Nhãn hiệu con dưới trướng công ty lớn đang là xu hướng mới của Kpop? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ ba - 19 / 04 / 2016

Nhãn hiệu con dưới trướng công ty lớn đang là xu hướng mới của Kpop?

Các công ty lớn đã chọn cách thành lập các nhãn hiệu trực thuộc để có được sự đa dạng trong định hướng phát triển cho nghệ sĩ của mình.

Trong những năm gần đây, YG Entertainment đã không còn hoàn toàn được biết đến chỉ với các sản phẩm âm nhạc chất lượng. Sự chậm trễ vàn việc liên tục dời ngày phát hành sản phẩm, ra mắt nghệ sĩ đã trở nên bình thường đối với danh sách các ngôi sao và tân binh mà chủ tịch Yang Hyun Suk (YG) đang sở hữu. Đó là lý do tại sao rất nhiều người hâm mộ tỏ ra vui mừng khi nhận được thông báo rằng một trong những ca sĩ trẻ được mong đợi nhất của YG, Lee Hi, sẽ phát hành album tiếp theo của mình thông qua HIGHGRND, một công ty con của YG Entertainment.

Được thành lập bởi rapper Tablo, người đã về dưới trướng YG cùng với những đồng đội trong nhóm Epik High của mình, nhãn hiệu này dường như chỉ là một phần trong xu hướng đang ngày nở rộ của các nhãn hiệu nhỏ vốn được phân nhánh từ các công ty giải trí lớn, những nhãn hiệu mang tính nghệ thuật nhiều hơn.

Nhãn hiệu con dưới trướng công ty lớn đang là xu hướng mới của Kpop?

Không chỉ có album mới của Lee Hi, công ty con với sự quản lý của Tablo còn thuyết phục được cả ban nhạc indie mới nổi – Hyukoh, ký hợp đồng với nhãn hiệu này. Những lợi ích của bản hợp đồng cho một công ty phân nhánh thế này, đối với những ban nhạc indie và những nghệ sĩ không phải thần tượng như Hyukoh hay Lee Hi, khá hiển nhiên rằng, họ có được sự ủng hộ của một “ông lớn” trong giới giải trí là YG, nhưng đồng thời cũng có được sự tự do và được hoạt động nghệ thuật chính thống hơn, cũng như không cần phải nhận quá nhiều mong đợi như các nhóm nhạc thần tượng, vốn chỉ là những cỗ máy kiếm tiền của YG .

Thú vị hơn, YG không phải là công ty lớn duy nhất chọn cách thành lập nhãn hiệu riêng để tiếp cận một thế giới nghệ thuật thực thụ. Đầu năm 2015, nam ca sĩ G.Soul  ra mắt dưới trướng Studio J, một nhãn hiệu trực thuộc JYP Entertainment. Với việc quản lý và giúp G.Soul trong việc phát hành mini album mới, mọi hoạt động tiếp thị và sản phẩm âm nhạc được làm ra bởi nhãn hiệu này dường như hoàn toàn không phải dành cho một nghệ sĩ vốn trực thuộc một công ty giải trí lớn.

Nhãn hiệu con dưới trướng công ty lớn đang là xu hướng mới của Kpop? 2

G.Soul không quảng bá trên các chương trình âm nhạc hàng tuần, và anh dường như tận hưởng chất R&B và tinh thần theo chính ý thích của mình.Với nhãn hiệu này, dường như JYP đã chọn cách không nhúng tay vào các sản phẩm và hoạt động của các nghệ sĩ, để họ tự gầy dựng tiếng vang với chất lượng âm nhạc của mình.

G.Soul không phải là nghệ sĩ duy nhất nhận được sự hỗ trợ của Studio J. Yeeun (Wonder Girls) khi tiến hành quảng bá solo dưới nghệ danh Ha:tfelt, 2 thành viên Jimin và Yerin của 15& khi quảng bá với tư cách cá nhân và ban nhạc tân binh Day6 cũng thuộc công ty con này. Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi về số phận của Day6 dưới trướng Studio J, nhưng rõ ràng, tiềm năng để ban nhạc này phát triển với tư cách nhạc sĩ và nghệ sĩ thực thụ là một phần trong ý định và kế hoạch của JYP dành cho họ.

Cũng chọn con đường này như 2 đối thủ trong Big3, nhưng nhãn hiệu con của SM Entertainment là một trường hợp ngoại lệ và khác biệt so với HIGHGRIND hay Studio J. Vào dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt của Super Junior, SM đã chính thức cho ra mắt nhãn hiệu riêng thuộc quyền quản lý của mình mang tên Label SJ nhằm hỗ trợ cho các hoạt động trong tương lai của Super Junior.

Nhãn hiệu con dưới trướng công ty lớn đang là xu hướng mới của Kpop? 3

Label SJ của SM cũng là một nhãn hiệu con, nhưng không được xếp vào cùng loại với 2 thương hiệu trên do sự khác biệt trong định hướng phát triển

Label SJ được tạo ra đặc biệt dành cho Super Junior với những hoạt động của các cá nhân, nhóm nhỏ, và các hoạt động nhóm trong tương lai sẽ đều được quản lý dưới nhãn hiệu này. Bao gồm sản xuất âm nhạc, quản lý…, và sẽ cho phép Super Junior thể hiện màu sắc cá nhân của họ nhiều hơn với công chúng.

Label SJ, hiển nhiên, cũng có nhiều điểm tương đồng như HIGHGRIND hay Studio J như việc được tạo ra để xây dựng một môi trường tự do cho nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật. Thế nhưng, Label SJ vẫn không được xếp cùng loại với 2 công ty kể trên, bởi đơn giản dù sở hữu một thương hiệu riêng với môi trường làm việc riêng, thì Suju vẫn là một nhóm nhạc thần tượng, được phát triển theo định hướng idol ngay từ những ngày đầu. Chính vì thế, thị trường hoạt động của Super Junior không giống với những Lee Hi, Hyukoh hay G.Soul để có thể so sánh.

Ở mặt nổi của vấn đề, có vẻ như đây là một chiến thắng cho cả hai nghệ sĩ và nhãn hiệu. Các công ty (kể cả công ty mẹ) sẽ nhận được phản hồi tích cực, thậm chí thu được lợi nhuận từ xu hướng phát triển các nghệ sĩ thực thụ, khi họ sở hữu những vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc vốn được xem như khu vực độc tôn của các thần tượng. Những lợi ích đối với Hyukoh, G.Soul hay Lee Hi cũng khá rõ ràng: họ có sự ủng hộ của những tên tuổi lớn trong ngành giải trí, đồng thời lại có được sự tự do trong nghệ thuật, điều mà các nhóm nhạc thần tượng trong cùng công ty gốc không hoặc khó có thể đạt được.

Nhãn hiệu con dưới trướng công ty lớn đang là xu hướng mới của Kpop? 4

Lee Hi ra mắt album sau 3 năm vắng bóng dưới trướng HIGHGRIND

YG đã từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Tôi luôn nghĩ về việc làm thế nào để có thể giúp đỡ [...] các nhạc sĩ underground. Cá nhân tôi mong muốn nhiều nhạc sĩ với màu sắc và cá tính độc đáo sẽ được khám phá và phát triển hơn nữa, chứ không phải những nhóm nhạc thần tượng đang dần trở nên tương tự nhau. Tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ về những gì tôi có thể làm và tiếp tục làm việc chăm chỉ để hỗ trợ thị trường âm nhạc indie.

Tuy nhiên, việc các công ty lớn như YG hay JYP nhúng tay của mình vào thị trường âm nhạc chính thống có thể gây ra nhiều vấn đề đối với các nhãn hiệu inide đã được thành lập. Một ca sĩ như Lee Hi - người được YG hỗ trợ, rõ ràng, sẽ tự động nhận được những ưu đãi nhiều hơn một ca sĩ như Lim Kim, người trực thuộc một công ty hơn.

Dưới chiêu bài phát triển nghệ sĩ như thế này, các nhãn hiệu như HIGHGRND rất có thể, cuối cùng sẽ trở nên lấn át các nghệ sĩ cùng dòng nhạc và thị trường. Các nhãn hiệu độc lập nhỏ hơn như AOMG, AmoebaBrand New, nổi tiếng với tinh thần độc lập và những thành công gần đây trên các bảng xếp hạng, sẽ phải cạnh tranh với HIGHGRND và thấp hơn một chút là Studio J, trên những sân khấu âm nhạc vốn đã đông đúc và luôn dành sự ưu ái cho những công ty lớn. Rõ ràng, những tình huống “cá lớn nuốt cá bé” này đi ngược lại với tinh thần bình đẳng và công bằng mà các nghệ sĩ chính thống luôn đề cao.

Nhãn hiệu con dưới trướng công ty lớn đang là xu hướng mới của Kpop? 5

G.Soul là nghệ sĩ đầu tiên của JYP phát hành sản phẩm dưới thương hiệu Studio J

Cuối cùng, người nghe là những người chiến thắng thực sự trong tình huống này. Người hâm mộ của Hyukoh và các nghệ sĩ khác hiện nay đều hết mực ủng hộ các công ty con này để có thể chắc chắn rằng các nghệ sĩ yêu thích của họ sẽ có điều kiện làm việc tốt nhất và nhận được nhiều nhiều hỗ trợ về mặt nghệ thuật. Một nhãn hiệu được quản lý bởi những nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm, có uy tín như Tablo sẽ mang đến những hiệu ứng khác, tách biệt với cái tên YG.

Thật thú vị khi chờ đợi xem HIGHGRND sẽ tiếp tục cho ra đời những sản phẩm như thế nào, bởi album mới nhất của Lee Hi nhận được phản hồi cực kì tốt, đồng thời cũng mang màu sắc khác biệt so với các sản phẩm của YG. Cũng như vậy, các sản phẩm âm nhạc được phát hành bởi Studio J thật sự rất đáng nghe. Album của G.Soul cũng như album solo của Ha:tfelt đều được đánh giá rất cao về mặt nghệ thuật. Với sự tự do trong sáng tạo nghệ thuật, không bị ràng buộc bởi các yếu tố thị trường đại chúng như các nhóm nhạc thần tượng, người hâm mộ có quyền hy vọng rằng các nghệ sĩ sẽ ngày càng phát triển sự nghiệp tốt hơn, tạo được tiếng vang trên thị trường âm nhạc nhiều hơn và nhiều hơn nữa.

Munnie (Nguồn tham khảo: Seoulbeats)



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày