Nghệ sĩ Hàn tự thân mở công ty quản lý: Sự thật đằng sau cái mác CEO (Kỳ 1) - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ tư - 13 / 04 / 2016

Nghệ sĩ Hàn tự thân mở công ty quản lý: Sự thật đằng sau cái mác CEO (Kỳ 1)

Đối với nhiều nghệ sĩ Hàn, công ty quản lý là một nỗi sợ khi nhắc đến. Chính vì vậy, nhiều cá nhân đã tự thân vận động và mở công ty riêng để quản lý hoạt động nghệ thuật của mình. Nhưng liệu có suôn sẻ như họ nghĩ hay không?

Trong môi trường khắc nghiệt của ngành giải trí Hàn Quốc, đôi khi, chịu sự quản lý của một công ty nào đó rất mệt mỏi, đặc biệt là khi công ty quản lý tại xứ Hàn có đầy đủ các yếu tố và quyền lực để gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của một nhóm nhạc, một nghệ sĩ nào đó.

Điển hình nhất, phải kể đến trường hợp của JYJ và SM, khi sau vụ kiện chấn động làng giải trí năm 2009, 3 thành viên cũ của DBSK hoàn toàn bị SM “cấm cửa” trên tất cả mọi kênh truyền hình. Đến nay, đã gần 7 năm kể từ vụ kiện lịch sử ấy, JYJ chỉ được xuất hiện trên sóng truyền hình vỏn vẹn trên dưới 5 lần, dù rằng các album của họ đều bán rất chạy.

JYJ vụ kiện chấn động

JYJ và vụ kiện lịch sử với SM đến nay vẫn sự việc chấn động của ngành giải trí

Hay như FT Island, dù một thời đình đám với hình tượng ban nhạc, nhưng sau khi FNC Entertainment thành công với CNBlue và sau này là AOA, nhóm nhạc này hoàn toàn không có được một sản phẩm được tuyên truyền đàng hoàng. Đến mức, thành viên Lee Hongki cũng thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình bày tỏ sự bức xúc với công ty và giám đốc của mình.

Thế nhưng đôi khi, đối với một số nhóm, đôi khi làm tốt vai trò là một nghệ sĩ tốt hơn nắm trong tay những quyền lực cao hơn, dù rõ rang có những lúc họ không hoàn toàn đồng tình với chính công ty của mình. Thiết lập và duy trì một công ty không phải là dễ dàng. Trước hết, nó chắc chắn đòi hỏi một số vốn đáng kể để vận hành công ty. Nếu những người thành lập công ty không có nó, thì các nhà đầu tư từ các công ty hoặc các doanh nghiệp khác nói chung có thể giúp cung cấp cho công ty này. Nhưng tất nhiên, bù lại, các công ty phải ăn nên làm ra và đôi khi có thể phải đồng ý với những điều khoản bất hợp lý của những nhà đầu tư.

Đối với một công ty sản xuất âm nhạc hoặc thương hiệu giải trí, rất nhiều nhà đầu tư vì để hỗ trợ các nghệ sĩ mà ký với công ty. Họ có thời gian, tiền bạc và năng lượng để đào tạo các nghệ sĩ, giúp nghệ sĩ có thể ra mắt và thành công với thứ âm nhạc chất lượng. Cũng cần phải có những chiến lược khéo léo trong mối quan hệ với phương tiện truyền thông và những khách hàng muốn những nghệ sĩ biểu diễn tại các sự kiện của họ. Các nghệ sĩ cần phải được tiếp thị đúng đắn và thận trọng để giữ được hình ảnh đẹp trong mắt của công chúng, nhưng cũng phải độc đáo và khác biệt, không trùng lặp với các nhóm khác.

FT Island FNC Entertainment

FT Island dù không vướng vào kiện tụng với công ty nhưng cũa bị FNC gần như "đóng băng" hoạt động

Có những khoản chi phí bắt buộc trong việc duy trì các nhóm nhạc, từ chi phí dành cho kí túc xá, thức ăn, đến phương tiện di chuyển đến bất cứ nơi nào họ cần phải đi. Đối với âm nhạc, nếu nhóm không có khả năng tạo ra những bài hát của riêng mình, các công ty cần phải trả một khoản tiền không nhỏ cho các nhạc sĩ. Và còn rất nhiều những khoản tiền khác nữa. Sở hữu nghệ sĩ trong một công ty và duy trì thành công cả hai khía cạnh nghệ thuật và kinh doanh không phải là chuyện dễ dàng, đó là lý do vài nhóm hoặc nghệ sĩ đã tự thành lập các công ty của riêng mình để dễ dàng quản lý các hoạt động của chính mình.

Trong vài năm qua, đã ba nhóm nhạc mở công ty riêng của họ: Shinhwa Company, Leessang Company, và Ulala Company. Cả ba công ty này đều được thành lập bởi các nghệ sĩ âm nhạc, những người có thể xác định được ngay từ tên công ty.

Shinhwa công ty riêng

Shinhwa - nhóm nhạc thần tượng đầu tiên sở hữu công ty của riêng mình

Shinhwa Company, rõ ràng, được thành lập bởi Shinhwa, nhóm nhạc thần tượng lâu đời nhất Hàn Quốc. Shinhwa được đào tạo bởi SM, và đã hoạt động dưới trướng công ty này từ năm 1998 đến 2003. Sau khi rời SM, cả nhóm chuyển sang Good Entertainment và hoạt động đến năm 2008 thì các thành viên phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đến năm 2011, Shinhwa Company được thành lập và Shinhwa cũng trở thành nhóm nhạc thần tượng đầu tiên và duy nhất cho đến nay sở hữu công ty riêng của chính mình. Nhưng đằng sau sự thành lập và quản lý công ty của riêng mình cũng không hề dễ dàng với Shinhwa.

Shinhwa công ty riêng

Trưởng nhóm Eric và thành viên Minwoo là đồng CEO của Shinhwa Company

Trước khi thành lập Shinhwa Company, các thành viên Eric, Andy, và Minwoo đã có kinh nghiệm trong việc đào tạo các nhóm nhạc và thành lập công ty: Eric đào tạo nên nhóm nhạc nữ Stellar và thành lập Top Class Entertainment, trước khi rời vị trí này và thành lập công ty riêng hiện nay E & J Entertainment. Andy thành lập New Dream (ND) Entertainment, sau đó là Top Media, và đào tạo nên nhiều nhóm nhạc nổi tiếng như Teen Top, 100%, hay gần đây là Up10tion. Minwoo thành lập nhãn hiệu riêng của mình, M Rising Entertainment.

Do đó, dù trên giấy tờ thì Eric và Minwoo là đồng CEO của công ty, nhưng các thành viên này không đơn độc trong việc quản lý công ty. Các thành viên còn lại đều là cổ đông, có phần đóng góp trong việc thành lập công ty. Đồng thời, các công ty quản lý riêng của từng thành viên đều có công giúp sức cho sự ổn định của Shinhwa Company ngày hôm nay.

Liveworks Company Minwoo Hyesun

Liveworks Company hiện là công ty quản lý các hoạt động cá nhân của Minwoo và Hyesung (trước đây có cả Dongwan), là một trong những đối tác thân thiết nhất giúp đỡ Shinhwa Company từ những ngày đầu thành lập

Khi Open World Entertainment (công ty quản lý các hoạt động cá nhân của Jun Jin trước đây) - nay là Jun Media, sở hữu bản quyền đối với tên "Shinhwa", họ cũng sở hữu luôn tác quyền các buổi hòa nhạc của Shinhwa ở nước ngoài và nắm giữ phần cấp phép để đưa album của nhóm ra nước ngoài. Ngoài ra, các CEO của Top Class Entertainment (quản lý các hoạt động trước đây của Eric), Liveworks Company (hiện đang quản lý các hoạt động cá nhân của Hyesung và Minwoo) phụ trách quảng bá album và concert trong nước.

Tháng 5/2015, sau khi Shinhwa Company giành lại được bản quyền sở hữu cái tên của nhóm, họ cũng đồng thời được trao trả luôn quyền quyết định bản quyền album và hoạt động tại nước ngoài mà trước đây Open World Entertainment nắm giữ. Liveworks Company hiện nay vẫn là đối tác lớn của Shinhwa Company, dù tất nhiên mọi quyết định hiện nay Shinhwa Company đều chịu trách nhiệm chính.

Open World Entertainment Jun Jin

Open World Entertainment trước khi vướng vào bê bối, là công ty quản lý của Jun Jin, và cũng giữ bản quyền tên Shinhwa

Và với tất cả những điều này đã và đang diễn ra, có thể thấy, ngôi nhà Shinhwa Company chỉ dành cho các hoạt động nhóm, không quyết định hoạt động của cá nhân, và cũng không có chức năng đào tạo nghệ sĩ như phần đông các công ty quản lý hiện nay. Các thành viên Shinhwa vẫn được quản lý bởi các công ty cá nhân của họ.

(Còn tiếp...)

Munnie (Nguồn: Seoulbeats)



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày