Nhạc sĩ sáng tác ca khúc cho một loạt idolgroup đình đám bị vạch trần chuyện ăn cắp lời: Lý do vì sao chỉ duy nhất 1 fandom khó chịu với bản tin của SBS - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ hai - 10 / 05 / 2021

Nhạc sĩ sáng tác ca khúc cho một loạt idolgroup đình đám bị vạch trần chuyện ăn cắp lời: Lý do vì sao chỉ duy nhất 1 fandom khó chịu với bản tin của SBS

Mặc dù chương trình của SBS đã thành công trong việc đưa ra ánh sáng một bê bối lớn trong giới sáng tác nhạc, nhưng cách họ thực hiện lại khiến một fandom bức xúc hơn bao giờ hết.

Gần đây, chương trình phóng sự "Unanswered Questions" của SBS (hay còn có tên gọi khác là "I Want To Know") đã công bố kết quả điều tra về một góc khuất bí ẩn trong làng nhạc Hàn Quốc. Vấn đề "ghost writer" (những người viết lời nhưng không được ghi tên trên credit) bắt đầu được chú ý nhiều hơn tại Hàn Quốc trong thời gian gần đây sau khi Lee Haneul (DJ DOC) tức giận tiết lộ rằng người em trai quá cố của mình là Lee Hyun Bae đã viết lời cho tất cả các ca khúc của 45RPM, thế nhưng trên giấy tờ những bài hát này lại được khẳng định là do Kim Chang Ryul và Jung Jae Yong viết.

EXO-Red Velvet

Kể từ khi cuộc tranh cãi này nổ ra, một người tố giác giấu tên đã tiết lộ với SBS về trường hợp tương tự từng xảy ra tại Kpop. "Kim", CEO của một học viện tư chuyên đào tạo các nhà soạn nhạc trẻ, được cho là đã tự ghi tên mình vào phần credit của hơn 400 bài hát, bao gồm hàng loạt hit đình đám của các nhóm nhạc Kpop nổi tiếng như EXO, Red Velvet, TWICE, ITZY,....

"Ko Ko Bop", "Bad Boy", "OXYGEN", "Sorry Not Sorry" chỉ là một số rất ít trong những bài hát mà "Kim" bị cáo buộc cướp công sức viết lời từ học viên

Người cung cấp thông tin nói trên khẳng định rằng "Kim" thường lấy lời bài hát mà học viên của mình đã sáng tác và ghi tên mình vào credit để hưởng trọn số tiền bản quyền. Người tố giác tuyên bố mình chính là người đã trực tiếp viết lời cho ca khúc "Dancing King" của EXO và Yoo Jae Suk nhưng chỉ nhận được 2,5% số tiền bản quyền. Trong khi đó,  "Kim" lại nhận được đến 8% dù chỉ chỉnh sửa khoảng 5% lời bài hát.

Hơn nữa, người cung cấp thông tin cũng cho biết thêm rằng "S", người viết lời cho nhiều ca khúc của các nghệ sĩ SM Entertainment, luôn xuất hiện trong phần credit cùng với "Kim", đặc biệt là trong các bài hát của EXO. Thông qua một người viết lời giấu tên khác, ekip sản xuất "Unanswered Questions" đã có được nội dung cuộc gọi giữa "Kim" và "Choi", người từng từng là quản lý cấp cao trong bộ phận A&R của SM Entertainment.

Theo thông tin mà  thu thập "Unanswered Questions" được, "S" chính là vợ của "Choi", và cặp vợ chồng này đã quen biết "Kim" trong nhiều năm. Khi "Unanswered Questions" liên hệ với SM Entertainment để kiểm tra những chi tiết trong vụ việc này, công ty trả lời rằng khi đó họ không hề biết đến mối quan hệ giữa "S" và "Choi", và "Choi" cũng đã bị kỷ luật nặng khi công ty phát hiện ra người này vi phạm tính công bằng và minh bạch trong công việc.

I-Want-To-Know-EXO

Tuy nhiên, "Kim" lại nói với "Unanswered Questions" rằng "S" chưa bao giờ tự ghi tên mình vào credit mà không tham gia vào quá trình viết lời bài hát. "Kim" khẳng định: "Chỉ là do "S" và nhân viên A&R (Choi) tình cờ là người cùng một nhà, điều này khiến họ phải tự giải quyết mọi việc mọi việc một cách riêng tư". Hiện tại, "Kim" đã chuyển tất cả tài khoản SNS và YouTube riêng của mình sang chế độ riêng tư.

Những gì được "Unanswered Questions" công bố trong tập phát sóng gần đây của mình đã nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả vì họ đã thành công trong việc lôi một bê bối lớn trong giới sáng tác nhạc ra trước ánh sáng. Thế nhưng, bản tin này lại vấp phải không ít lời chỉ trích của các fan EXO vì cách SBS thực hiện nó. Với những gì mà chương trình đã đề cập đến, rõ ràng EXO không làm gì sai trong chuyện này. Thế nhưng "Unanswered Questions" lại liên tục nhắc thẳng tên EXO, thậm chí còn chiếu rất nhiều hình ảnh về các album và nhạc số của nhóm.

I-Want-To-Know-EXO

I-Want-To-Know-EXO

Trước đây, khi thực hiện đề tài về vấn nạn sajaegi, tất cả các nghệ sĩ được đề cập đến đều được "Unanswered Questions" giấu tên và dùng chữ viết tắt để gọi họ. Chính vì vậy lần này, người hâm mộ của EXO cực kỳ tức giận không thể hiểu nổi vì sao một ca sĩ không làm gì sai lại bị trực tiếp nhắc tên liên tục đến vậy.

I-Want-To-Know-EXO

I-Want-To-Know-EXO

- "Thật sự thì nếu chỉ lướt sơ qua hoặc xem không kỹ chắc sẽ tưởng EXO đã làm gì sai đấy. PD bị cái quái gì vậy"

- "Vì sao fan lại tức giận ư..? Vì chương trình quá nhiều lần nhắc đến họ một cách không cần thiết chứ còn sao nữa. Cho dù có là người tố giác nhắc đến đi chăng nữa thì cũng chỉ nên đề cập một chút là đủ rồi, đằng này bọn họ còn cho chiếu cả ảnh album nữa cơ. Cứ tưởng tập đặc biệt của EXO không đấy"

- "Họ bị nhắc tên nhiều quá mức luôn đấy"

- "EXO cũng là nạn nhân trong chuyện này, nhưng họ lại chiếu cả video và album của nhóm rồi cứ luôn miệng nhắc đến EXO, thực sự có hơi khó chịu đấy.... Đương nhiên là tôi cũng thấy rất tiếc cho những người viết lời phải chịu thiệt hại theo một cách không công bằng như vậy, nhưng tôi rất bực khi thấy đến cuối cùng họ mới chịu khép lại bằng một câu bảo rằng EXO cũng chỉ là một nạn nhân khác"

- "Chiếu cả album của EXO, video biểu diễn trên sân khấu rồi còn chèn cả ảnh của Baekhyun vào nữa cơ ㅋㅋㅋ"

Hiện SBS vẫn chưa lên tiếng về những ý kiến bức xúc cho rằng họ đã nhắc đến EXO quá nhiều trong tập "ghost writer".



#EXO #Red Velvet #TWICE #ITZY #ghost writer #fan EXO #SBS #Unanswered Questions #I Want To Know #netizen Hàn
Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày