Kpop và tiếng lòng của Shakespeare - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ năm - 21 / 04 / 2016

Kpop và tiếng lòng của Shakespeare

Liệu có một sự liên quan nào giữa những bài hát Kpop và những vở kịch của Shakespeare?

Một điều chắc chắn, William Shakespeare là nhà viết kịch nổi tiếng nhất của nhân loại. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra gần như mọi ngôn ngữ trên khắp hành tinh này. Tác phẩm của ông đã được dàn dựng thành vô số vở kịch, nhạc kịch, phim ảnh, âm nhạc, thậm chí là cả phim khiêu dâm và một loạt vlog.

Kpop và tiếng lòng của Shakespeare

Điều này rất hiển nhiên bởi vì tài năng của ông cùng với những  chất liệu ngôn từ và các nhân vật mà ông sáng tạo ra gần như chưa từng có trong lịch sử loài người. Nghiêm túc mà nói, Romeo và Juliet nổi tiếng gần bằng với cả người sáng tạo của họ, và như chính nhân vật của mình - cùng với hầu như tất cả những nhân vật khác của ông - có thể được điều chỉnh để phù hợp với bất cứ nơi nào và ở bất cứ lúc nào.

Và có khi nào bạn thắc mắc rằng, những nhân vật của ông đã len lỏi vào K-pop như thế nào chưa?

Romeo - Romeo và Juliet

Hãy bắt đầu với nguồn cảm hứng nổi tiếng nhất trong các vở kịch của Shakespeare! Có một điều mà hầu hết mọi người không hiểu về vở kịch này là Romeo và Juliet là những con người ngu ngốc. Đây là điều mà chính Shakespeare đã nói. Trọng điểm của vở kịch chính là sự gây rồi, những lựa chọn bốc đồng của tuổi niên thiếu. Romeo là một chàng trai theo chủ nghĩa “độc thê” nhưng lại liên tiếp thất bại một cách quá đau và quá nhanh. Romeo bắt đầu rơi vào lưới không phải với Juliet, mà là với người em họ Rosaline. Tuy nhiên, khi nhìn thấy Juliet, anh đã tìm thấy mục tiêu mới cho niềm đam mê quá mãnh liệt của mình.

Kpop và tiếng lòng của Shakespeare 3

Juliette của SHINee hoàn toàn nắm bắt được tâm lý trong Màn 2, Cảnh 2 của Romeo. Ngôn ngữ sử dụng ngay lập tức gợi nhớ đến cảnh ban công nổi tiếng, đặc biệt là trước khi Juliet bắt đầu nói chuyện. SHINee dường như đang nói chuyện trực tiếp với Juliette, cầu xin tình yêu của cô, giống như những gì mà Romeo đã làm sau đó.

Juliette, tôi sẽ dâng tặng nàng cả linh hồn tôi

Juliette, xin hãy chấp nhận tôi

Juliette, ngọt ngào, ngọt ngào hơn chút nữa

Thì thầm bài dạ khúc của tôi

Có rất nhiều tài liệu tham khảo khác để viết nên phần lời trong bài hát, một sốcó thể ít rõ ràng hơn. Có thể nói đến màn độc thoại nói trên, khi Romeo nói rằng Juliet là mặt trời, là ngọn đuốc sáng và là vầng trăng khuyết.

Ánh trăng, như thể nó sẽ lan tỏa, vẫn mang màu đêm tối

Bao gồm cả ánh đuốc gần như bùng cháy

Tôi cần phải học cách tỏa sáng rực rỡ như nàng

Nếu tôi nhìn cô ấy, tôi sẽ trở nên mù lòa mất thôi

Kpop và tiếng lòng của Shakespeare 2

Tất nhiên, SHINee không hề đơn độc khi vào vai Romeo. Infinite cũng lấy cảm hứng từ chuyện từng lãng mạn bi thương này mang vào ca khúc Last Romeo. Tuy nhiên, họ lại tập trung nhiều hơn ở Màn 5 của Romeo, trong niềm tin tình yêu của họ phải ra đi. Infinite đã mở ra ám chỉ về sự lựa chọn cái chết của Romeo.

Tôi không quan tâm nếu nó độc,

Tôi sẵn sàng mang nó theo

Phần điệp khúc, tự bản thân nó đã chứa đựng đầy rẫy những niềm đam mê của Romeo, một lần nữa đề cập đến Juliet như một nguồn ánh sáng. Phần cuối cùng cũng gợi lên quyết tâm duy nhất hiện hữu trong đầu Romeo - tự tử, như  thể bản thân anh chấp nhận mù lòa trước mọi thứ, không còn thấy bất cứ điều gì ngoại trừ cô.

Tỏa sáng trên con đường tôi đi,

Dù rằng tôi có muốn hay không,

Mọi chuyện đều đã được định đoạt

Tôi sẵn sàng đặt cược mọi thứ

Tôi sẽ bảo vệ em khỏi mọi khó khăn

Tôi không thể nhìn thấy bất cứ điều gì khác ngoài em

Infinite có nhiều phần lời khác lấy cảm hứng từ những vở kịch của Shakespeare. Họ đề cập đến hôn là "tội lỗi" - trong vở kịch, Romeo và nụ hôn đầu tiên của Juliet được đi kèm với lời thoại kinh điển của Romeo:  "Tội lỗi từ đôi môi của tôi ta? Khi những xâm nhập ngọt ngào kêu gọi, hãy mang đến cho ta tội lỗi một lần nữa".

Câu thoại nổi tiếng của Julliete cũng được đưa vào bài hát này: "Mặt trời ơi, hãy thức dậy và cho tôi sức mạnh". Và, tất nhiên, chúng ta không thể quên lời thỉnh cầu của những kẻ đang ngập tràn trong tình yêu.

Nghe này định mệnh, đừng ngăn cản tôi

Tôi sẽ là người đàn ông cuối cùng

Chiến đấu đến cùng chống lại thế giới vì một tình yêu

Helena và Demetrius - Giấc mộng đêm hè

Giấc mộng đêm hè được xem là vở hài kịch nổi tiếng nhất của Shakespeare. Nó mang những nội dung rất hài hước như đánh lừa con người để rơi vào tình yêu, đám cưới gấp gáp, những sai lầm rất thần tiên,…. Helena yêu Demetrius, nhưng anh ta hoàn toàn không ngó ngàng gì đến cô, cho đến khi dính phải bùa yêu.

Kpop và tiếng lòng của Shakespeare 4

Bản song ca của San E và Raina – A Midsummer Night’s Sweetness, rõ ràng, được lấy cảm hứng từ Giấc mơ mộng đêm hè. Toàn bộ vở kịch diễn ra trong một thế giới cổ tích, nơi mà thực tế không hiện hữu. Tương tự như vậy, cả hai đã mang đến những cảm xúc về một đêm không có thật.

Vào một đêm nóng bức, em không thể ngủ được

Cứ suy nghĩ mien man hết việc đến và việc kia, cuối cùng em đã gọi cho anh,

Em không biết rằng anh đã ra ngoài rồi

Gió mơn man, và chúng ta bật cười

Muôn vì sao trên bầu trời đêm, anh dường như đang say

Cốc bia lạnh, cạn ly nào, em có đòi hỏi gì nhiều hơn nữa đâu?

 ...

Trong khu vườn  ký ức, câu chuyện của các loài hoa

Những bông hoa mang tiếng cười đã bắt đầu nở rộ

Việc nhắc đến một khu vườn cũng gợi nhớ Midsummer, bởi khu vườn của Titania đóng một vai trò rất lớn trong vở kịch. Cả San E và Raina đều bị cuốn vào sự mê hoặc của một đêm giữa mùa hè, cùng nhau thưởng thức buổi đêm.Và ở đây, có thể lập luận rằng họ chính là Hermia và Lysander – một phiên bản vững vàng hơn, nhưng các chi tiết lại nhắc đến Helena và Demetrius đầy phá hoại.

Chỉ riêng San E được nhắc đến với việc say rượu, khiến anh mang đến một cảm giác khác biệt, trong khi đó nội dung của Raina lại diễn tả một chút sốc với SanE, như thể anh không bao giờ “ban” cho cô bất kì sự chú ý nào.

Tình yêu đôi ta đang nóng bỏng nhưng sao em chẳng thể hạnh phúc

Một đêm giữa mùa hè như mật ngọt, cuối cùng cũng đi đến kết thúc

Ngoài ra, bài hát cũng cho thấy sự liên kết với câu chuyện trước đây. Cũng như Helena thực sự yêu Demetrius, Raina thực sự yêu người yêu cũ của cô. Anh ta đột ngột kết thúc tình yêu của mình. Rõ ràng, bạn có thể nhìn thấy Helena qua lời hát của Raina.

Beatrice - Much Ado About Nothing

Much Ado About Nothing là một trong những kịch bản hài ít được biết đến, với những tình huống quen thuộc xoay quanh chuyện lừa con người rơi vào tình yêu, đám cưới vội vàng, và một linh mục khiến mọi người tin rằng một người phụ nữ trẻ đã chết . Tất nhiên, Shakespeare luôn xuất sắc với các nhân vật, không phải cốt truyện. Beatrice là một phụ nữ trẻ có cá tính, đã từ chối kết hôn, trong khi vẫn luôn khắc khẩu với Benedick. Đoán xem điều gì sẽ xảy ra!

2NE1 đã tìm được nguồn cảm hứng tuyệt vời để mang vào bài B-side nổi tiếng nhất của họ - Pretty Boy. Họ nêu lên những câu hỏi xoay quanh lý do tại sao Beatrice không kết hôn. Với Beatrice, những người đàn ông lớn tuổi là "không phải dành cho tôi," hay không phải gu của mình, trong những người trẻ tuổi hơn thì "Tôi không dành cho họ".

Anh không dành cho em, em không dành cho anh

Trong Pretty Boy, 2NE1 cũng nói điều tương tự: những chàng trai “đẹp hơn hoa” không phải kiểu của họ. Họ muốn có một người đàn ông, và sẽ không hạ thấp tiêu chuẩn của mình chỉ vì để thoát kiếp “FA”. Bài hát này thực sự quá hoàn hảo cho nhân vật Beatrice, và ca từ quá nhiều hàm ý để có thể xem như chỉ là trùng hợp. Họ là quái gở,dí dỏm, nhưng quan trọng nhất, họ không chùn bước cho đến khi tự đưa ra được quyết định, giống như Beatrice.

Shakespeare có mặt khắp nơi. Ông ở khắp mọi nơi, từ kịch, phim, truyện, đến giờ là Kpop, ngay cả khi không có ai nhận ra nó.

Munnie (Nguồn: Seoulbeats)



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày