Pristin ngậm ngùi tan rã: Lỗi tại Pledis hay lỗi do chính các fan đã không trân trọng thần tượng? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ ba - 28 / 05 / 2019

Pristin ngậm ngùi tan rã: Lỗi tại Pledis hay lỗi do chính các fan đã không trân trọng thần tượng?

Việc Pristin tan rã là hệ quả tất yếu của quãng thời gian dài Pledis làm việc không hiệu quả và tắc trách, cũng như sự phản kháng yếu ớt từ người hâm mộ.

Chiều 24/5, Pledis bất ngờ xác nhận girlgroup Pristin đã tan rã. Công ty này cho biết chỉ 3/10 thành viên Pristin đồng ý gia hạn hợp đồng. 7 cô gái còn lại thì rời công ty và đường ai nấy đi. Thông tin ngay lập tức trở thành một cú sốc đối với người hâm mộ Kpop, đặc biệt là HIgh - fandom của Pristin. Không ai có thể ngờ một girlgroup có xuất thân vững vàng như Pristin lại nhanh chóng đi đến bước đường cùng. Trong 2 năm tồn tại, thực chất Pristin chỉ hoạt động được hơn nửa năm, quãng thời gian còn lại nhóm hoàn toàn “đóng băng”.

 

10 thành viên Pristin: Roa, Kyla, Nayoung, Eunwoo, Kyulkyung, Xiyeon, Rena, Seungyeon, Yehana và Yuha. (Từ trái qua phải)

Pristin vốn dĩ là dự án nhóm nhạc chủ chốt của Pledis Entertainment, được kỳ vọng sẽ trở thành bộ mặt của công ty này. Vì vậy, trước khi Pristin ra mắt và thời gian đầu debut, Pledis hết lòng đầu tư cho nhóm. Cả 10 thành viên được đào tạo chuyên nghiệp trong thời gian dài, dù chưa debut nhưng hầu hết đều có kinh nghiệm sân khấu và ít nhiều được khán giả nhớ mặt gọi tên. Người hâm mộ từng đặt Pristin lên cán cân cùng Twice, hy vọng nhóm sẽ bùng nổ như girlgroup nhà JYP. Tưởng rằng Pristin đã nắm chắc phần thành công trong tay, tuy nhiên, may mắn lại không mỉm cười với các cô nàng. 2 album, 1 kỳ comeback, 1 nhóm nhỏ ra mắt, tất cả đều quá ít ỏi đối với Pristin.

 

Những điềm báo tan rã

Dường như Pledis rất thích việc “đóng băng” hoạt động các nhóm nhạc nữ do mình nhào nặn. After School - girlgroup đình đám một thời ngay khi bước qua đỉnh cao sự nghiệp đã bị Pledis đưa vào “tầng hầm” cất giữ suốt nhiều năm liền. Cho đến nay, công ty vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào về kết cục của After School. Bất hạnh hơn cả đàn chị, Pristin bị Pledis ghẻ lạnh chỉ sau một thời gian ngắn.

So với những nhóm nhạc cùng thời, Pristin hoàn toàn thua thiệt về gia tài âm nhạc. Debut năm 2017 cùng Pristin có Wanna One, Chungha, Dreamcatcher, Weki Meki,... Những thần tượng này đều theo guồng quay của ngành công nghiệp âm nhạc và vì là tân bình nên càng phải liên tục ra sản phẩm mới, hâm nóng tên tuổi, nâng cao vị thế ở thị trường quê nhà lẫn quốc tế. Chỉ riêng Pristin biệt tích sau album debut - Hi! Pristin và màn comeback đầu tiên với Schxxl Out.

 

Pristin tại sân khấu debut.

Ở Kpop, “đóng băng” là một cụm từ đáng sợ với người hâm mộ bởi ngoài chờ đợi, các fan chẳng thể làm được gì. Trước Pristin, f(x), After School,... là những girlgroup cũng từng bị công ty quản lý cho tạm ngưng hoạt động, không tan rã nhưng khi nào tái xuất thì cũng chẳng ai biết, tương lai hoàn toàn bị bỏ ngỏ. Tệ hơn nữa, Secret, Miss A, Crayon Pop,... sau một thời gian dài trì trệ sự nghiệp đã tuyên bố tan rã, các thành viên mỗi người một con đường mới. Pristin có lẽ là một trường hợp chưa từng có khi mất tích chỉ sau nửa năm hoạt động. Trong bản kế hoạch năm 2019, Pledis đề cập đến tất cả nghệ sĩ trực thuộc công ty ngoại trừ Pristin. Mặc cho sự phản đối, chỉ trích từ dư luận, Pledis vẫn không đoái hoài đến girlgroup này, mang đến cho người hâm mộ một dự cảm chẳng lành về tương lai Pristin.

 
 

Khoảng cuối năm 2018, cựu thành viên After School vô tình tiết lộ Pledis đang chuẩn bị ra mắt một girlgroup mới. Đội hình chắc chắn sẽ có mặt 2 cô gái từng gây ấn tượng tại Produce 48 - Kaeun và Yoojin. Ngay sau phát ngôn của Lizzy là một làn sóng phẫn nộ ập tới Pledis. Công chúng chỉ trích việc Pledis ghẻ lạnh Pristin để chuẩn bị cho girlgroup mới là không thể chấp nhận. Song song việc tìm kiếm “hạt giống mới” phát triển cho tương lai thì phải đầu tư xứng đáng cho nhóm nhạc hiện tại, đó là chiến lược hoạt động xưa nay của các công ty giải trí. Tuy nhiên, Pledis lại hoàn toàn bỏ bê Pristin không lý do.

Năm 2009, After School là nhóm nhạc đầu tiên Pledis debut kể từ khi thành lập. Ba năm sau, Pledis hợp tác cùng Fantagio Entertainment ra mắt Hello Venus. Và năm 2017, Pristin được trình làng Kpop. Có thể thấy trước đây, công ty này thường mất 3-5 năm để debut một girlgroup. Nhưng giờ đây, Pledis lại chuẩn bị xuất xưởng nhóm nhạc nữ khác khi Pristin chưa tròn 2 tuổi. Không chỉ đối với Pledis, đây cũng là điều chưa từng có tiền lệ tại Kpop. Việc công ty lên kế hoạch debut girlgroup mới như một “bản án tử” cho Pristin.

 

 

Như những nhóm nhạc tân binh khác, Pristin không được sử dụng tài khoản mạng xã hội (SNS) cá nhân. Cả nhóm chỉ giao lưu cùng người hâm mộ qua SNS chung với sự quản lý từ công ty để tránh những rủi ro rò rỉ thông tin hay vạ miệng. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm bặt vô âm tín, lần lượt Kyla, Xiyeon, Eunwoo, Rena và Nayoung mở Instagram, chia sẻ những hình ảnh trong cuộc sống thường nhật. Năm cô nàng cũng theo dõi lẫn nhau và nhiều lần tương tác qua lại. Tuy nhiên, dù fan gặng hỏi nhưng tất cả đều tuyệt nhiên không nhắc chuyện Pristin có comeback hay không. Việc thành viên Pristin mở SNS cá nhân tạo ra 2 luồng ý kiến. Hoặc là Pledis đang để Pristin làm nóng tên tuổi trước khi comeback. Hoặc chính là sự "thả cửa" khi các cô gái rời công ty. Và đến bây giờ, câu trả lời đã sáng tỏ.

 

Pledis chính là nguyên nhân chủ yếu khiến Pristin tan rã?

Không thể phủ nhận rằng Pledis có “công trạng” rất lớn trong việc tan rã của Pristin. Bởi công ty này đã làm việc rất kém, chưa khai thác hết tiềm năng, cơ hội mà Pristin có. Trước khi debut, 7/10 thành viên Pristin được gửi đi tham gia chương trình sống còn Produce 101 mùa 1. Các cô gái cùng màn chào sân Bang Bang ấn tượng đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng. Produce 101 kết thúc, trong khi Nayoung và KyulKyung hoạt động với I.O.I thì 5 cô gái bị loại kết hợp cùng 3 người nữa thành lập nên Pledis Girlz. Từ ngày 4/5/2016 đến 10/9/2016, Pledis Girlz mỗi tuần tổ chức một buổi diễn miễn phí. Nhóm còn chăm chỉ tung ra những video cover những bài hát nổi tiếng để thu hút sự chú ý. Nhờ mô hình hoạt động này, Pledis Girlz vừa được rèn luyện kỹ năng sân khấu vừa có thể mang tên tuổi nhóm tiếp cận một lượng khán giả nhất định.

 

KyulKyung (phải) và Nayoung - hai cây hút fan của Pristin.

Ngay sau khi I.O.I tan rã, Nayoung và KyulKyung nhanh chóng trở về công ty cũ chuẩn bị tái debut. Ngày 2/3/2017, Pledis công bố sự ra đời của girlgroup Pristin. Tên nhóm được kết hợp từ hai từ Prismatic và Elastin với ý nghĩa: “Chúng tôi sẽ kết hợp và cùng nhau tỏa sáng”. Phải nói rằng Pristin là girlgroup hiếm hoi được lòng người hâm mộ ngay từ ban đầu bởi trước đó, nhóm đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp thông qua Produce 101, dự án Pledis Girlz. Xinh đẹp, tài năng lại xuất thân từ công ty lớn nên cũng không khó hiểu khi tạp chí Billboard đưa Pristin vào danh sách những nhân tố đáng mong chờ nhất 2017.

Ngày 21/3/2017, Pristin debut với album Hi! Pristin và ca khúc chủ đề Wee Woo trên chương trình Mnet Present. Tuy nhiên, ca khúc debut Wee Woo bị nhận xét là kỳ quặc và nhạt nhòa, không giúp các cô gái phô diễn tài năng. Dù không đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng nhạc số nhưng album vẫn thành công về mặt doanh thu khi tiêu thụ hơn 40.000 bản - một con số khá cao đối với girlgroup tân binh.

 

Tạo hình của Pristin trong "Hi! Pristin".

Ngay sau khi kết thúc quảng bá Wee Woo Black Widow, Pristin có màn comeback lần đầu tiên. Các cô gái “thả xích” album Schxxl Out và bài hát chủ đề We Like vào đầu tháng 8/2017. Và một lần nữa Pristin làm công chúng đầu ngán ngẩm với sản phẩm âm nhạc mới của nhóm. Lần này Pristin không chỉ thất bại ở mảng nhạc số mà doanh thu album cũng đã sụt giảm nghiêm trọng. Schxxl Out chỉ bán được hơn 20.000 bản, lượng tiêu thụ bằng một nửa Hi! Pristin. Trong lúc quảng bá We Like, việc Pristin lục đục nội bộ khiến Pledis cho nhóm tạm ngưng mọi hoạt động.

Trong các lễ trao giải cuối năm 2017, Pristin giành được 3 chiếc cúp tân binh. Tuy nhiên, việc này cũng không thể cứu nhóm thoát khỏi tình hình ảm đạm. Đặc biệt, chiến thắng trước Chungha tại MAMA đã mang về cho Pristin nhiều gạch đá. Thời kỳ đen tối của Pristin dần dần mờ ra từ đây.

 

Pristin nhận giải Tân binh xuất sắc tại Mnet Asia Music Awards 2017.

Sau hơn nửa năm im ắng, Pristin debut nhóm nhỏ mới mang tên Pristin V. Lần này Pledis chọn 5 thành viên nổi bật nhất để thành lập unit. Công ty cũng lắng nghe phản hồi từ khán giả, thay đổi concept, phong cách âm nhạc để cứu vớt danh tiếng đang ngày càng tuột dốc của Pristin. Tuy nhiên, nỗ lực này đã hóa công cốc khi mọi thứ Pristin V mang đến đều nửa vời. Màn lột xác bị đánh giá kém ấn tượng, không mang lại thành công và kỳ quảng bá khép lại trong lặng lẽ. So với mặt bằng chung các girlgroup tân binh ra mắt cùng thời như Weki Meki, Dreamcatcher,... khó có thể nói rằng Pristin là một sản phẩm thất bại. Tuy nhiên, girlgroup nhà Pledis đã liên tiếp làm phụ lòng người hâm mộ và hoàn toàn tuột lại phía sau.

 

Đội hình Pristin V gồm Nayoung, Eunwoo, Kyulkyung, Rena và Roa. (Từ trái sang phải)

Ở vị trí công ty quản lý, Pledis đã không làm tốt vai trò của mình khi mang đến những sản phẩm âm nhạc kém thuyết phục. Công ty này chọn cho Pristin hình tượng những cô gái trẻ trung, đáng yêu nhưng vẫn có nét cá tính, mạnh mẽ. Với ngoại hình xinh đẹp, MV được đầu tư chỉnh chu, phần nhìn của Pristin ghi điểm tối đa.

Tuy nhiên, phần quan trọng nhất đối với ca sĩ là âm nhạc thì công ty lại không thể làm hài lòng công chúng. Sự sụt giảm không phanh của thứ hạng nhạc số và doanh thu album là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thất vọng từ người hâm mộ. Trước khi Pristin debut, Pledis từng đối mặt với hàng loạt khó khăn, biến cố. Nên việc có thể đào tạo, ra mắt một girlgroup tài sắc vẹn toàn như Pristin được đánh giá là bước đi đột phá lớn của công ty.

 

 

Hay chính fandom đã không biết trân trọng thần tượng?

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khác ảnh hưởng đến chuyện Pledis cho Pristin tạm ngưng hoạt động là do fandom hỗn loạn của girlgroup này. Người hâm mộ Pristin từng 2 lần tẩy chay thành viên trong nhóm.

Đầu tiên phải kể đến sự việc HIgh ghẻ lạnh Kyla vì ngoại hình đầy đặn. Trong một buổi fansign quảng bá album Schxxl Out, khi đến phần Kyla chụp ảnh, ống kính fan “bơ” cô nàng và chĩa sang thành viên khác. Biểu diễn trên sân khấu, người hâm mộ đồng loạt im lặng trong phần hát của Kyla. Ngoài việc bị dư luận công kích, Kyla còn tổn thương tinh thần nặng nề bởi chính một bộ phận fandom Pristin. Sau kỳ quảng bá We Like, Pledis thông báo Kyla tạm ngưng hoạt động để trở về Mỹ ổn định sức khỏe cũng như tập trung giảm cân.

 

Khoảnh khắc Kyla bị chính fan ghẻ lạnh.

Kyla bị HIgh vùi dập vì ngoại hình không chuẩn mình hạc xương mai, còn tại sao fan Pristin lại bỏ rơi Kyulkyung vẫn là câu hỏi chưa có đáp án. Tại chương trình M Countdown ngày 31/05/2018, trong lúc Pristin V biểu diễn ca khúc Get It, tiếng fanchant reo hò bỗng dưng ngưng hẳn mỗi khi Kyulkyung cất giọng.

 

 
Màn trình diễn của Pristin V, nơi Kyulkyung đã nhận phải sự kì thị đáng sợ của một bộ phận HIgh bên dưới khi họ im lặng không hô fanchant mỗi khi cô cất giọng
 

Kyulkyung từng debut với I.O.I, là một trong những thành viên nổi tiếng nhất Pristin, có đóng góp lớn vào việc gây dựng tên tuổi nhóm. Thời điểm Pristin V ra mắt, Kyulkyung đang đắt show tại quê nhà Trung Quốc. Tuy nhiên, cô vẫn gác hết mọi công việc cá nhân để tập luyện, quảng bá với Pristin V. Khi Pristin bị đóng băng quá lâu, HIgh mới bắt đầu kiến nghị lên công ty. Fandom này nhiều lần tập trung trước trụ sở Pledis với mục đích kêu gọi lãnh đạo cho Pristin comeback. Nhưng cuối cùng đây cũng chỉ là hành động "nước đổ lá khoai", Pledis một mực im lặng và không phản hồi bất cứ điều gì.

Vậy mới thấy fandom cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành bại của nhóm nhạc. SM Entertainment nổi tiếng là một công ty luôn chú trọng việc xây dựng fandom vững mạnh. “Ông lớn” này ý thức được việc một fandom đủ "cứng" và tỉnh táo không chỉ giúp nghệ sĩ có được thành tích âm nhạc ổn định mà còn là chiếc khiên chống lưng cho thần tượng khi đối mặt với sóng gió. Năm 2010, SNSD bị cả Kpop tẩy chay nhưng các cô gái này cùng SM và Sone đã nhanh chóng vượt qua cơn bão dữ dội nhất sự nghiệp. Hay NCT - dự án boygroup mới nhất của SM luôn bị dè bỉu vì độ phổ biến công chúng không cao. Tuy nhiên, NCT lại có doanh số album đứng hàng top boygroup đương thời. Các chàng trai còn đang tổ chức tour diễn vòng quanh thế giới, nhiều đêm diễn liên tục cháy vé.

 

 

Pristin không may mắn dưới trướng Pledis, một nhóm nhạc đầy tiềm năng nhưng yểu mệnh. Tuy nhiên, tạm gác lại hành trình đang còn dang dở, tan rã sẽ là cánh cửa mở ra một tương lai mới cho 10 cô nàng xinh đẹp và tài năng. Kyulkyung, Yehana và Seungyeon tiếp tục trực thuộc Pledis, nhiều khả năng sẽ debut một lần nữa cùng girlgroup mới. Bảy cô nàng còn lại, mỗi người một lựa chọn nhưng với sức hút, cá tính riêng, hứa hẹn sẽ được các công ty khác săn đón.

​Bạn nghĩ gì về sự tan rã của Pristin? Có phải lỗi phần nhiều ở Pledis hay chính là do các fan đã có xích mích nội bộ và không trân trọng các thành viên trong nhóm?

Tổng hợp: Snowie@tintuckpop



Bạn nghĩ gì về việc fan lấy những điểm yếu của idol ra để làm trò đùa như ở trên?
  • Không thể chấp nhận được, họ cần chấm dứt ngay việc này

    Không thể chấp nhận được, họ cần chấm dứt ngay việc này

    0%
  • Mình nghĩ họ không cố ý đâu, bảo họ rút kinh nghiệm là được

    Mình nghĩ họ không cố ý đâu, bảo họ rút kinh nghiệm là được

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày