Ranh giới mong manh giữa yêu và hận trong lời ca và âm nhạc Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 08 / 04 / 2021

Ranh giới mong manh giữa yêu và hận trong lời ca và âm nhạc Kpop

Tình yêu là chủ đề vĩnh cữu của âm nhạc, dù là trên toàn thế nói chung hay ở Kpop nói riêng. Nhưng liệu có bao nhiêu bài hát đề cập đến những cảm xúc lẫn lộn giữa yêu và hận trong một mối quan hệ tình cảm?

Tất cả chúng ta đều biết những mối quan hệ tình cảm thường dễ thay đổi như thế nào. Không có mối quan hệ nào là hoàn hảo, kể cả mối quan hệ giữa chúng ta với Kpop. Tuy nhiên, phần lớn các bài hát thường miêu tả chỉ một khía cạnh của mối quan hệ: hoặc yêu hoặc ghét. Nhưng, liệu có những bài hát nào kết hợp hai cảm xúc đó lại với nhau không?

yêu và hận trong Kpop

Nhiều bộ phim truyền hình sử dụng ý tưởng vừa yêu vừa hận, trong đó các nhân vật trêu chọc, quấy rầy và thách thức nhau để tạo ra tính đối kháng "thú vị" giữa hai người. Vậy đây có phải là một các thể hiện thực tế hơn của tình yêu?

"Yêu và hận" đã trở thành một trong những chủ đề vĩnh cửu của các album, được sử dụng để làm cho tất cả các bài hát có liên quan hoặc kết nối với nhau. Rất nhiều ca khúc đối lập với nhau dù có liên quan đến những mối quan hệ đang phát triển hoặc sự chia tay – đó là tình yêu hoặc thù hận. f(x) thách thức điều này với "Love Hate", bài hát nói đến một mối quan hệ ngay khi nó bắt đầu.

"Em ghét anh, em yêu anh, trái tim em thay đổi

Em yêu anh, em ghét anh, kim đồng hồ quay đi quay lại

Phải chăng tình yêu và thù hận là giống nhau?"

Có thể yêu và ghét ai đó cùng một lúc mà vẫn có một mối quan hệ lãng mạn không? f(x) chắc chắn đã miêu tả sự tương đồng giữa hai cảm xúc đó trong "Love Hate". Vì bài hát nói về thời điểm bắt đầu mối quan hệ nên yêu và ghét có thể hòa vào nhau khi bạn trăn trở rằng mình có thật sự muốn có một cuộc tình với ai đó hay không. Đó là một trạng thái tâm lý phức tạp. Mặc dù vậy, tính đối lập giữa yêu và ghét làm cho người đó trông thật hấp dẫn. Sự pha trộn giữa nhịp điệu rộn ràng, nhạc nền điện tử và giọng hát của f(x) làm cho ca khúc này hoàn toàn gây nghiện từ đầu đến cuối, phù hợp với thông điệp của nó. Ghét là một khía cạnh tạm thời của mối quan hệ trong "Love Hate", ghét là một cảm xúc dâng trào và cũng cần phải vượt qua để tiếp tục một một quan hệ. Câu hỏi duy nhất là, người ta có vượt qua nó được hay không?

"Love You, Hate You" trong album đầu tiên của 2AM - "Saint O'Clock", là một bài hát sôi động đầy bất ngờ, khác hẳn với những bản ballad giàu cảm xúc đặc trưng của nhóm. Phần rap chiến thời lượng chủ đạo trong ca khúc này, và giọng hát sử dụng kỹ thuật auto-tune khiến sự đối lập càng thêm tăng tiến. "Love You, Hate You" nói về một mối quan hệ đang trở nên bấp bênh, nhưng nhân vật chính vẫn còn rất yêu đối phương.

"Chúng ta thu hút nhau bởi vì chúng ta là hai cực của nam châm

Nhưng chúng ta vẫn khó lòng hiểu được nhau

Cô gái à, nụ cười của em như thể em đang nuối tiếc

Một lần nữa, tôi quyết định tin tưởng em khi em nói ‘Lần này sẽ khác’

Yêu,yêu, yêu em nhưng tôi cũng hận em

Ghét, ghét, ghét em nhưng tôi cũng yêu em"

Tình yêu dường như đồng nghĩa với sự thấu hiểu trong bài hát này. Mặc dù có họ làm điều bạn ghét, nhưng điều đó vẫn không có nghĩa là bạn ghét toàn bộ con người họ. Thay vào đó, nó tạo ra trở ngại khi một trong hai người sẽ phải chịu đựng hoặc trốn tránh, khiến mối quan hệ vẫn tiếp tục dang dở.

Trong "I Need U" của BTS, bất kể mối quan hệ gặp nhiều rắc rối đến mức nào, nhưng người ta cũng không thể nào buông tay. Nó rõ ràng là một cuộc tình ngang trái.

"Anh xin lỗi, anh ghét em

Anh yêu em, anh ghét em

Hãy tha thứ cho anh"

Sức mạnh được đặt vào bàn tay cô gái khi những chàng trai tuyên bố "Anh cần em", để cô ấy đưa ra quyết định cuối cùng. Họ đang chờ đợi để nghe quyết định của cô, và họ cảm thấy mơ hồ vì không biết câu trả lời của cô. Đó là hành động tra tấn và khiến họ ghét cô gái mình yêu. Vì vậy về cơ bản, tình yêu trong "I Need U" sẽ không bao giờ đi đến kết quả cuối cùng, nó không đáng để bạn phải làm thế và gần như bạn sẽ chết dần trong tình yêu.

Sự hiện diện của yêu và ghét trong cùng một mối quan hệ dường như luôn đặt mối quan hệ ấy trong tình trạng lấp tửng, bất kể là giai đoạn bắt đầu, kết thúc, hay sau khi chia tay. Album tự sáng tác của BoA - "Kiss My Lips", cho ra đời nhiều ca khúc xuất sắc, và "Love and Hate" đóng vai trò là một bản ballad mang giai điệu đơn giản, than thở về hai cảm xúc đối nghịch nhau khi cô kết thúc một cuộc tình.

"Em ghét anh nhiều như em yêu anh

Đó là một lời nói dối khi em nói mọi việc vẫn ổn

Em nói với chính mình rằng em biết

Chúng ta ở bên nhau nhưng cảm giác lại không giống thế

Nỗi đau vẫn tốt hơn tâm trạng cô đơn

Giá như lúc trước chúng ta thành thật với nhau"

Sự kết hợp giữa yêu và ghét trong mối quan hệ của BoA được miêu tả chỉ ở một khía cạnh duy nhất. Rõ ràng, BoA không thể buông bỏ tình yêu mà cô đã có mặc dù cô rất ghét người mình yêu. BoA tự đưa bản thân vào trạng thái chơi vơi vô định giữa cuộc tình nghiệt ngã này.

Tính đan xen giữa yêu và ghét trong một mối quan hệ dường như luôn chỉ ra rằng, mối quan hệ đó đang trong trạng thái lấp lửng, bất kể là thời điểm bắt đầu hay kết thúc. Tuy chắc chắn đó là một giai đoạn khó khăn nhưng nó đích thực là một thách thức phải vượt qua nếu người ta muốn tiếp tục mối quan hệ. Dù yêu và ghét có thể bắt đầu một cách thú vị khi hai người quen nhau, nhưng cuối cùng căng thẳng sẽ xảy ra (và chắc chắn không phải là loại căng thẳng tích cực). Nên có một lời cảnh báo rằng, "những mối quan hệ vừa yêu vừa ghét có thể dẫn đến kết thúc đau lòng" - điều này chắc chắn đã được Kpop thử nghiệm. Mặc dù vậy, mỗi cá nhân chắc chắn sẽ nhận thấy mình phù hợp với những thứ khác nhau trong một mối quan hệ, không ai giống ai cả!

Vậy thì bạn nghĩ như thế nào? Có thể duy trì mối quan hệ vừa yêu vừa ghét hay không? Bạn có biết bất cứ bài hát nào miêu tả nó một cách tích cực không?



#tình yêu #ca từ #lời bài hát #2AM #Boa #f(x) #BTS #lời ca #thù hằn #yêu và hận
Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày