Kpop và loạt ca khúc mang thông điệp 'Đã ghét rồi tiếp tục ghét" - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ bảy - 30 / 12 / 2017

Kpop và loạt ca khúc mang thông điệp 'Đã ghét rồi tiếp tục ghét"

Không ai muốn bị ghét, nhưng nếu phải đương đầu với điều đó, idol sẽ dùng âm nhạc nói hộ lòng mình.

"Haters gonna hate" (tạm dịch: Đã ghét rồi thì cứ tiếp tục ghét) có lẽ là một trong những cụm từ được sử dụng nhiều nhất trong nền văn hoá nhạc pop đại chúng. Mặc dù từ "hate" (ghét) từng là một từ có ý nghĩa mạnh mẽ, nhưng tính lặp lại đã khiến nó mất đi một số ý nghĩa, làm cho nó như là một sự sỉ nhục hơi sáo rỗng. "Hater" (kẻ căm ghét) bây giờ được sử dụng để miêu tả hầu hết mọi người, từ những người không ủng hộ người khác cho đến những kẻ thốt ra những lời dữ dội và thực hiện những cuộc công kích ác ý. Ngày nay, thuật ngữ "hater" được khán giả sử dụng rất rộng rãi.

haters gonna hate Kpop

Điều đó phải chăng mang ý nghĩa rằng việc sử dụng lặp lại cụm từ này là xấu? Không nhất thiết như thế! Một số người có thể cho rằng bây giờ cụm từ này là sáo rỗng và vô nghĩa, và điều đó có thể đúng. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua thực tế là 'haters gonna hate' đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ tạo ra nhiều bài hát truyền thông điệp mạnh mẽ đến những kẻ căm ghét họ. Cảm xúc sôi sục, mạnh mẽ là một trong những nhiên liệu hiệu quả thúc đẩy các nghệ sĩ sáng tạo ra âm nhạc.

Một trong những ví dụ đó là "Jeon Won Diary" của T-ara N4. Giống như hầu hết các bài hát viết về hater, lyric của ca khúc này nói rằng khán giả không nên phê bình mọi thứ họ làm trong cuộc sống cá nhân, vì nó không ảnh hưởng đến khán giả.

haters gonna hate Kpop

"Thật vô lý, uh, đó là đặc quyền của tôi

Tôi sẽ làm bất cứ điều gì tôi muốn, bạn quan tâm đến điều gì cơ chứ?

Bạn thậm chí không biết, đó là đặc quyền của tôi

Tôi đang sống tốt

Vậy tại sao bạn lại chen vào?

Vui lòng thốt ra mấy lời của bạn ở nơi khác

Bạn làm ơn im miệng lại đi

Và sao bạn không tự lo cho bản thân nhỉ?

Và dứt khoát hơn

Tự lo cho chính mình đi

Tại sao bạn căm ghét

Tại sao, tại sao bạn căm ghét?"

Với một giai điệu sôi động, lời ca thẳng thắn, "Jeon Won Diary" trực tiếp hướng đến những kẻ đa nghi, những kẻ phản đối nhóm và các thành viên trong khi không hề có lý do gì chính đáng. Sự lặp đi lặp lại của những câu hát như "Tại sao bạn căm ghét?" và "Đó là đặc quyền của tôi [...] mắc gì bạn lại phải quan tâm?" khẳng định một số hater tranh cãi kịch liệt về hành động của các thành viên trong khi bản thân mình không nêu được lý do vì sao lại căm ghét họ. Bài hát cũng đề cập đến cảm giác buồn bã và bối rối vì lời bình luận của những kẻ căm ghét, và nhấn mạnh câu hỏi tại sao cuộc sống cá nhân của T-ara N4 lại quan trọng đến vậy với một nhóm người không thích họ.

Trái ngược với việc T-ara N4 hỏi tại sao mình bị căm ghét, các thành viên Epik High trực tiếp bảo hater câm miệng bằng ca khúc "420". Với một nhịp điệu mạnh mẽ cùng lời ca hùng hổ, Epik High (ft. Dok2, Double K, Yankie, Sean2Slow, Dumbfoundead, TopBob và MYK) thét ra những lời đập thẳng vào ai chế nhạo họ. Đây là một bản "diss track" dứt khoát dành cho những ai khinh thường các rapper này, những người bước ra từ giới underground để trở thành những rapper nổi tiếng hiện nay. "420" yêu cầu người khác thừa nhận rằng để trở thành rapper thì nhất thiết phải có hi sinh. Các rapper gọi hater là "bụi" để nhấn mạnh thực tế là sự hiện diện của họ chỉ là phù du và ý kiến của họ chẳng có gì to tát cả. Tablo hét lên một câu dằn mặt hater, nói rằng ai muốn ghét thì cứ việc ghét vì điều đó không thể cản trở anh kiếm tiền và tiếp tục giàu có.

haters gonna hate Kpop

"Tao đang trên đường đi đến sự giàu có ...

Vì vậy, kệ xác lũ chúng mày!"

Dok2 cũng nhắc lại thông điệp của bài hát bằng cách thốt lên những câu sau đây:

"Tao sẽ cho chúng mày thấy

Giá trị của những giấc mơ mà tao sẽ bảo vệ cho đến khi tao trở thành tro tàn"

Nhóm nhạc BTS cũng đã phát hành nhiều bài hát hướng đến hater, những người không thể chấp nhận sự thành công của họ. Trong "MIC Drop", BTS rap và hát về việc họ thậm chí chẳng hề bị làm phiền bởi sự có mặt của hater, bởi vì nỗi căm ghét ấy không đáng kể so với tình yêu mà các chàng trai nhận được. Trái ngược với các sản phẩm mà trước đó họ đã phát hành, nơi các rapper coi thường hater, "MIC Drop" lại gián tiếp nói với hater rằng cứ tiếp tục ghét nếu muốn, bởi vì BTS vẫn sẽ tiếp tục nhận các giải thưởng và leo lên đỉnh vinh quang. Suga rap "Bạn cứ nghĩ chúng tôi sẽ thất bại, nhưng tôi vẫn ổn xin lỗi nhé". Điệp khúc nhắc lại rằng hater không quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về sự ủng hộ và thành tích mà họ sở hữu. Việc lặp lại nhiều cụm từ quan trọng, đặc biệt là trong điệp khúc, khiến chúng ta chú ý đến lời lẽ chế giễu mà họ dành cho hater.

haters gonna hate Kpop

"Bạn đã nhìn thấy cái túi của tôi?

Bạn đã nhìn thấy cái túi của tôi?

Nó đầy những chiếc cúp

Bạn nghĩ gì về điều đó?

Bạn nghĩ gì về điều đó?

Những kẻ thù ghét đã nản chí rồi"

Vâng, "haters gonna hate" có thể bị lạm dụng thành một câu nói sáo rỗng và vô nghĩa, nhưng nó vẫn là hình thức tự vệ đối với những nhận xét và hành động của khán giả mà bản thân các nghệ sĩ không thể kiểm soát. Khi bạn không thể làm gì để ngăn chặn những lời bình luận không cần thiết, vô ích và vô ý nghĩa, điều tốt nhất nên làm là xem như chúng không ảnh hưởng gì đến chúng ta. "Haters gonna hate" là "thần chú" dễ dàng nhất để hát hoặc rap khi tất cả đã vượt quá giới hạn, đặc biệt là trong thời đại mà bình luận tức thời và sức mạnh trên cộng đồng mạng có thể làm mọi thứ lan truyền rộng rãi.



Bạn có nghĩ Suzy thật sự có vấn đề về kiến thức và khả năng ngoại giao hay không?
  • Không, mình nghĩ cánh nhà báo đã thêm thắt cho cô ấy

    Không, mình nghĩ cánh nhà báo đã thêm thắt cho cô ấy

    0%
  • Nhìn vào những bằng chứng này thì bạn đã thấy rồi, chắc chắn có vấn đề

    Nhìn vào những bằng chứng này thì bạn đã thấy rồi, chắc chắn có vấn đề

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày