Kpop dần chuyển hướng sang thị trường mới - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ hai - 04 / 09 / 2017

Kpop dần chuyển hướng sang thị trường mới

Ở đây, Đông Nam Á và Âu Mỹ đang nhận được sự quan tâm đầu tư của Kpop.

Từ trước đến nay, Nhật Bản và Trung Quốc luôn là thị trường quan trọng đối với các nghệ sĩ Hàn Quốc. Tuy nhiên, trục trặc về quan hệ chính trị đang khiến K-pop mất dần vị thế tại thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, nơi từng mang lại nguồn doanh thu lớn cho họ. Thế nhưng, điều này cũng có mặt lợi. Nền âm nhạc nổi tiếng nhất châu Á hiện đã chuyển hướng, xây dựng nhiều kế hoạch chinh phục khán giả ở nhiều thị trường mới như US-UK và đặc biệt là Đông Nam Á. 

Đông Nam Á

Trong khi thị trường Nhật Bản thường tìm kiếm những girlgroup nữ tính, đáng yêu thì không nhiều các nhóm nhạc Hàn Quốc đáp ứng  được yêu cầu này. Ngoài ra, các fan ở đất nước mặt trời mọc thường trông đợi một số kiểu nhóm nhạc nhất định. Đây cũng trở thành khó khăn cho các nghệ sĩ Kpop hoạt động ở Nhật Bản bởi bản chất của Kpop là luôn đòi hỏi những điều mới mẻ và sự thay đổi liên tục.

Kara - nhóm nhạc Hàn Quốc khá thành công tại Nhật Bản nhờ theo đuổi phong cách nữ tính dễ thương.

Còn với thị trường Trung Quốc, do ảnh hưởng từ các lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc nên các hoạt động của các nghệ sĩ người Hàn bị hạn chế tại đây.

  

Mức độ phổ biến của EXO tại Đại lục là rất lớn trước khi bị hạn chế bởi các lệnh cấm.

“Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc và có nhiều rất fan hâm mộ văn hoá Hàn Quốc tại quốc gia đông dân này", Ellen Kong, Giám đốc điều hành của Elf Asia, một công ty quảng cáo của Hồng Kông chuyên về K-pop cho biết. "Nhưng tác động của THAAD (Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối) đã rất đáng kể. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc không còn là thị trường khả thi cho các hành động lưu diễn K-pop".

Trái lại, các quốc gia Đông Nam Á vẫn đang trong giai đoạn thịnh hành của Kpop. Fan tại các khu vực này hào hứng đón nhận không chỉ các sân khấu ca nhạc mà cả những chương trình tạp kỹ với sự góp mặt của thần tượng. Thêm vào đó, những thứ trở thành hiện tượng ở đây luôn nhanh chóng được phủ sóng trên toàn quốc. Bởi vậy, nếu muốn hướng sang những thị trường gần và đông fan thì Đông Nam Á trở thành lựa chọn khả thi hơn hẳn. 

2PM trong một fan meeting tại Thái Lan.

SM đang đi đầu trong vấn đề này khi ra mắt NCT – nhóm nhạc không giới hạn thành viên và hoạt động ở các khu vực nhau trên thế giới. Thành viên trong NCT sẽ kết hợp nhằm thành lập những nhóm nhỏ khác nhau. Ngoài NCT U, NCT 127 và NCT Dream đang hoạt động tại quê nhà, SM sẽ tung ra một nhóm nhỏ khác, dự kiến tấn công thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới.

Trong buổi hội nghị thương mại Indonesia- Hàn Quốc năm 2017 gần đây, chủ tịch Lee Soo Man của công ty SM Entertainment lên kế hoạch chi tiết về việc tiến vào thị trường Indonesia, theo đó chủ tịch thông báo buổi thử giọng của công ti được dự kiến sẽ tổ chức lần đầu tiên ở Indonesia với mong muốn tìm kiếm tành viên tiếp theo cho NCT, đây cũng là lần đầu ông đề cập đến việc ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc tại Indonesia.

Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây, fan Việt cũng liên tiếp “được mùa” khi hàng loạt ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc “đổ bộ” về Việt Nam.

SNSD đã có dịp trờ lại Việt Nam để biểu diễn với đội hình đầy đủ 9 thành viên vào năm 2014 sau lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2010 với 8 thành viên (thiếu Yuri).

 

Thành viên Yoona cũng vừa đến Việt Nam hồi tháng 2.

EXID liên tục có mặt tại Việt Nam những năm gần đây.

 BTS cũng từng ghé thăm Việt Nam trong sự kiện Việt Nam Gala Top Hits do V Live tổ chức.

Heechul

US – UK

Cách đây 8-10 năm, việc một nhóm nhạc K-pop tổ chức tour tại Mỹ là điều rất hiếm thấy. Tuy nhiên, thời điểm này, những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc đang dự định khuếch trương tiếng tăm rộng rãi ở đất nước “cờ hoa.”

 

Các nghệ sĩ của SM Entertainment quảng bá cho SMTOWN in LA năm 2012.

Paul Han, giám đốc đồng sáng lập trang tin điện tử uy tín AllKpop, người từng có nhiều năm làm việc và am hiểu thị trường K-pop, chia sẻ: “Trước đây, nhiều fan K-pop thường than thở không thể đến Hàn Quốc để xem các tour diễn của thần tượng. Ngày nay, niềm mong mỏi của họ lại là được sống gần thành phố/tiểu bang nơi ngôi sao K-pop họ yêu thích sẽ ghé đến lưu diễn”.

Thống kê năm 2013, có tất cả 7 dự án biểu diễn của ca sĩ Hàn Quốc diễn ra trong khu vực Bắc Mỹ. Năm 2014, con số này là 14. Năm 2016, số lượng lên đến 20 show, với quy mô và mức độ đầu tư càng lúc càng chỉnh chu.

 

Năm 2017 này, lượng tour nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng đều đặn. Sự kiện âm nhạc “nóng” nhất mùa hè này là chương trình lưu diễn toàn cầu của siêu sao Kpop G-Dragon, đi ngang 8 thành phố lớn ở Hoa Kỳ.

Tối ngày 21/5 vừa qua, nhóm nhạc BTS đã giành chiến thắng ở hạng mục "Top Social Artists" tại lễ trao giải âm nhạc uy tín thế giới Billboard Music Awards, đánh bại những nghệ sĩ đình đám như: Justin Bieber, Ariana Grande, Selena Gomezvà Shawn Mendes. Với chiếc cúp danh giá này, BTS đã chính thức trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên và nghệ sĩ Kpop thứ 2 sau PSY giành giải tại Billboard Music Awards, là niềm tự hào của xứ sở kim chi. Đối với khán giả cùng giới phê bình Hoa Kỳ, đây chính là nỗ lực công nhận sức hút đang lan tỏa mạnh mẽ của âm nhạc xứ kim chi.

Không chỉ tại Mỹ mà ở những nơi khác, sức ảnh hưởng của Kpop cũng không thể xem thường

Vào ngày 11 và 12 tháng 3, BTS đã tổ chức “2017 BTS LIVE TRILOGY EPISODE III THE WINGS TOUR” tại Movistar Arena ở Santiago, Chile và vào ngày 19 và 20 tại Citibank Hall ở Sau Paulo, Brazil. Tại Brazil, fan của nhóm BTS cũng kêu gọi đơn vị tổ chức thay đổi địa điểm, vì số người đặt vé lên tới 40.000 trong khi SVĐ nhóm chọn chỉ có sức chứa hơn 14.000 người.

 

Cơ hội mới cho người hâm mộ

Nhiều sao K-pop, do ảnh hưởng của chính trị đang mất đi lượng người hâm mộ không nhỏ trong khu vực Đại lục và Nhật Bản. Tuy nhiên, nỗi buồn cho fan ở quốc gia Hoa ngữ và Nhật Bản, lại là niềm vui của các fan quốc tế.

 

“Đây là cơ hội hiếm có cả đời, và tôi biết tôi sẽ hối hận nếu không thể đến đó gặp họ” - Kylie Grant, cô gái trẻ 19 tuổi người Mỹ, háo hức nói về chuyến đi xem liveshow của SHINee tại thành phố Dallas mới đây.

 

Concert của EXO tại New York.

“Khoảng 8 năm trước đây, rất hiếm hoi các nghệ sĩ Kpop đi lưu diễn ở Mỹ, nhưng bây giờ việc này trở nên khá phổ biến. Những người hâm mộ Kpop ở Mỹ đã từng mơ ước có thể đến Hàn Quốc để tham dự concert của các ngôi sao này. Nhưng bây giờ kể từ khi nhiều nghệ sĩ K-pop bắt đầu có buổi hòa nhạc ở New York và LA, điều ước của họ không còn khó thực hiện nữa”, Paul Han – giám đốc AllKpop cho biết.

Poster quảng bá của Music bank World Tour in Singapore.

Music Bank World Tour – tour concert thế giới của chương trình âm nhạc nổi tiếng Music Bank của đài KBS là một trong những tour diễn đem các nghệ sĩ Hàn Quốc đến gần với khán giả quốc tế hơn. Từ tháng 7 năm 2011, Music Bank World Tour đã được tổ chức trên rất nhiều thành phố qua Châu Âu, Mỹ La Tinh hay Châu Á với số lượng khán giả toàn cầu là hơn 180000 người.

Tại Đông Nam Á, hiện nay mới chỉ có Hà Nội và Singapore là điểm dừng chân của Music Bank World Tour. Sân khấu Music Bank tại Hà Nội 2 năm trước đã để lại nhiều kỉ niệm khó quên trong lòng fan Việt.

 

Giây phút khiến con tim người hâm mộ "vỡ òa" khi EXO cất lên tiếng hát bài "Người ấy" của Trịnh Thăng Bình.

GOT7

Hyorin  

SHINee 



Khoảnh khắc của thần tượng nào khiến bạn "rung rinh" nhất?
  • Rap Monster

    Rap Monster

    0%
  •  DongWoo (Infinite)

    DongWoo (Infinite)

    0%
  • SungGyu (Infinite)

    SungGyu (Infinite)

    0%
  • HwaSa (Mamamoo)

    HwaSa (Mamamoo)

    0%
  • Vernon (Seventeen)

    Vernon (Seventeen)

    0%
  • Ken (VIXX)

    Ken (VIXX)

    0%
  • Zico (Block B)

    Zico (Block B)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày