Phát ngôn khiến Knet phẫn nộ của Big Hit Entertainment về kế hoạch tiếp tục 'moi tiền' fan ngay cả khi BTS không hoạt động - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ tư - 23 / 09 / 2020

Phát ngôn khiến Knet phẫn nộ của Big Hit Entertainment về kế hoạch tiếp tục 'moi tiền' fan ngay cả khi BTS không hoạt động

Có vẻ như Big Hit đã có những tính toán để doanh thu công ty không phụ thuộc hoàn toàn vào BTS, thế nhưng kế hoạch của họ lại vấp phải sự chỉ trích từ cư dân mạng Hàn Quốc.

Trước thềm niêm yết cổ phiếu vào tháng tới, Big Hit Entertainment đã công bố thành tích trong nửa đầu năm nay tại cuộc họp giới thiệu doanh nghiệp trực tuyến (IR) vào ngày 22 tháng 9. Mặc dù các concert offline của BTS đã bị hủy bỏ hoàn toàn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Big Hit vẫn đưa ra những con số này để nhấn mạnh rằng họ đã đạt được thành tích vững chắc.

Big Hit lên kế hoạch kinh doanh khi không có BTS

Trong ngày này, Big Hit đã dành nhiều thời gian để giải thích về điểm mạnh của họ so với các đối thủ cạnh tranh, cũng như xoa dịu những lo ngại của nhiều người về tình hình nghĩa vụ quân sự của các thành viên BTS. Một số quan chức cấp cao của Big Hit như Trưởng phòng chiến lược đầu tư Park Yong Han hay Giám đốc tài chính cao cấp (CFO) Lee Kyung Joon,... đã đại diện phát biểu trong sự kiện này, trong khi Chủ tịch kiêm người sáng lập Bang Shi Hyuk đã không xuất hiện.

Về mặt tăng trưởng và lợi nhuận, Big Hit Entertainment nhấn mạnh vào thành tích vượt trội áp đảo so với 3 công ty giải trí lớn trong nước (SM, JYP, YG). Trong nửa đầu năm nay, doanh thu của họ đạt 294 tỷ won và đạt mức tăng trưởng trung bình 152% trong 3 năm qua. Đặc biệt, với thành công của ca khúc "Dynamite" mà BTS vừa phát hành gần đây và sẽ chính thức bao gồm doanh thu của Pledis Entertainment - công ty vừa được Big Hit mua lại vào tháng 6, doanh thu năm nay của họ dự kiến sẽ gia tăng hơn nhiều so với năm ngoái.

Điểm khác biệt của Big Hit với các đối thủ cạnh tranh là tỷ trọng doanh thu gián tiếp cao. Doanh thu gián tiếp là lợi nhuận thu được từ MD (goods), concert trực tuyến, trò chơi và các ấn phẩm khác. Không giống như doanh thu trực tiếp thu được từ các hoạt động của nghệ sĩ như bán album, concert, quảng cáo, phí xuất hiện,..., tỷ trọng lợi nhuận mà công ty nhận được từ doanh thu gián tiếp khá cao.

Trưởng phòng Park cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng một mô hình kinh doanh có thể tối đa hóa lợi nhuận ngay cả khi các nghệ sĩ không hoạt động. Doanh thu gián tiếp của chúng tôi đã tăng từ 31% trong năm 2018 lên 48% trong nửa đầu năm nay".

Big Hit lên kế hoạch kinh doanh khi không có BTS

Về vấn đề nhập ngũ của các thành viên BTS, đại diện của Big Hit giải thích rằng: "Đó là một vấn đề có thể kiểm soát (điều chỉnh) được thông qua các nội dung được sản xuất trước và các hoạt động nhóm nhỏ hoặc cá nhân". Trưởng phòng Park nói thêm rằng: "Hiện tại, doanh thu hoạt động của BTS chỉ chiếm một nửa tổng số doanh thu. Chúng tôi sẽ phát triển một biểu tượng nghệ sĩ có thể tạo ra lợi nhuận ngay cả khi chỉ hoạt động 1 lần trong 2~3 năm như Rolling Stone và Metallica".

Trong cuộc họp này, Big Hit cũng đã đề cập đến những tranh cãi xung quanh phương thức tính toán giá trị doanh nghiệp của họ. Nói về việc áp dụng phương thức EV/EBITDA (tính toán giá trị doanh nghiệp so với lợi nhuận hoạt động trước khi khấu hao) vốn không được sử dụng nhiều trong đánh giá doanh nghiệp, CFO của Big Hit giải thích rằng: "Thông thường, trong thị trường IPO toàn cầu, thay vì sử dụng tỷ lệ lợi nhuận giá cổ phiếu (PER), sử dụng phương thức EV/EBITDA sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi các tiêu chuẩn chính sách kế toán". Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng: "Hãy xem xét rằng chúng tôi là một công ty hiểu rõ nhất về vấn đề kinh doanh tập trung vào fandom và có năng lực chuyên môn chuyển đổi sang giá trị gia tăng".

Big Hit lên kế hoạch kinh doanh khi không có BTS

Những gì mà Big Hit Entertainment chia sẻ trong cuộc họp giới thiệu doanh nghiệp trực tuyến, sau khi được đăng tải lên các trang tin lớn, đã vấp phải nhiều ý kiến không mấy tích cực từ cư dân mạng Hàn Quốc. Nhiều người tuyên bố họ sẽ không mua hay tiêu thụ bất kỳ content nào không có mặt BTS, đồng thời thời chỉ trích công ty này khi xem fan chẳng khác gì những chiếc máy ATM.

- "Thật sự khó chịu về cái quan điểm của họ liên quan đến cái mô hình tối đa hóa lợi nhuận ngay cả khi nghệ sĩ không hoạt động ㅋㅋㅋㅋ Fandom cứ tẩy chay một lần rồi họ sẽ biết lợi nhuận của họ sẽ trở nên như thế nào ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Sao họ xem fan như công cụ để moi tiền vậy?"

- "2~3 năm mới hoạt động 1 lần á...?"

- "Big Hit tỉnh táo lại dùm đi"

- "Điên mất, tôi sẽ không bao giờ mua MD mà không có BTS đâu"

- "Ghét cái công ty này thật sự luôn ㅋㅋ"

- "Phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường fandom thì nguy cơ còn lớn hơn ấy chứ..."

- "Sẽ không ai mua goods của Bangtan mà không có Bangtan đâu ㅋㅋㅋ"

- "Tôi chỉ mua những gì có mặt BTS thôi nhé"

- "Kết luận: ARMY chỉ là ATM thôi ^^"

- "Bit Hit: Dù không có BTS thì ARMY cũng sẽ mua thật nhiều thôi mà nên chúng ta không cần phải lo lắng gì cả ^^"

- "Nếu là fan thì phải cảm thấy khó chịu rồi, cái công ty điên rồ này"



#BTS #Big Hit Entertainment #niêm yết #ARMY #netizen Hàn #goods #nhập ngũ #chứng khoán
Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày