Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Chủ nhật - 01 / 05 / 2016

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí?

Mỗi khi một scandal của nghệ sĩ nổ ra tại Kpop, người ta lại lo lắng về giá cổ phiếu của công ty chủ quản đó.

Scandal và những vụ tranh cãi nổ ra trong Kpop không chỉ ảnh hưởng riêng với các nghệ sĩ, mà còn với cả công ty quản lý của họ. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ bán hoặc mua cổ phiếu tương ứng với các tin tức tốt hay xấu về một công ty hoặc nghệ sĩ của công ty ấy.

Nếu như một màn comeback hay ra mắt thành công có thể giúp giá cổ phiếu tăng kha khá, thì chỉ một vụ bê bối cũng đã có thể làm cho cổ phiếu công ty giảm mạnh, gây thiệt hại hàng triệu đô la chỉ trong vòng một ngày duy nhất. Những trường hợp dưới đây của các công ty giải trí lớn sẽ giải thích vì sao scandal và giá cổ phiếu luôn có một mối quan hệ không thể tách rời.

Kris khởi kiện SM

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí?

Khi cựu thành viên EXO - Kris (Ngô Diệc Phàm) đệ đơn kiện đòi hủy bỏ hợp đồng với SM Entertainment vào tháng 5/2014, cổ phiếu của công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc này hứng chịu một đợt rớt giá lớn. Vào đầu tháng đó, cổ phiếu được giao dịch ở mức 52,300 won (tương đương 46$) (giá tính trên một cổ phiếu), và khi giá cổ phiếu bắt đầu rơi mạnh, cuối cùng nó đã đạt một mức giá khá thấp - 35,000 won (khoảng 31$) vào cuối tháng 6. Tổng thiệt hại ở đợt rớt giá này ước tính tương đương khoảng 309 triệu$.

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí?2

Jessica rời SM

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí? 3

Sau khi cổ phiếu SM chạm mức thấp không tưởng từ vụ việc của Kris, và đang bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, thì một lần nữa nó lại rớt giá khi tin tức về việc Jessica rời SM được công bố. Giá cổ phiếu của công ty này đã rơi từ 40,750 won (khoảng 36$) xuống còn 37,400 won (khoảng 33$). Tại thời điểm đó, ước tính SM có khoảng 20,6 tỷ cổ phiếu được niêm yếu, dẫn đến tổng thiệt hại lên đến 69,100,000,000 won (khoảng 65 triệu $).

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí? 4

Cổ phiếu SM đã mất khoảng một tháng để lấy lại mức giá trước đó của nó, nhưng lại không giữ được bao lâu....

Luhan kiện SM

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí? 5

Sau khi Luhan đệ đơn kiện để yệu cầu vô hiệu hóa hợp đồng của mình với SM (tương tự như Kris trước đó) vào tháng 11/2014, cổ phiếu của công ty này lại rớt giá một lần nữa, chỉ còn 27,100 won (khoảng 24$). Trên thực tế, cho đến thời điểm này, giá cổ phiếu của SM vẫn chưa hoàn toàn hồi phục lại giá trị của nó trước khi vụ kiện của Kris nổ ra.

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí?6

Tranh cãi Trung Quốc – Đài Loan của Tzuyu (Twice)

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí? 7

Việc Tzuyu vẫy cờ Đài Loan (Tzuyu mang quốc tịch Đài Loan) trên một chương trình truyền hình đã gây xôn xao dư luận tại Trung Quốc, và những tranh cãi ngay sau đó khiến giá cổ phiếu của JYP Entertainment giảm từ 4,540 won (khoảng 4$) xuống còn 4,140 won (khoảng 3,60$) trong một ngày duy nhất, thiệt hại gần 10% giá trị của nó. Tính tổng giả trị của tất cả các cổ phiếu mà JYP đã niêm yết, sự việc này gây mất mát khoảng 13,6 triệu won (khoảng 11,800$).

Tranh cãi về thảm kịch Sewol của JYP

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí? 8

Giá cổ phiếu của JYP Entertainment bất ngờ giảm mạnh sau vụ chìm phà Sewol vào tháng 4/2014. Sau khi thông tin chú vợ của Park Jin Young (chủ tịch JYP) là một tỷ phú đồng thời là chủ sở hữu chiếc phà Sewol gặp nạn được báo chí đăng tải, tin đồn về việc tham nhũng và các kết nối tài chính với các thế lực ngầm của công ty này bắt đầu lan rộng.

JYP phủ nhận sự việc, nhưng những tin đồn này vẫn gây thiệt hại vô cùng lớn với những giao dịch chứng khoán của JYP, khiến giá cổ phiếu của công ty này giảm từ 6,000 won (khoảng 5,20$) xuống còn 4,500 won (khoảng 3,90$), giảm 25% giá trị.

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí? 9

Scandal thuốc phiện của Park Bom (2NE1)

Scandal Kpop đã ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu các công ty giải trí? 10

Khi những tin đồn về việc thành viên 2NE1 - Park Bom, buôn lậu thuốc phiện vào Hàn Quốc bắt đầu râm ran trong năm 2014, giá cổ phiếu của YG Entertainment đã giảm từ 44,500 won (khoảng 38,50$) xuống còn 37,000 won (khoảng 32,00$). Giá cổ phiếu sau đó được “cứu” bởi nhóm nam tân binh của YG - WINNER , khi họ có màn ra mắt thành công vào tháng Tám và nâng giá cổ phiếu trở lại, lên đến 52,900 won (khoảng 45,80$).

Minzy rời YG

Đầu tháng 4/2016, tin tức nổ ra trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc về việc em út của nhóm nữ nhà YG - 2NE1, sẽ kết thúc hợp đồng và rời công ty. Ngay sau đó, dù YG chưa chính thức xác nhận mọi thứ, nhưng cổ phiếu công ty bắt đầu rớt giá đáng kể. Theo đó, giá cổ phiếu giảm từ 39,300 won (khoảng 34,67$) xuống còn 38,650 won (khoảng 34,08$).

Scandal ấu dâm của IU

Với việc IU – con gà đẻ trứng vàng, vướng vào một số vụ bê bối lớn trong năm 2015, giá cổ phiếu của công ty chủ quản, Loen Entertainment, cũng giảm kỉ lục. Giá cổ phiếu của công ty này là 79,900 won (khoảng 69$) vào ngày 3/11, nhưng sau khi tranh cãi về lời bài hát của IU nổ ra, giá cổ phiếu đã giảm xuống mức 64,300 won (khoảng 56$) trong ngày 12/11. Căn cứ vào tổng số lượng cổ phiếu của Loen, sự việc này đã gây nên tổn thất lên đến khoảng 394,500,000,000 won (khoảng 342,7 triệu $).

Munnie (Nguồn tham khảo: Soompi)



Theo bạn, ai thực sự có khuôn mặt nhỏ và đẹp nhất?
  • Kim SooHyun

    Kim SooHyun

    0%
  • Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Bae JinYoung (Wanna One)

    Bae JinYoung (Wanna One)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày