Concept dễ thương chưa bao giờ lỗi thời trong Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Chủ nhật - 03 / 09 / 2017

Concept dễ thương chưa bao giờ lỗi thời trong Kpop

Với đối tượng đa số là teen thì Kpop sẽ không bao giờ lãng quên concept dễ thương trong chặng đường phát triển của mình.

Mỗi nhóm nhạc Kpop khi ra mắt đều định hình cho mình một phong cách âm nhạc riêng biệt và cũng có thể thay đổi theo thời gian và xu hướng của thị trường. Nếu xét về sự ra đời, concept trong sáng, dễ thương mới là phong cách có trước, chứ không phải tạo hình sexy như mọi người vẫn nghĩ. Từ những thế hệ nhóm nữ đầu tiên, Kpop đã xuất hiện những ca khúc có ca từ và kết hợp giai điệu, vũ đạo "thiếu nhi" nhưng rất được fan đón nhận. Có thể nói phong cách dễ thương của A Pink, Twice… nhiều lần bị chê như nhạc thiếu nhi, nhưng họ vẫn đứng đầu các BXH âm nhạc và có lượng fan lớn.

Nhóm nhạc nữ đời đầu.

Cuối những năm 1990 được xem là khoảng thời gian hình thành của Kpop. Đặc biệt, sau thành công vang dội của nhóm nhạc Seo Taiji & Boys vào năm 1992, các nhóm nhạc thần tượng bắt đầu ra mắt ngày một đông và phổ biến hơn tại thị trường giải trí Hàn Quốc. Đây cũng là thời điểm, 3 công ty giải trí quyền lực gồm SM, YG và JYP xây dựng “nền móng”. Từ đó, nhiều nhóm nhạc nữ bắt đầu ra mắt. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Baby V.O.X, S.E.S,Fin.K.L. Baby V.O.X ra mắt vào tháng 6/1997. Phong cách đáng yêu, kẹo ngọt được nhóm nhạc lựa chọn để phát triển sự nghiệp.
Tháng 11 cùng năm, S.E.S chính thức bước chân vào làng nhạc Hàn Quốc. Cả 2 nhóm đều theo đuổi phong cách dịu dàng, ngọt ngào, nữ tính. Baby V.O.X thậm chí đã trở thành hiện tượng của làng nhạc Hàn Quốc thời điểm đó nhờ ca khúc I"m Your Girl trích từ album đầu tay. Đến nay, I"m Your Girl vẫn là ca khúc huyền thoại được rất nhiều nhóm nhạc nữ thể hiện lại. Bài hát lấy cảm hứng từ dòng nhạc R&B với phần rap do Andy Eric của Shinhwa thể hiện. Thành công của I"m Your Girl đã giúp khái niệm fairy idol trở nên phổ biến và được hàng loạt nhóm nhạc nữ sau này ưa chuộng. Fairy idol thể hiện sự ngây thơ, trong sáng cùng những điệu nhảy đơn giản, dễ thương. Nhiều ca khúc sau đó của Baby V.O.X như Ya Ya Ya hay các nhóm nhạc nữ cùng thời như Fin.K.L với To My Boyfriend cũng mang phong cách tương tự và được khán giả đón nhận nhiệt tình.

           

Thế hệ nhóm nữ thứ 2

Đến năm 2005, khi lứa thần tượng của Baby V.O.X, Fin.K.L… dần nhường chỗ cho lớp trẻ, SNSD, Wonder Girls, Kara, T-ara ra mắt và thế hệ Kpop thứ 2 hình thành từ đây. Những nhóm nhạc này gặt hái thành công, thậm chí giúp Kpop mở rộng sức ảnh hưởng tới nhiều quốc gia trên thế giới và điểm chung của họ là đều nổi tiếng nhờ phong cách dễ thương. SNSD ra mắt với Into The New World mang hình ảnh năng động, tinh nghịch, T-ara thanh thoát trong trẻo với Lies trong khi Wonder Girls, Kara chọn màu sắc mạnh mẽ. Tuy nhiên, ca khúc giúp họ nổi tiếng lại mang phong cách “kẹo ngọt”. Điển hình là Gee giúp SNSD lập vô số kỷ lục tại làng nhạc Hàn Quốc năm 2009, Tell Me nâng tầm Wonder Girls trở thành “nhóm nhạc quốc dân” khi tạo cơn sốt cover khắp đất nước, T-ara vang danh ở cả Hàn Quốc và Châu Á với Bo Peep Bo Peep. Trong khi đó, Kara cũng thoát kiếp hoạt động chật vật mà không được chú ý nhờ ca khúc ngọt ngào Honey. 2NE1 ra mắt năm 2009 cũng là đại diện điển hình trong số các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 2.

Tuy nhiên, các cô gái nhà YG là trường hợp nhóm nữ hiếm hoi không theo đuổi dòng nhạc dễ thương, thay vào đó họ thành công nhờ hình tượng cá tính, nữ quyền. Sau thành công của SNSD, Kara, Wonder Girls, T-ara… nhóm nhạc bắt đầu ra mắt ngày một đông tại Hàn Quốc. Vì thế, phong cách âm nhạc và hướng quảng bá cũng dần đa dạng hơn bởi tính cạnh tranh cao đòi hỏi họ phải đổi mới để tồn tại. 4Minute, f(x) cùng ra mắt năm 2009 và theo đuổi dòng nhạc điện tử mạnh mẽ, hầm hố. Sang đến năm 2010, khi Sistar, miss A, Girls Day ra đời và những năm sau đó là AOA, EXID… phong cách quyến rũ, sexy bắt đầu “lên ngôi” tại thị trường âm nhạc. Thậm chí, AOA, EXID, Girls Day từng theo đuổi phong cách nữ tính, đáng yêu nhưng sau khi “lột xác” với hình tượng nóng bỏng mới trở nên nổi tiếng.

Tuy vậy, nhìn vào lịch sử hình thành và phát triển của các nhóm nữ Kpop có thể thấy hình tượng quyến rũ, sexy chỉ được ưa chuộng trong một thời gian nhất định. Trong khi đó, phong cách ngọt ngào, trong sáng vẫn là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của người dân Hàn Quốc. Bằng chứng là giữa lúc AOA, EXID, Girls Day gây sốt với phong cách sexy, A Pink ra mắt năm 2011 vẫn thành công nhờ những ca khúc dễ thương như I Don"t Know, My My

Apink là nhóm nhạc luôn trung thành với phong cách đáng yêu. Trong đó, No No No gợi nhớ cho khán giả về ca khúc I"m Your Girl khi xưa. Bài hát mang đến cảm giác ngây thơ với lời ca tràn đầy sức sống về tình yêu trong sáng của một cô gái dành cho chàng trai mình “thầm thương trộm nhớ”. Hình ảnh các cô gái A Pink mặc váy trắng khi thể hiện ca khúc này cũng như tái hiện chân dung đàn chị Baby V.O.X khi xưa. Bất chấp việc bị chê nhàm chán vì trung thành với một hình ảnh nhưng có thời điểm, lượng fan của A Pink chỉ đứng sau đàn chị SNSD và 2NE1. Đến giờ, tuy A Pink đã trưởng thành hơn trong âm nhạc, nhưng phong cách xuyên suốt của các cô gái vẫn là sự ngọt ngào, nữ tính.         

Nhạc “thiếu nhi” quay lại thống trị Kpop Thành công của những nhóm nhạc ra mắt năm 2015, 2016 là minh chứng rõ nhất cho thấy vị trí của phong cách ngọt ngào, trong sáng trong lòng khán giả Hàn Quốc. Có thể thấy hầu hết nhóm nhạc ra mắt trong 3 năm trở lại đây đều theo đuổi phong cách này, ví dụ Lovelyz, April, Oh My Girl, Cosmic Girls, Momoland, I.B.I… Thậm chí, nhiều nhóm nhạc còn thành công vang dội, điển hình là Twice hay GFriend. Đương nhiên, âm nhạc của Twice hay GFriend không còn đơn thuần trong sáng, dễ thương như đàn chị S.E.S, Baby V.O.X, Kara… khi xưa, thay vào đó, họ hướng đến sự năng động, mạnh mẽ để phù hợp hơn với hình tượng phụ nữ thời nay. Thế nhưng, không thể phủ nhận âm nhạc dựa trên khái niệm Fairy idol của Twice hay GFriend rất được khán giả Hàn Quốc đón nhận. Thậm chí, sau liên tiếp 3 ca khúc đứng đầu tất cả các BXH âm nhạc Hàn Quốc và xuất hiện ở mọi nơi trên đường phố là Cheer Up, TT và Knock Knock, Twice đã vươn lên vị trí nhóm nhạc nữ top đầu ở Kpop.

Năm 2017, trong số các nhóm nhạc nữ ra mắt, Pristin nhận được nhiều sự chú ý. Âm nhạc của nhóm được đánh giá là khá giống Twice khi vừa có sự dễ thương, đáng yêu lại vừa năng động, trẻ trung. Và các cô gái nhà Pledis được đánh giá là tân binh thành công nhất những tháng đầu năm 2017. Thực tế, thời gian qua, ở làng nhạc Hàn Quốc, vẫn có những nhóm nhạc thành công nhờ màu sắc âm nhạc khác như BlackPink, Mamamoo… Tuy nhiên, xét về số lượng nhóm thành công và thành tích trên các BXH âm nhạc, phong cách dễ thương vẫn được ưa chuộng hơn cả. Lý giải cho điều này, sự đơn giản nhưng bắt tai có lẽ là câu trả lời phù hợp nhất.

Âm nhạc của Twice thường bị đánh giá là nhạc thiếu nhi nhưng luôn đứng đầu các BXH và công chúng đón nhận. Bởi, nó có giai điệu dễ nghe, ca từ đáng yêu, rất phù hợp với vai trò vốn có của âm nhạc là những “món ăn tinh thần”, giải tỏa căng thẳng sau những làm việc mệt mỏi. Hơn nữa, khi quá nhiều nhóm nhạc nữ sử dụng chiêu trò, đặc biệt là các trang phục, vũ đạo phản cảm, công chúng cũng có xu hướng tìm đến những nhóm nhạc ngây thơ, trong sáng như một cách tìm lại sự đơn giản cho chính mình.



Khoảnh khắc của thần tượng nào khiến bạn "rung rinh" nhất?
  • Rap Monster

    Rap Monster

    0%
  •  DongWoo (Infinite)

    DongWoo (Infinite)

    0%
  • SungGyu (Infinite)

    SungGyu (Infinite)

    0%
  • HwaSa (Mamamoo)

    HwaSa (Mamamoo)

    0%
  • Vernon (Seventeen)

    Vernon (Seventeen)

    0%
  • Ken (VIXX)

    Ken (VIXX)

    0%
  • Zico (Block B)

    Zico (Block B)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày