Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop (Kỳ 3) - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ hai - 18 / 04 / 2016

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop (Kỳ 3)

Việc chuyển giao các thế hệ idol không chỉ dẫn đến những thay đổi trong văn hóa màu đại diện, mà còn kéo theo những cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fanclub.

KỲ 3: NHỮNG TRANH CÃI ĐẦU TIÊN

Sau khi thế hệ thần tượng đầu tiên chính thức lùi sâu vào quá khứ với sự tan rã của đa phần các nhóm, DBSK ra đời là một tia hy vọng mới cho nền công nghiệp thần tượng. DBSK chính là nhóm đã vực dậy nền công nghiệp idol vốn đã suy tàn từ 2002, mở đầu một thế hệ thần tượng mới với những tên tuổi xuất sắc. Họ cùng với BoA, Bi Rain đã tiên phong cho làn sóng Hallyu lan rộng trên toàn châu Á, mà đỉnh cao là ở Nhật Bản.

Ở thời kì đỉnh cao của mình, DBSK được xem là H.O.T thế hệ thứ 2 khi có nhiều điểm giống nhau giữa 2 nhóm: 5 thành viên, những người tiên phong của idol các thế hệ, lượng fan cuồng đông đảo nhất Hàn Quốc trong thời của mình, từng gây chấn động nền giải trí khi chia cắt 3-2 (DBSK tách thành DBSK 2 người - JYJ năm 2009, còn với H.O.T, chỉ có Kangta và Heejun ở lại SM sau khi hết hợp đồng vào năm 2001, 3 thành viên còn lại thành lập JTL),...

Thế hệ idol thứ 2 ra đời và họ tiếp tục kế thừa văn hóa fandom cũng như màu bóng (sau là màu lightstick) mà thế hệ trước đã phát minh, thậm chí còn đưa nét văn hóa độc đáo này của Kpop trở nên cực kì phát triển. Thế nhưng cũng bắt đầu từ đây, những cuộc tranh cãi giữa các fandom tiền bối - hậu bối đã nổ ra.

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 1

DBSK ra đời mở màn cho thời đại vàng của Kpop với thế hệ thần tượng thứ 2

Trước DBSK, năm 1997, Jinusean của YG ra đời và fan đã dùng bóng đỏ để vẫy trong những màn trình diễn của họ. Nhưng điều này chỉ xảy ra một thời gian ngắn, kể từ khoảng 1,2 năm sau đó, người hâm mộ Jinusean lại không sử dụng màu đỏ.

Gần đây nhất, khi Jinusean quay trở lại ngành giải trí sau nhiều năm đóng băng mọi hoạt động, bóng/lightstick đỏ cũng tuyệt nhiên không xuất hiện. Chính vì thế, dù có thể xem fan Jinusean là những người đầu tiên sử dụng màu đỏ trong màn trình diễn của nghệ sĩ, nhưng Jinusean chưa bao giờ được xem là những người sở hữu màu đại diện đỏ đầu tiên.

Hơn nữa, Jinusean là nghệ sĩ hiphop, không phải idol, không liên quan đến các trào lưu đến từ idol (ở đây là văn hóa màu bóng/lightstick). Tương tự như vậy, cũng có một số nghệ sĩ mà fan từng sử dụng màu đỏ để cổ vũ trong concert như Baek Ji Young, nhưng họ được xếp vào hàng nghệ sĩ chuyên nghiệp, chính vì thế cũng không được xem là những người dùng màu đỏ làm màu đại diện. 

Năm 1998, FinKl debut với màu bóng chính thức là màu đỏ. Nhóm nhạc nữ này đã đi vào lịch sử Kpop với vị thế huyền thoại cùng với S.E.S hay Baby V.O.X. Fin.K.L, rõ ràng, là một nhóm nhạc thần tượng. Chính vì thế, họ được xem là những người đầu tiên thực sự sở hữu màu đỏ như màu đại diện của famdom mình.

Fin.K.L ngưng mọi hoạt động từ năm 2002 (dù không hề có tuyên bố tan rã chính thức), nhưng sau đó tái hợp vào năm 2005. Chính vì thế, khi DBSK debut năm 2004 và sử dụng màu chính thức là đỏ ngọc (Pearl Red), một cuộc chiến dữ dội đầu tiên về màu bóng/lightstick đã nổ ra trong lịch sử idol.

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 2

Biển đỏ của Fin.K.L

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 3

Họ chính là những người đầu tiên làm cho màu đỏ nổi tiếng trong lịch sử Kpop

Thế nhưng, sự việc này cũng ầm ĩ một thời gian, rồi lại trôi vào dĩ vàng bởi một lẽ đơn giản: Fin.K.L đã không còn hoạt động. Kể từ sau lần tái hợp vào năm 2005, Fin.K.L hoàn toàn không có bất kì một hoạt động nào khác, chính vì thế dù không có tuyên bố chính thức, họ vẫn được tin là đã tan rã. Sau đó, chỉ có Lee Hyori là tiếp tục các hoạt động biểu diễn trên sân khấu và vẫn sử dụng màu đỏ, nhưng rõ ràng hướng phát triển của Lee Hyori sau đó đã nghiêng về hướng nghệ sĩ nhiều hơn. Chính vì thế, Fin.K.L được xem như đã "nhường lại" màu cho hậu bối của mình.

Fin.K.L và DBSK là 2 nhóm nhạc idol duy nhất trong lịch sử Kpop làm cho màu đỏ trở nên nổi tiếng. Trong tương lai, có thể có một nhóm nhạc nào khác sẽ lại sử dụng màu đỏ và trở nên nổi tiếng, nhưng đó là chuyện chưa thể xác định. Còn tính đến hiện tại, khi nhắc đến màu đó, người ta sẽ chỉ nhớ đến Fin.K.L và DBSK. Và cũng sau DBSK, bởi cái bóng quá lớn của họ trong nền công nghiệp thần tượng hiện nay, chưa có bất kì nhóm nhạc đình đám nào khác chọn màu đỏ làm màu đại diện, cho đến khi tân binh iKON gây tranh cãi với màu sắc lightstick của họ (sẽ được nói đến trong phần sau).

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 4

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 5

Và biển đỏ của DBSK

Không kém cạnh màu đỏ, màu bóng/lightstick vàng cũng có một lịch sử ồn ào không kém khi trải qua nhiều cuộc "chuyển nhượng" ầm ĩ. Đối với các fan Kpop, đặc biệt là những fan lớn tuổi, ai cũng biết màu vàng được sử dụng đầu tiên trong văn hóa Kpop là từ Sechskies. 

Sechskies được xếp vào hàng "huyền thoại của huyền thoại", và họ cũng là những người đầu tiên làm cho màu vàng trở nên nổi tiếng trong văn hóa Kpop. Chính vì thế, cho dù Sechskies đã tan rã từ sớm (năm 2000, chỉ sau 3 năm hoạt động), việc một hậu bối nào khác "tiếp quản" màu vàng vẫn bị coi như "không thể chấp nhận" được đối với nhiều người đã lớn lên và cuồng nhiệt trong thời kì Sechskies làm mưa làm gió.

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 6

Biển vàng một thời của Sechskies

Năm 2000, Sechskies chính thức tuyên bố tan rã. Và cũng trong năm đó, BoA chính thức ra mắt dưới trướng SM và chọn màu vàng làm màu đại diện cho mình. Chính vì thế, sự việc này một thời đã gây nên những cuộc tranh cãi ầm ĩ. BoA thậm chí còn bị mắng nhiếc thậm tệ khi "dám" sử dụng màu của tiền bối. Có lẽ do khi đó Sechskies tan rã vẫn chưa lâu, những dấu ấn mà họ để lại cho nền âm nhạc lúc đó vẫn còn quá sâu đậm, trong đó có cả màu bóng vàng, nên việc BoA chọn màu vàng là màu đại diện khiến nhiều người cảm thấy thần tượng của mình bị xúc phạm.

Nhưng rồi sau đó, khi BoA phát triển sự nghiệp tại Nhật, màu bóng vàng của nữ ca sĩ cũng không thường xuyên xuất hiện tại Hàn, cuộc chiến này cũng dần lắng xuống, cho đến khi nó một lần nữa râm ran trở lại khi Big Bang ra mắt và sử dụng lightstick chính thức màu vàng. 

BoA ra mắt và chọn ngay màu vàng làm màu đại diện khiến nữ ca sĩ từng nhận vô vàn chỉ trích

Song, cho tới thời của Big Bang, những tranh cãi này dường như cũng không rầm rộ là mấy, bởi khi ấy Sechskies tan rã đã được 6 năm, và không một thành viên nào trong số họ giữ màu vàng là màu đại diện cho riêng mình khi hoạt động solo (kể cả Eun Jiwon, thành viên hoạt động tích cực nhất sau khi nhóm tan rã, cũng chọn màu đại diện cho riêng mình là bạc chứ không phải vàng). 

Biển vàng của Big Bang

Đồng thời, điểm đáng nói hơn, là cho đến khi Big Bang ra mắt và trở nên nổi tiếng, văn hóa màu bóng ngày nào đã phát triển hơn với những thay đổi mới, trở thành văn hóa lightstick và bắt đầu thịnh hành việc thiết kế, sử dụng những hình dạng lightstick đặc thù riêng cho mỗi nhóm. Chính những nghệ sĩ từ YG như Se7en, Big Bang là những người đã sáng tạo ra trào lưu này và được sử dụng rộng rãi trong các fandom cho đến nay. Big Bang không hẳn nổi tiếng với màu vàng, nói đúng hơn, họ nổi tiếng với lightstick vương miện. 

Nhưng so với màu vàng, Big Bang và V.I.P (fandom của nhóm) nổi tiếng về hình dạng lightstick hơn

Sau Big Bang, cũng có một nhóm nhạc đình đám khác sử dụng màu vàng, chính là T-ara. Song như đã đề cập, cho đến thời T-ara debut (năm 2009), văn hóa lightstick đã thay đổi quá nhiều so với thời điểm màu bóng của Sechskies. Và như thế, Sechskies cũng được xem như đã trao lại màu đại diện của mình cho các nhóm nhạc đàn em, dù sự chuyển giao này không hề dễ dàng.

 T-ara cũng sử dụng màu vàng nhưng hình dạng lightstick khác

Rõ ràng, nhìn vào những cuộc đụng độ màu sắc ở thời kì đầu, có thể thấy những tranh cãi nổ ra phần lớn đều giữa các nhóm hậu bối và tiền bối (đã tan rã). Điều này khiến cho những tranh cãi này phần nào dễ dàng lắng xuống, bởi khi một nhóm nhạc đã tan rã, chuyện các nhóm đàn em có thể chia nhau sử dụng màu đại diện của họ là lẽ tất nhiên. Thế nhưng, trường hợp đụng độ màu sắc giữa các nhóm nhạc đang còn cùng hoạt động lại là vấn đề khác, và nó thường kéo theo những hệ lụy lớn hơn rất nhiều.

(Còn tiếp...)

Munnie 



Theo bạn ai là nữ thần tượng có sự nghiệp solo tuyệt vời nhất?
  • Taeyeon

    Taeyeon

    0%
  • IU

    IU

    0%
  • Heize

    Heize

    0%
  • Sunmi

    Sunmi

    0%
  • HyunA

    HyunA

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày