Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop (Kỳ cuối) - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ bảy - 30 / 04 / 2016

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop (Kỳ cuối)

Vấn đề màu sắc của Kpop sẽ yên bình hơn rất nhiều nếu chỉ dừng lại ở việc chia sẻ màu bóng/lightstick của các tiền bối đã tan rã. Thế nhưng, khi nó trở thành những cuộc đụng độ giữa các nhóm đang cùng hoạt động, vấn đề lại trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

KỲ CUỐI: NHỮNG "CUỘC CHIẾN" KHÔNG KHOAN NHƯỢNG

Những cuộc chiến sắc màu sẽ chỉ là những tranh cãi ngắn ngủi, nếu như nó chỉ dừng lại ở mức độ dùng lại màu của tiền bối đã tan rã. Thế nhưng thực tế, mọi chuyện lại không hề đơn giản đến thế.

Với việc Kpop đang bước vào giai đoạn bùng nổ các nhóm nhạc thần tượng, mỗi năm lại có đến cả trăm nhóm nhạc mới ra đời, trong khi đó bảng màu lại có hạn, thì việc trùng màu đại diện giữa một số nhóm là điều không thể tránh khỏi. Dù cho kể từ đời thứ 2 (bắt đầu từ DBSK) trở đi, văn hóa màu đại diện đã có sự thay đổi khi các nhóm nhạc chọn một màu chi tiết (như đỏ ngọc, xanh tím, màu rượu vang,...), chứ không còn "ôm trọn" mọi sắc độ như idol đời đầu, nhưng vẫn không đủ màu để sử dụng cho tất cả các nhóm.

Đặc biệt, dù có chọn màu đại diện khác biệt, thì khi đưa vào lightstick, rất nhiều màu chi tiết đều trở thành sắc độ cơ bản của màu sắc ấy. Điều này dẫn đến hệ lụy là những trận chiến không ngừng giữa các fandom nhằm bảo vệ màu đại diện của mình. Thực tế, nếu việc trùng màu chỉ diễn ra giữa những nhóm "chẳng ai biết đến", thì mọi thứ sẽ không trở nên rầm rộ. Nhưng chẳng hiểu vô tình hay cố ý, nhiều nhóm hậu bối lại chọn màu giống (hoặc gần giống) với những tiền bối lớn, dày dạn trong nghề, và tất nhiên, đã sử dụng màu sắc ấy lâu hơn đàn em khá nhiều năm.

Màu cam

Bất cứ một fan Kpop và thần tượng Hàn nào cũng biết, Shinhwa là nhóm nhạc thần tượng lâu đời nhất, là huyền thoại Kpop tồn tại từ thế hệ đầu - thế hệ đã sáng tạo nên văn hóa màu sắc. Và ai cũng biết, nhắc đến Shinhwa là nhắc đến màu cam, sắc màu đã theo họ và Shinhwa Changjo (tên fandom của Shinhwa) trong suốt 18 năm qua. Thế nhưng, chẳng hiểu sao, nhiều nhóm hậu bối lại "vô tình" chọn màu đại diện trùng với tiền bối lớn nhất này.

Trường hợp mới nhất và gây tranh cãi lớn nhất là iKON. Tranh cãi xảy ra vào cuối năm 2015 khi nhóm tân binh của YG tung lightsick riêng cũng mang màu cam. Mặc dù các fan của iKON cho rằng lightsick của nhóm là màu đỏ cam chứ không phải cam như tiền bối song các Shinhwa Changjo vẫn không chấp nhận, bởi trong môi trường ánh sáng thì đỏ cam cũng dễ dàng bị nhầm là cam.

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop

Hình ảnh lightstick ban đầu của iKON bị fan Shinhwa phản đối

Sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi lần lượt 3 trên 6 thành viên Shinhwa đã lên tiếng ngay trên trang cá nhân và trang chủ của Shinhwa Company. Lời nhắn của Eric với tư cách trưởng nhóm và CEO của Shinhwa Company: “Gửi đến các hậu bối! Màu cam đã theo Shinhwa Changjo kể từ khi chúng tôi ra mắt năm 1998. Nếu có thể, xin hãy tránh dùng màu cam. Gặp lại các bạn vào đợt quảng bá năm tới.”

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 2

Bài đăng của Eric trên trang chủ công ty

Kim Dongwan cũng lên tiếng trên Facebook cá nhân:

“[...] Màu cam không chỉ là màu của chúng tôi. Không chỉ riêng màu cam mà tất cả màu trên thế giới đều không thuộc quyền sở hữu của riêng một ai. Chỉ là nếu bạn đang thần tượng một ai đó hay một nghệ sĩ có fandom lớn, có một “luật lệ ngầm” chắc bạn phải biết rằng chúng ta đều đang bảo vệ những thứ trong khuôn khổ của chúng ta. Tôi không muốn chúng ta trở thành một trò cười chỉ bởi vì sự chiếm hữu một cái gì đó không thể bị chiếm hữu.

[...] So với khoảng thời gian quảng bá của các hậu bối tỏa sáng rực rỡ tràn đầy năng lượng, thời gian quảng bá của Shinhwa tương đối ngắn. Shinhwa và Shinhwa Changjo phải khiến khoảng thời gian ngắn ngủi đó tràn đầy năng lượng và đam mê. Trong khoảng thời gian ý nghĩa đó, tôi cực kỳ mong muốn sẽ không có bất cứ trở ngại nào trên đường đi.

[...] Chúng tôi không mong đợi sự tôn trọng từ các bạn. Chúng tôi chỉ mong các bạn tôn trọng một vài thứ mà chúng tôi đã bảo vệ trong một thời gian dài. Đó là Shinhwa, Shinhwa Changjo và biển cam mà Shinhwa nhìn thấy từ trên sân khấu [...]

Jun Jin cũng update một đoạn video ngắn hình ảnh các fan mặc áo và vẫy bóng bay màu cam kèm lời nhắn:“Shinhwa Changjo. Không cần nói gì thêm...” kèm các hashtag về màu cam.

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 3

Bài đăng và clip trên Instagram của Jun Jin

Đây không phải là lần đầu tiên các nhóm nhạc YG gặp rắc rối với fan Shinhwa về vấn đề này. Trước đây, Big Bang cũng đã từng dùng màu cam cho đợt quảng bá Red Sunset và sau khi fan Shinhwa lên tiếng, nhóm đã bỏ dùng màu cam. Winner cũng từng dùng lightsick màu cam khi mới ra mắt và sau đó cũng phải đổi màu. Chính vì thế, người hâm mộ Shinhwa vô cùng tức giận với trường hợp của iKON bởi chẳng biết vô tình hay cố ý, mà cả 3 nhóm nam của YG đều có lịch sử "đụng độ" màu cam với Shinhwa.

Tất nhiên, các nhóm YG không phải những trường hợp duy nhất từng trùng màu với tiền bối lớn nhất của nền công nghiệp idol hiện nay. Orange Caramen, nhóm nhỏ của After School cũng từng nhận vô số gạch đá về việc này. Các fan của Orange Caramel hồn nhiên chọn màu cam cái tên “Orange”, nhưng các fan của Shinhwa thì không coi đó là lý do chính đáng. Sau cùng, Orange Caramel cũng phải tránh màu sắc này.

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 4

Năm 2010, fansite của Taecyeon (2PM) cũng làm một lightstick có hình củ cà rốt màu cam. Và sự việc này ngay lập tức rầm rộ khi chính thành viên Dongwan đã dăng lên blog: "Kệ họ đi! Sao phải quan tâm khi chính họ không biết chọn màu cho tử tế?". Ngay sau đó, tất nhiên, fansite này không thể tiếp tục sử dụng màu cam nữa.

Màu đỏ

Sau khi đụng độ màu cam với Shinhwa, iKON tiếp tục gây sốc khi lightstick của nhóm trùng màu với một tiền bối lớn khác - DBSK. 

Sự việc nổ ra trên diễn đàn Instiz của Hàn về lightstick màu đỏ được người hâm mộ iKON sử dụng để cổ vũ nhóm tại sân khấu SBS Gayo Daejun. Ngay khi những chiếc đèn này được bật sáng, chúng đã nhận phải ý kiến phản đối của nhiều khán giả.

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 5

Lightstick đỏ gây tranh cãi của iKON tại SBS Gayo Daejun

Rất đông bình luận cho rằng iKON đang "ăn cắp" màu sắc đặc trưng thuộc về DBSK Trước đó khi debut, iKon đã sử dụng tông đỏ là màu sắc chủ đạo, các fan của nhóm đã từng biện minh rằng họ sử dụng màu đỏ vì nhóm nhạc chưa có màu sắc chính thức nhưng sau đêm nhạc vừa rồi một lượng lớn lighstick đỏ được sử dụng khiến người hâm mộ DBSK trở nên phẫn nộ.

Lightstick và những cuộc chiến màu sắc trong lịch sử Kpop 6

"Biển đỏ thần thánh" của DBSK

Cho đến nay, sự việc này vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa khi YG hoàn toàn im lặng trước những tranh cãi này và nhất quyết giữ lại màu lighstick này cho "gà nhà". Còn về phía các fan DBSK, họ vẫn nhất quyết phản đối, với những chiến dịch rầm rộ để bảo vệ màu sắc đại diện thiêng liêng trong suốt hơn 10 năm qua.

Màu xanh da trời

Những tưởng xanh da trời của g.o.d sẽ khó mà "đụng độ" được bởi đây cũng là một màu khá chi tiết, thế nhưng nó vẫn cứ diễn ra. Mọi chuyện xảy ra khi các fan của g.o.d (Fangod) nhận ra rằng có một sự tương đồng về màu sắc chính thức của 2 nhóm:

"[...] Đã 16 năm, chúng tôi sử dụng "SKY BLUE" như là màu chính thức, nhưng gần đây tôi nhận thấy màu sắc chính thức của BTOB có tên là "SLOW BLUE" khá khó để phân biệt với "SKY BLUE". Các fangod đã liên hệ với CUBE Ent để thay đổi màu của nhóm, nhưng CUBE đã cắt liên lạc và đưa ra phản ứng tránh né."

Fangod đã kháng nghị với Cube bằng cách đặt những chiếc hộp tại công ty, trong hộp chứa giấy vệ sinh và những lá thư chi tiết về khiếu nại của họ.

Dù đã cố liên hệ nhiều lần, Cube vẫn làm ngơ hoàn toàn những cuộc gọi và nỗ lực này. Vì muốn dùng một cách hòa hoãn hơn để gây chú ý, Fangod đã gửi nhiều thùng đồ dùng văn phòng như trà và giấy vệ sinh có viết yêu cầu BtoB đổi màu sắc chính thứ trên đó.

Cube từ chối nhận những kiện hàng này, ép những người giao hàng phải vất đồ bên ngoài tòa nhà. Fangod cố không để đồ chắn ngay trước cửa tòa nhà nhưng sau phát hiện ra rằng một số nhân viên của Cube đã khui thùng và vất tung tóe lung tung khiến chỗ khu vực đó hỗn loạn.

Cũng giống như Shinhwa, các thành viên g.o.d cũng lần lượt lên tiếng về vấn đề này. Danny Ahn đã đang một bức hình các sắc độ xanh da trời lên Instagram với caption ngắn ngủi mà đầy hàm ý: "Truyền thống 16 năm", kèm hashtag về màu xanh da trời

Nhưng ngay sau đó, Danny Ahn đã xóa bài đăng này và đăng tải một thông điệp khác: "Giống như mọi người thấy, màu sắc chính thức là một biểu tượng quan trọng đại diện cho các nghệ sĩ và cả người hâm mộ ngay cả trong quá khứ [...] Tôi mong là mọi chuyện được giải quyết thật tốt, vì những hậu bối đó được đào tạo dưới tay một người anh rất hay chăm sóc cho god, là một người mà tôi ngưỡng mộ rất nhiều. Hơn nữa, việc mà tôi đã làm (đã đăng ở bài đăng trước) là truyền tải niềm tự hào đến người hâm mộ trong dịp kỉ niệm năm thứ 16 god cùng đứng bên các bạn,... Điều quan trọng, trái tim của chúng ta là màu xanh da trời. Hẹn gặp lại sau nhé."

Sự việc chỉ tạm lắng xuống khi trưởng nhóm g.o.d - Joonhyung đăng tải một tấm hình "Enough. Think Big" kèm một caption rất dài, trong đó có đoạn: "[...] Điều quan trọng hơn nữa là những gì bạn cảm nhận chẳng phải như những gì bạn thấy. Vì màu sắc cũng chỉ là màu sắc thôi! [...]"

Màu xanh sapphire

Tranh cãi đầu tiên nổ ra khi fandom của F.T.Island chọn màu xanh cầu vồng ngọc trai (pearl rainbow blue), nhưng lại bị fan Super Junior phản đối quyết liệt, cho rằng màu xanh của F.T.Island quá giống màu xanh dương ánh ngọc trai của Super Junior (pearl sapphire blue). Điều này dễ dẫn tới hiểu lầm khi nhìn từ xa. Sau đó, F.T.Island phải chuyển sang sử dụng màu vàng nắng.

Sự tương đồng giữa màu lightstick của Super Junior và Winner

Winner của YG cũng gặp rắc rối khi màu đèn lightstick đang đụng chạm đến “biển xanh sapphire” của Super Junior. Sau khi phải từ đỏ màu cam do trùng màu với đại tiền bối Shinhwa, YG đã quyết định chọn xanh tím làm màu đại diện cho Winner. Mặc dù so với xanh sapphire của Suju, màu sắc này khá khác khác biệt, nhưng khi đặt 2 màu cạnh nhau, nhất là khi lên đèn lightstick, nhiều người cho rằng cũng thật khó để phân biệt 2 sắc xanh này.

Màu hồng

Trong cuộc chiến tranh giành màu sắc này, những nhóm giành chiến thắng thường là nhóm nổi tiếng hơn chứ không phụ thuộc ai trước, ai sau. Ở Kpop hiện nay, ai cũng biết, nhắc đến màu hồng là nhắc đến SNSD - một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Thế nhưng, ít ai biết, SNSD không phải nhóm đầu tiên sử dụng màu hồng.

CSJH - The Grace, nhóm nữ khác của SM, sau 3 năm sử dụng màu hồng (pastel rose) đã bị đụng độ màu sắc khi đàn em cùng nhà SNSD cũng chọn màu này. Sau đó, công ty quản lý của cả hai nhóm đã quyết định nhường màu hồng cho SNSD và CSJH phải chuyển sang dùng màu hồng ngọc trai. CSJH tất nhiên không phải là tên tuổi lớn của Kpop, nên nhiều thế hệ fan vẫn mặc định màu hồng thuộc về SNSD.

Sau đó, YG quyết định chọn màu hồng đậm (hot pink) làm đại diện cho 4 cô gái 2NE1 với lý do: "2 màu hồng có sắc độ khác nhau". Fan của 2 nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop sau đó đã có cuộc tranh cãi khốc liệt vì quyết định này. Các fan SNSD đã thực hiện nhiều chiến dịch phản đối màu hồng đậm của 2NE1, nhưng không thành công. Đến nay, hot pink vẫn là màu biểu trưng cho sự hiện diện của 2NE1.

Apink là một trường hợp "tiến thoái lưỡng nan". Việc sở hữu "pink" trong tên nhóm, cùng phong cách dễ thương ngay từ những ngày đầu khiến nhiều fan nghĩ đến việc chọn một sắc hồng làm màu đại diện cho nhóm. Thế nhưng chuyện này rõ ràng không dễ dàng bởi cái bóng của SNSD. Cùng với những tranh cãi xung quanh vấn đề Apink sao chép phong cách của SNSD thì vấn đề màu lightstick đang khiến cho sự đối đầu của hai fanclub này được đẩy lên mạnh mẽ.

Sau nhiều lần tranh cãi vì phong cách của Apink bắt chước SNSD thì việc Apink có lightstick giống với SNSD càng làm cho tranh cãi giữa hai nhóm thêm căng thẳng.

Munnie



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày