Hơi thở - Khái niệm thân quen mà trừu tượng với hàng loạt ý nghĩa khác nhau khi được đưa vào âm nhạc Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao

Thứ ba - 06 / 04 / 2021

Hơi thở - Khái niệm thân quen mà trừu tượng với hàng loạt ý nghĩa khác nhau khi được đưa vào âm nhạc Kpop

Nhắc đến hơi thở, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều cho rằng đó là một khái niệm quá quen thuộc, vốn đã trở thành một điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng hơi thở khi được mang vào âm nhạc lại được đưa lên một tầm cao mới!

Thở. Hiểu một cách đơn giản, đó là hoạt động trao đổi khí, lấy oxi đưa vào phổi và đẩy cac-bon đi-ô-xit ra ngoài. Đó là một phản xạ tự nhiên của con người. Nhưng trong thơ ca và văn học, hơi thở được đưa lên mức độ biểu tượng. Nó đề cập đến nhiều điều tùy thuộc vào bối cảnh - nó là sự sống, nó là sự dễ dàng, nó là sự ngột ngạt, nó là những gì còn sót lại, và nó cũng là tự do. Tình trạng khó thở minh họa cho cảm giác ngột ngạt và lo lắng, và ngừng thở hoàn toàn đồng nghĩa với cái chết.

chủ đề hơi thở trong Kpop

Chỉ một từ tưởng như rất đơn giản, nhưng lại mang rất nhiều định nghĩa!

Có lẽ vì tính chất dễ hiểu của nó theo nhiều hướng nên âm nhạc cũng có rất nhiều bài hát sử dụng từ "hơi thở" làm tựa đề. Nó có thể là một từ trừu tượng, nhưng tất cả chúng ta dường như đều biết nó có ý nghĩa gì, và có thể giải thích những ý nghĩa đó một cách dễ dàng. "Hơi thở" dễ dàng được dịch sang bất cứ ngôn ngữ nào và có thể ứng dụng để biểu đạt cho nhiều ngữ cảnh. Hoặc xa hơn, nó có thể trở thành một phép chơi chữ.

Bài hát đầu tiên xuất hiện trong tâm trí nhiều người có lẽ là một trong những lựa chọn hiển nhiên nhất: bài hát phát hành năm 2009 của G-Dragon - "Breathe". Là ca khúc quảng bá thứ hai trong album solo đầu tiên của anh mang tên "Heartbreaker", nó mở đầu bằng thế giới cô đơn của một thần tượng trước khi hướng đến nỗi đau trong trái tim G-Dragon.

chủ đề hơi thở trong Kpop

"Tôi không thể thở được nữa

Tôi không thể ngủ được nữa

Trong thế giới điên rồ này, trong trái tim lạnh lùng của thành phố, tôi là kẻ cô đơn

Tôi không thể sống được nữa nhưng tôi lại chẳng thể dừng lại được nữa

Ngay cả khi tôi nhắm mắt lại thì tôi cũng không thể nghe thấy tiếng thở của em nữa rồi"

Với đoạn hook "Tôi không thể thở" lặp đi lặp lại, ta hoàn toàn có thể dễ dàng hiểu được nội dung của bài hát: Cảm giác chết ngạt vì những áp lực từ bên ngoài. "Tôi thậm chí không quan tâm đến cảm giác như thể mình đang bị bóp nghẹt". Tuy nhìn bên ngoài dường như G-Dragon đang hát về chuyện tình của mình, nhưng nếu soi chiếu tường tận hơn, ta có thể nói rằng đó là cảm giác cô đơn của một người nổi tiếng.

Cùng nhắc đến chủ đề về những mối quan hệ trong cuộc sống là ca khúc "Breathe" của INFINITE, nằm trong full album thứ hai của nhóm mang tên "Season 2". Lần này, họ không nói về cảm giác ngột ngạt giữa những áp lực bên ngoài, mà là giữa một cuộc tình.

chủ đề hơi thở trong Kpop

"Anh cũng rất thích em và chúng ta luôn vui vẻ khi bên nhau

Nhưng đừng làm quá nhé, anh sẽ phát ốm vì em mất

Bất cứ ai anh gặp, bất cứ nơi nào anh đến, bất cứ điều gì anh làm

Hãy giả vờ là em không biết ngay cả khi em đã biết rồi

Hãy giả vờ là em không thấy ngay cả khi em đã thấy rồi

Đừng lo lắng quá mức

Hãy để anh hít thở, hãy để anh hít thở

Hãy cho anh không gian để hít thở, hãy cho anh không gian để hít thở"

Rất rõ ràng, "Breathe" của INFINITE nói về cảm giác thiếu thốn tự do! Không chỉ đơn giản đề cập đến cảm giác ngột ngạt vì người yêu quan tâm thái quá, INFINITE còn dùng cách diễn đạt vòng vo rằng bạn gái của họ "vượt quá giới hạn". Nghịch lý nằm ở chỗ khi được người con gái mình yêu trở nên quá lụy tình và "bám dính", chàng trai lại càng cảm thấy cô đơn.

Bài hát cũng chỉ ra rằng, INFINITE có cảm giác cô gái đó luôn theo dõi mình đến mức khiến họ phát ốm. "Thậm chí khi anh ở nhà một mình, anh vẫn có cảm giác như đang nhìn thấy em". Một số thính giả cho rằng ca khúc này có thể còn mang dụng ý hướng đến sasaeng fan, những người hâm mộ quá cuồng nhiệt luôn khiến INFINITE cảm thấy bất an.

Một ca khúc chủ đề khác đến từ miss A - "Breathe", nối tiếp ca khúc debut của nhóm là "Bad Girl Good Girl", cũng sử dụng biểu tượng "hơi thở". "Breathe" hoàn toàn không đề cập đến chủ đề "nghẹt thở", nó sử dụng "hơi thở" để miêu tả cảm xúc của một cô gái khi nhìn thấy chàng trai mà mình đang phải lòng.

chủ đề hơi thở trong Kpop

"Vì anh mà trái tim em lỗi nhịp

Vì anh mà cơ thể em khao khát

Mỗi lần em bắt gặp ánh mắt anh

Mỗi lần anh xuất hiện trong tâm trí em

Vì anh mà trái tim em lỗi nhịp

Ôi không

Em không thể thở được mất"

Đây là một chủ đề rất phổ biến, là tâm trạng khi bạn nhìn thấy một người mà mình thích, và cảm giác như hơi thở nghẹn lại trong cổ họng, đặc biệt là khi người đó nhìn về phía bạn. Trong bài hát này, hơi thở là sự kết hợp của cảm giác lo lắngtrạng thái phấn khích khi bắt gặp ánh mắt của người bạn thầm thương trộm nhớ. Không giống như 2 bài hát ở trên, "Breathe" của miss A mang màu sắc lạc quan hơn, tươi tắn hơn và hạnh phúc hơn.

Cuối cùng là ca khúc được phát hành gần đây nhất, vào đầu năm 2016 - "Breathe" của Lee Hi. Có lẽ đây là ca khúc trừu tượng nhất trong danh sách này. Nó được sáng tác bởi nam ca sĩ quá cố Jonghyun (SHINee), người nổi tiếng với khả năng tạo nên những bản nhạc đầy xúc cảm.

chủ đề hơi thở trong Kpop

"Dù hơi thở có nghẹn ứ thì cũng chẳng sao

Sẽ chẳng ai đổ lỗi cho bạn cả

Đôi khi chúng ta cũng phạm sai lầm

Bởi vì con người đều như thế cả"

Không giống các ca khúc khác, "Breathe" của Lee Hi nói với người nghe rằng dù có thất bại thì bạn vẫn được quyền hít thở và than vãn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng những người khác tuy vấp ngã nhưng họ vẫn tiếp tục, và đừng tự đổ lỗi cho bản thân mình. "Breathe" của Lee Hi sử dụng hơi thở làm một nguồn cảm hứng để động viên mọi người.

Ở đây, hơi thở được xem như là một cách giải quyết khó khăn. Hít một hơi thật sâu, để không khí tràn vào phổi và rồi thở ra, cho phép nó trở thành một phương tiện để giải phóng hết tất cả những nỗi lo lắng và thất bại của bạn. "Breathe" của Lee Hi nhắc nhở mọi người rằng, bạn có thể bị cuốn vào những rắc rối của chính mình, nhưng có những người khác cũng như thế, vì vậy đừng cảm thấy bi quan. Bài hát thể hiện sự đồng cảm cho tất cả những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

"Hơi thở" chỉ là một từ đơn giản nhưng nó lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa và được đưa vào nhiều chủ đề trong âm nhạc. Trên đây chỉ là một số ít các ca khúc sử dụng biểu tượng "hơi thở". Bạn còn biết ca khúc nào khác như thế nữa không?



#lời bài hát #miss A #LEE Hi #G Dragon #INFINITE #lời ca #jonghyun (shinee) #hơi thở #G-Dragon #Breathe #thỏ
Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày