Một thoáng hoài niệm về H.O.T và "bài hát quốc dân" Candy - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ năm - 05 / 05 / 2016

Một thoáng hoài niệm về H.O.T và "bài hát quốc dân" Candy

H.O.T được đông đảo fan hâm mộ nhớ đến như là nhóm nhạc tạo nên văn hóa thần tượng tại Hàn Quốc.

Có rất nhiều bài hát hay nghệ sĩ hoàn toàn xa lạ với khán giả ngày nay! Dù có thể bạn có nghe đến họ, biết tên họ, có nghe qua bài hát của họ, nhưng bạn chắc chắn không thể chứng kiến thời hoàng kim của họ, những ngày tháng họ làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc.

Thế nhưng, bạn không biết họ, thế hệ trẻ không biết họ, không có nghĩa là họ bị lãng quên. Những nghệ sĩ ấy có thể là một phần của quá khứ, nhưng những gì họ đã (hoặc có thể là đang) làm, đóng góp một phần vô cùng lớn để hình thành nên bản sắc âm nhạc mà bạn đang tôn vinh ngày hôm nay. Đó là ý nghĩa của chuyên mục “Hoài niệm nhạc Hàn”.

Khi nói đến “hoài niệm”, “hoài cổ”, nghĩa là bài hát đó, nghệ sĩ đó phải đạt được đến một độ chin nhất định trong tuổi đời và sức ảnh hưởng của mình. Ngày nay, khi mà mỗi năm Kpop cho ra đời hàng trăm nhóm nhạc, nghệ sĩ tân binh, cùng với đó là hàng ngàn bài hát mới, thì một bài hát có tuổi đời khoảng 2-3 năm đã phải nhận những bình luận như: “Bài hát này cũ quá rồi”, “Thời buổi này ai lại nghe một bài lỗi thời thế kia”. Thế nhưng đó không phải những ca khúc có tính chất hoài niệm. Bạn sẽ hiểu hoài niệm là như thế nào nếu bạn biết đến “Candy” của H.O.T.

H.O.T chắc chắn không phải những ca sĩ đầu tiên xuất hiện trong nền âm nhạc Hàn Quốc, nhưng họ là những người tạo nên một bước ngoặt lịch sử, làm nên cái mà chúng ta gọi là “nền công nghiệp thần tượng Kpop”, lan tỏa trên khắp thế giới hôm nay.

H.O.T thần tượng

H.O.T ("High Five of Teenagers" – Tạm dịch: Cú đập tay của tuổi trẻ) đã thu hút mọi sự chú ý của nền âm nhạc vào năm 1996 với single "Candy", và cùng với nó, CEO của SM Entertainment -  Lee Sooman đã bẻ hướng toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc mãi mãi. Bằng cách quảng bá 5 cá nhân với những tài năng khác nhau trong một tập thể chung, Lee Sooman đã giới thiệu một khái niệm mới trong ngành công nghiệp âm nhạc lúc bấy giờ: thần tượng. Và H.O.T chính là nhóm nhạc thần tượng đầu tiên ra đời tại Hàn Quốc. Chỉ sau một đêm, Kangta, Moon Heejun, Tony Anh, Jang Woohyuk, và Lee Jaewon đã trở thành những siêu sao nổi tiếng toàn quốc.

Với phong cách âm nhạc đa dạng: ballad, dance và rock, H.O.T luôn là nhóm nhạc dẫn đầu xu hướng và là nhân tố thu hút người hâm mộ số 1 tại Hàn Quốc thập niên 90. Không những thế, họ còn giành được vô số những giải thưởng danh giá của làng âm nhạc Hàn Quốc và đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trong một thời gian dài.

Được mệnh danh là “Huyền thoại Kpop”, H.O.T là nhóm nhạc duy nhất khiến các khán đài chật kín chỗ trong những buổi concert riêng và cả hệ thống tàu điện ngầm phải kéo dài thêm vài giờ để đưa đón người hâm mộ. Giai đoạn 1997-1999 là thời điểm H.O.T trở thành tâm điểm của làn sóng Hallyu khi là thần tượng đầu tiên có lượng fan chính thức hơn 150.000 người, chưa kể những thành viên không chính thức vào khoảng 250.000 người tại Hàn Quốc. H.O.T cũng là nhóm nhạc đầu tiên và duy nhất trong lịch sử khiến Bộ Giáo dục Hàn Quốc phải ra thông cáo cấm học sinh nghỉ học để đi xem concert của thần tượng.

H.O.T thần tượng 2

Số lượng fan "khủng khiếp" trong mỗi concert của H.O.T

Không chỉ dừng lại ở mức độ nổi tiếng, H.O.T còn phá vỡ kỷ lục làng giải trí Kpop lúc bấy giờ với những chiến thắng tại tất cả các chương trình âm nhạc cho mỗi ca khúc trở lại và các giải thưởng cuối năm. H.O.T ra tất cả 5 album đều đạt con số tiêu thụ vượt quá 100.000 bản ngay trong ngày đâu tiên phát hành và tổng cộng họ đã tiêu thụ được hơn 6 triệu bản album trên toàn thế giới. Đặc biệt, H.O.T còn khiến nhiều nhóm nhạc cùng thời phải ghen tỵ với 9 giải Daesang trong một năm cùng với chiến thắng tại American MTV Video Awards, giúp họ trở thành “ông vua bất khả chiến bại” của làng giải trí những năm 90.

Với khoảng thời gian “bá chủ” toàn bộ nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, mọi bài hát H.O.T ra mắt đều dễ dàng trở thành hit. Thế nhưng, khi nhắc đến H.O.T, ca khúc đầu tiên nhiều người sẽ nhắc đến chính là “Candy”.  Với “Candy”, H.O.T đã mở ra xu hướng “mỹ nam đẹp hơn hoa” thịnh hành tại Kpop rất lâu sau đó.

Không phải tự nhiên mà đây được xem là “Ca khúc quốc dân”, dù cho nó đã ra đời được 20 năm. 20 năm trước, nền công nghiệp âm nhạc không hề có Youtube, không hề có các trang mạng xã hội, những trang web nhạc online để bạn có thể xem bất kỳ ca khúc, MV nào một cách dễ dàng. Thời điểm ấy, Hàn Quốc thịnh hành văn hóa nhạc đường phố với những cuộn băng cassette , nghĩa là sẽ có những chiếc xe chở bán đầy cassette nhạc của các nghệ sĩ, và để thu hút người đi đường, họ sẽ lần lượt phát những bài hát nổi tiếng nhất khi ấy. Chính vì thế, một ca khúc đình đám khi ấy, đơn giản có thể chỉ là do truyền miệng.

MV "Candy" - H.O.T

“Candy” khi ấy nổi tiếng đến mức những bộ trang phục và phụ kiện như găng tay bông, những chiếc mũ lớn đầy màu sắc,… mà H.O.T sử dụng trong MV bỗng trở thành những vật dụng “cháy hàng” trên cả nước. “MC Quốc dân” Yoo Jaesuk từng chia sẻ trong một tập Happy Together rằng cha của anh thậm chí còn có một bộ, đủ để thấy mức độ ảnh hưởng của “Candy” và H.O.T khi ấy đối với mọi lứa tuổi.

Chính vì thế, cho đến ngày hôm nay, với nhiều lứa thần tượng đã ra đời nhưng "Candy" vẫn chiếm giữ  một vị trí quan trọng trong danh sách "Quốc ca Kpop" hôm nay.

H.O.T thần tượng 3

Phục trang của "Candy" ngày ấy trở thành cơn sốt toàn quốc

Dù sự nghiệp đang đến đỉnh cao nhưng H.O.T vẫn phải tuyên bố tan rã vào năm 2001 với lý do hợp đồng hết hạn, nhưng lý do thực sự vẫn còn bí ẩn và mơ hồ cho đến hôm nay. Hầu hết công chúng đều cho rằng, sự tan rã này là kết quả của một tranh chấp tài chính giữa các chàng trai H.O.T và SM; bởi theo tin tức, họ chỉ nhận được 1% lợi nhuận cho mỗi album bán ra.

Cũng có một lý do khác được nhiều người đưa ra, sau khi nhìn vào tấm gương của Shinhwa sau này. Nhiều người tin rằng khi ấy, bản thân SM không hề muốn giữ lại H.O.T với tư cách là một nhóm hoàn chỉnh, thế nên họ chỉ đưa ra hợp đồng ký thêm với 2 thành viên là Kangta và Mun Heejun. Điều này cũng có lý do, bởi trước khi ra mắt, H.O.T vốn chỉ được xem như một cuộc thí nghiệm để chuẩn bị cho những đứa con cưng thực sự sau này – Shinhwa.

Dù là với lý do gì, thì bước ngoặt năm 2001 đã tạo ra những mâu thuẫn không thể hóa giải giữa H.O.T và SM, đồng thời cũng dẫn đến những xung đột ngầm trong nội bộ 3 người ra đi và 2 người ở lại. Giọng ca chính Kangta ở lại với SM và phát hành vài album solo sau đó. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh tiếp tục tấn công vào thị trường Trung Quốc, đồng thời vẫn gia hạn hợp đồng với SM cho đến hôm nay, và giữ luôn chức vụ giám đốc sáng tạo của công ty này.

H.O.T thần tượng 4

Trưởng nhóm Mun Hee Jun cũng ở lại với SM sau khi nhóm tan rã, và cố gắng thoát khỏi hình ảnh "thần tượng nhạc pop” bằng cách quảng bá như một" ngôi sao nhạc rock". Thật không may, sự thay đổi đó không thành công như mong đợi. Mun Heejun rời  SM vào năm 2005 và sau đó thành lập công ty giải trí của riêng mình, PS Entertainment.  Hiện nay, Mun Heejun vẫn là cái tên đắt show trong các chương trình giải trí, dù sự nghiệp âm nhạc của anh đã không còn nổi trội như xưa.

H.O.T thần tượng 5

Tony Anh, Jang Woohyuk và Lee Jaewon rời SM và thành lập nhóm nhạc JTL cũng trong năm 2001. Nhóm cuối cùng cũng tan rã vào năm 2003 do sự chèn ép của công ty cũ, và mỗi thành viên sau đó lại tập trung vào các hoạt động của riêng mình. Tony khá thành công trong sự nghiệp kinh doanh, khi thành lập nên TN Entertainment (công ty âm nhạc), Skoolooks (công ty sản xuất đồng phục trường học), và Shinenihs (công ty sản xuất đồ lót). Sau scandal đánh bạc năm 2014, hiện nay sự nghiệp âm nhạc của Tony khá im ắng, anh hiện chỉ tập trung vào việc sản xuất âm nhạc và thi thoảng xuất hiện trên một số chương trình giải trí.

H.O.T thần tượng 6

Sau khi JTL tan rã, Lee Jaewon cố gắng quảng bá với tư cách một nghệ sĩ solo. Sự nghiệp của anh gần như sụp đổ hoàn toàn sau scandal tình ái và bị buộc tội hiếp dâm năm 2008. Mặc dù chỉ bị bắt giữ trong 3 giờ, sự nghiệp của Jaewon cũng bị tổn hại khá nhiều. May mắn sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình vào năm 2011, Lee Jaewon đã phát triển sự nghiệp tại Trung Quốc và cũng đạt được một số thành công đáng kể.

H.O.T thần tượng 7

Được biết đến với khả năng nhảy múa ngay khi còn trong H.O.T, Jang Woohyuk sau đó đã thành lập một học viện dạy vũ đạo mang tên Newest Entertainment . Sau đó, anh cũng kí hợp đồng hoạt động tại Trung Quốc. Jang Woohyuk gần đây được nhớ đến nhiều sau khi tham gia diễn xuất trong một số bộ phim truyền hình.

H.O.T thần tượng 8

Cho đến nay, sau 15 năm tan rã, đã có rất nhiều tin đồn về việc tái hợp của nhóm. Thế nhưng, tất cả đều chỉ dừng lại ở những cuộc tái hợp 2-3 người không chính thức. Tony và Heejun cùng hoạt động trong nhóm nhạc HotSechGodRG – với 5 thành viên từ 5 nhóm nhạc đời đầu; Lee Jaewon góp mặt ở vài tập trong  show giải trí của HotSechGodRG năm 2013; Kangta góp mặt trong concert kỷ niệm 20 năm ca hát của Moon Heejun vào đầu năm 2016,…. Thế nhưng, hình ảnh cả 5 người cùng đứng trên một sân khấu lần nữa, hiện tại vẫn chỉ là ước mơ vô định của cả Kpop.

Sau cuộc tái hợp đầy diệu kì của Sechskies vào tháng 4/2016, công chúng hơn bao giờ hết đang đặt niềm tin rất lớn vào sự trở lại của “Huyền thoại của các huyền thoại”, nhất là khi năm nay là kỷ niệm 20 năm ra mắt của H.O.T. Dẫu biết còn rất nhiều khó khăn khi Kangta vẫn còn vướng hợp đồng với SM, thế nhưng người hâm mộ vẫn tin vào một điều kì diệu sẽ xảy ra, và công chúng sẽ lại được nhìn thấy H.O.T và “Candy” sống lại trên sân khấu một lần nữa.

Munnie (Nguồn tham khảo: Allkpop)



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày