Lý do không thể ngăn cản loạt idol Kpop người Trung Quốc 'hóa thành bồ câu': Ngành giải trí Hàn Quốc đau đầu tìm giải pháp! - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ hai - 16 / 11 / 2020

Lý do không thể ngăn cản loạt idol Kpop người Trung Quốc 'hóa thành bồ câu': Ngành giải trí Hàn Quốc đau đầu tìm giải pháp!

Netizen Hàn cho rằng thật sự cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng 'bồ câu vỗ cánh bay đi' của loạt idol Kpop người Trung Quốc.

Từ trước đến nay, mâu thuẫn chính trị giữa hai nước Hàn-Trung luôn là một vấn đề 'dầu sôi lửa bỏng'. Tuy nhiên bất chấp việc có thể xảy ra nhiều lùm xùm, các công ty giải trí Hàn Quốc vẫn chấp nhận đào tạo và cho debut các idol Kpop mang quốc tịch Trung Quốc. Lý do chỉ có một: Thị trường Đại lục là một 'miếng bánh ngon và béo bở' mà người trong ngành khó có thể bỏ qua bởi fan Kpop tại đây nổi tiếng là chi tiền rất mạnh tay. 

Tuy nhiên điều gì cũng có cái giá của nó. Việc có được idol Trung để thuận lợi 'Trung tiến' thì các công ty giải trí cũng phải đối mặt với một vấn nạn mà được netizen ưu ái gọi cho cái tên là 'bồ câu vỗ cánh bay đi.' Thông thường các idol người Trung chỉ hoạt động trong thời gian ngắn là đã rời nhóm, hoặc 'chưa rời mà cũng như đã rời' và quay trở lại quê nhà để kiếm tiền. 

Netizen Hàn luôn có một ác cảm rất lớn với các idol Kpop người Trung Quốc

Các idol người Trung không nói rằng thị trường Kpop 'nghèo nàn', tuy nhiên chắc chắn không thể nào giúp họ kiếm được bộn tiền bằng được đất nước tỷ dân. Mới đây, một trang tin Hankyung của Hàn Quốc thậm chí còn đăng tải bài viết lấy tiêu đề: 'Những idol người Trung rời đi đã kiếm được bao nhiêu tiền... Ai nấy đều há hốc mồm vì kinh ngạc'.

Trong bài đã nêu 'sương sương' những khoản thu nhập 'khủng' mà một số cái tên quen thuộc của giới idol Kpop người Trung kiếm được sau khi ngừng hoạt động với nhóm nhạc mình từng thuộc về. Bài viết có nội dung mở đầu như sau: 'Nhiều idol Kpop người Trung Quốc đã trở về Trung Quốc sau khi họ nổi tiếng ở Hàn Quốc. Một số thậm chí sẽ trải qua một quá trình pháp lý kéo dài để tìm cách phá vỡ hợp đồng đã ký với công ty.' 

Dưới đây là một vài trích đoạn từ bài báo nói trên. 

Idol Kpop đầu tiên mang quốc tịch nước ngoài - Hangeng

Cựu thành viên Super Junior Hangeng (Hàn Canh) là người nước ngoài đầu tiên gia nhập ngành công nghiệp Kpop. Anh rời SM Entertainment vào năm 2009 với lý do bị công ty hạn chế trong hoạt động, phân chia lợi nhuận không công bằng và sức khỏe kém.

Hangeng

Hangeng xây dựng sự nghiệp thành công ở Trung Quốc kể từ đó. Ngay sau khi rời đi, Hangeng liền phát hành album solo bán được hơn 1 triệu bản tại Trung, và tham gia bộ phim đầu tay có doanh thu hơn 700 triệu NDT (khoảng hơn 2,4 nghìn tỷ VNĐ) Năm 2015, giá trị tài sản ròng của anh đã ước tính vào khoảng 80 triệu NDT (khoảng hơn 282 tỷ VNĐ). Hiện tại con số này có thể đã lên thành 9,3 tỷ USD (khoảng hơn 215 nghìn tỷ VNĐ).

Hangeng vừa rời khỏi Super Junior đã liền có sự nghiệp solo vô cùng thành công tại Trung Quốc 

Đàn em Kris, Tao, Luhan, Lay và Victora đã tiếp bước

Kris
, Tao, Luhan, Lay debut với tư cách là thành viên EXO vào năm 2012. Nhưng sau đó Kris, Tao Luhan rời công ty quản lý SM Entertainment và họ cũng xây dựng sự nghiệp thành công ở Trung Quốc. Về phía Lay, nam idol tuy chưa rời nhóm những đã 'vắng bóng' trong các hoạt động của EXO từ lâu và chủ yếu hoạt động tại quê nhà. Nhiều netizen cho biết Lay cũng giống như Kris, Tao hay Luhan - đều 'lợi dụng' tên tuổi của EXO để bành trướng sự nghiệp riêng. 

Đội hình 12 thành viên của EXO. EXO là một trong những nhóm Kpop chịu 'mất mát, cú sốc' lớn khi vừa lên đến đỉnh cao đã liên tiếp mất đi 3 thành viên - tất cả đều là người Trung Quốc. 

Sau khi về lại Trung Quốc, họ đã đạt được lợi nhuận khổng lồ từ việc tham gia các vai trò như ca sĩ, giám khảo, diễn viên. Theo 'Forbes Trung Quốc', Lay đứng ở vị trí thứ 5, Kris ở vị trí thứ 8, Luhan ở vị trí thứ 15 và Tao ở vị trí thứ 37 trong 'Danh sách 100 người nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc năm 2020' (danh sách này xét sức ảnh hưởng và cả thu nhập của celeb).

Kris - Luhan - Lay - Tao đều đang rất thành công ở Trung Quốc. 

Từ trước khi f(x) ngừng hoạt động, Victoria cũng đã có một số động thái đẩy mạnh tên tuổi ở Trung Quốc. Hiện tại, nữ idol hoàn toàn phát triển sự nghiệp tại quê nhà. Hiện tại, Victoria đã trở thành ngôi sao nổi tiếng với tư cách là diễn viên tham gia một số bộ phim và làm người mẫu của các thương hiệu nổi tiếng như Cartier và Chanel. 

 

Victoria quảng cáo thương hiệu Cartier

Idol thế hệ mới cũng không khác biệt là bao - Dàn idol của Produce 101

Gần đây, các idol Kpop trẻ tuổi thậm chí còn rút về Trung Quốc nhanh hơn các lứa tiền bối của mình. Kyulkyung vốn là thành viên I.O.I, sau đó là một mẩu của Pristin dưới trướng Pledis. Tuy nhiên vào tháng 9 năm ngoái, cô đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng với Pledis và đồng thời xuất hiện trong nhiều chương trình giải trí và phim truyền hình độc lập ở Trung Quốc.

Kyulkyung

Lai Guanlin cũng là trường hợp tương tự. Sau khi hoàn thành hoạt động với Wanna One, nam idol đệ đơn kiện Cube vào tháng 7 năm ngoái và bắt đầu các hoạt động độc lập ở Trung Quốc (và cả Hàn Quốc). Hiện tại cuộc chiến pháp lý vẫn diễn ra, nhưng phía Lai Guanlin vẫn không từ bỏ mục tiêu tách khỏi Cube để đơn phương hoạt động tại quê nhà. 

Lai Guanlin

Nhận về sự đào tạo bài bản của Hàn Quốc, sau đó quay lưng bỏ về Trung Quốc

Có thể thấy rằng gần như trên 80% idol người Trung đều quay lại kiện công ty chủ quản với mong muốn tách ra hoạt động đọc lập. Số còn lại thì trong tình trạng 'có cũng như không' - vẫn giữ danh nghĩa nhóm nhạc của mình nhưng hoạt động thì hoàn toàn vắng bóng, chỉ mải mê làm việc kiếm tiền tại quê nhà. 

Khi trở thành thực tập sinh của công ty giải trí, bạn sẽ được đào tạo và quản lý chuyên sâu như thanh nhạc, vũ đạo, chơi nhạc cụ và diễn xuất. Hầu hết các chi phí  này đều do công ty chủ quản đài thọ. Phải mất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để một idol được debut, nhưng sau đó idol người Trung lại quay ngoắt bỏ về Trung, khiến công ty quản lý chịu tổn thất, nhóm nhạc cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. 

3 thành viên WJSN là Chengxiao, Meiqi và Xuanyi hiện tại cũng đang ngừng hoạt động cùng nhóm. 3 nữ idol đẩy mạnh hoạt động quảng bá cá nhân tại Trung Quốc và có tin đồn rằng họ sẽ sớm rời WJSN.

Trong khi tại Hàn Quốc, bạn bè hay anh em của những idol này đang 'gánh chịu' hậu quả giùm họ thì các idol người Trung - những người đã có kinh nghiệm đào tạo kỹ năng và tài năng tại Hàn - lại có con đường tương lai tươi sáng ở quê nhà, và vì vậy họ càng nổi tiếng và càng giàu có thêm. 

Quay lưng chưa đủ, còn chống lại chính Hàn Quốc - Netizen Hàn nổi trận lôi đình

Họ cũng làm tổn thương nhữngfan Hàn Quốc, những người đã từng 'nuôi' họ trước khi họ quay lại quê nhà. Loạt idol như Victoria, Lay, Kyulkyung, Chengxiao, Meiqi, Xuanyi v...v.. có những bài đăng gây hiềm khích với chính trị Hàn dù họ vẫn còn mang danh là idol Kpop. 

Có thể ngăn cản các idol Trung trở thành 'bồ câu' hay không? Câu trả lời là rất khó bởi có một sự thật là thu nhập trung bình của ngành giải trí Trung Quốc cao hơn Hàn Quốc. Theo nghiên cứu, 1% người nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc kiếm được nhiều tiền hơn trung bình 8 lần so với các đồng nghiệp của họ ở Hàn Quốc. Hơn nữa, theo Global Times, những người nổi tiếng Trung Quốc thậm chí có thu nhập tương đương với các ngôi sao Hollywood. 

Rời đi để có thu nhập cao hơn và được hoạt động tại quê nhà - điều kiện tốt như vậy thì các idol Kpop người Trung có lý do gì để ở lại? (Trong ảnh: Luhan, Kris và Tao hội ngộ tại show 'Sáng Tạo Doanh')

Knet cho biết nếu không thể thay đổi tư tưởng của họ thì chỉ còn cách ngăn chặn họ 'từ trong trứng nước'. Khi ngày càng có quá nhiều idol Kpop người Trung được cho là 'lợi dụng tài nguyên Hàn để sau đó về lại Trung kiếm tiền', netizen dấy lên làn sóng phản đối các công ty tiếp tục cho họ debut. Ngay cả những người trong ngành giải trí cũng đang yêu cầu có các biện pháp ngăn chặn việc để idol Trung debut. 

Một số bình luận của Knet về bài báo 'Thu nhập khủng của idol Trung sau khi bỏ về lại quê nhà'

[+3,420, -26] Vậy tại sao lại chọn idol Trung Quốc? Chỉ cần ngừng thêm các thành viên Trung Quốc hoặc Nhật Bản vào các nhóm nhạc idol là được. Đã có đủ tài năng trẻ ở Hàn Quốc rồi. Tôi thà chọn những idol có quốc tịch Mỹ hoặc Châu Âu hơn là những kẻ chỉ đến Hàn Quốc để ăn cắp hệ thống đào tạo của Hàn Quốc. 

 [+1,010, -25] Chắc chắn các công ty đều biết rằng cuối cùng họ sẽ trở về quê hương của họ, phải không ??? Tại sao không chỉ đào tạo những người Hàn Quốc sống ở nước ngoài hay tìm kiếm những tài năng trong nước chứ?

[+677, -5] Mọi chuyện sẽ được giải quyết nếu chúng ta ngừng nhận thực tập sinh Trung Quốc!

[+310, -4] Đừng biến thực tập sinh Trung Quốc thành người nổi tiếng nữa

 [+77, -0] BTS đã vươn ra thế giới mà không cần bất kỳ thành viên nước ngoài nào. Tôi hiểu rằng thị trường Trung Quốc rất lớn và việc có các thành viên Trung Quốc giúp đỡ khá nhiều nhưng Kpop giờ đây đã vươn tầm đến mức chẳng cần idol Trung làm gì.  Chúng tôi đã phải chịu đủ sự phản bội, đã đến lúc dừng việc chấp nhận các thành viên Trung Quốc ...

[+47, -0] Dù sao thì họ cũng đang tấn công BTS và BLACKPINK, chúng ta phải chơi đẹp để làm gì? Chỉ cần gửi tất cả các thực tập sinh Trung Quốc về nước. 

[+29, -5] Idol Trung Quốc sẽ phản bội bạn dù thế nào đi nữa. Ngay cả khi họ chỉ là sao hạng B ở Hàn Quốc, họ có thể sử dụng danh tiếng Kpop của mình để lọt vào danh sách sao hạng A ở Trung Quốc và kiếm nhiều tiền hơn ở đó. 

[+17, -0] Điều khoản hợp đồng chẳng có ý nghĩa gì với lũ nhóc này. Họ chỉ ở đây để được đào tạo tiếng Hàn để trở về Trung Quốc và chấm dứt hợp đồng sau đó. Tôi không quan tâm đến các quốc gia khác nhưng xin hãy ngừng nhận thực tập sinh từ Trung Quốc.

Bạn nghĩ gì về tình trạng idol Trung Quốc được cho là 'ăn cắp' công sức đào tạo ở Hàn để về kiếm thêm thu nhập tại quê nhà? Bạn đồng tình hay phản đối việc Kpop để idol người Trung Quốc tiếp tục debut?



Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày