SM STATION - Thành công đến từ những điều không tưởng - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ tư - 30 / 11 / 2016

SM STATION - Thành công đến từ những điều không tưởng

Dù ban đầu vấp phải những phản ứng trái chiều, nhưng đến nay, rõ ràng không thể phủ nhận đây là một dự án thành công mỹ mãn của SM trong năm 2016 này.

Vào cuối tháng 1 năm nay, SM Entertainment đã thông báo rằng họ sẽ bắt tay vào sản xuất một dự án âm nhạc kỹ thuật số độc đáo, với việc phát hành các single digital hằng tuần. Dự án được đặt tên là SM Station. Về cơ bản, nó là một kênh âm nhạc kỹ thuật số không chỉ dành cho "gà nhà" SM mà còn được mở rộng ra, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ thuộc các công ty khác, các nhà sản xuất, nhà soạn nhạc ở khắp mọi nơi, và thậm chí cả các thương hiệu lớn.

SM Station

Là một phần của "cuộc cách tân" Công nghệ Văn hóa mới (NCT) - một phong trào được Lee Sooman đề xuất trong cuộc họp báo, Station hướng đến việc thúc đẩy sự đa dạng trong âm nhạc, nghệ thuật phát triển, tương tác với người hâm mộ, cũng như thẳng tiến đến thị trường toàn cầu. Trong khi SM Station vẫn đang tiếp diễn, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số thành công cũng như những gì mà dự án này chưa làm được cho đến ngày hôm nay!

Chiến thắng lớn nhất của SM Station có lẽ chính là nó đã quảng bá được cho rất nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất, và nhạc sĩ khác nhau trong công ty. SM là một công ty lớn với một số lượng đông đảo nghệ sĩ, nên không thể tránh khỏi việc một số người bị ngó lơ hoặc đánh giá thấp trong những hoạt động chung. Biết bao nhiêu lần, công chúng đã nghĩ rằng, chỉ có một thành viên cố định nào đó trong một nhóm sẽ nhận được phần hát nhiều hơn. Đây là chính là lý do vì sao SM Station trở thành chiếc phao cứu sinh cho các thần tượng của công ty này.

SM Station

Ví dụ, trong Red Velvet, khi mà Wendy luôn được đánh giá cao với giọng hát nội lực của mình, thì Joy đôi khi lại bị "bơ đẹp" dù cô cũng là một idol tài năng. Do đó, sự kết hợp giữa Joy và Seulong (2AM) trong "Always In My Heart" - một bản ballad buồn đến thắt lòng, khiến công chúng phải ngỡ ngàng nhận ra và cảm thán trước giọng hát ngọt ngào và truyền cảm của cô. Do đó, có thể nói dự án này được sử dụng như một cách để các nghệ sĩ SM thể hiện tài năng của mình, cho họ cơ hội để tỏa sáng - điều mà họ chưa từng có dịp để thực hiện trước đó.

Một thành công lớn của SM Station chính là khả năng tạo ra những bản hit với nhiều thể loại khác nhau, tiết lộ phong cách đa dạng các nghệ sĩ công ty. Đối với SM, điều này giúp củng cố hình ảnh của họ như là một công ty âm nhạc thực thụ, vì nó không chỉ giới hạn trong một thể loại nào đó. Hơn nữa, SM và các nghệ sĩ được tự do trải nghiệm mà không gặp bất cứ rào cản nào, bởi các ca khúc trong SM Station được phát hành rất thường xuyên. Đó là chưa kể, việc ra mắt những bài hát thuộc các thể loại khác nhau cũng có thể thu hút được nhiều đối tượng khán giả khác nhau, giúp củng cố và mở rộng fandom, đồng thời tạo cơ hội để các nghệ sĩ tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng.

SM Station

Một ví dụ điển hình cần phải kể đến chính là "All Mine" của f(x), một ca khúc theo thể loại EDM. Với giai điệu mang "hơi thở" Tây phương, ca khúc này dường như nhắm đến đối tượng là khán giả Âu Mỹ, cũng như giới thiệu đến các fan Hàn Quốc về EDM (điều này khá phù hợp vì SM cũng đang có kế hoạch phát triển EDM như là một phần của kế hoạch NCT với việc tạo ra ScreaM Records). "All Mine" nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, giúp ca khúc của f(x) vươn lên xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng Gaon Digital tại Hàn Quốc và thứ 2 trên bảng xếp hạng Billboard US World Digital, chứng minh mức độ nổi tiếng của bài hát tại Mỹ.

Từ trước đến nay, SM luôn được xem là một công ty "khép kín", rất khó hợp tác và ưa thích sự độc quyền. Thế nhưng, SM Station đã thay đổi tất cả khi đánh mạnh vào những sản phẩm kết hợp, đặc biệt là với nhiều nghệ sĩ bên ngoài công ty. Ngoài sản phẩm kết hợp của Joy Seulong như đã đề cập trước đó; Chen (EXO) cũng từng làm việc với Alesso, giúp SM thâm nhập vào thị trường âm nhạc toàn cầu bằng cách kết nối giọng ca chính của một trong những nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc với một DJ nổi tiếng thế giới.

Ngoài ra còn phải kể đến màn hợp tác của EXO và "MC Quốc dân" Yoo Jaesuk trong "Dancing King" - đồng thời cũng là sự kết hợp giữa SM và "chương trình truyền hình quốc dân" "Infinity Challenge"; cũng như sự kết hợp của Yuri và Seohyun (SNSD) với Pantene trong "Secret", kết nối 2 thành viên của nhóm nữ hàng đầu Kpop với một nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu để tạo ra một quảng cáo "độc nhất vô nhị".

SM Station

"Dancing King" không chỉ là sự hợp tác của EXO và Yoo Jaesuk mà còn là cái bắt tay giữa SM và "Infinity Challenge"

Tuy nhiên, có lẽ vấn đề lớn nhất của SM Station lại nằm ở sự nhất quán của dự án trong việc quảng bá và chất lượng của các ca khúc được phát hành. Trong khi một số single như "Always In My Heart" được SM đầu tư hẳn một MV chất lượng cao với những cảnh quay tuyệt đẹp cùng một cốt truyện hấp dẫn, thì một số ca khúc khác như "Your Voice" của Jonghyun (SHINee) và Heritage lại không có cả MV hay thậm chí còn không được đăng tải lên kênh Youtube chính thức của SMTOWN.

SM Station

Trong khi sự thiếu sót của một vài MV có thể được lý giải do lịch trình bận rộn của các nghệ sĩ khiến họ không có đủ thời gian để quay, thì sự khác biệt trong hoạt động quảng bá của các ca khúc SM Station lại khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Rõ ràng, chỉ có vài ca khúc được quảng bá mạnh mẽ và tích cực hơn hẳn những bài hát còn lại. Cho đến nay, chỉ có “Born to be Wild” - một sự kết hợp giữa JYP, Hyoyeon (SNSD), Min (Miss A), và Jo Kwon (2AM), là được biểu diễn trên các chương trình âm nhạc hàng tuần.

SM Station

Tất nhiên, một số ý kiến sẽ phản bác lại lập luận trên và cho rằng, mục đích chung của SM Station ít thiên về vấn đề sản xuất và quảng bá ca khúc mới, mà tập trung phô diễn tài năng cá nhân, niềm đam mê, phong cách của mỗi nghệ sĩ, cũng như đa dạng hóa tiềm năng phát triển của một công ty âm nhạc trên mọi phương diện. Xét đến việc các single của SM Station được phát hành định kỳ hằng tuần, thì đơn giản là công ty không thể ra mắt kèm theo những MV chất lượng cao cho tất cả các ca khúc, đồng thời cũng chẳng thể để tất cả nghệ sĩ quảng bá vài tuần trên các chương trình âm nhạc.

"Born to be Wild" là ca khúc duy nhất của SM Station được quảng bá trên các show âm nhạc hàng tuần

Mặc dù không phải tất cả người hâm mộ đều hài lòng với việc sản xuất và quảng bá của các single trong SM Station, nhưng rõ ràng đó không phải là mục đích chính của dự án này. Nếu xem xét việc mang đến cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo và thử nghiệm với phong cách âm nhạc của riêng mình, thì SM Station đã thực sự thành công. Đồng thời, dự án này cũng đã giúp mở rộng đáng kể "kho tàng" sản phẩm âm nhạc của SM, cũng như tạo dựng những kết nối vững chắc với các công ty khác.

"Secret" của Yuri Seohyun đồng thời cũng là quảng cáo của Pantene

Cuối cùng, dù thế nào đi nữa, thì vẫn không thể phủ nhận được, SM Station tự bản thân nó đã là một thành công lớn (ít nhất là cho đến thời điểm này. Và chắc chắn rằng khán giả cũng như người hâm mộ đang rất nóng lòng mong chờ những sản phẩm còn lại của dự án này sẽ được phát hành trong năm nay.

Munnie lược dịch



Bạn thấy giai thoại nào của idol và fanic thú vị nhất?
  • Chanyeol (EXO)

    Chanyeol (EXO)

    0%
  • Heechul (Super Junior)

    Heechul (Super Junior)

    0%
  • Yunho (DBSK) và Jaejoong (JYJ)

    Yunho (DBSK) và Jaejoong (JYJ)

    0%
  • Block B

    Block B

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày