“Signal” của TWICE: đỉnh cao âm nhạc hay thảm họa giải trí? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ bảy - 20 / 05 / 2017

“Signal” của TWICE: đỉnh cao âm nhạc hay thảm họa giải trí?

Có thể nói ca khúc mới nhất của Twice là một hiện tượng kì thú khi liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng Kpop dù bị "ném đá" thậm tệ bởi một bộ phận không nhỏ người hâm mộ. Liệu ca khúc này có thật sự dở như nhiều người đánh giá, hay đây là một tuyệt phẩm khác được phù phép bởi phù thủy Park Jin Young?

Vào ngày 15 tháng 5, nhóm nhạc nữ TWICE đã chính thức tái xuất sàn đấu KPOP với ""Signal"" - một ca khúc do đích thân Park Jin Young sáng tác. Ngay khi vừa phát hành, "Signal" lập tức đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín và thậm chí còn đạt được chứng nhận All-kill. Tuy nhiên, nó cũng nhận được rất nhiều phản hồi tiêu cực từ cư dân mạng. Dưới một góc nhìn khác, ca khúc đã thành công theo một cách rất khác.

Có thể nói, “Signal” của một ca khúc bán thương mại, cũng là bước chuyển mình của TWICE trong quá trình phát triển trưởng thành của nhóm.  Với những sản phẩm âm nhạc khác, ca khúc bắt đầu bằng một bản nhạc pop phù hợp với thị hiếu khán giả, dễ nghe và dễ chấp nhận trong thị trường Hàn Quốc nói riêng và Châu Á nói chung. “Signal” lại bắt đầu bằng một giọng rap đậm chất electronic, cùng với sự giúp sức là tiếng vỗ tay reo hò tạo nên một âm điệu vui tai và có phần tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho ca khúc. Nếu gạt bỏ phần lời và chỉ nghe beat, bạn sẽ nhận ra nó khá bắt tai và thú vị.

Gọi Park Jin Young là gã phù thủy trong vai trò sáng tác ca khúc “Signal” là có lý do. Cái tài của ông chính là tạo ra âm điệu “Signeul bonae signal bonae” vô cùng chói tai nhưng lại thứ gia vị tạo nên nét đặc trưng cho ca khúc. Bạn phải thừa nhận rằng, dù thích hay cực kỳ ghét ca khúc này, thì âm điệu “Signeul bonae signal bonae” đã mắc kẹt trong đầu bạn. Bởi lẽ, Park Jin Young đã sử dụng đoạn nhạc như một “sâu tai” – earworm. Đây là thuật ngữ được dùng để giải thích cho việc não bộ bị “tắc” trong một vòng lặp. Ví dụ như, có một đoạn nhạc, một câu nói... nào đó cứ mắc kẹt trong đầu bạn suốt một thời gian dài. Sau khi hát câu đầu tiên, bạn cố gắng chuyển sang câu tiếp theo nhưng không thể nhớ được phần còn lại của bài hát ấy. Và việc bạn ghét TWICE hay thích ca khúc này như thế nào, nó vẫn “đeo bám” bạn. Điệu nhạc này có thể khiến khán giả càng nghe càng thấy bắt tai, hoặc ghét nó đến mức không thể chịu đựng. Vì thế, tên bài hát là “Signal” cũng là một điều lý thú mà vô tình hay hữu ý Park Jin Young đã thực hiện rất thành công.

Mặc dù bài hát rất mới mẻ so với TWICE cũng như với thị trường mê nhạc Hàn Quốc, tuy nhiên MV của nhóm vẫn mang tính chất gợi nhớ những thành công của TWICE trước đó: Đó là những chú zombie trong MV năm 2015 được đổi chỗ là người ngoài tinh, và những cô gái có một năng lực để dẫn dụ người ngoài hành tinh. Đây vẫn được xem là một hướng đi đúng đắn với TWICE, bởi lẽ với độ tuổi của các thành viên trong nhóm, việc đổi concept sang sexy hoặc cá tính sau những MV mang phong cách fantasy đáng yêu sẽ khiến người nghe – vốn bị hấp dẫn bởi những yếu tố ma mị viễn tưởng hụt hẫng. Nhưng theo một cách nào đó, khán giả có thể nhận ra Park Jin Young đang dần dần để những thiếu nữ TWICE thoát khỏi hình ảnh của họ để trưởng thành.

Với một nhóm nhạc đã trở nên thành công viên mãn như TWICE, mọi bước tiến của họ đều được Park Jin Young tính toán kỹ lưỡng. Việc tạo ra những phản ứng trái chiều ở single “Signal” dù cố tình hay vô ý đều tạo hiệu ứng tích cực cho sản phẩm âm nhạc tiếp theo của TWICE. Vốn dĩ, thị trường Hàn Quốc phát triển không chỉ nhờ vào nền công nghiệp âm nhạc khắt nghiệt, mà còn nằm ở việc các ông bầu biết cách dẫn dắt người hâm mộ trẻ tuổi và “giật dây” những anti-fan phải lao vào trò chơi âm nhạc của họ.

Ca khúc "Signal"

Vì thế, dù bạn “ném đá” ca khúc này đến chết, hay yêu thương “Signal” vô hạn, thì bạn cũng góp phần làm nên thành công của TWICE trong mắt JYP. Bởi lẽ, một nhóm nhạc phải có kẻ ghét người thương, mới thật sự là nhân tố hấp dẫn của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc.



Theo bạn, ai là gương mặt có vẻ ngoài ở đời thực lung linh nhất?
  • Cha Eun Woo (ASTRO)

    Cha Eun Woo (ASTRO)

    0%
  • Tzuyu (TWICE)

    Tzuyu (TWICE)

    0%
  • Sehun (EXO)

    Sehun (EXO)

    0%
  • Sulli

    Sulli

    0%
  • Lim Na Young (PRISTIN)

    Lim Na Young (PRISTIN)

    0%
  • Song Joong Ki

    Song Joong Ki

    0%
  • Suzy (Miss A)

    Suzy (Miss A)

    0%
  • Jung Hae In

    Jung Hae In

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày