của anh thường xuyên xuất hiện ở các vị trí cao trên các BXH đánh giá giọng hát do cả fan lẫn các thần tượng khác bình chọn. Nhờ khả năng hát nổi trội, Jun. K cũng là một trong những thành viên sớm nhất tung sản phẩm solo. Single solo đầu tay – Alive của Jun.K đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ phía các fan.

2 giọng hát dẫn của 2PM là Junho và Wooyoung cũng được đánh giá tốt về khả năng ca hát. Cả 2 đều đã ra mắt các sản phẩm solo và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nếu như Junho được đánh giá cao với âm vực truyền cảm trong giọng hát, thì Wooyoung nổi tiếng với chất giọng đặc biệt, quyến rũ và đầy mê hoặc. Sư kết hợp của Junho và Wooyoung là bệ đỡ vững vàng hỗ trợ cho giọng ca chính Jun.K trong các màn biểu diễn của 2PM.

3 thành viên còn lại của 2PM, ngoại trừ rapper chính Taecyeon không thường xuyên hát, Nichkhun và em út Chansung thường xuyên linh động ở cả 2 vai trò rap và hát. Nhưng nếu như thời mới debut, cả Nichkhun và Chansung đều bị chê bai về khả năng hát khá tệ, thì thời gian gần đây, với sự nỗ lực của mình, Chansung đã tiến bộ rất nhiều, thậm chí anh còn được anh cả Jun.K giao cho gánh cả những nốt cao khó nhằn trong nhiều bài hát của nhóm.

"A.D.T.O.Y" (MR Removed) - 2PM

Riêng với Nichkhun, anh vẫn được xem là thành viên hát yếu nhất của 2PM hiện nay. Với giọng hát và rap không đặc biệt, Nichkhun thường chỉ được giao cho những câu ngắn ngủi trong những bài hát của 2PM.

Dẫu có sự chênh lệch trong kĩ năng ca hát của các thành viên, tuy nhiên 2PM vẫn được đánh giá rất cao bởi khả năng hát live, khi họ vừa có thể thực hiện những màn vũ đạo được xếp vào hàng khó nhất Kpop, vừa có thể hát live mà không bị hụt hơi.

Munnie (Tổng hợp)

 



Theo bạn ai là nữ thần tượng có sự nghiệp solo tuyệt vời nhất?
  • Taeyeon

    Taeyeon

    0%
  • IU

    IU

    0%
  • Heize

    Heize

    0%
  • Sunmi

    Sunmi

    0%
  • HyunA

    HyunA

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày