Jannabi là ai khi từ nhóm nhạc đường phố trở thành nghệ sĩ thống lĩnh No.1 vượt cả BTS, Black Pink và Bolbbalgan4 - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ năm - 02 / 05 / 2019

Jannabi là ai khi từ nhóm nhạc đường phố trở thành nghệ sĩ thống lĩnh No.1 vượt cả BTS, Black Pink và Bolbbalgan4

Sự kiên định trong âm nhạc và cố gắng bước qua khó khăn của 5 chàng trai đã được công nhận bởi công chúng Hàn Quốc.

Jannabi là ban nhạc indie của Hàn được ra mắt từ năm 2014. Hôm 13/3, nhóm vừa comeback với album Legend gồm 12 ca khúc đậm màu sắc retro. Trong số đó, bài hát For Lovers Who Hesitate bất ngờ vượt mặt Boy With Luv của BTS (phát hành ngày 12/4) để đứng đầu BXH hàng ngày tại trang nghe nhạc lớn nhất Hàn Quốc Melon. Điều đáng nói là không chỉ BTS, thời điểm Jannabi comeback, nhóm đã phải đối mặt với Chen (EXO), Taeyeon (SNSD), Blackpink và cả quái vật nhạc số Bolbbalgan4. Nhưng Jannabi vẫn vượt qua tất cả để leo lên vị trí đầu tiên.

 

Sau thành công vang dội, tour diễn toàn quốc đầu tiên của Jannabi đã bán sạch vé trong vòng 2 phút. Hàng loạt lời mời từ các game show, chương trình truyền hình, radio lũ lượt kéo đến với các thành viên. Có thể nói, Jannabi đang là ban nhạc “nóng” nhất Hàn Quốc hiện nay. Để có được thành quả này, nhóm đã phải trải qua một quãng đường dài.

Khó khăn thuở mới vào nghề

Jannabi có 5 thành viên gồm trưởng nhóm kiêm giọng ca chính Junghoon, tay guitar Dohyun, keyboard Younghyun, tay trống Kyeol, cùng guitar bass Kyungjun. Jannabi trong tiếng Hàn có nghĩa là khỉ. Các thành viên quyết định lấy tên này vì họ đều sinh năm khỉ (1992).

Ngoài Kyeol đến từ huyện Hamyang, 4 thành viên còn lại của Jannabi đều là bạn bè từ nhỏ và lớn lên tại thị trấn Bundang, vùng đô thị nằm ở phía Nam Seoul. Ngay khi còn bé, họ đã nung nấu ý định muốn tạo ra một ban nhạc của riêng mình. Năm 2012, ba chàng trai Kim Dohyung, Choi Junghoon, Yoo Younghyun quyết định không trở thành sinh viên đại học như những người bạn đồng trang lứa mà thành lập ban nhạc indie mang tên Jannabi. Quản lý đầu tiên của cả nhóm thời điểm đó là anh trai của trưởng nhóm Junghoon.

 

Đội hình lưu diễn đầu tiên của Jannabi (từ trái sang): Yoo Younghyun, Choi Junghoon, Kim Dohyung.

 

Sự nghiệp Jannabi bắt đầu với vô vàn khó khăn. Các chàng trai cùng nhau ăn, ngủ, sáng tác nhạc và làm mọi thứ trong căn studio riêng ở Bundang. Họ phải biểu diễn trên đường phố và các câu lạc bộ ở Hongdae, Insa-dong suốt 3 năm liên tục, cho đến khi 2 thành viên còn lại là tay trống Kyeol, guitar bass Jang Kyungjun gia nhập nhóm năm 2015. Ngày ấy, Jannabi không có công ty quản lý, không có mối quan hệ, đi diễn chỉ kiếm được chút tiền ít ỏi. Thứ mà họ nhận lại nhiều nhất chính sự thỏa mãn vì được truyền tải âm nhạc do chính mình tạo ra đến mọi người

Mặc dù đây là thời kỳ đen tối nhất trong sự nghiệp nhưng Jannabi vẫn tỏ ra trân trọng. Họ tin rằng thời gian biểu diễn trên đường phố đã khiến các thành viên mạnh mẽ và gan lì hơn. Quá trình ấy ảnh hưởng vô cùng mạnh đến sự nghiệp sau này của cả nhóm. Jannabi nhận ra rằng chìa khóa dẫn đến thành công không phải việc biểu diễn những thứ khán giả thích mà phải nghe theo chính con tim mình, đeo đuổi thể loại âm nhạc có thể khiến trái tim mình đập mạnh.

“Ngày trước chúng tôi còn quá trẻ và thường đổ lỗi cho nhau khi gặp thất bại. Nhưng cả nhóm sớm nhận ra rằng vấn đề cốt lõi là ở bên trong chính chúng tôi, không phải bất cứ ai bên ngoài tác động hay áp lực gì cả. Chúng tôi bắt đầu biểu diễn âm nhạc của riêng mình thay vì hát những bài của Maroon 5. Và mọi người vẫn thích nó”, trưởng nhóm Choi Junghoon nói.

 

Đội hình đầy đủ của Jannabi, hai thành viên Kyeol và Kyungjun được thêm vào năm 2015.

 

Kiên trì theo đuổi dòng nhạc đi ngược thị trường

Sau khoảng thời gian khó khăn, năm 2013, Jannabi lần đầu tiên được trình diễn trước đông đảo khán giả thông qua cuộc thi hát nổi tiếng của đài Mnet - Superstar K. Dù không giành được giải nhất nhưng nhóm nhận được sự chú ý mạnh mẽ bởi phong cách âm nhạc khác biệt. Đến 2014, Jannabi tung liên tiếp 4 đĩa đơn nhạc số Rocket, Pole Dance, November Rain, See Your Eyes. Năm 2016, nhóm phát hành album đầu tay Monkey Hotel, tất cả đều nhận được những phản hồi tích cực của khán giả.

 

See Your Eyes- Jannabi

Jannabi được mến mộ là vì những sáng tác vô cùng độc đáo. Các bài hát của nhóm là sự pha trộn phức tạp giữa pop, ballad và rock. Chúng chịu ảnh hưởng lớn từ ban nhạc huyền thoại The Beatles và mang đậm màu sắc retro của nhạc pop thập niên 60,70. Nếu giai điệu các ca khúc của Jannabi có phần đơn giản và dễ nhớ thì phần lời lại vô cùng ấm áp, đầy triết lý. Thông qua những lời ca, Jannabi kéo con người rời khỏi thực tại lo âu, dẫn họ đến một thế giới khác tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Họ khuyên người nghe hãy tận hưởng cuộc sống, đừng quá áp lực.

 

Âm nhạc của Jannabi độc đáo và khác biệt so với thị trường Kpop.

 

Giữa thị trường nhạc Hàn Quốc đang sản xuất hàng trăm bài hát có giai điệu điện tử EDM mỗi năm, Jannabi lựa chọn cho mình con đường đi ngược với số đông. Nhóm từng thừa nhận mình tách rời và vô cùng khác biệt với dòng chảy Kpop. Tuy nhiên, thay vì cảm thấy lo ngại, họ lại tự hào vì chính sự khác biệt này. “Chúng tôi sẽ không thay đổi âm nhạc để phù hợp với xu hướng đang diễn ra. Chúng tôi sẽ xây dựng âm nhạc của riêng mình trên nền tảng của những tác phẩm kinh điển”, tay guitar Jang Kyungjun cho biết.

Đi theo con đường riêng nhưng 5 năm chưa gặt hái được thành quả nào to lớn, Jannabi chia sẻ mọi người xung quanh từng khuyên nhóm hãy từ bỏ, quay trở lại trường học, kết hôn hoặc lên kế hoạch khác cho tương lai. Nhưng Jannabi vẫn kiên quyết đấu tranh đến cùng: “Âm nhạc là tương lai của chúng tôi. Đó là tất cả những gì chúng tôi có. Họ chê cười chúng tôi điên rồ, nhưng chắc chắn một ngày nào đó chúng tôi sẽ trở thành huyền thoại”.

Thành công lớn đầu tiên

Sự quyết tâm theo đuổi dòng nhạc riêng biệt của Jannabi đã được đền đáp. Cuối tháng 49, ca khúc For Lovers Who Hesitate nằm trong album Legend của nhóm gây bất ngờ khi đạt #1 trên BXH hàng ngày của trang nhạc số lớn nhất Hàn Quốc Melon. Đây là lần đầu tiên sau 7 năm kể từ khi debut, Jannabi đạt được thành tích này.

 

Ca khúc đang "làm mưa làm gió" trên các BXH "For Lovers Who Hesitate"

Niềm vui nối tiếp niềm vui khi hôm 25/4, ca khúc leo lên vị trí thứ 3 (tăng 9 bậc) trên BXH tổng kết nhạc số tuần của Gaon với hơn 47,2 triệu điểm. Ngoài ra, hàng loạt ca khúc của nhóm ra mắt từ thời debut như November Rain (2014), She (2017), Baby I Need You (2014) cũng cùng nhau “nắm tay” dàn hàng trên top 100 của Melon.

 

Ca khúc "For Lovers Who Hesitate" đứng đầu BXH hàng ngày (trái) và nhiều ca khúc của Jannabi kéo nhau lên BXH Real-time (phải).

Các chàng trai cảm thấy vô cùng hạnh phúc và không quên chia sẻ niềm vui trên SNS: “Gửi đến các fan của chúng tôi. Họ nói chúng ta được hạng nhất, là đứng đầu. Cuối cùng một ngày như thế đã đến thật rồi... Dòng chảy vinh quang của chúng ta sẽ còn tiếp tục. Rock n roll không bao giờ chết”.

 

Jannabi là tên tuổi đầy hứa hẹn của làng nhạc Hàn sắp tới.

Bằng âm nhạc luôn hướng con người tới những điều tích cực cùng sự quyết tâm theo đuổi dòng nhạc rock lạ tai, Jannabi là tên tuổi hứa hẹn sẽ khuấy đảo làng nhạc Hàn đang trong thời kỳ bão hòa. Các chàng trai từng có ước mơ sẽ chinh phục 50% thế giới với âm nhạc của Jannabi. Nghe có vẻ xa vời nhưng “5 cậu nhóc quê Bundang” vẫn luôn cố gắng thực hiện hoài bão của riêng mình.

Dưới đây là một số ca khúc nổi bật khác của Jannabi, các bạn hãy cùng thưởng thức và để lại cảm nghĩ với TintucKpop nhé!

 

Jannabi - "Summer"

Jannabi - "She"

Jannabi - "Like when we first met"

Tổng hợp: Snowie@tintuckpop



Theo bạn phải chăng VMAs 2019 đã có hành vi "phân biệt chủng tộc" với các nghệ sĩ Kpop?
  • Có, họ chỉ dùng Kpop để câu view thôi

    Có, họ chỉ dùng Kpop để câu view thôi

    0%
  • Không, fan Kpop nghĩ quá nhiều rồi

    Không, fan Kpop nghĩ quá nhiều rồi

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày