Girlgrop Kpop tự do thể hiện nữ quyền qua lời bài hát khi debut - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ hai - 17 / 10 / 2016

Girlgrop Kpop tự do thể hiện nữ quyền qua lời bài hát khi debut

Khi nữ quyền lên tiếng: nhiều nhóm nữ đình đám cả xưa và nay tại làng nhạc Hàn Quốc đều ra mắt với những ca khúc thể hiện sự năng động, cá tính và mạnh mẽ của những cô gái hiện đại.

Debut chắc chắn là một cột mốc quan trọng đối với bất kì nghệ sĩ hay thần tượng nào. Đó chính là thành quả của nhiều năm dài đào tạo của các công ty, cũng là từng ấy thời gian các chàng trai, cô gái trẻ nỗ lực hết sức mình để trở nên nổi bật hơn giữa một dàn thực tập sinh nếu muốn được chọn ra mắt.

SNSD Into The New World

Ngay cả khi đã được ra mắt, vẫn không có gì có thể đảm bảo rằng một nhóm nhạc sẽ trở nên nổi tiếng trong tương lai. Điều đó còn phụ thuộc vào sự kết hợp, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau của các thành viên; concept mà nhóm sẽ theo đuổi; sức mạnh của công ty chủ quản; chiến dịch PR trên các phương tiện truyền thông; vũ đạo (nếu có); và tất nhiên, cả bài hát ra mắt.

Khi nói đến vấn đề này, bài hát ra mắt có thể xem là yếu tố quan trọng nhất của một màn debut. Nó đóng vai trò định hình hình ảnh của nhóm trong mắt công chúng ngay từ đầu, và có thể dễ dàng thúc đẩy một nhóm nhạc tiềm năng vụt lên nhanh chóng.

Wonder Girls Irony

Trong tập 3 và 4 của show "Produce 101" – chương trình thực tế sống còn của Mnet để chọn ra nhóm nhạc dự án I.O.I, người xem đã có dịp chứng kiến lại những bài hát ra mắt rất đáng chú ý của nhiều nhóm nữ nổi tiếng hiện nay. Trong số đó, có những bài hát khá ấn tượng như “I Don’t Know” - A Pink, "LA chA TA" – f(x), "Irony" – Wonder Girls, "Into The New World" - SNSD...

Dàn thí sinh "Produce 101" cover lại những ca khúc ra mắt của các girlgroup tiền bối

Điểm chung của các nhóm nhạc ấy là gì? Họ đều là những nhóm nhạc nữ nổi tiếng hàng đầu Kpop. Thậm chí, vài nhóm trong số đó còn được phong tặng danh hiệu “Nhóm nữ quốc dân” gắn liền với tên tuổi của họ tại một thời điểm nhất định. Mỗi bài hát ra mắt của họ cũng phù hợp với màu sắc riêng của từng nhóm - bản sắc riêng mà mỗi nhóm đã mang theo kể từ khi ra mắt, để rồi ngày càng trưởng thành và phát triển theo nhiều năm kể từ đó.

Một số bài hát debut đã trở thành "công thức" đáng tin cậy, giúp cho nhiều nhóm nhạc đàn em khác trở nên phổ biến hơn. "Irony" của Wonder Girls, "Break It" của Kara và "Boomerang" của CSJH The Grace là những ví dụ điển hình. Sở hữu giọng hát mạnh mẽ, cùng với giai điệu bài hát gợi nhớ đến âm nhạc của đầu những năm 2000, những nhóm nữ này gây ấn tượng với phần lời bài hát nói về những mối quan hệ lầm lỡ. Với tất cả những điều thể hiện sự mạnh mẽ của phái nữ trong tình huống đó, lời bài hát đã đưa ra lý do tại sao tất cả các mối quan hệ tình cảm đều sai lầm, và lý do tại sao họ phải "cạch mặt" đàn ông.

[Irony] "Anh nói rằng đừng nên tin đàn ông, nhưng anh lại bảo chỉ có anh là khác biệt

Thật nhảm nhí, chẳng có nghĩa lý gì cả

Anh nói rằng anh chỉ đùa vui với những cô bạn gái cũ, và anh nói với tôi rằng tôi khác biệt, thế thì sao nào?

Thật buồn cười, thế thì khác chỗ nào?

Mỉa mai ghê, tôi cũng là phụ nữ đấy"

Đồng thời, cũng có những người tìm cách phá vỡ những khuôn mẫu. Ví dụ điển hình chính là “Fire” của 2NE1. Phát hành vào năm 2009, bài hát này được nhiều người chú ý do thời điểm đó, 2NE1 được giới thiệu là "phiên bản nữ" của Big Bang.

[Fire] "Tôi sẽ đưa bạn đi đến cuối con đường và hãy theo tôi nào

Chúng tôi sẽ phá vỡ tất cả các quy tắc bạn thiết lập cho chính mình, tiến lên nào và hãy tận hưởng sự tự do

-

Bạn đã thấy ngọn lửa trong con tim đập liên hồi rồi đó

Bạn cần phải để nó bùng cháy thật nóng bỏng như vậy đấy

Đừng cố gắng kiềm hãm nữa

Ngọn lửa trong đầu tôi cứ đập liên hồi

Đừng kìm hãm nữa

Bạn cần phải để nó bùng cháy thật nóng bỏng như vậy đấy"

Tại thời điểm đó, bài hát này gần như chứa đựng một thông điệp mang tính cách mạng, rất khác biệt so với các công thức và thử nghiệm để tạo nên một nhóm nhạc nữ. Bài hát không nữ tính một cách truyền thống, và lời bài hát không phải viết về một mối tình sai lầm để minh họa cho sức mạnh của phái nữ. Thay vào đó, “Fire” lại nói về việc "phá vỡ mọi quy tắc" và được là chính mình của các cô gái.

Fire 2NE1

Một số bài hát đầu tay tìm cách giới thiệu không chỉ các nhóm nhạc, mà còn cả những điều khiến cho nhóm trở nên khác biệt. Điều gì làm cho họ nổi bật? Họ sẽ nói lên thông điệp gì? Thông thường, các nhóm nhạc sẽ có một công thức để thử nghiệm và phấn đấu theo đuổi, đồng thời đưa cá tính của riêng mình vào lời bài hát.

Một ví dụ gần đây là "Like Ooh-Aah" của Twice – tân binh nhà JYP, khi họ sử dụng một công thức chung trong nhạc pop và ca từ của nó ("Hãy cho em thấy, cách anh sẽ đối xử với em / Em không phải dạng dễ dãi đâu/ Nên tốt hơn hãy suy nghĩ về chuyện đó hai lần đi") để trở nên nổi bật.

Nhưng, một ví dụ điển hình hơn cả là "Bad Girl Good Girl" của Miss A - một girlgroup khác của JYP Entertainment.

"Bề ngoài, tôi là một đứa con gái hư hỏng. Nhưng bên trong, tôi là một cô gái nết na thùy mị

Anh thậm chí còn không hiểu tôi, anh chỉ nhìn vào vẻ ngoài của tôi mà thôi

Tôi thấy ánh nhìn đầy chế giễu của anh khi anh nhìn tôi như một đứa con gái đáng tội nghiệp"

Ca từ của "Bad Girl Good Girl" nói về cách con người đánh giá người khác một cách nhanh chóng chỉ dựa vào vẻ bề ngoài. Nó nhắc nhở mọi người rằng, các thần tượng thường bị phán xét chỉ dựa vào các concept mà phần lớn họ bị bắt buộc phải theo. ("Những loại quần áo này, kiểu tóc này, một cô gái nhảy các vũ đạo này chẳng phải là điều hiển nhiên sao"). Thế nhưng, mấy ai hiểu được họ lại hoàn toàn khác biệt phía sau sân khấu. Đó là một lời nhắc nhở rằng mọi người đừng phán xét một nhóm nhạc khi chưa hiểu rõ về họ. Và mặc dù miss A luôn sở hữu ca từ theo một hướng khác biệt, "Bad Girl Good Girl" là bài hát thực sự đáng nhớ nhất của nhóm.

Và sau cùng, và có lẽ cũng là bài hát mang tính biểu tượng nhất trong số những ca khúc debut của các nhóm nhạc nữ Kpop, đó chính là "Into The New World" của SNSD. Rõ ràng, chúng ta không thể nói về những bài hát đầu tay của các nhóm nữ hàng đầu Kpop mà không nhắc đến bản hit này!

"Bước đi trên rất nhiều những con đường không tên.

Em chạy theo một thứ ánh sáng yếu ớt

Nhưng dù mất bao lâu đi chăng nữa, chúng ta vẫn luôn nắm tay nhau.

Và cùng mở ra một thế giới mới

...

Đừng chờ đợi một phép màu

Trước mắt chúng ta bây giờ là một con đường đầy khó khăn

Với rất nhiều những thử thách và tương lai mà chúng ta không thể biết

Em sẽ không thay đổi, em cũng không thể từ bỏ"

Ở một khía cạnh nào đó, bài hát này có thể được xem như một bản tình ca dựa vào lời tuyên bố "Em yêu anh, chỉ cần như thế này", nhưng nhiều người luôn xem bài hát này như là một tuyên ngôn về sự ra đời của SNSD, về cách những thần tượng bắt đầu bước chân vào thế giới mới và bước ra phía trước máy quay.

Bài hát với ca từ của nó cũng đồng thời mang một ý nghĩa nâng cao tinh thần. Ca từ bài hát nói về việc nỗ lực theo đuổi con đường ước mơ, dù cho nó có khó khăn và chông gai đến thế nào. "Into The New World" cũng nói lên niềm hy vọng của con người, đặc biệt là các cô gái trong những khoảng thời gian khó khăn, và kiểu thông điệp như thế này thực sự rất dễ dàng gây được tiếng vang, dù cho ở thời đại nào.

Nói cách khác, người ta cũng có thể lập luận rằng, ca khúc này cũng được áp dụng trong trường hợp một người bắt đầu trở thành một người lớn – ngày càng xa rời vòng tay cha mẹ và bắt đầu một con đường đầy chông gai trong thế giới của một người trưởng thành.

"Irony" của Wonder Girls, "Fire" của 2NE1, "Bad Girl Good Girl" của Miss A và "Into The New World" của SNSD là tất cả những bài hát đầu tay mang tính biểu tượng. Nhiều bài hát mới sau này đã đi theo công thức được “quy định” bởi những bài hát nói trên, hoặc sáng tạo thêm từ những gì đã giúp cho các bài hát này trở nên thành công như vậy, và từ đó tạo thành một sản phẩm của riêng mình.

Trong giai đoạn bão hòa của Kpop hiện nay, nơi mà màn debut dường như đã không còn là một sự kiện quá quan trọng, mà là một cái gì đó diễn ra liên tục một hoặc hai tuần một lần, bài hát debut lại càng trở nên quan trọng hơn, quyết định nhóm nhạc nào sẽ nổi bật, nhận được sự chú ý ngay từ đầu.

Munnie lược dịch



Theo bạn ai xứng đáng được gọi là "công chúa băng giá" thế hệ mới của Kpop?
  • Krystal

    Krystal

    0%
  • Jennie

    Jennie

    0%
  • Irene

    Irene

    0%
  • Mina

    Mina

    0%
  • Shuhua

    Shuhua

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày