Những chiêu thức độc quyền gắt gao của Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ ba - 09 / 08 / 2016

Những chiêu thức độc quyền gắt gao của Kpop

Để có được một nền âm nhạc Kpop với nhiều nét đặc trưng như ngày hôm nay, những nghệ sĩ, giới truyền thông hay cả những khán giả đều phải tuân theo những quy tắc nghiệt ngã được đặt ra từ trước đó.

Kpop đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và lan tỏa trên khắp thế giới. Nhiều người chỉ cần thoáng nghe một điệu nhạc, nhìn thấy một hình ảnh hay một phong cách thời trang nào đó cũng đã có thể biết nó có mang phong cách Hàn Quốc hay không.
 
JYJ Vietnam
 
Tất nhiên, một ngành công nghiệp âm nhạc muốn phát triển cũng luôn cần có những quy tắc nghiêm ngặt kèm theo. Và độc quyền có lẽ chính là nguyên tắc mấu chốt để tạo nên một ngày công nghiệp giải trí Hàn Quốc như hiện nay.
 
Độc quyền hình ảnh, cấm chụp bằng điện thoại, luôn xóa logo “không liên quan” bị lọt vào ống kính… chỉ là vài điều trong số những nguyên tắc truyền thông dành cho các ngôi sao Kpop. Cũng chính vì thế, bảo vệ tính độc quyền luôn là yếu tố khắt khe với truyền thông trong các sự kiện hoành tráng của thần tượng Hàn. Thậm chí, có nhiều nguyên tắc khiến báo giới và người hâm mộ phải “nhăn mặt” vì khó hiểu.

Độc quyền hình ảnh

Truyền thông và người nổi tiếng luôn có một mối quan hệ mật thiết. Có nơi nào khác trên thế giới ngoại trừ Kpop lại tồn tại quy định "hạn chế phóng viên chụp ảnh, cấm chụp bằng điện thoại, không được chụp ảnh khi đang tổng duyệt”?

Cách đây khoảng 2 năm, sự kiện các phóng viên Đài Loan đồng loạt bỏ về giữa chừng trong buổi họp báo chuẩn bị cho concert của nhóm nhạc thần tượng JYJ khiến dư luận bất ngờ. Nguyên nhân được cho là phía BTC không cho phép phóng viên Đài Loan tác nghiệp khi đang họp báo, mà chỉ được chụp ảnh khi các ngôi sao đứng lên tạo dáng. Thế nhưng, một điều kỳ lạ là các phóng viên Hàn Quốc vẫn được phép ghi hình.
 
Độc quyền hình ảnh tại họp báo của JYJ ở Taiwan
Bức xúc vì bị BTC đối xử thiếu tôn trọng, nhiều phóng viên đã đồng loạt đứng dậy, kéo nhau bước ra khỏi cuộc họp báo. Sự việc bất ngờ này khiến các thành viên JYJ chỉ còn biết "há hốc mồm". Kết quả là chương trình phải kết thúc sau đó chỉ vài phút.

Quy định hạn chế tác nghiệp này cũng được áp dụng đối với phóng viên trong concert của JYJ tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2014. BTC không cho phép phóng viên chụp ảnh bằng điện thoại, cũng không được chụp flash quá sáng... trong quá trình họp báo. Phóng viên chỉ có khoảng một phút trước và sau họp báo để ghi hình. Trong khi đó, các thần tượng Hàn đều khá kiệm lời, lạnh lùng, thỉnh thoảng mới nở nụ cười. Trong đêm diễn vào tối hôm sau, phóng viên Việt Nam cũng chỉ được tác nghiệp trong khoảng 20 phút đầu.

Trong sự kiện họp báo "Super Show 2011" của Super Junior tại Bình Dương, chỉ có 5 cơ quan báo chí Việt Nam hợp tác với BTC mới được phía Hàn Quốc cho phép vào gặp riêng nghệ sĩ.

Khi 2NE1 đến Việt Nam biểu diễn cũng trong năm 2014, ở phần cuối, bốn cô gái đã mặc áo dài và đội nón lá rất duyên dáng. Tuy nhiên, gần như không có một hình ảnh nào lọt ra ngoài bởi phía BTC đã cấm hoàn toàn việc quay phim, chụp ảnh. Bài phỏng vấn riêng với 2NE1 của một số báo đài Việt Nam cũng chỉ được cho phép đăng sau khi công ty quản lý YG chọn ra những hình ảnh đẹp nhất của nhóm. Riêng buổi tổng duyệt show, phía Hàn Quốc hoàn toàn nói không với sự xuất hiện báo chí.
 
2NE1 đến Việt Nam
 
Nguyên nhân của việc cấm chụp ảnh họp báo, hậu trường hay khi tổng duyệt, chính là bởi yếu tố độc quyền và kiểm soát thông tin. Khi tổ chức một chương trình tầm cỡ, phía quản lý của các ngôi sao Kpop luôn phải nắm rõ những gì sẽ được đưa lên mặt báo, những gì sẽ được chia sẻ và những thông tin này liệu có lợi cho ngôi sao của họ hay không.

Việc hạn chế chụp ảnh hoặc thậm chí là cấm hẳn sẽ giúp họ kiểm soát được chuyện này. Đồng thời, nếu có bất kỳ sự cố đáng tiếc nào xảy ra, chuyện này cũng sẽ giúp phía tổ chức có thể dễ dàng xử lý.

Bên cạnh đó, nhiều concert có những màn trình diễn mới, độc quyền dành riêng cho khán giả mua vé tham dự nên BTC sẽ hạn chế việc phát tán những nội dung này ra bên ngoài.

Độc quyền phỏng vấn

Ở những buổi họp báo của các ngôi sao Kpop, các câu hỏi thường phải được gửi trước và phóng viên được chỉ định chứ không phải có thể hỏi bất cứ điều gì. Thông thường, những câu hỏi được chọn lựa cũng rất chung chung chứ không mang tính khai thác thông tin.
 
Họp báo của T-Ara

Nhiều cuộc họp báo, phiên dịch viên thậm chí còn được giao đặc quyền chỉnh sửa câu hỏi và câu trả lời sao cho phù hợp với tiêu chí của BTC. Đôi khi, một số câu hỏi “ngoài lề” của phóng viên cũng sẽ bị lờ đi. Từng có trường hợp, thông dịch viên dịch sai hoàn toàn nội dung câu hỏi của phóng viên, dẫn đến việc các nghệ sĩ trả lời chẳng ăn nhập gì đến câu hỏi, buộc phóng viên phải giành lấy micro và phản ứng gay gắt và đề nghị dịch lại đúng câu hỏi.

Trong khi đó, các câu trả lời của idol thường lại rất ngắn gọn, chung chung. Điều này sẽ giúp BTC nắm được điều gì sẽ xuất hiện trên mặt báo và cũng là để hạn chế chuyện “lỡ miệng” của ngôi sao.

Độc quyền PR

Không khó để nhận ra tính PR độc quyền trong các video liên quan Kpop. Thần tượng Hàn luôn ý thức rất rõ tầm ảnh hưởng của mình nên mọi thứ xung quanh họ đều phải được kiểm duyệt gắt gao - từ quần áo, giày dép cho đến những logo vô tình lọt vào ống kính khi họ đang ghi hình...

Nếu thường xuyên theo dõi các video đến từ Hàn Quốc, nhiều người sẽ quen với hình ảnh các logo thương hiệu trên áo, mũ, thậm chí là giày dẹp,... của các nghệ sĩ bị làm mờ đi. Một vài biển hiệu quảng cáo ở phía sau hay lon nước ngọt họ cầm trên tay cũng khéo léo được che chắn.
 
Điều này xuất phát từ quy định của truyền thông Hàn, tên tất cả các thương hiệu nếu không phải là nhà tài trợ độc quyền và xuyên suốt chương trình đó, sẽ không được xuất hiện dù với bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, nguyên tắc này sẽ giúp thần tượng không vướng vào chuyện “PR cho đối thủ”. Rất nhiều ngôi sao Kpop được ký hợp đồng gương mặt đại diện, quảng cáo cho các nhãn hàng. Việc vô tình PR cho đối thủ có thể khiến họ gặp nhiều rắc rối.

Chưa kể, người hâm mộ thường luôn quan tâm đến tất cả những gì liên quan đến thần tượng. Khi nghệ sĩ mặc một chiếc áo mới, dường như chỉ 10 phút sau, fan đã có thể tìm ra chính xác nhãn hiệu, giá cả thậm chí là nơi sản xuất. Đây có thể cũng là lý do khiến các sao Kpop luôn phải thận trọng hơn rất nhiều khi xuất hiện ở bất cứ đâu.

Kết

Tại Hàn Quốc, nhiều người phân biệt khá rõ hai thái cực: ca sĩ và thần tượng. Một thần tượng Kpop khi xuất hiện trước công chúng đều có một hình tượng nhất định, là dấu ấn được công ty quản lý tạo ra để công chúng nhớ đến họ giữa một “rừng” các idol đang mọc lên như nấm. Chính vì thế, việc giữ gìn hình tượng luôn là điều đặc biệt quan trọng với các idol.

Các công ty giải trí luôn biết cách xây dựng hình tượng cho nghệ sĩ với những hình ảnh, phong cách và những giá trị khác biệt, thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Và để bảo vệ những giá trị này, cả công ty quản lý lẫn thần tượng buộc lòng phải thực hiện những nguyên tắc độc quyền mà nhiều khi khiến người hâm mộ có cảm giác họ rất lạnh lùng.

Những đòi hỏi về sự hoàn hảo đến mức khắt khe trong ngành công nghiệp giải trí Hàn đôi khi cũng làm khó chính các nghệ sĩ của họ, những người vốn bước chân vào nghề với niềm đam mê âm nhạc. Đây cũng có thể xem là mặt trái của ngành công nghiệp này, hay cũng là nỗi lòng khó nói của các idol mà không phải ai cũng có thể hiểu.


Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày